Vì sao suất đầu tư sân bay Long Thành đắt?

MAI HÀ
08:21 18/11/2019

Có diện tích và công suất tương đương, lý do gì khiến mức đầu tư của sân bay Long Thành lại đắt hơn sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)?

phoi-canh-nha-ga-san-bay-long-thanh-acv_oikq

Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành

Nếu tính đúng, tính đủ, mức đầu tư của Long Thành có thể thấp hơn không? Nếu tỷ lệ trượt giá vượt quá 2% như tính toán của IMF, suất đầu tư có thể vượt quá con số 16 tỉ USD là bao nhiêu?

ACV nói “mức đầu tư tương đương”

Theo thiết kế, Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành có 2 cặp đường băng (4 đường băng), công suất chung 3 giai đoạn là 100 triệu lượt khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa, vốn đầu tư 16 tỉ USD.

Trong khi đó, tại phiên thảo luận về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành, các đại biểu Quốc hội đã so sánh 2 công trình sân bay hiện đại nhất thế giới mới vận hành năm 2019 là sân bay Đại Hưng (Bắc Kinh, Trung Quốc) và sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) có suất đầu tư thấp hơn khá nhiều.

Cụ thể, sân bay Đại Hưng có diện tích 4.700 ha, tương đương sân bay Long Thành, nhưng có thiết kế 7 đường băng, công suất 100 triệu hành khách/năm và 4 triệu tấn hàng hóa, nhưng vốn đầu tư chỉ 11,4 tỉ USD. Sân bay Istanbul có thiết kế 4 đường băng, công suất 90 triệu lượt khách/năm, vốn đầu tư là 12 tỉ USD. Một sân bay lớn trong khu vực là Suvarnabhumi (Thái Lan) cũng có công suất 100 triệu hành khách/năm, nhưng tổng vốn đầu tư chỉ 5 tỉ USD vào năm 2006.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty CHK Việt Nam (ACV), tổng mức đầu tư của sân bay Long Thành theo Nghị quyết 94/2015/QH13 là 16,03 tỉ USD, trong đó có 673,3 triệu USD chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư khu vực 5.000 ha. Tiểu dự án bồi thường hỗ trợ và tái định cư sau đó được Quốc hội chấp thuận tách riêng và Chính phủ phê duyệt mức đầu tư 978 triệu USD. Phần đầu tư xây dựng hạ tầng sân bay Long Thành còn lại khoảng 15 tỉ USD.

Cũng theo lãnh đạo ACV, suất đầu tư khoảng 15 tỉ USD/100 triệu hành khách cho Long Thành là tương đương với suất đầu tư của các sân bay Đại Hưng hay Istanbul. Theo tính toán của ACV, sân bay Đại Hưng giai đoạn 1 (vận hành khai thác từ tháng 9.2019) có mức đầu tư 11,7 tỉ USD, công suất 72 triệu hành khách/năm, tức khoảng 16,26 tỉ USD/100 triệu hành khách. Sân bay Istanbul tổng mức đầu tư khoảng 12 tỉ USD cho công suất 90 triệu hành khách/năm, tức khoảng 14,93 tỉ USD/100 triệu hành khách.

Long Thành có thể rẻ hơn không?

Trên thực tế, nhiều ý kiến băn khoăn về tính chính xác của tổng mức đầu tư, vì nhiều hạng mục mới dừng ở mức tính toán sơ bộ. Tổng mức đầu tư hiện chưa được Hội đồng thẩm định đưa ra kết luận cuối cùng, sau khi thẩm định có tăng lên, vượt quá khái toán đầu tư (4,782 tỉ USD) của Nghị quyết 94 hay không?

do-hoa-san-bay-long-thanh_vrbk

Đồ họa: Đông Xuân

Tại báo cáo thẩm tra dự án nghiên cứu khả thi lần 1, tư vấn thẩm tra cho rằng, phương pháp lập tổng mức đầu tư của tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi có cơ sở và phù hợp với quy định hiện hành. Tuy nhiên, theo ý kiến thẩm tra ban đầu, có thể giảm trừ chi phí của một số hạng mục, tổng mức đầu tư sẽ còn giảm. Được biết, do dự án có tổng mức đầu tư lớn, quy mô phức tạp nên Hội đồng thẩm định nhà nước sẽ có ý kiến thẩm định sau khi có ý kiến cuối cùng của tư vấn thẩm tra, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định đầu tư dự án. Nói cách khác, nếu tính đúng, tính đủ, quy mô đầu tư dự án sân bay Long Thành có thể giảm hơn nữa so với hiện nay.

Ví dụ đơn cử, trước đó, Bộ GTVT và ACV đề xuất bổ sung 2 tuyến giao thông kết nối vào tổng thể dự án giai đoạn 1, đề xuất này gặp phải nhiều ý kiến trái chiều. Bộ GTVT cho rằng đây là một hạng mục không thể tách rời của dự án, do ACV chịu trách nhiệm đầu tư đồng bộ cùng các công trình khác trong hạng mục công trình thiết yếu của cảng. Chi phí đầu tư cho 2 tuyến này dự kiến sẽ khoảng 4.802 tỉ đồng, bao gồm 3.233 tỉ đồng cho phần xây lắp và 1.569 tỉ đồng giải phóng mặt bằng. ACV cho rằng việc bổ sung thêm 2 tuyến kết nối này không ảnh hưởng làm tăng tổng mức đầu tư, không vượt quá dự toán đầu tư được duyệt.

Tuy nhiên, dự án giao thông kết nối bên ngoài sân bay Long Thành có nên gộp như một hạng mục thiết yếu trong dự án hay không, có nên tách riêng để tìm cơ chế đấu thầu thực hiện hay không là điều cần tính toán kỹ. Lý do 2 dự án giao thông kết nối đường số 1 và số 2 có chiều dài chỉ 7,3 km, nhưng chi phí mặt bằng và chi phí xây lắp lên tới 4.802 tỉ đồng, tính trung bình 660 tỉ đồng/km, cao hơn nhiều nếu so với các dự án đường cao tốc có quy mô tương đương.

Ở góc nhìn khác, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, diện tích 5.000 ha có quá lớn hay không, khi nhiều sân bay khác có cùng công suất nhưng diện tích nhỏ hơn nhiều. Theo ông Tống, trên thế giới có rất nhiều sân bay có năng suất lớn mà diện tích nhỏ không được báo cáo dự án CHK quốc tế Long Thành đưa ra tham khảo.

Ví dụ sân bay Heathrow (Anh) có năng suất thiết kế 80 triệu khách/năm với diện tích 1.227 ha; sân bay Changi (Singapore) có năng suất thiết kế 85 triệu khách/năm với diện tích 1.300 ha; sân bay Barcelona (Tây Ban Nha) có năng suất thiết kế 85 triệu khách/năm với diện tích 1.533 ha; sân bay Frankfurt (Đức) có năng suất thiết kế 80 triệu khách/năm với diện tích 2.300 ha...

Chuyên gia này cũng cho rằng, sân bay mới Western Sydney (Úc) với diện tích quy hoạch gần 1.800 ha có năng suất thiết kế 82 triệu khách/năm, trong đó có dự trù chi phí dự trữ để mở rộng. Giai đoạn 1 có công suất 40 triệu khách/năm, đầu tư chỉ có 3,8 tỉ USD. Với một đất nước có diện tích lớn như Úc tại sao cũng chỉ xây dựng sân bay có diện tích nhỏ mà Long Thành lại cần đến diện tích lớn như vậy, PGS-TS Tống nêu và cho rằng, với năng suất thiết kế 80 - 100 triệu khách/năm, sân bay Long Thành có thể chỉ cần diện tích 1.300 - 2.300 ha. Nếu quy hoạch diện tích nhỏ hơn, sân bay Long Thành hoàn toàn có thể tiết kiệm hơn nhiều về chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng.

Riêng giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành, liên danh tư vấn JFV tính toán cần 4,779 tỉ USD cho quy mô 1 nhà ga hành khách, 1 đường cất hạ cánh và các hạng mục công trình phụ trợ đáp ứng công suất thiết kế 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa.

Suất đầu tư này theo ACV cũng tương đương với các sân bay lớn trên thế giới như Frankfurt (Đức) giai đoạn 3 (khởi công tháng 4.2019) có tổng mức đầu tư 4,5 tỉ USD cho công suất 21 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,3 tỉ USD cho 25 triệu hành khách. Hay sân bay Incheon (Hàn Quốc) giai đoạn 3, vận hành khai thác từ tháng 1.2018 có tổng mức đầu tư khoảng 4,3 tỉ USD cho công suất 18 triệu hành khách/năm, tức khoảng 5,9 tỉ USD/25 triệu hành khách.

Tuy nhiên, nếu tính theo suất đầu tư này, thì sân bay Đại Hưng giai đoạn 1 sẽ có mức đầu tư khoảng 4,1 tỉ USD/25 triệu hành khách, thấp hơn Long Thành khá nhiều.

(Theo Thanh niên)

  • Cùng chuyên mục
Động lực nào cho kế hoạch kinh doanh đột biến của Phát Đạt?

Động lực nào cho kế hoạch kinh doanh đột biến của Phát Đạt?

Phát Đạt sẽ đẩy mạnh bán hàng và cải thiện dòng tiền năm nay. 3 dự án trọng tâm gồm Quy Nhơn Iconic, La Pura và chuỗi căn hộ trung cấp Thuận An 1&2.

Tài chính - 11/06/2025 11:47

Viglacera sẽ tái cấu trúc toàn diện

Viglacera sẽ tái cấu trúc toàn diện

Với việc được ĐHĐCĐ thường niên thông qua, mục tiêu chiến lược quan trọng Viglacera trong giai đoạn phát triển tiếp theo là trở thành tập đoàn kinh tế mạnh ở lĩnh vực vật liệu xây dựng và bất động sản.

Tài chính - 10/06/2025 17:13

Vì sao dòng tiền dồi dào nhưng VN-Index vẫn loanh quanh 1.300 điểm?

Vì sao dòng tiền dồi dào nhưng VN-Index vẫn loanh quanh 1.300 điểm?

Dù thanh khoản thị trường chứng khoán cải thiện, song các chuyên gia nhìn nhận có nhiều yếu tố khiến VN-Index chỉ loanh quanh mốc 1.300 điểm.

Tài chính - 10/06/2025 11:57

Thị trường sắp có thêm công ty chứng khoán vốn trên vạn tỷ

Thị trường sắp có thêm công ty chứng khoán vốn trên vạn tỷ

Chứng khoán LPBank sẽ chào bán 878 triệu cổ phiếu để nâng vốn gấp 3 lên 12.668 tỷ đồng, lọt vào số ít các đơn vị có vốn trên vạn tỷ đồng.

Tài chính - 10/06/2025 11:47

Thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang phát triển ra sao?

Thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang phát triển ra sao?

Với sự hiện diện của nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế cũng như sự mạnh tay trong việc triệt phá các đường dây thực phẩm chức năng giả, thị trường TPCN trong nước được kỳ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Tài chính - 10/06/2025 08:29

Đầu tư cổ phiếu nào khi áp lực bán gia tăng?

Đầu tư cổ phiếu nào khi áp lực bán gia tăng?

Áp lực bán hiện hữu, các đơn vị phân tích khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời và chờ mua ở nhịp chỉnh với nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh quý II tốt.

Tài chính - 09/06/2025 14:59

Những dấu hỏi chờ giải đáp tại đại hội Chứng khoán TPS

Những dấu hỏi chờ giải đáp tại đại hội Chứng khoán TPS

Liên đới với nhóm Bamboo Capital sẽ là đề tài nóng được quan tâm tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Chứng khoán TPS.

Tài chính - 09/06/2025 06:45

Gia tăng áp lực đáo hạn trái phiếu

Gia tăng áp lực đáo hạn trái phiếu

Sau giai đoạn lắng dịu, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp đang nóng trở lại trong tháng 5/2025, với nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành trả nợ gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp chậm trả, đặt dấu hỏi về khả năng thực hiện nghĩa vụ nợ.

Tài chính - 08/06/2025 09:00

Cuộc chơi mới của HAGL

Cuộc chơi mới của HAGL

Xử lý được 2 nút thắt nợ và lỗ lũy kế, HAGL mạnh dạn đề ra chiến lược dài hơn cho 5 năm, mở thêm 2 mảng mới trồng dâu tằm và cà phê chè.

Tài chính - 07/06/2025 06:45

Chứng khoán Việt cán mốc 10 triệu tài khoản

Chứng khoán Việt cán mốc 10 triệu tài khoản

Việt Nam ghi nhận số lượng tài khoản chứng khoán tăng thêm nhiều trong tháng 4 và 5, thời điểm diễn ra biến cố thuế quan khiến thị trường biến động mạnh.

Tài chính - 06/06/2025 21:45

Nhiều doanh nghiệp địa ốc trả cổ tức cao

Nhiều doanh nghiệp địa ốc trả cổ tức cao

Việc chia cổ tức bằng tiền cao, kết hợp kỳ vọng vào sự hồi phục của nhóm ngành là động lực giúp nhiều mã cổ phiếu địa ốc tăng điểm tốt trong 1 tháng trở lại đây.

Tài chính - 06/06/2025 12:24

Bầu Đức khuyên giữ cổ phiếu HAGL thêm vài tháng nữa

Bầu Đức khuyên giữ cổ phiếu HAGL thêm vài tháng nữa

Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết nếu thực hiện được phương án phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ, HAGL sẽ được miễn, giảm khoảng 1.400 tỷ nợ và ghi nhận lợi nhuận.

Tài chính - 06/06/2025 11:17

HHS thành công huy động 800 tỷ, tiến tới hợp nhất CRV

HHS thành công huy động 800 tỷ, tiến tới hợp nhất CRV

CRV sở hữu nhiều dự án lớn bước vào giai đoạn hái quả ngọt, việc hợp nhất được giới phân tích kỳ vọng sẽ giúp HHS cải thiện tài chính, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tương lai.

Tài chính - 06/06/2025 10:40

TPBank liên tục lọt top bảng xếp hạng uy tín trong nước và quốc tế

TPBank liên tục lọt top bảng xếp hạng uy tín trong nước và quốc tế

Tiên phong theo số hóa, TPBank liên tục lọt top 10 trong các bảng xếp hạng trong nước và quốc tế về ngân hàng uy tín và tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của khách hàng.

Tài chính - 05/06/2025 14:52

Ngân hàng Việt đang quan tâm thế nào đến sinh trắc học?

Ngân hàng Việt đang quan tâm thế nào đến sinh trắc học?

Từ nhiều năm nay, công nghệ sinh trắc học của ngành tài chính ngân hàng đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật cho các giao dịch tài chính cá nhân. TIN MỚI

Tài chính - 05/06/2025 13:55

Lãnh đạo KIDO tiết lộ tham vọng lớn với bất động sản

Lãnh đạo KIDO tiết lộ tham vọng lớn với bất động sản

Lãnh đạo KIDO đánh giá chính sách có nhiều tín hiệu lạc quan gỡ khó cho bất động sản, tạo thuận lợi cho tập đoàn phát triển dự án trên quỹ đất hiện hữu.

Tài chính - 05/06/2025 13:45