Vì sao tập đoàn TH coi Kaluga là đất lành cho đầu tư ở Nga

Theo chính sách của Vùng kinh tế đặc biệt “Kaluga”- huyện Borovsk (Liên bang Nga), các doanh nghiệp, trong đó có tập đoàn TH khi đầu tư tại đây sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế, một số thuế suất về 0% như thuế giá trị gia tăng hàng hóa nhập khẩu (trong vòng 49 năm), thuế vận chuyển (trong vòng 10 năm)...
PV
01, Tháng 10, 2018 | 23:47

Theo chính sách của Vùng kinh tế đặc biệt “Kaluga”- huyện Borovsk (Liên bang Nga), các doanh nghiệp, trong đó có tập đoàn TH khi đầu tư tại đây sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế, một số thuế suất về 0% như thuế giá trị gia tăng hàng hóa nhập khẩu (trong vòng 49 năm), thuế vận chuyển (trong vòng 10 năm)...

Kaluga – vùng đất đặc biệt

Kaluga là một trong những địa phương được thành lập đầu tiên của Nga, được mệnh danh là “Viên ngọc châu của thiên nhiên miền trung nước Nga”. Không dừng lại đó, nơi đây còn có một vị trí khá đặc biệt trong ngành vũ trụ của Nga. Yuri Gagarin – anh hùng Xô Viết, người đầu tiên bay vào vũ trụ, đã ví Kaluga như “cái nôi của học thuyết phi hành giữa các vì sao”.

Về kinh tế, tỉnh Kaluga là một trong những tỉnh đứng đầu Liên bang Nga về phát triển kinh tế và thu hút đầu tư. Chỉ trong 10 năm khối lượng sản xuất của tỉnh đã tăng gấp 5 lần và hiện nay tỉnh Kaluga đứng thứ hai tại Nga về khối lượng sản phẩm sản xuất trên đầu người.

Với những dấu ấn đặc biệt về lịch sử, về thiên nhiên và kinh tế, Kaluga được ví như là vùng “đất lành chim đậu” -  đã thu hút tập đoàn TH đến đầu tư. Và khi đến với mảnh đất này, tập đoàn TH đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của chính quyền địa phương.

Theo chính sách của Vùng kinh tế đặc biệt “Kaluga”- huyện Borovsk, các nhà đầu tư, trong đó có TH - được hưởng các ưu đãi về thuế, một số thuế suất về 0% như thuế giá trị gia tăng của hàng hóa nhập khẩu (trong vòng 49 năm), thuế vận chuyển (trong vòng 10 năm) thuế đất (trong vòng 5 năm); thuế tài sản doanh nghiệp (10 năm).

Ngoài ưu đãi về thuế, chính quyền Liên bang Nga và tỉnh Kaluga đã áp dụng chính sách một cửa và đã sát cánh quan tâm, hỗ trợ cho dự án. Dự án cũng nhận được nhiều sự vào cuộc của các tổ chức tài chính và tín dụng, trong đó có Quỹ đầu tư trực tiếp Liên bang Nga.

Trước những ưu đãi cùng sự hỗ trợ của chính quyền đối với dự án, tập đoàn TH đã nhanh chóng triển khai kế hoạch chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa. Ngày 7/9 vừa qua, Nhà máy chế biến sữa TH đầu tiên tại Liên bang Nga được khởi công tại tỉnh Ka-lu-ga. Nhà máy nằm ở Khu công nghiệp thuộc vùng kinh tế đặc biệt Borovsk - Kaluga: có tổng diện tích 342ha. Đây là một mắt xích quan trọng trong Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao có tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD của tập đoàn TH tại Liên bang Nga.

Tap doan TH ffffff

Trong tiết trời mùa thu thanh bình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây phong đỏ và đặt viên đá kỉ niệm cùng Phó Thủ tướng Liên bang Nga Alexei Vasilievich Gordeev, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh; quan khách lãnh đạo cấp cao hai nước và đại diện nhà đầu tư Bà Thái Hương nhân ngày khởi công Nhà máy sữa tự động hóa lớn nhất nước Nga, công suất 1500 tấn/ngày, hoàn toàn từ sữa tươi tại tỉnh Kaluga, Liên bang Nga.

Nhà máy sữa TH sẽ có công suất lớn nhất nước Nga

Công nghiệp sản xuất sữa là một trong những công nghiệp hàng đầu được ưu tiên trong lĩnh vực nông nghiệp tại tỉnh Kaluga. Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh Kaluga, Dự án của tập đoàn TH hiện đang là Dự án đầu tư quan trọng nhất, tầm cỡ Liên bang Nga tại tỉnh này- bao gồm tổ hợp trang trại chăn nuôi bò sữa và nhà máy chế biến sữa. Trong đó riêng nhà máy với công suất chế biến 1.500 tấn/ngày sẽ trở thành nhà máy có công suất lớn nhất nước Nga, sử dụng hoàn toàn nguồn nguyên liệu sữa tươi từ trang trại bò sữa TH tại Moscow và Kaluga.

Ông Anotoly Dmitriyevich Artamonov, Thống đốc tỉnh Kaluga chia sẻ: “Chúng tôi luôn luôn quan tâm đến các dự án hàng đầu và dự án lớn khi sử dụng những công nghệ tiên tiến trên thế giới tại tỉnh của mình. Như đã thỏa thuận với bà Thái Hương chúng tôi sẽ cung cấp nhiều ưu đãi hơn cho dự án chăn nuôi và sản xuất sữa của TH tại Kaluga”. Đánh giá cao tầm quan trọng của dự án, ông Artamonov cho biết: “Việc sản xuất sữa tại Kaluga không chỉ tạo ra những sản phẩm chất lượng cao mà còn tạo ra nhiều những cơ hội khác nữa cho các doanh nghiệp của chúng tôi để cùng phát triển”. 

Tap doan Th nnnn

Bà Thái Hương – Nhà sáng lập, nhà tư vấn Tập đoàn TH vui mừng, xúc động chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự Lễ Khởi công Nhà máy chế biến sữa tươi sạch tự động hóa TH công suất 1.500 tấn/ngày tại tỉnh Kaluga, Liên bang Nga nhân chuyến thăm chính thức Liên bang Nga.

Khát vọng đưa thương hiệu Việt ra thế giới, bà Thái Hương – Nhà sáng lập và Tư vấn đầu tư tập đoàn TH đã chọn nước Nga là điểm đến đầu tiên trong kế hoạch đầu tư của TH. Lý do vì sao bà chọn nơi đây đã được chia sẻ nhiều lần trên báo chí đó là tình yêu với nước Nga, sự tri ân với đất nước vĩ đại – đã từng giúp Việt Nam trong chiến tranh. Cùng với đó, đất đai nông nghiệp ở Liên bang Nga có diện tích rộng lớn nhưng chưa được khai thác hết và bà cũng như lãnh đạo tập đoàn đã nhìn thấy tiềm năng của vùng đất này.

Khi đầu tư Dự án tại Liên bang Nga nói chung và Kaluga nói riêng, bà Thái Hương cho biết, mọi người tham gia vào dự án phải luôn luôn xác định được sứ mệnh mà mình đang theo đuổi là vì sức khỏe cộng đồng và phụng sự đất nước. Dự án không chỉ là trọng trách đối với tỉnh Kaluga, đất nước Nga, mà còn là trọng trách với đất nước Việt Nam. Đó là tính tự tôn dân tộc và tự trọng của mỗi cá nhân tham gia vào dự án.

Tap doan TH ffff

Khu đất mà tập đoàn TH triển khai xây dựng Nhà máy sữa nằm tại tỉnh Kaluga.

Dự án của Tập đoàn TH sẽ đóng góp to lớn trong vấn đề tái cấu trúc của nông nghiệp Liên bang Nga, trong đó người tiêu dùng Nga được hưởng lợi nhiều nhất - đó là sản phẩm tốt, hoàn toàn từ thiên nhiên, cũng như để người dân Nga có quyền tự hào về mảnh đất của họ.

Tổng Bí thư BCH TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng:

Dự án thể hiện hai mối quan hệ giữa hai nước

Tập đoàn TH, doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào nông nghiệp của Liên bang Nga với số vốn lớn và mục tiêu rất nhân văn, đó là tạo ra những sản phẩm sạch, có chất lượng cao để phục vụ cộng đồng.

Dự án của Tập đoàn TH không chỉ góp phần tăng trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước, mà còn thể hiện sự sẻ chia, đồng hành cùng nước Nga phục hồi và phát triển nền sản xuất nông nghiệp đã từng đứng hàng đầu thế giới. Như vậy, ngoài ý nghĩa kinh tế, Dự án còn mang một ý nghĩa chính trị quan trọng, làm phong phú thêm hợp tác Việt – Nga ngoài các lĩnh vực truyền thống khác như kỹ thuật quân sự, giáo dục – đào tạo.

Nước Nga có một tiềm năng rất lớn về nông nghiệp, đất đai bát ngát mênh mông, đây là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp khi đầu tư vào đây. Trung tướng không quân Việt Nam, Nhà du hành vũ trụ Phạm Tuân, người từng có thời gian sinh sống tại Liên bang Nga đánh giá cao đối với dự án của TH khi đầu tư sang Nga. Bởi TH không chỉ tìm được cơ hội đầu tư mà Dự án của TH còn thể hiện cái tâm, đạo đức khi đưa những sản phẩm tốt đến với người dân Nga. Đó là điều tuyệt vời!

Tôi nghĩ việc đầu tư này mang đến hai điều: Thứ nhất, doanh nghiệp vừa có lợi và thứ hai chúng ta đầu tư vào đây thể hiện hai mối quan hệ giữa hai nước. Chúng ta đã làm được cái gì đó để người Nga biết rằng Việt Nam luôn luôn quan tâm đến Nga, luôn luôn có sự biết ơn đến Nga và đầu tư cũng góp phần nâng cao đời sống cho người dân Nga. Việc này sẽ để lại trong ý thức, trong tâm trí của người dân Nga rất lớn.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ