Vì sao suất đầu tư sân bay Long Thành đắt?

MAI HÀ
08:21 18/11/2019

Có diện tích và công suất tương đương, lý do gì khiến mức đầu tư của sân bay Long Thành lại đắt hơn sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)?

phoi-canh-nha-ga-san-bay-long-thanh-acv_oikq

Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành

Nếu tính đúng, tính đủ, mức đầu tư của Long Thành có thể thấp hơn không? Nếu tỷ lệ trượt giá vượt quá 2% như tính toán của IMF, suất đầu tư có thể vượt quá con số 16 tỉ USD là bao nhiêu?

ACV nói “mức đầu tư tương đương”

Theo thiết kế, Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành có 2 cặp đường băng (4 đường băng), công suất chung 3 giai đoạn là 100 triệu lượt khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa, vốn đầu tư 16 tỉ USD.

Trong khi đó, tại phiên thảo luận về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành, các đại biểu Quốc hội đã so sánh 2 công trình sân bay hiện đại nhất thế giới mới vận hành năm 2019 là sân bay Đại Hưng (Bắc Kinh, Trung Quốc) và sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) có suất đầu tư thấp hơn khá nhiều.

Cụ thể, sân bay Đại Hưng có diện tích 4.700 ha, tương đương sân bay Long Thành, nhưng có thiết kế 7 đường băng, công suất 100 triệu hành khách/năm và 4 triệu tấn hàng hóa, nhưng vốn đầu tư chỉ 11,4 tỉ USD. Sân bay Istanbul có thiết kế 4 đường băng, công suất 90 triệu lượt khách/năm, vốn đầu tư là 12 tỉ USD. Một sân bay lớn trong khu vực là Suvarnabhumi (Thái Lan) cũng có công suất 100 triệu hành khách/năm, nhưng tổng vốn đầu tư chỉ 5 tỉ USD vào năm 2006.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty CHK Việt Nam (ACV), tổng mức đầu tư của sân bay Long Thành theo Nghị quyết 94/2015/QH13 là 16,03 tỉ USD, trong đó có 673,3 triệu USD chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư khu vực 5.000 ha. Tiểu dự án bồi thường hỗ trợ và tái định cư sau đó được Quốc hội chấp thuận tách riêng và Chính phủ phê duyệt mức đầu tư 978 triệu USD. Phần đầu tư xây dựng hạ tầng sân bay Long Thành còn lại khoảng 15 tỉ USD.

Cũng theo lãnh đạo ACV, suất đầu tư khoảng 15 tỉ USD/100 triệu hành khách cho Long Thành là tương đương với suất đầu tư của các sân bay Đại Hưng hay Istanbul. Theo tính toán của ACV, sân bay Đại Hưng giai đoạn 1 (vận hành khai thác từ tháng 9.2019) có mức đầu tư 11,7 tỉ USD, công suất 72 triệu hành khách/năm, tức khoảng 16,26 tỉ USD/100 triệu hành khách. Sân bay Istanbul tổng mức đầu tư khoảng 12 tỉ USD cho công suất 90 triệu hành khách/năm, tức khoảng 14,93 tỉ USD/100 triệu hành khách.

Long Thành có thể rẻ hơn không?

Trên thực tế, nhiều ý kiến băn khoăn về tính chính xác của tổng mức đầu tư, vì nhiều hạng mục mới dừng ở mức tính toán sơ bộ. Tổng mức đầu tư hiện chưa được Hội đồng thẩm định đưa ra kết luận cuối cùng, sau khi thẩm định có tăng lên, vượt quá khái toán đầu tư (4,782 tỉ USD) của Nghị quyết 94 hay không?

do-hoa-san-bay-long-thanh_vrbk

Đồ họa: Đông Xuân

Tại báo cáo thẩm tra dự án nghiên cứu khả thi lần 1, tư vấn thẩm tra cho rằng, phương pháp lập tổng mức đầu tư của tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi có cơ sở và phù hợp với quy định hiện hành. Tuy nhiên, theo ý kiến thẩm tra ban đầu, có thể giảm trừ chi phí của một số hạng mục, tổng mức đầu tư sẽ còn giảm. Được biết, do dự án có tổng mức đầu tư lớn, quy mô phức tạp nên Hội đồng thẩm định nhà nước sẽ có ý kiến thẩm định sau khi có ý kiến cuối cùng của tư vấn thẩm tra, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định đầu tư dự án. Nói cách khác, nếu tính đúng, tính đủ, quy mô đầu tư dự án sân bay Long Thành có thể giảm hơn nữa so với hiện nay.

Ví dụ đơn cử, trước đó, Bộ GTVT và ACV đề xuất bổ sung 2 tuyến giao thông kết nối vào tổng thể dự án giai đoạn 1, đề xuất này gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Bộ GTVT cho rằng đây là một hạng mục không thể tách rời của dự án, do ACV chịu trách nhiệm đầu tư đồng bộ cùng các công trình khác trong hạng mục công trình thiết yếu của cảng. Chi phí đầu tư cho 2 tuyến này dự kiến sẽ khoảng 4.802 tỉ đồng, bao gồm 3.233 tỉ đồng cho phần xây lắp và 1.569 tỉ đồng giải phóng mặt bằng. ACV cho rằng việc bổ sung thêm 2 tuyến kết nối này không ảnh hưởng làm tăng tổng mức đầu tư, không vượt quá dự toán đầu tư được duyệt.

Tuy nhiên, dự án giao thông kết nối bên ngoài sân bay Long Thành có nên gộp như một hạng mục thiết yếu trong dự án hay không, có nên tách riêng để tìm cơ chế đấu thầu thực hiện hay không là điều cần tính toán kỹ. Lý do 2 dự án giao thông kết nối đường số 1 và số 2 có chiều dài chỉ 7,3 km, nhưng chi phí mặt bằng và chi phí xây lắp lên tới 4.802 tỉ đồng, tính trung bình 660 tỉ đồng/km, cao hơn nhiều nếu so với các dự án đường cao tốc có quy mô tương đương.

Ở góc nhìn khác, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, diện tích 5.000 ha có quá lớn hay không, khi nhiều sân bay khác có cùng công suất nhưng diện tích nhỏ hơn nhiều. Theo ông Tống, trên thế giới có rất nhiều sân bay có năng suất lớn mà diện tích nhỏ không được báo cáo dự án CHK quốc tế Long Thành đưa ra tham khảo.

Ví dụ sân bay Heathrow (Anh) có năng suất thiết kế 80 triệu khách/năm với diện tích 1.227 ha; sân bay Changi (Singapore) có năng suất thiết kế 85 triệu khách/năm với diện tích 1.300 ha; sân bay Barcelona (Tây Ban Nha) có năng suất thiết kế 85 triệu khách/năm với diện tích 1.533 ha; sân bay Frankfurt (Đức) có năng suất thiết kế 80 triệu khách/năm với diện tích 2.300 ha...

Chuyên gia này cũng cho rằng, sân bay mới Western Sydney (Úc) với diện tích quy hoạch gần 1.800 ha có năng suất thiết kế 82 triệu khách/năm, trong đó có dự trù chi phí dự trữ để mở rộng. Giai đoạn 1 có công suất 40 triệu khách/năm, đầu tư chỉ có 3,8 tỉ USD. Với một đất nước có diện tích lớn như Úc tại sao cũng chỉ xây dựng sân bay có diện tích nhỏ mà Long Thành lại cần đến diện tích lớn như vậy, PGS-TS Tống nêu và cho rằng, với năng suất thiết kế 80 - 100 triệu khách/năm, sân bay Long Thành có thể chỉ cần diện tích 1.300 - 2.300 ha. Nếu quy hoạch diện tích nhỏ hơn, sân bay Long Thành hoàn toàn có thể tiết kiệm hơn nhiều về chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng.

Riêng giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành, liên danh tư vấn JFV tính toán cần 4,779 tỉ USD cho quy mô 1 nhà ga hành khách, 1 đường cất hạ cánh và các hạng mục công trình phụ trợ đáp ứng công suất thiết kế 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa.

Suất đầu tư này theo ACV cũng tương đương với các sân bay lớn trên thế giới như Frankfurt (Đức) giai đoạn 3 (khởi công tháng 4.2019) có tổng mức đầu tư 4,5 tỉ USD cho công suất 21 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,3 tỉ USD cho 25 triệu hành khách. Hay sân bay Incheon (Hàn Quốc) giai đoạn 3, vận hành khai thác từ tháng 1.2018 có tổng mức đầu tư khoảng 4,3 tỉ USD cho công suất 18 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,9 tỉ USD/25 triệu hành khách.

Tuy nhiên, nếu tính theo suất đầu tư này, thì sân bay Đại Hưng giai đoạn 1 sẽ có mức đầu tư khoảng 4,1 tỉ USD/25 triệu hành khách, thấp hơn Long Thành khá nhiều.

(Theo Thanh niên)

  • Cùng chuyên mục
Ngành quỹ trước ngưỡng cửa nâng hạng thị trường chứng khoán

Ngành quỹ trước ngưỡng cửa nâng hạng thị trường chứng khoán

Theo đánh giá của lãnh đạo cơ quan quản lý, quỹ đầu tư, việc nâng hạng sẽ có những tác động tích cực tới TTCK Việt Nam nói chung và ngành quỹ nói riêng.

Tài chính - 18/07/2025 07:00

Giáo dục tài chính – nền tảng nâng cao nhận thức nhà đầu tư

Giáo dục tài chính – nền tảng nâng cao nhận thức nhà đầu tư

Một thị trường chứng khoán phát triển bền vững không thể thiếu thế hệ nhà đầu tư có kiến thức, có nhận thức đúng đắn về rủi ro và hành xử chuyên nghiệp, có trách nhiệm.

Tài chính - 18/07/2025 07:00

Nâng cao nhận thức nhà đầu tư là trách nhiệm của toàn thị trường

Nâng cao nhận thức nhà đầu tư là trách nhiệm của toàn thị trường

Việc nâng cao nhận thức nhà đầu tư không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý, mà là vấn đề chung của thị trường, trong đó có vai trò của các hiệp hội, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ...

Tài chính - 18/07/2025 07:00

FTSE Russell ấn tượng những nỗ lực phát triển thị trường vốn của Việt Nam

FTSE Russell ấn tượng những nỗ lực phát triển thị trường vốn của Việt Nam

Đại diện đoàn công tác của FTSE Russell đã bày tỏ sự ấn tượng trước những nỗ lực cải cách toàn diện mà Việt Nam đã và đang triển khai nhằm nâng cao chất lượng vận hành thị trường vốn.

Tài chính - 17/07/2025 17:18

Thị trường vào giai đoạn ‘đẩy giá’, đầu tư cổ phiếu nào?

Thị trường vào giai đoạn ‘đẩy giá’, đầu tư cổ phiếu nào?

Thị trường chứng khoán được nhận định chuyển từ pha lích lũy sang pha đẩy giá với chu kỳ tăng ít nhất 3 quý, VN-Index có thể sớm hướng tới mốc 1.600 điểm.

Tài chính - 17/07/2025 17:18

Dự kiến triển khai cơ chế CCP vào đầu năm 2027

Dự kiến triển khai cơ chế CCP vào đầu năm 2027

Xây dựng cơ chế trung tâm thanh toán bù trừ (CCP) được coi là yếu tố quan trọng trong dài hạn đối với việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tài chính - 17/07/2025 16:33

Chủ tịch UBCKNN: Nâng hạng không phải đích đến cuối cùng

Chủ tịch UBCKNN: Nâng hạng không phải đích đến cuối cùng

Bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch UBCKNN cho biết nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) không phải là đích đến cuối cùng, mà là hành trình đòi hỏi phải xây dựng, củng cố niềm tin trong và ngoài nước vào một TTCK hiện đại, minh bạch và hội nhập.

Tài chính - 17/07/2025 11:40

Ngành quản lý quỹ Việt Nam trước cơ hội đột phá

Ngành quản lý quỹ Việt Nam trước cơ hội đột phá

Quy mô ngành quản lý quỹ ở Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn và đang đứng trước cơ hội to lớn để trở thành trụ cột quan trọng dẫn vốn cho nền kinh tế bên cạnh kênh truyền thống ngân hàng.

Tài chính - 17/07/2025 09:39

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương gợi ý 5 giải pháp nâng cao nhận thức nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương gợi ý 5 giải pháp nâng cao nhận thức nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán

Tạp chí Nhà Đầu tư trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo & Dân vận TW tại Hội thảo "Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán".

Tài chính - 17/07/2025 09:14

Tổng thuật Hội thảo ‘Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán’

Tổng thuật Hội thảo ‘Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán’

Hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2030, Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội thảo chuyên đề "Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán".

Tài chính - 17/07/2025 07:00

Hòa Phát báo lãi tăng gần 30% trong quý II

Hòa Phát báo lãi tăng gần 30% trong quý II

Tập đoàn Hòa Phát công bố doanh thu quý II giảm nhưng lợi nhuận tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cả mảng thép lẫn nông nghiệp đều ghi nhận tích cực.

Tài chính - 17/07/2025 06:45

VinSpeed tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng

VinSpeed tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng

Bên cạnh việc đẩy mạnh việc tuyển dụng nhân sự, CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed mới đây cũng đã nâng vốn điều lệ lên 15.000 tỷ đồng.

Tài chính - 16/07/2025 16:07

ACV sắp phát hành hơn 1,4 tỷ cổ phiếu trả cổ tức

ACV sắp phát hành hơn 1,4 tỷ cổ phiếu trả cổ tức

ACV sẽ trả cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 64,58% từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối 2023. Đây là mức cổ tức khủng nhất từ trước đến nay.

Tài chính - 16/07/2025 15:04

Chuyển giao vốn Nhà nước tại FPT Telecom về Bộ Công an

Chuyển giao vốn Nhà nước tại FPT Telecom về Bộ Công an

Bộ Công an đã chính thức tiếp nhận quyền đại điện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại FPT Telecom từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Tài chính - 16/07/2025 09:57

Phiên điều chỉnh lành mạnh của VN-Index

Phiên điều chỉnh lành mạnh của VN-Index

Các chuyên gia đều nhìn nhận phiên điều chỉnh 15/7 là cần thiết khi VN-Index đã tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua.

Tài chính - 16/07/2025 06:45

Khối ngoại mua ròng gần 13.000 tỷ trong nửa đầu tháng 7

Khối ngoại mua ròng gần 13.000 tỷ trong nửa đầu tháng 7

Thị trường ghi nhận điều chỉnh sau chuỗi tăng ấn tượng. Điểm sáng là khối ngoại vẫn mua ròng tích cực với giá trị hơn 1.000 tỷ đồng.

Tài chính - 15/07/2025 15:56