Vì sao KKT Cửa khẩu Cầu Treo 'chết yểu'? - Bài 1: Từ cung đường đẹp nhất Việt Nam đến 'con đường đau khổ'

V.TUÂN - H.LONG
07:00 18/08/2020

Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo được xác định là một trong 9 cửa khẩu quốc tế trong cả nước. Tuy nhiên, những bất cập về chính sách, đầu tư, quản lý khiến khu vực này hoạt động 'lay lắt', hạ tầng bỏ hoang. Người dân, doanh nghiệp lao đao, ngân sách thất thu....

Được Chính phủ xác định là một trong 9 khu kinh tế trọng điểm giai đoạn 2016-2020, Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) không chỉ là niềm hy vọng mà còn là điểm nhấn trong chiến lược phát triển kinh tế vùng biên ở tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh miền Trung.

Thế nhưng, sự thiếu nhất quán trong chính sách khiến nhiều doanh nghiệp, địa phương 'chết đứng'. Hàng loạt dự án 'vẽ ra' rồi bỏ hoang, gây lãng phí, địa phương chịu nhiều hệ luỵ nhưng đến nay chưa có chính sách giải quyết…

Cùng đường đẹp nhất Việt Nam thành 'Quốc lộ đau khổ'

Quốc lộ 8A là con đường huyết mạch nối các tỉnh Bắc miền Trung với nước bạn Lào, từng được ví là cung đường xuyên ASEAN đẹp nhất Việt Nam.

Ðây cũng là con đường ra biển ngắn nhất của nước bạn Lào và các tỉnh đông bắc Thái Lan nên được xem là huyết mạch chiến lược đối với sự phát triển kinh tế không chỉ riêng Hà Tĩnh mà còn của nhiều tỉnh thành tại miền Trung…

20200714_102952

Con đường đẹp nhất ASEAN trở nên ngổn ngang, xuống cấp và gây khó khăn cho các lái xe, người dân khi tham gia giao thông.

Thế nhưng sau hơn 10 năm triển khai đầu tư, nâng cấp, tuyến đường này vẫn ngổn ngang, xuống cấp và gây khó khăn với các lái xe, người dân khi tham gia giao thông.

Quốc lộ 8A có chiều dài hơn 80 km, kết nối với QL1 tại ngã ba Bãi Vọt, thị xã Hồng Lĩnh, đi qua huyện Ðức Thọ, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) tới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và sang nước bạn Lào.

Năm 1999, tuyến đường được phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng và được xem là con đường đẹp nhất Việt Nam vào thời điểm đó, góp phần bảo đảm giao thông đi lại an toàn, thông suốt, giao thương buôn bán cho nhân dân trong khu vực và thúc đẩy giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam với các nước.

Tuy nhiên, sau 10 năm khai thác với mật độ xe tải trọng lớn lưu thông dày đặc và hứng chịu tác động của thiên tai, lũ lụt, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, phát sinh hàng loạt điểm sụt lún trên mặt đường cũng như các mái ta-luy.

20200711_132817

Đầu năm 2020 dự án tiếp tục được triển khai nhưng với tiến độ “nhỏ giọt” do nguồn vốn còn hạn hẹp

Trước tình hình đó, năm 2010, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL 8A đoạn Km 37 đến Km 85+ 500, với tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, đến năm 2015 công trình sẽ được hoàn thành, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, Bộ GTVT đã hai lần điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, với mốc hoàn thành vào tháng 12-2017. Mặc dù thời gian thực hiện dự án đã kết thúc hơn ba năm, nhưng đến nay vẫn còn nhiều hạng mục dang dở, ngổn ngang.

Trước thực trạng trên, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT cân đối trong số vốn đã được phân bổ thuộc kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Bộ để triển khai thực hiện dự án và Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ ưu tiên bố trí vốn để triển khai đoạn tuyến này.

Đầu năm 2020 dự án tiếp tục được triển khai nhưng với tiến độ “nhỏ giọt” do nguồn vốn còn hạn hẹp.

Ban quản lý dự án 4 – Tổng Cục đường bộ Việt Nam, đơn vị thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường cho biết, tuyến QL8A được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư nâng cấp mở rộng gần 50 km với tổng kinh phí trên 1.600 tỷ đồng thực hiện trong giai đoạn 2012-2015. Do thiếu vốn, Bộ GTVT cho thi công trước 15 km và xây dựng 2 cây cầu trên tuyến với tổng kinh phí khoảng 600 tỷ đồng.

20200714_120014

Mặc dù thời gian thực hiện dự án đã kết thúc hơn ba năm, nhưng đến nay vẫn còn nhiều hạng mục dang dở, ngổn ngang...

Vậy nhưng, kể từ năm 2013 đến nay chủ đầu tư chỉ thi công được gần 5km và làm xong 1 cây cầu với chi phí trên 293 tỷ đồng. Những đoạn còn lại hư hỏng, xuống cấp đến đâu thì sửa đến đấy.

“Mới đây dự án được bố trí thêm 145 tỷ đồng, nay các nhà thầu đang tiếp tục thi công theo tiến độ dự án…” – ông Trần Đình Sơn - Phó Trưởng Ban Quản lý dự án 4 (Tổng cục Ðường bộ Việt Nam) cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc theo QL8A, ngoài những đoạn đường thi công dang dở từ Km 37 đến Km 52 + 3,4 đang bị cày xới, bóc tách dở dang, tạo nên những ổ voi và vũng nước lớn khi mùa mưa đến, 32 km còn lại của tuyến đường từ cầu Hà Tân (Hương Sơn) đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo là những đường đèo quanh co với nhiều khúc cua tay áo hiểm trở.

Ðoạn đường này hẹp, loang lở, dốc đứng, nhiều vực sâu khiến các phương tiện giao thông qua đây phải nhích từng đoạn, rất khó khăn. Nhất là đến mùa mưa bão, nước từ thượng nguồn chảy về khiến đất, đá từ ta-luy dương sạt lở xuống, hay sụt lở ta-luy âm, liên tục gây ách tắc tuyến đường.

110842767_2707937012825129_4104040375568751206_n

Ðường hẹp, loang lở, dốc đứng, nhiều vực sâu khiến các phương tiện giao thông qua đây phải nhích từng đoạn, rất khó khăn

Anh Ðặng Bá Quy, lái xe chuyên chạy tuyến Hải Phòng - Viêng Chăn cho biết, QL 8A hiện xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường toàn ổ voi, ổ gà, xe cộ di chuyển trên tuyến đường này thường xuyên hư hỏng, nhất là lốp xe thường bị đá cắt làm nổ lốp hay gãy trục…

Khó nhất là vào mùa mưa, sạt lở gây tắc đường làm cho việc giao hàng bị chậm trễ, có lúc chúng tôi phải bỏ tiền ra đền cho chủ vì hàng bị hư hỏng, không giao kịp. Nếu tuyến đường này không tiếp tục được nâng cấp kịp thời, nhiều khả năng chúng tôi tính đến việc phải bỏ tuyến vì quá nhiều rủi ro khi lưu thông.

Ðồng quan điểm, một lái xe người Lào chia sẻ, khi lưu thông trên Quốc lộ 8A những lái xe từ Lào về rất sợ vì đường quá xấu, nguy hiểm, mong muốn tuyến đường này sớm được đầu tư nâng cấp để thuận tiện cho công việc cũng như tăng cường giao thương giữa hai nước….

Tác động xấu đến thu hút đầu tư

Thiếu tá Trần Văn Song, Trạm trưởng trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) cho biết, dọc theo QL8A, ngoài những đoạn đường thi công dang dở thì khoảng 32 km từ cầu Hà Tân (Hương Sơn) đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo là những đường đèo quanh co với nhiều khúc cua tay áo hiểm trở.

Nhất là đoạn qua Eo Cô Gái - Km 82 (cách Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo 3 km) có độ gấp khúc, thường xuyên xảy ra sạt lở gây ách tắc, nguy hiểm cho người và phương tiện…

Ông Nguyễn Quang Thọ - Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cũng cho biết, QL 8A là trục xương sống của huyện miền núi Hương Sơn. Tuyến đường hư hỏng xuống cấp khiến địa phương gặp rất nhiều trở ngại, bất lợi trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Ông Dương Tất Thắng – Bí thư Thành uỷ, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, tình trạng xuống cấp trầm trọng của QL 8A đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình trao đổi thương mại, du lịch giữa doanh nghiệp và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào; tác động xấu đến kết quả thu hút đầu tư tại Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo.

Vì vậy, tỉnh Hà Tĩnh mong muốn Quốc hội, Chính phủ sớm chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương bố trí nguồn vốn tiếp tục thực hiện và đưa dự án vào sử dụng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khai thác hiệu quả tuyến đường liên vận xuyên Á…

Dưới đây là một số hình ảnh về tuyến đường QL8A ngoằn nghèo, gấp khúc và xuống cấp nghiêm trọng:

114384290_684723152387385

Quốc lộ 8A là con đường huyết mạch nối các tỉnh Bắc miền Trung với nước bạn Lào

111373783_657699548154988

Tuyến đường có chiều dài hơn 80 km, kết nối với QL1 tại ngã ba Bãi Vọt, TX. Hồng Lĩnh, qua huyện Ðức Thọ, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) tới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và sang nước bạn Lào

20200711_132817

Năm 1999, tuyến đường được phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng và được xem là con đường đẹp nhất Việt Nam vào thời điểm đó

01 2

Thế nhưng sau hơn 10 năm triển khai đầu tư, nâng cấp, tuyến đường này vẫn ngổn ngang, xuống cấp và gây khó khăn với các lái xe, người dân khi tham gia giao thông.

115758769_637790690173550

Dọc theo QL8A, ngoài những đoạn đường thi công dang dở thì khoảng 32 km từ cầu Hà Tân (Hương Sơn) đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo là những đường đèo quanh co với nhiều khúc cua tay áo hiểm trở.

logo-74214088282056083150
img_5951-7-1037304

Nhất là đoạn qua Eo Cô Gái - Km 82 (cách Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo 3 km) có độ gấp khúc, thường xuyên xảy ra sạt lở gây ách tắc, nguy hiểm cho người và phương tiện…

20200714_102952

Do thiếu nguồn vốn, từ năm 2013 đến nay, chủ đầu tư chỉ thi công được một số đoạn, còn lại hư hỏng, xuống cấp đến đâu thì sửa đến đấy...

ql83_vov_mxia

QL 8A là trục xương sống nhưng hư hỏng, xuống cấp gây nhiều trở ngại, bất lợi trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh

115710084_319856539147176

Mới đây, dự án được bố trí thêm 145 tỷ đồng, nay các nhà thầu đang tiếp tục thi công dự án…

A1

Tuy nhiên dự án còn ngổn ngang do một số điểm còn vướng mắc giải phóng mặt bằng

20200714_120014

Mặc dù thời gian thực hiện dự án đã kết thúc hơn ba năm, nhưng đến nay vẫn còn nhiều hạng mục dang dở, ngổn ngang...

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ninh sẽ có 36 cụm công nghiệp vào năm 2030

Quảng Ninh sẽ có 36 cụm công nghiệp vào năm 2030

Quảng Ninh coi việc thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp là giải pháp then chốt để mở rộng sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Đầu tư - 14/08/2025 06:45

Diễn biến mới phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP

Diễn biến mới phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đầu tư - 13/08/2025 15:01

Khánh Hòa nâng quy mô nhà máy đóng tàu HD Hyundai, vốn vượt 351 triệu USD

Khánh Hòa nâng quy mô nhà máy đóng tàu HD Hyundai, vốn vượt 351 triệu USD

Dự án Nhà máy sửa chữa, đóng mới các loại tàu biển và gia công kết cấu thép của Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh hơn 351 triệu USD, tăng 60,845 triệu USD so với trước.

Đầu tư - 13/08/2025 14:55

Thị trường địa ốc đã sẵn sàng bước vào chu kỳ mới?

Thị trường địa ốc đã sẵn sàng bước vào chu kỳ mới?

Nửa đầu năm nay, nguồn cung các phân khúc bất động sản vẫn chưa đa dạng và dồi dào như giai đoạn 2018-2020, nhưng hoạt động mở bán tại các dự án đã diễn rầm rộ, phản ánh tâm lý thị trường đang dần trở nên tích cực hơn.

Đầu tư - 13/08/2025 13:44

Quỹ đầu tư 'mê' cổ phiếu ngân hàng

Quỹ đầu tư 'mê' cổ phiếu ngân hàng

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô trong nước ổn định, các cổ phiếu ngân hàng - lĩnh vực vốn được ví như “xương sống” của nền kinh tế, đặc biệt được ưa chuộng bởi nhiều quỹ đầu tư.

Đầu tư - 13/08/2025 07:39

Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm dự án bến cảng hơn 6.000 tỷ ở Gia Lai

Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm dự án bến cảng hơn 6.000 tỷ ở Gia Lai

Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Phù Mỹ - giai đoạn 1 (tại xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) có tổng vốn hơn 6.000 tỷ đồng do CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm chủ đầu tư.

Đầu tư - 13/08/2025 06:45

Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên

Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên

Sáng ngày 11/8, dự án Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đã tổ chức lễ cất nóc tòa căn hộ NO4 – đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình thi công, đưa tổ ấm an cư đến gần hơn với cư dân tương lai.

Bất động sản - 12/08/2025 14:00

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok, cùng đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam-Hàn Quốc.

Đầu tư - 12/08/2025 13:46

Tái khởi động dự án khai thác vàng ở Nghệ An

Tái khởi động dự án khai thác vàng ở Nghệ An

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Đầu tư khai thác vàng gốc tại khu Tà Sỏi, xã Qùy Châu (Nghệ An) của CTCP Đô Linh đang được tham vấn và chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đầu tư - 12/08/2025 13:36

Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị

Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị

Giá trị cũng như số lượng hàng hóa, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu quốc tế tại Quảng Trị đều tăng trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm.

Đầu tư - 11/08/2025 13:57

Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc

Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tiềm năng như năng lượng như điện khí, kho cảng LNG, điện hạt nhân - lò phản ứng mô đun nhỏ, liên doanh đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất pin năng lượng dùng cho ô tô, xe máy điện...

Đầu tư - 11/08/2025 11:04

Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai

Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai là hai dự án trọng điểm quốc gia. Sau khi hoàn thành, hai dự án này sẽ mở ra cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Đầu tư - 11/08/2025 06:40

Đà Nẵng sắp đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp?

Đà Nẵng sắp đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp?

Với cú hích từ Khu Thương mại tự do và Trung tâm Tài chính quốc tế, Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Đầu tư - 11/08/2025 06:30

Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao

Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao

Dù không còn tăng nóng như trước đây, nhưng giá nhà ở thương mại đang neo ở mức cao, khiến người lao động tại đô thị lớn "mệt mỏi" cho giấc mơ an cư, lạc nghiệp.

Đầu tư - 10/08/2025 18:56

Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gần 1.200 tỷ đồng

Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gần 1.200 tỷ đồng

Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án đầu tư trên địa bàn phường Móng Cái 3 với tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng.

Đầu tư - 10/08/2025 14:04

Trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang vướng mặt bằng

Trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang vướng mặt bằng

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ngành phối hợp với chính quyền địa phương, nhà đầu tư sớm giải quyết những vướng mắc trong GPMB trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.

Đầu tư - 10/08/2025 06:14