Vì sao thương hiệu gạo Việt chưa đạt mục tiêu như kỳ vọng?
Vào cuối năm 2018, Bộ NN&PTNT đã công bố logo thương hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rice. Việc công bố logo thương hiệu gạo Việt được kỳ vọng sẽ giúp khẳng định thương hiệu của gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế, tuy nhiên, sau gần 5 năm được công bố, thương hiệu gạo Việt vẫn chưa đạt được mục tiêu như kỳ vọng.
Từ quốc gia thiếu lương thực ,Việt Nam đã vươn lên tốp 3 quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Ảnh CTV
Vì sao doanh nghiệp còn thờ ơ?
Với định hướng thay đổi chiến lược, tập trung chuyển hướng vào nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam, Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định số 3340/QĐ-BNN-CB về triển khai Kế hoạch hành động.
Trong đó việc xây dựng nhãn hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rice và đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận trong nước và quốc tế là một nhiệm vụ rất quan trọng.
Tại Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ III được tổ chức ở tỉnh Long An vào cuối năm 2018, Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) đã chính thức công bố logo thương hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rice.
Để phổ biến logo thương hiệu gạo Việt Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, đã ký Quyết định số 1499/QĐ-BNN-CBTTNS ban hành quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận quốc gia gạo Việt Nam. Trong đó, nhấn mạnh đến mục đích quảng bá sản phẩm, giữ gìn uy tín, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm gạo của Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Theo Quyết định 1499, tổ chức, cá nhân được quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận khi đáp ứng các điều kiện: được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư có nội dung đăng ký hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm gạo, hoàn thành nghĩa vụ thuế và thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.
Được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm về chế biến, bảo quản, kinh doanh gạo hoặc cơ sở đã được cấp một trong các giấy chứng nhận đạt các tiêu chuẩn sản xuất và an toàn thực phẩm trong nước và quốc tế như: GMP, HACCP); IFS, BRC, FSSC 22000…
Các sản phẩm gạo mang nhãn hiệu được chứng nhận gồm gạo trắng, gạo trắng thơm và gạo nếp trắng.
Các tổ chức, cá nhân phải có nghĩa vụ: chỉ được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận cho các loại sản phẩm gạo đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận; đảm bảo chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận và duy trì, bảo vệ, phát triển giá trị tài sản trí tuệ đối với nhãn hiệu chứng nhận; thông báo đến đơn vị quản lý nhãn hiệu chứng nhận khi không còn nhu cầu sử dụng nhãn hiệu chứng nhận; nộp chi phí theo quy định cho hoạt động cấp và duy trì hiệu lực giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận…
Tuy nhiên, thực tế trong quá trình triển khai việc thực hiện đăng ký, sử dụng thương hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rice cũng đã bộc lộ nhiều điểm hạn chế.
Theo GS.TS Võ Tòng Xuân, chuyên gia trên lĩnh vực nông nghiệp, logo gạo Việt Nam tức là của tập thể 100 triệu dân Việt Nam, không biết ai chịu trách nhiệm khi gạo này không đạt chất lượng. Do đó, khách hàng sẽ khó tin logo này hơn là logo có một tên riêng cụ thể của một doanh nghiệp nào đó.
Về phía cơ quan quản lý, theo ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ NN&PTNT), doanh nghiệp muốn sử dụng thương hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rice gắn cho sản phẩm thì tự công bố chất lượng, tuy nhiên khâu hậu kiểm của cơ quan chức năng sẽ rất khó khăn do diện tích gieo trồng lớn.
Nếu trong các lô sản phẩm có gắn logo thương hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rice mà có một lô nào đó kém chất lượng thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh thương hiệu, nên rủi ro rất cao khi sử dụng thương hiệu chung.
Trong khi đó, theo đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu gạo: doanh nghiệp sẵn sàng trả phí để được gắn lo go thương hiệu nhưng với điều kiện là logo thương hiệu đó phải tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Tuy nhiên, hiện nay thương hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rice chưa tạo được tiếng vang trên thị trường quốc tế và như thế giá trị gia tăng cho sản phẩm chưa rõ ràng.
Ông Hồ Quang Cua (giữa) và nhóm tác giả nghiên cứu, lại tạo thành công giống lúa ST25 được lãnh đạo địa phương vinh danh sau khi gạo ST25 giành được danh hiệu "gạo ngon nhất thế giới". Ảnh PK
Thương hiệu lúa gạo phải bắt đầu từ doanh nghiệp
Nhắc đến gạo ngon Việt Nam, thương hiệu đầu tiên được người tiêu dùng nhắc đến là gạo ST24, ST25 của ông Hồ Quang Cua.
Chia sẻ với Nhadautu.vn, ông Hồ Quang Cua cho biết, để có được thành quả đó, ông đã trải qua hành trình dài hơn 30 năm, nghiên cứu để cho ra đời giống lúa có phẩm chất gạo ngon vượt trội.
Khi có được sản phẩm tốt rồi thì lại phải nghĩ đến chiến lược quảng bá để người tiêu dùng biết đến thông qua các cuộc thi gạo ngon trong và ngoài nước. Sự kiện gạo ST25 đạt danh hiệu "gạo ngon nhất thế giới" năm 2019 là một cột mốc đáng nhớ trong hành trình hơn 30 năm nghiên cứu chọn lọc ra được giống lúa có phẩm chất gạo ngon.
"Tuy nhiên, việc nghiên cứu, lai tạo ra giống lúa có phẩm chất gạo ngon mới chỉ là bước khởi đầu trong quá trình xây dựng thương hiệu cho hạt gạo. Trong suốt thời gian từ khi gạo ST24, ST25 đạt giải cao tại các cuộc thi quốc tế, chúng tôi đã rất vất vã trong bảo vệ tác quyền trước hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ về hạt giống và nhãn hiệu gạo ở trong và ngoài nước. Đồng thời phải thực hiện hàng loạt thủ tục đăng ký bảo hộ độc quyền sản phẩm tại thị trường các nước", ông Cua cho hay.
Theo GS.TS Võ Tòng Xuân, hướng tiếp cận xây dựng thương hiệu lúa gạo như cách ông Hồ Quang Cua đang làm là hướng đi đúng. Do đó, muốn xây dựng thương hiệu lúa gạo thì phải bắt đầu từ doanh nghiệp.
"Khi đã có sản phẩm tốt thì doanh nghiệp mới đăng ký tên thương hiệu và chịu trách nhiệm về thương hiệu, sản phẩm của chính mình làm ra. Lúc đó logo, thương hiệu mới thật sự tạo được lòng tin cho người tiêu dùng", Giáo sư Xuân nói.
Sau hơn 30 năm đổi mới, nông nghiệp Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, từ một nước thiếu lương thực, đến nay Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo trong top ba thế giới (cùng với Thái Lan và Ấn Độ).
Tuy nhiên, gạo Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế, trong khi đó Thái Lan và Ấn Độ đã có những thương hiệu gạo quốc gia rất nổi tiếng như Thai Hom Mali hay Basmati với giá bán rất cao so với gạo Việt Nam.
- Cùng chuyên mục
Khi công nghệ thiết lập tiêu chuẩn chất lượng từng ly sữa
Không chỉ là ly sữa tươi giàu protein, sản phẩm mới của Vinamilk mang trong mình cả một cuộc cải tiến công nghệ. Được vinh danh tại giải thưởng công nghệ hàng đầu châu Á, dòng sữa này hé lộ cách Vinamilk đang dùng công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng hiện đại: sạch tinh khiết, tốt cho sức khỏe và minh bạch.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 18:29
Du lịch Đà Nẵng khai mở thị trường khách quốc tế mới
Sau thời gian phục hồi mạnh ở các thị trường truyền thống, Đà Nẵng đang chuyển hướng mở rộng sang các thị trường mới như Nga, Kazakhstan, Uzbekistan… nhằm đa dạng hóa nguồn khách và kéo dài thời gian lưu trú.
Thị trường - 03/11/2025 17:07
Agribank hỗ trợ kịp thời các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt do mưa lũ lịch sử
Trước tình hình mưa lũ lịch sử do cơn bão số 12 gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều tỉnh, thành miền Trung, Agribank đã khẩn trương triển khai các hoạt động hỗ trợ, kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân vùng bị thiệt hại.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 15:53
Vietjet cùng đồng bào vượt qua bão lũ, lan tỏa yêu thương
Miền Trung đang oằn mình trong mưa gió. Bão chồng bão, lũ chồng lũ, bao mái nhà, ruộng đồng, con đường chìm trong biển nước. Giữa gian khó ấy, hàng triệu con tim Việt Nam cùng hướng về khúc ruột miền Trung – nơi người dân đang kiên cường chống chọi với thiên tai. Và như một lẽ tự nhiên, những trái tim nhân ái của Vietjet lại cùng hòa nhịp, chung tay sẻ chia.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 15:47
Bộ trưởng Bessent: Mỹ có thể tăng thuế nếu Trung Quốc rút lại cam kết về đất hiếm
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho rằng Bắc Kinh đã "phạm sai lầm thực sự" khi đe dọa ngừng xuất khẩu đất hiếm.
Thị trường - 03/11/2025 14:59
Giá vàng miếng đã giảm 15 triệu đồng so với đỉnh
Giá vàng trong nước tiếp tục chịu sức ép giảm trong tuần qua, với mức giảm lên tới khoảng 15 triệu đồng/lượng so với đỉnh lịch sử thiết lập giữa tháng 10.
Thị trường - 03/11/2025 09:36
Ngành sản xuất Việt Nam phục hồi mạnh trong tháng 10
Ngành sản xuất Việt Nam có sự cải thiện của động lực tăng trưởng vào đầu quý cuối của năm 2025, với sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.
Thị trường - 03/11/2025 08:55
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng 35,3% so với cùng kỳ
Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.
Thị trường - 03/11/2025 08:36
Du lịch Huế ‘thắng lớn’ nhờ Năm Du lịch Quốc gia 2025
10 tháng đầu năm, ngành du lịch Huế đón 5,39 triệu lượt khách, thu về hơn 10.700 tỷ đồng, chuẩn bị cán đích mục tiêu đề ra trong năm 2025.
Thị trường - 02/11/2025 09:03
Thị trường hàng hóa thế giới giằng co sau hội đàm Mỹ - Trung
Giá dầu tăng nhẹ, giá thép giảm, giá ngô đi xuống là những diễn biến hàng hóa sau cuộc hội đàm Mỹ - Trung 30/10.
Thị trường - 02/11/2025 06:45
Ông Trump bị hớ khi đạt thỏa thuận với ông Tập?
Sau khi kết thúc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 30/10, ông Trump đã hết lời ca ngợi kết quả cuộc gặp, nhưng liệu Tổng thống Mỹ có ăn mừng quá sớm?
Thị trường - 01/11/2025 14:10
Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Hướng đi tất yếu giúp hợp tác xã thích ứng thời đại mới
Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên số, nông nghiệp Việt Nam cũng đang đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ. Việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản không chỉ giúp nâng cao năng suất, tối ưu chi phí mà còn là giải pháp quan trọng để đối phó với biến đổi khí hậu, mở rộng thị trường và cải thiện thu nhập cho nông dân.
Doanh nghiệp - 01/11/2025 08:12
TP.HCM sắp đưa thịt heo lên sàn giao dịch
Chậm nhất đến cuối tháng 12, TP.HCM sẽ tập huấn và tiến hành giao dịch thí điểm (trong phạm vi hẹp) thịt heo qua sàn giao dịch, 100% sản phẩm đưa lên sàn là sản phẩm "tick xanh trách nhiệm".
Thị trường - 01/11/2025 06:45
Hóa chất Hyosung Vina báo lỗ thêm gần 1.900 tỷ, lỗ lũy kế vượt 19.200 tỷ
Trong năm 2025, công ty đã hai lần tăng vốn điều lệ, từ 19.205 tỷ đồng lên 30.700 tỷ đồng vào tháng 7 và tiếp tục lên 30.882 tỷ đồng vào tháng 9.
Thị trường - 01/11/2025 06:45
Nhu cầu vàng đạt kỷ lục trong quý III và sẽ ‘duy trì ở mức cao’
Hội đồng Vàng Thế giới cho biết trong báo cáo mới rằng nhu cầu vàng toàn cầu cao kỷ lục trong quý III, đồng thời cơ quan này quan về triển vọng của kim loại quý này.
Thị trường - 01/11/2025 06:45
Liên kết chuỗi giá trị và phát triển hệ sinh thái số: Hai trụ cột kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại
Ngày 29/10/2025 tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp cùng Tạp chí Kinh Doanh phối hợp tổ chức Diễn đàn “Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Nắm bắt cơ hội, thích ứng tương lai”. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo) cùng nhiều cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp và hợp tác xã.
Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:33
- Đọc nhiều
-
1
TP.HCM: Hoạt động xuất khẩu vào Mỹ chịu nhiều sức ép
-
2
PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần
-
3
Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ
-
4
Chủ tịch Lotte: Việt Nam tiếp tục được xác định là thị trường đầu tư trọng điểm
-
5
Mưa lũ lịch sử, miền Trung thiệt hại nặng nề
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago




















