Vì sao suất đầu tư sân bay Long Thành đắt?

MAI HÀ
08:21 18/11/2019

Có diện tích và công suất tương đương, lý do gì khiến mức đầu tư của sân bay Long Thành lại đắt hơn sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)?

phoi-canh-nha-ga-san-bay-long-thanh-acv_oikq

Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành

Nếu tính đúng, tính đủ, mức đầu tư của Long Thành có thể thấp hơn không? Nếu tỷ lệ trượt giá vượt quá 2% như tính toán của IMF, suất đầu tư có thể vượt quá con số 16 tỉ USD là bao nhiêu?

ACV nói “mức đầu tư tương đương”

Theo thiết kế, Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành có 2 cặp đường băng (4 đường băng), công suất chung 3 giai đoạn là 100 triệu lượt khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa, vốn đầu tư 16 tỉ USD.

Trong khi đó, tại phiên thảo luận về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành, các đại biểu Quốc hội đã so sánh 2 công trình sân bay hiện đại nhất thế giới mới vận hành năm 2019 là sân bay Đại Hưng (Bắc Kinh, Trung Quốc) và sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) có suất đầu tư thấp hơn khá nhiều.

Cụ thể, sân bay Đại Hưng có diện tích 4.700 ha, tương đương sân bay Long Thành, nhưng có thiết kế 7 đường băng, công suất 100 triệu hành khách/năm và 4 triệu tấn hàng hóa, nhưng vốn đầu tư chỉ 11,4 tỉ USD. Sân bay Istanbul có thiết kế 4 đường băng, công suất 90 triệu lượt khách/năm, vốn đầu tư là 12 tỉ USD. Một sân bay lớn trong khu vực là Suvarnabhumi (Thái Lan) cũng có công suất 100 triệu hành khách/năm, nhưng tổng vốn đầu tư chỉ 5 tỉ USD vào năm 2006.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty CHK Việt Nam (ACV), tổng mức đầu tư của sân bay Long Thành theo Nghị quyết 94/2015/QH13 là 16,03 tỉ USD, trong đó có 673,3 triệu USD chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư khu vực 5.000 ha. Tiểu dự án bồi thường hỗ trợ và tái định cư sau đó được Quốc hội chấp thuận tách riêng và Chính phủ phê duyệt mức đầu tư 978 triệu USD. Phần đầu tư xây dựng hạ tầng sân bay Long Thành còn lại khoảng 15 tỉ USD.

Cũng theo lãnh đạo ACV, suất đầu tư khoảng 15 tỉ USD/100 triệu hành khách cho Long Thành là tương đương với suất đầu tư của các sân bay Đại Hưng hay Istanbul. Theo tính toán của ACV, sân bay Đại Hưng giai đoạn 1 (vận hành khai thác từ tháng 9.2019) có mức đầu tư 11,7 tỉ USD, công suất 72 triệu hành khách/năm, tức khoảng 16,26 tỉ USD/100 triệu hành khách. Sân bay Istanbul tổng mức đầu tư khoảng 12 tỉ USD cho công suất 90 triệu hành khách/năm, tức khoảng 14,93 tỉ USD/100 triệu hành khách.

Long Thành có thể rẻ hơn không?

Trên thực tế, nhiều ý kiến băn khoăn về tính chính xác của tổng mức đầu tư, vì nhiều hạng mục mới dừng ở mức tính toán sơ bộ. Tổng mức đầu tư hiện chưa được Hội đồng thẩm định đưa ra kết luận cuối cùng, sau khi thẩm định có tăng lên, vượt quá khái toán đầu tư (4,782 tỉ USD) của Nghị quyết 94 hay không?

do-hoa-san-bay-long-thanh_vrbk

Đồ họa: Đông Xuân

Tại báo cáo thẩm tra dự án nghiên cứu khả thi lần 1, tư vấn thẩm tra cho rằng, phương pháp lập tổng mức đầu tư của tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi có cơ sở và phù hợp với quy định hiện hành. Tuy nhiên, theo ý kiến thẩm tra ban đầu, có thể giảm trừ chi phí của một số hạng mục, tổng mức đầu tư sẽ còn giảm. Được biết, do dự án có tổng mức đầu tư lớn, quy mô phức tạp nên Hội đồng thẩm định nhà nước sẽ có ý kiến thẩm định sau khi có ý kiến cuối cùng của tư vấn thẩm tra, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định đầu tư dự án. Nói cách khác, nếu tính đúng, tính đủ, quy mô đầu tư dự án sân bay Long Thành có thể giảm hơn nữa so với hiện nay.

Ví dụ đơn cử, trước đó, Bộ GTVT và ACV đề xuất bổ sung 2 tuyến giao thông kết nối vào tổng thể dự án giai đoạn 1, đề xuất này gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Bộ GTVT cho rằng đây là một hạng mục không thể tách rời của dự án, do ACV chịu trách nhiệm đầu tư đồng bộ cùng các công trình khác trong hạng mục công trình thiết yếu của cảng. Chi phí đầu tư cho 2 tuyến này dự kiến sẽ khoảng 4.802 tỉ đồng, bao gồm 3.233 tỉ đồng cho phần xây lắp và 1.569 tỉ đồng giải phóng mặt bằng. ACV cho rằng việc bổ sung thêm 2 tuyến kết nối này không ảnh hưởng làm tăng tổng mức đầu tư, không vượt quá dự toán đầu tư được duyệt.

Tuy nhiên, dự án giao thông kết nối bên ngoài sân bay Long Thành có nên gộp như một hạng mục thiết yếu trong dự án hay không, có nên tách riêng để tìm cơ chế đấu thầu thực hiện hay không là điều cần tính toán kỹ. Lý do 2 dự án giao thông kết nối đường số 1 và số 2 có chiều dài chỉ 7,3 km, nhưng chi phí mặt bằng và chi phí xây lắp lên tới 4.802 tỉ đồng, tính trung bình 660 tỉ đồng/km, cao hơn nhiều nếu so với các dự án đường cao tốc có quy mô tương đương.

Ở góc nhìn khác, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, diện tích 5.000 ha có quá lớn hay không, khi nhiều sân bay khác có cùng công suất nhưng diện tích nhỏ hơn nhiều. Theo ông Tống, trên thế giới có rất nhiều sân bay có năng suất lớn mà diện tích nhỏ không được báo cáo dự án CHK quốc tế Long Thành đưa ra tham khảo.

Ví dụ sân bay Heathrow (Anh) có năng suất thiết kế 80 triệu khách/năm với diện tích 1.227 ha; sân bay Changi (Singapore) có năng suất thiết kế 85 triệu khách/năm với diện tích 1.300 ha; sân bay Barcelona (Tây Ban Nha) có năng suất thiết kế 85 triệu khách/năm với diện tích 1.533 ha; sân bay Frankfurt (Đức) có năng suất thiết kế 80 triệu khách/năm với diện tích 2.300 ha...

Chuyên gia này cũng cho rằng, sân bay mới Western Sydney (Úc) với diện tích quy hoạch gần 1.800 ha có năng suất thiết kế 82 triệu khách/năm, trong đó có dự trù chi phí dự trữ để mở rộng. Giai đoạn 1 có công suất 40 triệu khách/năm, đầu tư chỉ có 3,8 tỉ USD. Với một đất nước có diện tích lớn như Úc tại sao cũng chỉ xây dựng sân bay có diện tích nhỏ mà Long Thành lại cần đến diện tích lớn như vậy, PGS-TS Tống nêu và cho rằng, với năng suất thiết kế 80 - 100 triệu khách/năm, sân bay Long Thành có thể chỉ cần diện tích 1.300 - 2.300 ha. Nếu quy hoạch diện tích nhỏ hơn, sân bay Long Thành hoàn toàn có thể tiết kiệm hơn nhiều về chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng.

Riêng giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành, liên danh tư vấn JFV tính toán cần 4,779 tỉ USD cho quy mô 1 nhà ga hành khách, 1 đường cất hạ cánh và các hạng mục công trình phụ trợ đáp ứng công suất thiết kế 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa.

Suất đầu tư này theo ACV cũng tương đương với các sân bay lớn trên thế giới như Frankfurt (Đức) giai đoạn 3 (khởi công tháng 4.2019) có tổng mức đầu tư 4,5 tỉ USD cho công suất 21 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,3 tỉ USD cho 25 triệu hành khách. Hay sân bay Incheon (Hàn Quốc) giai đoạn 3, vận hành khai thác từ tháng 1.2018 có tổng mức đầu tư khoảng 4,3 tỉ USD cho công suất 18 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,9 tỉ USD/25 triệu hành khách.

Tuy nhiên, nếu tính theo suất đầu tư này, thì sân bay Đại Hưng giai đoạn 1 sẽ có mức đầu tư khoảng 4,1 tỉ USD/25 triệu hành khách, thấp hơn Long Thành khá nhiều.

(Theo Thanh niên)

  • Cùng chuyên mục
Thị trường ở thời đại mới: Broker làm gì để không bị đào thải?

Thị trường ở thời đại mới: Broker làm gì để không bị đào thải?

Ở kỷ nguyên mới, không đơn thuần đặt lệnh hay tư vấn cổ phiếu, broker cần chuẩn bị kiến thức, kỹ năng và cả công nghệ để có thể tư vấn quản lý tài sản cho khách hàng.

Tài chính - 06/12/2025 16:01

Chính thức niêm yết NYSE, quỹ ETF KraneShares Dragon Capital Vietnam Growth Index nắm những cổ phiếu nào?

Chính thức niêm yết NYSE, quỹ ETF KraneShares Dragon Capital Vietnam Growth Index nắm những cổ phiếu nào?

Quỹ ETF KraneShares Dragon Capital Vietnam Growth Index (Mã: KPHO) chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York. Trong danh mục của mình, quỹ ETF này nắm 35 cổ phiếu Việt Nam.

Tài chính - 06/12/2025 06:45

Cổ phiếu VPX của VPBankS chính thức lên sàn ngày 11/12

Cổ phiếu VPX của VPBankS chính thức lên sàn ngày 11/12

Cổ phiếu VPX của CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) sẽ chính thức được giao dịch vào ngày 11/12. Vốn hóa tính theo giá chào sàn là gần 64.000 tỷ đồng, tương đương 2,4 tỷ USD.

Tài chính - 05/12/2025 20:10

Cận cảnh biểu tượng mới của HoSE

Cận cảnh biểu tượng mới của HoSE

HoSE thay đổi biểu tượng sang hình ảnh con bò tấn công, gửi gắm thông điệp về bước chuyển mình mạnh mẽ sau nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tài chính - 05/12/2025 14:55

Chủ tịch UBCK: Quản trị công ty là yếu tố then chốt khi thị trường vào nhóm mới nổi

Chủ tịch UBCK: Quản trị công ty là yếu tố then chốt khi thị trường vào nhóm mới nổi

Kinh nghiệm quốc tế chứng minh những thị trường có chuẩn mực quản trị tốt luôn là điểm đến ưu tiên của dòng vốn dài hạn, đặc biệt là các quỹ hưu trí.

Tài chính - 05/12/2025 13:16

Miền Trung 'được mùa nước', doanh nghiệp thủy điện tăng tốc lợi nhuận

Miền Trung 'được mùa nước', doanh nghiệp thủy điện tăng tốc lợi nhuận

Doanh nghiệp thủy điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, nhiều đơn vị báo lãi tăng mạnh.

Tài chính - 05/12/2025 10:05

Cổ phiếu MCH sẽ hoàn tất niêm yết trên HoSE trong tháng 12

Cổ phiếu MCH sẽ hoàn tất niêm yết trên HoSE trong tháng 12

Cổ phiếu MCH sẽ hoàn tất niêm yết trên HoSE trong tháng 12/2025, đánh dấu bước chuyển mình mới của một thương hiệu đã thâm nhập đến 98% hộ gia đình Việt.

Tài chính - 05/12/2025 07:11

Đại gia Khoa 'khàn' tái xuất tại Đại Quang Minh

Đại gia Khoa 'khàn' tái xuất tại Đại Quang Minh

Doanh nhân Trần Đăng Khoa bất ngờ quay trở lại ghế Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh.

Tài chính - 04/12/2025 16:12

'Chứng khoán Việt Nam đã chính thức trở thành thị trường mới nổi thứ cấp'

'Chứng khoán Việt Nam đã chính thức trở thành thị trường mới nổi thứ cấp'

"TTCK Việt Nam đã hoàn tất cả 9 tiêu chí nâng hạng của FTSE Russell. Đây là điều kiện kỹ thuật quan trọng nhất để được công nhận là thị trường mới nổi thứ cấp (Secondary Emerging Market)", bà Wanming Du, Giám đốc Chính sách chỉ số FTSE khẳng định.

Tài chính - 04/12/2025 14:32

Những cổ phiếu tăng bất chấp thị trường

Những cổ phiếu tăng bất chấp thị trường

Trong bối cảnh thị trường rơi vào vùng trũng thông tin, dòng tiền có xu hướng chảy vào những cổ phiếu có câu chuyện riêng hay trong danh mục sắp thoái vốn Nhà nước.

Tài chính - 04/12/2025 13:27

Hàng chục tỷ cổ phiếu ngân hàng nhóm Big 4 sắp 'đổ bộ' thị trường

Hàng chục tỷ cổ phiếu ngân hàng nhóm Big 4 sắp 'đổ bộ' thị trường

Trước yêu cầu của Chính phủ, hứa hẹn trong thời gian sẽ có hàng chục tỷ cổ phiếu ngân hàng nhóm Big 4 được đưa vào thị trường trong thời gian tới thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu.

Tài chính - 04/12/2025 09:41

VPBankS lên sàn HoSE trong tháng 12, định giá 2,4 tỷ USD

VPBankS lên sàn HoSE trong tháng 12, định giá 2,4 tỷ USD

VPBankS sẽ chào sàn HoSE với giá 33.900 đồng/cp, vốn hóa đạt 2,4 tỷ USD, lọt vào top 3 ngành chứng khoán. Thời điểm giao dịch dự kiến ngay trong tháng cuối năm.

Tài chính - 04/12/2025 07:48

Tôn Đông Á nộp đơn niêm yết HoSE

Tôn Đông Á nộp đơn niêm yết HoSE

Tôn Đông Á dự kiến chuyển 149 triệu cổ phiếu từ UPCoM qua HoSE.

Tài chính - 04/12/2025 07:00

PVN sắp thoái 35% vốn tại PVI

PVN sắp thoái 35% vốn tại PVI

PVN sẽ thoái toàn bộ 35% vốn tại PVI, phương án được đề xuất là đấu giá trọn lô. Thời điểm triển khai dự kiến cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Tài chính - 03/12/2025 20:15

Lãi suất liên ngân hàng lập đỉnh 3 năm

Lãi suất liên ngân hàng lập đỉnh 3 năm

Lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng qua đêm đã bật tăng mạnh lên 7,00%/năm - mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Điều này cho thấy áp lực thanh khoản cuối năm gia tăng.

Tài chính - 03/12/2025 17:38

Dragon Capital muốn đưa 31,2 triệu cổ phiếu lên sàn chứng khoán

Dragon Capital muốn đưa 31,2 triệu cổ phiếu lên sàn chứng khoán

Theo kế hoạch, toàn bộ 31,2 triệu cổ phiếu đang lưu hành của Dragon Capital sẽ được đưa lên giao dịch trên sàn UPCoM. Ngày chốt danh sách cổ đông để thực hiện đăng ký tại VSD và đăng ký giao dịch là 4/12/2025.

Tài chính - 03/12/2025 15:30