Vì sao tỉnh Long An từ chối làm cơ quan đầu mối thực hiện tuyến đường hơn 100.000 tỷ đồng?

Nhàđầutư
UBND tỉnh Long An vừa có văn bản gửi Chính phủ về các khó khăn khi được giao là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối triển khai thực hiện các dự án thành phần của đường Vành đai 4 TP.HCM. Đồng thời địa phương này cũng đề xuất Chính phủ giao Bộ GTVT làm cơ quan điều phối thực hiện dự án này.
AN HÒA
11, Tháng 05, 2023 | 12:56

Nhàđầutư
UBND tỉnh Long An vừa có văn bản gửi Chính phủ về các khó khăn khi được giao là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối triển khai thực hiện các dự án thành phần của đường Vành đai 4 TP.HCM. Đồng thời địa phương này cũng đề xuất Chính phủ giao Bộ GTVT làm cơ quan điều phối thực hiện dự án này.

VB LA

UBND tỉnh Long An lo thiếu kinh nghiệm nên không nhận nhiệm vụ là cơ quan điều phối dự án đường Vành đai 4

Theo UBND tỉnh Long An lý do mà địa phương từ chối nhận nhiệm vụ là cơ quan điều phối đường Vành đai 4 là do địa phương chưa từng triển khai dự án lớn tương tự như vậy nên thiếu kinh nghiệm để triển khai dự án này.

Cũng theo UBND tỉnh Long An, Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đi qua 5 địa phương là Long An, TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là một dự án lớn có tính chất liên vùng khi được giao nhiệm vụ kết nối 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP. HCM và các tỉnh miền Đông. Trong khi Long An chỉ là một tỉnh của vùng này nên không thể đại diện cho cả vùng để phối hợp với các địa phương khác thực hiện dự án.

Mặt khác, dự án đường Vành đai 4 thuộc dự án nhóm A, phải được Quốc hội đồng ý chủ trương thực hiện. Do đó, việc giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT tổng hợp, điều phối sẽ phù hợp hơn vì Bộ GTVT đủ mạnh về pháp lý, có đủ kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn, có tính chất trọng điểm quốc gia.

Được biết tại buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với Thành ủy TP.HCM vào ngày 16/4, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đề xuất Thủ tướng giao tỉnh Long An làm cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM trên cơ sở là địa phương này có đoạn dài nhất đi qua.

Cũng tại buổi làm việc này, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng cho biết quan điểm: Đường Vành đai 4 có quy mô vốn lớn lên đến hàng trăm ngàn tỷ đồng. Riêng đoạn qua tỉnh Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu khái toán đã trên 10.000 tỷ đồng, cần thông qua Quốc hội. Vì vậy ông Mãi đề xuất Bộ GTVT làm cơ quan điều phối dự án này là phù hợp nhất.

duong vanh dai 4

Đường Vành đai 4 có chiều dài gần 200km, đi qua 5 địa phương.

Dự án Vành đai 4 TP.HCM có chiều dài khoảng 200km, quy mô 6 - 8 làn xe, điểm đầu giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), điểm cuối tại cảng Hiệp Phước (TP.HCM). Toàn bộ dự án đi qua 5 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Riêng đoạn qua tỉnh Long An có chiều dài gần 80km.

Dự án này mang vai trò liên kết vùng, đặc biệt kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước - phía Nam Sài Gòn với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long.

Giai đoạn 1, dự án được đầu tư 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên. Đồng thời, các địa phương sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch (8 làn). Dự án đặt mục tiêu sẽ khởi công năm 2024 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào năm 2027. Dự án này dự kiến sẽ được đầu tư theo hình thức PPP  với tổng mức đầu tư khoảng 101.561 tỷ đồng.

Đường Vành đai 4 khi hoàn thành, khép kín sẽ tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối qua các cao tốc, quốc lộ, sân bay... góp phần phát triển kinh tế, xã hội vùng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ