Vì sao Vingroup dừng dự án hàng không?
Thị trường hàng không còn nhiều tiềm năng, nhưng sẽ là cuộc chơi dài hơi, tốn kém, trong khi Vingroup vẫn còn mảng kinh doanh khác phải quan tâm.
Tập đoàn Vingroup vừa cho biết đã xin rút khỏi lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không. Quyết định được đưa ra sau chưa tới nửa năm tập đoàn công bố những bước đi đầu tiên và cũng chỉ cách gần 7 tháng để Vinpearl Air cất cánh, theo kế hoạch đã đưa ra từ trước.
Không giống việc "dừng bước" của những hãng bay khác, quyết định của Vingroup được đánh giá là bất ngờ. Hai tuần trước khi Vingroup tuyên bố rút khỏi lĩnh vực hàng không, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã có báo cáo thẩm định dự án Vinpearl Air gửi Thủ tướng, trong đó, các nội dung chính của dự án được Bộ Giao thông vận tải và Bộ Kế hoạch & Đầu tư đánh giá là "phù hợp với quy hoạch". Trước đó, các hãng bay khác dừng bước chủ yếu do việc không tìm được đối tác phù hợp hoặc không được cấp phép.
Tuy nhiên, quyết định này sẽ là không bất ngờ nếu nhìn từ cách Vingroup "rút lui" khỏi các khoản đầu tư trước đây và nhìn nhận từ tiềm năng của lĩnh vực hàng không trong cấu trúc của tập đoàn.

Học viên tại trường đào tạo nhân lực ngành hàng không của Vingroup. Ảnh: Vinpearl Air.
Vingroup trong ngành bất động sản được xem là "nỗi ám ảnh" của những nhà thầu xây dựng bởi việc đặt ra tiến độ và yêu cầu phải hoàn thành đúng thời gian. Còn trong các quyết định của tập đoàn, Vingroup cũng gắn liền với những quyết định "chớp nhoáng", dám đề ra mục tiêu và cũng dám "rút lui" khi nhận thấy dự án đó không còn phù hợp.
Gần nhất là việc rút lui khỏi mảng bán lẻ. Nhiều năm liền đánh đổi lợi nhuận lấy quy mô, ở giai đoạn mà chuỗi Vinmart, Vinmart+ đang dần chiếm lĩnh được thị trường thì Vingroup quyết định rút. Ở thời điểm quyết định rút khỏi mảng bán lẻ, quy mô tài sản của lĩnh vực này gần 16.000 tỷ đồng, với doanh thu mang lại về tập đoàn hơn 1 tỷ USD.
Trước đó, những lĩnh vực mà Vingroup định dấn thân như tài chính, bảo hiểm và ngân hàng cũng diễn ra tương tự. Những năm sau khủng hoảng tài chính, Vingroup từng có tham vọng đi sâu hơn vào lĩnh vực tài chính với ý đồ thành lập ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ. Nhưng khi đánh giá điều kiện thị trường không còn phù hợp, việc đầu tư vào lĩnh vực mới không tạo sự gắn kết với các mảng kinh doanh có sẵn, những dự án này ngay lập tức được dừng lại.
Quay lại với câu chuyện hàng không, với mỗi quyết định đầu tư, hai khía cạnh cần quan tâm nhất là cơ hội từ thị trường và sự cần thiết của dự án. Nhưng với cả hai điều kiện này, Vingroup đều có lý do để xem xét lại quyết định đầu tư.
Hàng không tăng trưởng liên tục với tiềm năng được giới phân tích đánh giá còn rất lớn, tuy nhiên lĩnh vực này là cuộc đua dài hơi, tốn kém và cũng phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là những vấn đề mà một tập đoàn tư nhân khó kiểm soát như phát triển hạ tầng hay nhân sự.
Theo hồ sơ dự án, Vinpearl Air dự kiến sẽ chọn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài làm sân bay căn cứ và đỗ máy bay qua đêm trong năm đầu tiên. Tuy là một trong hai sân bay quan trọng nhất, Nội Bài cũng thường xuyên trong tình trạng quá tải. Thẩm định dự án, Bộ Giao thông vận tải cho biết kế hoạch của Vinpearl Air phù hợp với năng lực hạ tầng cho năm 2020, nhưng những năm sau đó lại là vấn đề khác.
"Đối với giai đoạn sau 2020, đề nghị nhà đầu tư lưu ý về việc Cảng hàng không quốc tế Nội bài sẽ hết vị trí đỗ và Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng không còn vị trí đỗ tàu bay, slot khai thác trong đoạn đến 2022", báo cáo thẩm định dự án Vinpearl Air viết.
Sức nóng trên thị trường, với sự cạnh tranh gay gắt từ những "người cũ" cũng là một yếu tố có thể tác động lớn tới hiệu suất sinh lời, nếu xét từ những "người mới" như Vinpearl Air.
"Thị trường hàng không Việt Nam rất tiềm năng và đang phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên việc Vinpearl Air tham gia thị trường có thể sẽ làm dư thừa nguồn cung trong ngắn hạn, gây lãng phí cho xã hội", bà Vũ Tuyết Hằng, Tổng giám đốc Công ty Vinpearl, đánh giá.

Thị phần nội địa các hãng hàng không. Ảnh: MBS
Theo báo cáo của MBS, thị trường hàng không nội địa đang chứng kiến cuộc đua cạnh tranh quyết liệt giữa các hãng hàng không. Riêng trong quý IV, ước tính giá vé các chặng bay quốc nội trọng yếu đã giảm khoảng 40% so với đợt cao điểm hè. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, chi phí nhiên liệu bay, chiếm khoảng 40-45% chi phí hoạt động của các hãng bay, đang có chiều hướng tăng trở lại.
VCSC trong hai báo cáo gần đây về Vietjet Air và Vietnam Airlines có chung nhận định: "Chúng tôi nhận thấy rủi ro gia tăng từ cạnh tranh gay gắt hơn với số lượng các hãng hàng không mới có khả năng tham gia thị trường".
Báo cáo tài chính riêng quý gần nhất của Vietjet cho thấy, biên lợi nhuận gộp của hãng bay này chỉ đạt 13,7%, so với mức gần 18% cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận 9 tháng cũng giảm xuống còn 14,24%. Tương tự với Vietnam Airlines, biên lợi nhuận gộp của công ty mẹ cũng giảm gần 1% cùng kỳ, với sự gia tăng nhanh hơn của giá vốn so với tốc độ tăng của doanh thu.

Yếu tốt thứ hai là tính cần thiết của dự án. Vingroup sở hữu mạng lưới khu lịch nghỉ dưỡng, vui chơi lớn nhất Việt Nam với 43 cơ sở, công suất trên 17.000 phòng. Vinpearl Air, nếu được vận hành, sẽ là mảnh ghép quan trọng hỗ trợ cho mảng nghỉ dưỡng của tập đoàn. Tuy nhiên, đây mới là điều kiện cần, chưa phải điều kiện đủ, bởi Vingroup có những lựa chọn khác nếu không tự mình làm hàng không.
"Hiện nay các hãng Hàng không Việt Nam đều bắt đầu dư thừa năng lực vận chuyển, vì vậy thay bằng xông ra cạnh tranh thì chúng tôi sẽ hợp tác với họ để xây dựng các phương án vận chuyển khách đến với các tổ hợp Vinpearl", Tổng giám đốc Vinpearl nhận xét.
Bản thân hàng không cũng là một lĩnh vực có vốn đầu tư ban đầu lớn, là cuộc chơi dài hơi và tốn kém. Nếu đã chọn hàng không, thông thường, ngành này phải trở thành một trọng điểm đầu tư và lĩnh vực kinh doanh chính. Nhưng với Vingroup, nếu chọn hàng không thì nguồn lực của tập đoàn sẽ bị phân tán, bởi trước đó Vingroup đã chọn công nghệ và sản xuất là lĩnh vực trọng tâm.
Theo đề xuất, tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án Vinpearl Air là 4.700 tỷ đồng. Con số khởi đầu này không ảnh hưởng quá lớn với một tập đoàn có quy mô tài sản gần 15 tỷ USD. Tuy nhiên, hàng không đòi hỏi số vốn đầu tư phải tăng rất lớn trong những năm tiếp theo, khi mở rộng đội bay và tăng quy mô nhân sự.
Số tiền mà Vingroup phải rót vào lĩnh vực này, nếu được thực hiện, có thể sẽ không thua kém những khoản đầu tư vào sản xuất và công nghệ. Trong khi đó, dự kiến phải tới 2023, Vinpearl Air mới bắt đầu có lợi nhuận, chưa kể những biến động về giá nhiên liệu, cạnh tranh tăng cao có thể kéo dài thời gian hòa vốn.
Kể từ khi công bố chiến lược chuyển hướng sang công nghệ - công nghiệp - dịch vụ, lĩnh vực này cũng trở thành trọng tâm đầu tư của Vingroup với quy mô tài sản bộ phận tăng nhanh. Đến cuối quý II/2019, bộ phận sản xuất của tập đoàn có tổng tài sản hơn 73.000 tỷ đồng, chỉ đứng sau lĩnh vực bất động sản.
Nếu cùng lúc tập trung vào cả sản xuất và hàng không, nguồn lực của Vingroup sẽ bị phân tán và cũng tạo ra áp lực cân đối tài chính, bởi cả hai lĩnh vực này đều khó có lợi nhuận trong ngắn hạn.
"Với bên ngoài, đây có thể là quyết định gây sốc nhưng với chúng tôi đây là bước đi nhất quán trong chiến lược phát triển của toàn tập đoàn", bà Vũ Tuyết Hằng, Tổng giám đốc Công ty Vinpearl, cho biết. "Hiện Vingroup đang dồn toàn lực cho hai lĩnh vực cốt lõi là công nghệ và công nghiệp, trước mắt là sản xuất ô tô xe máy và các sản phẩm công nghệ cao. Tất cả các công ty thành viên trong Tập đoàn đều cần nỗ lực chung tay đóng góp để hiện thực hoá chiến lược cốt lõi này".
(Theo Vnexpress)
- Cùng chuyên mục
Thách thức và yêu cầu đổi mới trong triển khai chính quyền 2 cấp
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, quy mô dân số lớn ở Hà Nội, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang đứng trước nhiều thách thức, đòi hỏi sự hoàn thiện cả về tổ chức và phương thức hoạt động.
Sự kiện - 06/10/2025 09:13
Bộ Tài chính: Chưa có doanh nghiệp nào đề xuất thí điểm giao dịch tài sản mã hóa
Cho đến thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính chưa nhận được đề nghị nào của doanh nghiệp đề xuất thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa.
Sự kiện - 05/10/2025 20:59
Quảng Trị đặt mục tiêu GRDP đạt 9 - 10%/năm giai đoạn 2025-2030
Quảng Trị đặt mục tiêu trong giai đoạn mới, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 9 - 10%/năm, thu ngân sách đạt 75.000 - 80.000 tỷ đồng.
Sự kiện - 05/10/2025 17:55
Hà Nội cho học sinh nghỉ học trực tiếp vào ngày 6/10 để chống bão số 11
Chiều 5/10, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có thông báo gửi UBND các phường, xã, các đơn vị, trường học trực thuộc Sở GD&ĐT về việc cho học sinh nghỉ học trực tiếp ngày 6/10 để phòng, chống bão Matmo.
Sự kiện - 05/10/2025 17:51
Thủ tướng yêu cầu thực hiện biện pháp kiểm soát giá nhà đất
Đây là một trong những nội dung trọng tâm được Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện trong thời gian tới.
Sự kiện - 05/10/2025 15:46
Ông Lê Ngọc Quang tiếp tục được chỉ định giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
Bộ Chính trị quyết định chỉ định ông Lê Ngọc Quang tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 05/10/2025 15:09
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: GDP quý III ước đạt 8,22%, cao nhất từ 2011 đến nay
Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết tăng trưởng GDP quý III ước đạt 8,22%, 9 tháng đạt 7,84% so với cùng kỳ.
Sự kiện - 05/10/2025 13:14
Hà Nội khuyến cáo làm việc trực tuyến vào ngày 6/10 để ứng phó bão số 11
TP. Hà Nội khuyến khích các cơ quan, tổ chức bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, gười lao động làm việc trực tuyến vào thứ 2, ngày 6/10/2025 để ứng phó bão số 11.
Sự kiện - 05/10/2025 09:22
Việt Nam nổi lên là điểm đến chiến lược của nhà đầu tư Đức
Từ sản xuất, dịch vụ đến công nghệ cao, các doanh nghiệp Đức đang coi Việt Nam là điểm đến đầu tư bền vững, hưởng lợi từ EVFTA và chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam.
Sự kiện - 05/10/2025 09:04
Tăng trưởng GRDP 9 tháng của Hải Phòng đạt hai con số
9 tháng năm 2025, kinh tế Hải Phòng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với GRDP tăng 11,59% so với cùng kỳ năm 2024.
Sự kiện - 04/10/2025 17:33
TP.HCM kiến nghị không sửa đổi bảng giá đất
UBND TP.HCM cho rằng, bảng giá đất sau khi điều chỉnh có tác động sâu rộng đến các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, việc phải nộp một khoảng chênh lệch khá cao đã làm hạn chế một số quyền của người sử dụng đất.
Sự kiện - 04/10/2025 14:15
Bí thư Hà Nội: Cải tạo chung cư cũ còn rất chậm vì khó thu hút doanh nghiệp đầu tư
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cho rằng, việc cải tạo chung cư cũ còn rất chậm, có nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là thu hút doanh nghiệp đầu tư.
Sự kiện - 04/10/2025 08:46
Ông Nguyễn Văn Phương giữ chức Bí thư Thành ủy Huế
Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND TP. Huế vừa được bầu giữ chức vụ Bí thư Thành ủy TP. Huế nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Sự kiện - 03/10/2025 22:03
Bộ trưởng Lương Tam Quang nêu 5 định hướng cho Huế trong giai đoạn mới
Bộ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh việc Huế lên Trung ương sẽ đóng góp vào sự phát triển nhanh, bền vững của quốc gia, đồng thời nêu 5 nhóm nhiệm vụ cho Huế trong giai đoạn mới.
Sự kiện - 03/10/2025 18:34
Ông Thái Đại Ngọc được chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai
Ông Thái Đại Ngọc, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sự kiện - 03/10/2025 11:07
Hải Phòng thúc tiến độ dự án đường nối tỉnh lộ 354 đến đường bộ ven biển
Lãnh đạo TP Hải Phòng yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá (cũ).
Sự kiện - 03/10/2025 10:18
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago