Vành đai - con đường 'rung lắc' vì corona
Kể từ khi được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giới thiệu vào năm 2013, các công trường trong sáng kiến Vành đai - con đường (BRI) chưa bao giờ im lìm như vừa qua.
ông nhân thi công trên công trường đường sắt Trung Quốc - Lào, một dự án thuộc BRI - Ảnh: Xinhua
Tại Indonesia, dự án đường sắt cao tốc 6 tỉ USD nối Jakarta và Bandung phải hoạt động cầm chừng khi việc vận chuyển vật tư từ Trung Quốc bị hoãn lại do đại dịch.
Các dự án thuộc Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan trị giá hơn 60 tỉ USD cũng bị đóng băng trong 8 tuần vì các lệnh hạn chế đi lại.
Trung Quốc hết tiền cho BRI?
Điều các chuyên gia và nhiều nước lo ngại nhất lúc này là năng lực giải ngân của Trung Quốc cho các dự án trong BRI sau dịch bệnh.
Ngay cả trước khi COVID-19 bùng phát, dự án đầy tham vọng này đã quay cuồng vì tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc, sự chỉ trích từ một số quốc gia đi vay và các nước phương Tây.
Virus corona đã khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong quý đầu 2020 giảm 6,8% - mức giảm kỷ lục lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ.
Viết trên tạp chí The Diplomat, chuyên gia Plamen Tonchev thuộc Viện Quan hệ kinh tế quốc tế (Hi Lạp) nhận định kịch bản xấu nhất là Trung Quốc sẽ hết tiền cho các dự án trong BRI.
Mặc dù hiện tại nền kinh tế số 2 thế giới cho thấy nhiều tín hiệu tích cực hơn phần còn lại của thế giới, khả năng tăng trưởng vọt trở lại là điều không thể với Trung Quốc.
Theo ông Tonchev, với tỉ lệ thất nghiệp ở đô thị là 6,2%, các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa việc đổ tiền ra bên ngoài và duy trì ổn định xã hội trong nước.
"Trung Quốc sẽ không thực hiện các khoản vay khổng lồ mà chúng ta đã thấy trong quá khứ, ví dụ như cho một dự án đường sắt lớn, một dự án cảng biển lớn hoặc một dự án đập thủy điện khổng lồ.
Các ngân hàng Trung Quốc đang đối mặt với bất ổn trong nước và có thể không có nhiều thanh khoản để tạo ra các khoản vay mới, lớn đáng kể cho các nước đang phát triển.
Bên cạnh đó, họ có thể bị dư luận trong nước chỉ trích vì đã chuyển các nguồn lực rất quan trọng của đất nước ra nước ngoài trong bối cảnh khó khăn" - chuyên gia Agatha Kratz nhận định trong một báo cáo về BRI vừa mới được công bố.
Tuy nhiên, bà Kratz đã đưa ra một suy đoán mà nhiều chuyên gia đã bỏ qua: Trung Quốc có thể "chịu đấm ăn xôi" tại một số nước mà họ cần tạo ảnh hưởng và giữ quan hệ tốt đẹp.
Nói cách khác, Bắc Kinh có thể sẵn sàng chi tiền cho vài dự án trong BRI nếu chúng đem lại lợi ích ngoại giao và chiến lược đáng kể.
"Trong bối cảnh căng thẳng vì dịch COVID-19, mọi sự hỗ trợ của Trung Quốc sẽ dễ nhận được sự hoan nghênh hơn. Cái giá để đóng vai vị cứu tinh chưa bao giờ rẻ như lúc này với Bắc Kinh" - bà Kratz nhận định.
Sẽ có BRI 2.0?
Truyền thông Trung Quốc vẫn tiếp tục ca ngợi BRI, nhấn mạnh đến việc các quốc gia tham gia sáng kiến đã nhận được sự giúp đỡ của Bắc Kinh ra sao trong COVID-19. Trên mặt học thuật, một số học giả có quan điểm ủng hộ Trung Quốc cũng bắt đầu viết bài bảo vệ.
Ji Xianbai, chuyên gia có nhiều bài viết trên truyền thông Nhà nước Trung Quốc, khẳng định Bắc Kinh sẽ không từ bỏ BRI và hồi sinh tham vọng này bằng trình tự hai bước để tạo ra "BRI 2.0".
Bước đầu tiên là tập trung vào các khía cạnh phi vật lý của BRI như Con đường tơ lụa sức khỏe (HSR) và Con đường tơ lụa kỹ thuật số (DSR).
Mặc dù bắt đầu muộn vào năm 2016, HSR đang thu về lượng ngoại tệ đáng kể nhờ vào sự bùng nổ của COVID-19, khi nhu cầu đối với khẩu trang và các thiết bị y tế tăng vọt trên toàn cầu.
Về DSR, chuyên gia Ji cho rằng nhiều nước đã lấy cảm hứng từ cách Trung Quốc sử dụng công nghệ để chống dịch ra sao.
Thêm vào đó, COVID-19 đã làm thay đổi cách người dân mua hàng, từ trực tiếp sang trực tuyến nên DSR chắc chắn "có đất diễn".
Trong bước thứ hai, theo ông Ji, Trung Quốc sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc đa phương hóa BRI, nhất là về tài chính. Cho đến nay, gần như toàn bộ các dự án trong BRI đều vay vốn từ các ngân hàng Trung Quốc.
Do đó, để hạn chế các chỉ trích không minh bạch từ phương Tây và để giảm bớt áp lực cho các ngân hàng Trung Quốc, chuyên gia Ji nhận định Bắc Kinh nhiều khả năng sẽ lên tiếng mời các tổ chức tài chính quốc tế khác tham gia BRI như Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Thế giới hay ngân hàng của các quốc gia nhóm BRICS.
(Tuổi trẻ)
- Cùng chuyên mục
Khu vực FDI vượt trội về hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu
Khảo sát Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) cho thấy, trong 4 năm qua khu vực doanh nghiệp có vốn nước ngoài (FDI) tiếp tục duy trì hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu vượt trội hơn so với các khu vực còn lại.
Đầu tư - 14/11/2025 13:37
Chủ tịch Đà Nẵng: Dự án lấn biển là để thu hút mạnh mẽ dòng vốn nước ngoài
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phạm Đức Ấn cho rằng, việc triển khai một dự án mang tính biểu tượng như lấn biển vịnh Đà Nẵng là cần thiết để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư nước ngoài.
Đầu tư - 14/11/2025 06:45
Đấu thầu rộng rãi quốc tế dự án điện khí 2 tỷ USD ở Nghệ An
Đảng ủy UBND tỉnh Nghệ An đã kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phép áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi (quốc tế) để tìm nhà đầu tư thực hiện dự án nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 14/11/2025 06:42
Bourbon muốn mở rộng vùng nguyên liệu ca cao tại Gia Lai
Nhận thấy Gia Lai phù hợp để phát triển cây ca cao, Tập đoàn Bourbon (Nhật Bản) muốn liên kết với Công ty TNHH Ca Cao Trọng Đức nhằm phát triển và mở rộng vùng nguyên liệu tại tỉnh, phục vụ nhu cầu chế biến của Tập đoàn.
Đầu tư - 13/11/2025 15:52
Khánh Hòa sắp đấu giá khu 'đất vàng' ven biển Nha Trang sau nhiều năm bỏ hoang
Sau nhiều năm bỏ hoang, khu "đất vàng" 48 - 48A đường Trần Phú (phường Nha Trang, Khánh Hòa) sắp được đấu giá để xây dựng tổ hợp thương mại, dịch vụ du lịch cao cấp cao 40 tầng.
Đầu tư - 13/11/2025 15:45
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn mòn mỏi chờ gỡ khó
Hơn 5 năm kể từ khi đi vào khai thác phục vụ người dân, những vướng mắc kéo dài tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Trong kết luận mới nhất tháng 10/2025, Thanh tra Chính phủ chỉ ra lưu lượng phương tiện thực tế thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu, dẫn tới thâm hụt doanh thu, phương án tài chính đã phê duyệt của dự án không còn đảm bảo để thực hiện.
Đầu tư - 13/11/2025 14:50
Huế đề xuất đầu tư hai bến cảng gần 6.500 tỷ tại khu bến Phong Điền
Hai bến cảng số 1 và số 2 thuộc khu bến Phong Điền, phường Phong Phú, có tổng mức đầu tư khoảng 6.445 tỷ đồng.
Đầu tư - 13/11/2025 14:22
Nhiều thách thức với doanh nghiệp đầu tư đường sắt tốc độ cao
Theo đại diện Bộ Xây dựng, tổng mức đầu tư dự kiến cho các dự án đường sắt mới giai đoạn 2021-2030, Việt Nam cần khoảng trên 67 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện còn nhiều thách thức với đầu tư đường sắt tốc độ cao.
Đầu tư - 13/11/2025 10:53
Hải Phòng thúc tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt và hoàn thành quy hoạch chung Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng ngay trong năm 2025.
Đầu tư - 13/11/2025 06:45
Quảng Ninh dự kiến khởi công Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh vào ngày 19/12
Quảng Ninh đang khẩn trương hoàn thiện giải phóng mặt bằng và bàn giao nốt diện tích phần còn lại của dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh cho chủ đầu tư.
Đầu tư - 13/11/2025 06:10
Tập đoàn bánh kẹo Hàn Quốc khởi công nhà máy thứ 3 tại Việt Nam, rộng hơn 52.000 m2
Công ty Orion Food Vina của Hàn Quốc vừa tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, chuyên sản xuất bao bì, tại Khu công nghiệp Yên Phong 2C, tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư và phát triển bền vững tại Việt Nam.
Đầu tư - 12/11/2025 14:26
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khu đô thị gần 130ha
HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua danh mục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 2 dự án gồm khu đô thị du lịch Bến Hiên và khu đô thị du lịch Thu Bồn.
Bất động sản - 12/11/2025 14:24
Petrovietnam bắt tay doanh nghiệp Đức đầu tư dự án khí công nghiệp 37 triệu USD tại TP.HCM
Liên doanh đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất khí công nghiệp tại Khu công nghiệp Cái Mép, TP.HCM với công suất 200.000 tấn/năm và tổng mức đầu tư khoảng 37 triệu USD.
Đầu tư - 12/11/2025 13:39
Hơn 100.000 người nhận 'án tử' khi WeMakePrice phá sản, tổng thiệt hại hơn 400 tỷ USD
Một trong những "ông lớn" thương mại điện tử Hàn Quốc, WeMakePrice vừa bị tuyên bố phá sản, làm ảnh hưởng 100.000 người với tổng thiệt hại ước tính khoảng 580 tỷ won (tương đương hơn 400 tỷ USD).
Đầu tư - 12/11/2025 13:02
Dự án của Doosan Vina ở Dung Quất về tay HD Hyundai
Lãnh đạo Công ty HD Hyundai Eco Vina cho biết, việc chuyển nhượng dự án của Công ty TNHH Doosan Enerbility Việt Nam tại Khu kinh tế Dung Quất dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.
Đầu tư - 12/11/2025 07:31
TP.HCM: Đầu năm 2026 khởi công tuyến Metro số 2
Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có chiều dài hơn 11 km, với 9 ga ngầm và 1 ga trên cao sẽ chính thức được khởi công vào giữa tháng 1/2026. Tổng mức đầu tư của tuyến Metro số 2 hơn 47.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 12/11/2025 07:28
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 3 week ago





















