Tuyến đường 2,75km, vốn 2.700 tỷ đồng 3 năm thi công vẫn dang dở

NGUYÊN VŨ
06:57 03/12/2020

Là tuyến đường trọng điểm của vành đai 2, với chiều dài chỉ vỏn vẹn gần 2,75km, đoạn đường nối từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức) vẫn chưa thể hoàn thành. Lý do, vì chậm giải phóng mặt bằng và thiếu sự thống nhất giữa chủ đầu tư và chính quyền thành phố.

3 năm thi công vẫn dang dở

Đường vành đai 2 là tuyến đường bộ đô thị cấp 1 vòng tròn ở TP.HCM. Được quy hoạch từ năm 2007, có quy mô từ 6 - 10 làn xe, chiều rộng trung bình 35m. Theo kế hoạch, việc xây dựng tuyến sẽ hoàn tất vào năm 2025.

Tuyến đường vành đai 2 bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (quận 7), tiếp tục ra ngã tư Bình Thái (quận 9) nối vào nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức), điểm cuối ra QL1 rồi chạy vòng về Nguyễn Văn Linh tạo thành đường vòng quanh TP.HCM.

Sau gần 13 năm triển khai, tuyến đường này mới hoàn thành được hơn 50 km với các đoạn từ cầu vượt Gò Dưa (quận Thủ Đức) trên QL1 đến vòng xoay An Lạc (huyện Bình Chánh); đoạn từ nút giao Bình Thuận (đường Nguyễn Văn Linh với đường dẫn lên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, huyện Bình Chánh) đến cầu Phú Hữu (quận 9).

Hiện nay, đường vành đai 2 còn gần 13km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn: đoạn 1 từ cầu Phú Hữu (quận 9) đến xa lộ Hà Nội tại nút giao Bình Thái (quận Thủ Đức); đoạn 2 từ nút giao Bình Thái trên xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng tại ngã ba Linh Đông (quận Thủ Đức); đoạn 3 từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức); đoạn 4 từ quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).

Trong đó, đoạn 1 và 2 chuẩn bị hoàn tất các thủ tục chờ phê duyệt chủ trương đầu tư công với tổng mức 14.600 tỷ đồng. Đoạn 4 đang chờ bố trí vốn để hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

128307481_812543716261077_5968247373160859792_n

Đoạn đường gần 3km với vốn hơn 2.700 tỷ đồng đang chậm tiến độ thi công

Đáng chú ý, đoạn 3 từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức) hiện nay đã dừng thi công do nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và thiếu thống nhất giữa nhà đầu tư với chính quyền thành phố.

Đoạn đường đường này có chiều dài 2,75km, rộng 67m, giai đoạn 1 làm đường song hành hai bên, mỗi bên rộng 10,5m cho 6 làn xe. Dự kiến hoàn thành cuối năm 2020, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, đoạn đường chỉ mới thi công được 44% khối lượng, vắng bóng công nhân, máy móc, cỏ mọc um tùm, sắt thép hoen gỉ.

Dự án có tổng vốn là 2.765 tỷ đồng đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), do Công ty CP Văn Phú Bắc Ái làm nhà đầu tư. Theo hợp đồng BT giữa UBND TP.HCM và Công ty CP Văn Phú Bắc Ái ký kết năm 2016, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 1.821 tỷ đồng, còn lại là giá trị thực hiện dự án. Các nhà đầu tư sẽ được UBND TP.HCM thanh toán bằng 6 khu đất. Nguyên tắc thanh toán là ưu tiên thanh toán trước, chi phí giải phóng mặt bằng do nhà đầu tư ứng để thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng.

Nguyên nhân vì sao?

Dự án phải dừng thi công, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng là do nhiều hộ dân chưa đồng ý chính sách bồi thường, chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Công tác giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của chính quyền quận Thủ Đức. Thực tế cho thấy, đoạn đường này đến nay vẫn còn dang dở, vật liệu xây dựng ngổn ngang, sắt thép hoen gỉ, cỏ mục um tùm. Trong khi người dân cũng chưa biết đến bao giờ dự án mới hoàn thiện.

Trao đổi với chúng tôi, một số hộ gia đình có đất nằm trong dự án mở đường vành đai 2 cho biết, giá đất đền bù mà thành phố đưa ra hiện nay quá thấp so với thị trường, khoảng 12 triệu đồng/m2. Vì vậy, nhiều hộ gia đình vẫn chưa chịu nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

“Hơn 3 năm chúng tôi đợi con đường mới này để đi lại cho thuận tiện, bớt kẹt xe nhưng cho đến nay vẫn chưa xong. Nhiều người chưa chịu bàn giao mặt bằng là do số tiền đền bù quá ít, trong khi có những hộ có hơn 2.500m2 đất trong dự án. Không biết đến khi nào mới hoàn thành, từ khi có dự án đi qua, cuộc sống của nhiều người dân bị đảo lộn”, ông Hưng, người sinh sống hơn 10 năm ở khu vực này cho hay.

Tháng 6/2019, Công ty cổ phần Văn Phú Bắc Ái đã kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo UBND quận Thủ Đức đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng để giao đất cho nhà đầu tư triển khai thi công công trình nhằm bảo đảm tiến độ dự án.

129418553_208114850897038_1076516734076803143_n

Công tác giải phóng mặt bằng là một trong nhiều nguyên nhân khiến dự án còn dang dở

Lúc đó, ông Triệu Đỗ Hồng Phước, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố, Trưởng đoàn giám sát dự án cho biết: Dự án đường vành đai 2 có mục tiêu kết nối các trục giao thông chính là đường Phạm Văn Đồng với QL1 và từng bước thực hiện khép kín tuyến đường vành đai 2 theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Qua đó, thúc đẩy sự hình thành và phát triển các dự án chỉnh trang đô thị dọc tuyến vành đai 2 theo quy hoạch.

Vì vậy, HĐND thành phố đề nghị chủ đầu tư chủ động phối hợp với các sở, ngành, quận Thủ Đức sớm thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, chủ động triển khai dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết trên tinh thần nhận mặt bằng đến đâu, triển khai thi công dự án đến đó.

Đồng thời, HĐND thành phố yêu cầu UBND quận Thủ Đức thường xuyên kiểm tra tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng; tổ chức tiếp dân để tuyên truyền, vận động người dân và nắm bắt những vướng mắc, khó khăn để tháo gỡ nhằm tạo sự đồng thuận để người dân bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chủ động phối hợp, hướng dẫn tháo gỡ cho các nhà đầu tư và quận Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Ngoài ra, việc chậm tiến độ là do dự án đang chờ điều chỉnh, thực hiện theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước đã có Thông báo số 722/TB-KTNN kết luận, xác định Hợp đồng BT giữa UBND TP.HCM và nhà đầu tư không nêu cơ cấu tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư để đền bù giải phóng mặt bằng, điều khoản quy định số tiền được khấu trừ bao gồm chi phí lãi vay và các chi phí khác liên quan là không đúng quy định.

Trong đó, việc lập dự toán bóc tách khối lượng, áp dụng đơn giá ở dự án chưa chính xác khoảng 10,5 tỷ đồng. Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Công ty CP Văn Phú Bắc Ái điều chỉnh giảm chi phí đầu tư thực hiện và chi phí lãi vay số tiền hơn 46,5 tỷ đồng; giảm giá trị hợp đồng còn lại tại các gói thầu hơn 38,7 tỷ đồng; giảm thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ số tiền hơn 33,8 tỷ đồng.

Yêu cầu doanh nghiệp phối hợp với cơ quan nhà nước điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện dự án. Đồng thời, đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Để thực hiện đoạn đường đoạn đường gần 3km này, nhà đầu tư được UBND TP.HCM thanh toán bằng 6 khu đất để khai thác kinh doanh thu hồi vốn, bao gồm: khu đất số 234 Lý Tự Trọng (quận 1) rộng 643m2; 129 Đinh Tiên Hoàng (quận Bình Thạnh) rộng 7.200 m2; 132 Đào Duy Từ (quận 10) rộng hơn 10.600m2; 12 Kỳ Đồng (quận 3) rộng 940 m2; 42 Trương Định (quận 3) rộng 807m2 và số 582 Kinh Dương Vương (quận Bình Tân) rộng 12.240 m2.

128707212_213714780275758_8541403246014820764_n

Công trường vắng bóng công nhân, vật liệu xây dựng ngổn ngang, sắt thép hoen gỉ…

Theo Công ty CP Văn Phú Bắc Ái, hiện nay, công ty vẫn chưa được bàn giao bất cứ khu đất nào như đã ký kết trong hợp đồng, dù dự án đã triển khai thi công với giá trị gần 448 tỷ đồng, gần 44% khối lượng. Mới đây, công ty cũng đã có văn bản gửi cơ quan chức năng TP.HCM kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng, dự án chậm tiến độ ngoài nguyên nhân giải phóng mặt bằng, còn bởi năng lực quản lý điều hành của chủ đầu tư hạn chế, sự phối hợp với các cơ quan liên quan chưa tốt. Qua đó, Sở đề nghị chủ đầu tư rà soát, lập tiến độ chi tiết công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thời gian thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án, giải pháp đẩy nhanh tiến độ… để cơ quan chức năng nắm bắt kịp thời nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Tuyến đường vành đai 2 có ý nghĩa rất quan trọng đối với quy hoạch giao thông TP.HCM, giúp hạn chế lượng lớn phương tiện vận tải đi vào trung tâm thành phố. Qua đó, giảm thiểu được tình trạng ùn tắc giao thông. Nhưng, cho đến nay tuyến đường này vẫn còn dang dở do những nguyên nhân nêu trên, dẫn đến hệ thống giao thông thành phố thiếu tính đồng bộ kết nối.

  • Cùng chuyên mục
Nghiên cứu đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk vốn 30.980 tỷ theo phương thức PPP

Nghiên cứu đầu tư cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk vốn 30.980 tỷ theo phương thức PPP

Cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk dài khoảng 122km, tổng mức đầu tư 30.980 tỷ đồng vừa được Bộ Xây dựng thống nhất giao UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức nghiên cứu đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Đầu tư - 15/12/2025 08:36

Dự án của 'Vua chanh leo' Nafoods tại Gia Lai tăng vốn lên 744 tỷ

Dự án của 'Vua chanh leo' Nafoods tại Gia Lai tăng vốn lên 744 tỷ

Dự án Tổ hợp công nghệ cao chế biến trái cây xuất khẩu của CTCP Nafoods Tây Nguyên (thuộc Nafoods Group) tại Gia Lai vừa được điều chỉnh tăng vốn lên 744 tỷ đồng.

Đầu tư - 15/12/2025 06:45

'Thần tốc' cùng những công trình phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc

'Thần tốc' cùng những công trình phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc

Để phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc, hàng loạt dự án đã, đang và sắp triển khai. Trong đó, tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 gần 9.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/12 tới đây; Trung tâm Tổ chức Hội nghị APEC dự kiến khởi công ngày 10/2/2026; các công trình khác đang được đẩy nhanh tiến độ, trong đó dự án mở rộng sân bay Phú Quốc có tốc độ thi công kỷ lục, sẽ hoàn thành sau 18 tháng.

Đầu tư - 14/12/2025 18:07

Cú bắt tay Tasco Auto - Esky: Thêm một bước tiến cho hạ tầng xe điện Việt Nam

Cú bắt tay Tasco Auto - Esky: Thêm một bước tiến cho hạ tầng xe điện Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường xe điện Việt Nam đang bùng nổ, các hãng xe, nhà phân phối ô tô đã và đang tích cực đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc.

Đầu tư - 13/12/2025 18:00

Kỳ vọng khu phi thuế quan là 'cú hích' cho Tây Gia Lai

Kỳ vọng khu phi thuế quan là 'cú hích' cho Tây Gia Lai

Khu phi thuế quan ở cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng mới cho khu vực phía Tây Gia Lai trong những năm tới.

Đầu tư - 13/12/2025 08:55

Quảng Trị trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án điện gần 42.000 tỷ

Quảng Trị trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án điện gần 42.000 tỷ

Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III với công suất 1.500MW có tổng mức đầu tư gần 42.000 tỷ đồng do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư.

Đầu tư - 13/12/2025 08:14

Huế chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hơn 3.000 tỷ do VSIP đề xuất

Huế chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hơn 3.000 tỷ do VSIP đề xuất

UBND TP. Huế vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp La Sơn khu số 1, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 12/12/2025 16:15

Lãi suất tăng 'nắn dòng' bất động sản về nhu cầu thực

Lãi suất tăng 'nắn dòng' bất động sản về nhu cầu thực

Nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất huy động. Điều này được dự báo sẽ tác động đến người mua nhà, doanh nghiệp bất động sản..., tuy nhiên cũng có thể kéo thị trường quay về quỹ đạo với các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực, thay vì tăng giá, đầu cơ.

Đầu tư - 12/12/2025 16:15

Ngắm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày thông xe

Ngắm cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trước ngày thông xe

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng vốn đầu tư 20.400 tỷ đồng đã bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối, sẵn sàng thông xe theo kế hoạch.

Đầu tư - 12/12/2025 16:13

UOB Asset Management Việt Nam ra mắt Quỹ đầu tư trái phiếu USIF

UOB Asset Management Việt Nam ra mắt Quỹ đầu tư trái phiếu USIF

UOB Asset Management (Việt Nam) vừa chính thức IPO Quỹ đầu tư trái phiếu United thu nhập ổn định (USIF) - đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược hoàn thiện bộ sản phẩm quỹ đầu tư.

Đầu tư - 12/12/2025 16:00

Nhiều 'ông lớn' để mắt Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Nhiều 'ông lớn' để mắt Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Nhiều tập đoàn lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… đã chủ động tiếp cận và đề xuất nghiên cứu đầu tư vào Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Đầu tư - 12/12/2025 11:35

Cơ chế đặc thù nào cho cao tốc gần 24.000 tỷ nối Lào?

Cơ chế đặc thù nào cho cao tốc gần 24.000 tỷ nối Lào?

Cao tốc đường bộ Vinh – Thanh Thủy (Nghệ An) có tổng vốn đầu tư gần 24.000 tỷ đồng sẽ được áp dụng các cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai dự án.

Đầu tư - 12/12/2025 07:36

Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm dự án căn hộ gần 1.730 tỷ ở Đà Nẵng

Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm dự án căn hộ gần 1.730 tỷ ở Đà Nẵng

CTCP Đầu tư Blue Land, được thành lập tháng 11/2024 vừa được TP. Đà Nẵng chấp thuận đầu tư Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/12/2025 10:22

Cận cảnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn 'sắp lên đời' 4 làn xe

Cận cảnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn 'sắp lên đời' 4 làn xe

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư nâng cấp từ 2 làn lên 4 làn xe, dự kiến khởi công trong tháng 12, hoàn thành vào năm 2026.

Đầu tư - 11/12/2025 10:22

Bất động sản Nghệ An 'nổi sóng'

Bất động sản Nghệ An 'nổi sóng'

Việc hàng loạt dự án lớn được khởi công, chuẩn bị ra mắt cùng các thông tin chưa chính thống xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội về quy hoạch, thị trường bất động sản Nghệ An đang "nổi sóng".

Đầu tư - 11/12/2025 08:00

VinEnergo đăng ký thực hiện nhà máy điện gió 'khủng' ở Gia Lai

VinEnergo đăng ký thực hiện nhà máy điện gió 'khủng' ở Gia Lai

CTCP Năng lượng VinEnergo đăng ký thực hiện 2 dự án nhà máy điện gió tại Gia Lai, trong đó đáng chú ý là Nhà máy điện gió Hòn Trâu - giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư hơn 48.372 tỷ đồng, công suất thiết kế 750 MW.

Đầu tư - 11/12/2025 06:45