'Từ khoảng trống trên Forbes, nay Việt Nam đã có doanh nhân tỷ phú USD'
Con số sẽ trở nên có hồn hơn rất nhiều, khi chúng ta được tận mắt nhìn thấy nơi xứ lạ, không chỉ là tà áo dài, mà là những thương hiệu "made-in Vietnam"...
Ông Ngô Trọng Thanh, Giám đốc Công ty Tư vấn phát triển thị trường Mancom.
Thành lập đúng ngày Doanh nhân Việt Nam, 13/10/2003, Mancom được biết đến như công ty chuyên tư vấn chiến lược phát triển thị trường và marketing cho doanh nghiệp Việt. Qua 16 năm kinh nghiệm tư vấn với gần 100 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, ông Ngô Trọng Thanh - nhà sáng lập Mancom, người được biết tới như "bác sỹ doanh nghiệp" đã chia sẻ với VnEconomy cả những điểm sáng lẫn "khoảng tối" về doanh nghiệp Việt, dưới góc nhìn của ông.
Là người có nhiều trải nghiệm, tiếp cận với giới doanh nhân, cũng là chủ một doanh nghiệp, Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay, ông cảm nhận như thế nào về đời sống doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trong một năm qua? Có những điểm ấn tượng gì đọng lại trong ông nhiều nhất?
Tôi xin được thay câu trả lời bằng một trải nghiệm của cá nhân.
Vài năm gần đây, Mancom không chỉ tư vấn cho các doanh nghiệp phát triển thị trường nội địa, mà còn giúp họ "mang chuông đi đánh xứ người". Tôi vừa có chuyến công tác nước ngoài dài ngày, nơi mà tôi thay mặt một doanh nghiệp Việt đàm phán để cung ứng thiết bị cho Schindler- hãng thang máy lớn nhất thế giới.
Kết thúc cuộc gặp, tôi đã rất hãnh diện, khi đại diện Schindler cười rạng rỡ lúc bắt tay tôi ra về - nói: "Tôi tin vào các anh".
Trong chuyến đi Myanmar đầu tháng 10, tôi cũng có cùng một cảm giác đó, khi biển quảng cáo và cửa hàng Mytel (nhãn hiệu mạng di động của Viettel tại Myanmar) tràn ngập thị trường, từ Yangon tới các đô thị cấp 2. Đi cùng với đó, là biển hiệu của Bphone - nhãn hàng điện thoại di động của chúng ta.
Có thể, mỗi chúng ta sẽ cảm thấy chút tự hào, khi thương hiệu Viettel được định giá 4,3 tỷ trong năm nay. Nhưng con số đó sẽ trở nên có hồn hơn rất nhiều, khi chúng ta được tận mắt nhìn thấy nơi xứ lạ, không chỉ là tà áo dài, mà là những thương hiệu "made-in Vietnam".
Có những "khoảng tối" không hề nhỏ
Nhưng một vài năm lại đây, bên cạnh những mặt tích cực, phản ánh sự thay đổi và phát triển mạnh mẽ của giới doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, thì những tiêu cực, mặt trái như trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cạnh tranh, những gian lận về sản phẩm, xuất xứ…, đặc biệt là liên quan tới yếu tố pháp lý, thậm chí tù tội cũng nhiều hơn, với tần suất dày đặc hơn, thưa ông?
Đúng, luôn có 2 mặt của 1 đồng xu. Bên cạnh những điểm sáng của giới doanh nhân, thì thời gian qua chúng ta cũng có những khoảng tối không hề nhỏ.
Dễ thấy nhất, là câu chuyện tù tội, gian lận xuất xứ hàng hóa, hay chiếm dụng đất công của những doanh nhân được coi là thành đạt. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, phần lớn những sai phạm đó đã tích tụ trong thời gian dài và chỉ lộ sáng trong thời gian gần đây.
Với tôi, điều đáng lo ngại không chỉ đến từ giới doanh nhân, mà nằm trong hành lang pháp lý và việc thực thi. Chỉ đơn cử, thế nào là "made in Vietnam"- một câu hỏi quan trọng, nhưng cho tới giờ, sau gần 30 năm mở cửa, chúng ta vẫn đã và đang bàn luận.
Nên nhớ, từ thế kỷ thứ 19, nước Anh đã có ý thức và ban hành những quy định về "Made- in UK" của họ. Theo khảo sát của Statista năm 2019 về cảm nhận chất lượng sản phẩm thông qua xuất xứ hàng hóa, Việt Nam chúng ta có điểm 34/100, đứng gần cuối bảng. Trong khi đó, Made-in Germany đạt điểm tuyệt đối 100/100, Mỹ, Nhật Bản, và Pháp đạt 81/100. Phải chăng nhờ chất lượng cảm nhận này mà Đức trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới cho các ngành công nghệ cao, nơi có giá trị gia tăng cao, như xe hơi, máy móc, điện tử, hóa chất, dược phẩm?
Thương hiệu và bản sắc "made in Vietnam" khó được định hình, và càng khó để cải thiện thứ bậc trên thị trường quốc tế, nếu như nó bị hổng từ gốc - khi chưa có định nghĩa rõ ràng về mặt pháp lý.
Hơn 10 năm trước ông có nói đến yếu kém của doanh nghiệp Việt là sự phát triển bền vững, nhưng đến đầu năm nay, trong một bài viết trên VnEconomy, ông tiếp tục đề cập sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt vẫn là một điều đáng bàn. Nên giải thích điều này như thế nào? Hay đây chỉ là mặt trái của số ít doanh nghiệp Việt?
Cuộc sống luôn thay đổi và vận động không ngừng, giới kinh doanh còn vận hành với tốc độ cao hơn. Chúng ta không chỉ so với chính chúng ta 10 năm trước, mà còn nhìn vào vị thế tương đối của chúng ta so với khu vực và thế giới.
Không thể phủ nhận những thành quả của giới doanh nhân Việt trong 10 năm qua. Những năm 2009, chưa một thương hiệu nào của chúng ta lọt bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu như Brand Finance, thì ngày nay, chúng ta có những thương hiệu tỷ đô, như Viettel, Vinamilk, hay VNPT. Cũng trong thời gian đó, từ chỗ trống vắng trên bảng xếp hạng người giàu của Forbes, thì ngày nay, chúng ta đã có những doanh nhân tỷ phú USD.
Và trên thị trường nội địa, các thương hiệu Việt đang cạnh tranh quyết liệt và sòng phẳng với các thương hiệu đa quốc gia, đặc biệt trong ngành hàng tiêu dùng.
Tuy nhiên, cũng trong 10 năm đó, thị giá của Facebook từ 10 tỷ lên 507 tỷ USD và thế giới đã chuyển mình từ công nghệ 3G sang 5G, cùng hàng loạt các công nghệ mới mang tính cách mạng, như xe tự lái, xe điện, hay thịt nhân tạo nhằm giải quyết bài toán nhân mãn trên thế giới.
Nhìn vào bức tranh này, chúng ta sẽ thấy vị thế hiện tại của chúng ta và nguy cơ ngày càng tụt hậu. Cuộc thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc hơn một năm qua cùng với bài học của người khổng lồ Huawei đã chứng minh rằng, lợi thế sẽ thuộc về bên có công nghệ gốc, có hàm lượng chất xám cao, và có sự đầu tư bài bản cho R&D. Quy mô hay sự phát triển về doanh thu và thị trường đôi khi chỉ là phần nổi dễ nhìn của tảng băng chìm, mà không tự quyết định số phận của nó.
Với góc nhìn của người làm thị trường, tôi thấy một nỗi lo đáng kể: cho đến nay, đâu là lợi thế cạnh tranh của chúng ta, đâu là mảnh đất hứa để chúng ta tập trung nguồn lực vốn ít ỏi để phát triển, vẫn còn bỏ ngỏ như 10 năm trước.
Có một con số đáng chú ý, theo số liệu thống kê được Tổng cục Thống kê công bố vào cuối tháng 2/2019, hai tháng đầu năm 2019, số doanh nghiệp giải thể và "chết lâm sàng" lần đầu vượt số thành lập mới. Đó có phải là con số phản ánh đầy đủ nhất của việc phát triển thiếu bền vững không, theo ông?
Đây chỉ là một chỉ số quan trọng, nhưng nó chưa đầy đủ để phản ánh bức tranh tổng thể.
Trong vài năm qua, chúng ta khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong xã hội, đặc biệt nhắm vào giới trẻ. Với một nền kinh tế đang đi lên, thủ tục hành chính có phần cởi mở hơn, dân số đang trong giai đoạn vàng với cơ cấu cao của giới trẻ, chúng ta đã có những thành công ban đầu trong việc phát triển doanh nghiệp mới.
Theo một lẽ tự nhiên, chúng ta thường tung hô và chỉ nhìn thấy những tấm gương thành công, mà quên đi những chiến binh đã thất bại. Điều này không chỉ xảy ra với Việt Nam, mà trên toàn thế giới. Theo số liệu của SBA (hiệp hội doanh nghiệp nhỏ của Mỹ), tỷ lệ đóng cửa của các doanh nghiệp mới là, 30% doanh nghiệp sau 2 năm, 50% sau 5 năm, và 66% sau 10 năm thành lập. Nên nhớ, Mỹ là quốc gia số 1 thế giới, có hệ sinh thái hoàn hảo cho khởi nghiệp, theo đánh giá của Tạp chí Thế giới doanh nhân CEOWorld 2019.
Vì vậy, chuyện số doanh nghiệp đóng cửa quá nhiều, có thể phản ánh phần nào mảng tối trong bức tranh, nhưng nó mang tính thời điểm, không phản ánh hoàn toàn thực trạng tổng thể.
"Cơn lốc công nghệ đang và sẽ tác động đến mọi doanh nghiệp"
Nãy giờ có vẻ như nói nhiều đến mặt hạn chế của doanh nghiệp Việt, vậy còn những mặt mạnh, những điểm đang được xem lại lợi thế của doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở thời điểm hiện nay hoặc nếu so với khoảng 5, 10 năm trước là như thế nào, thưa ông?
Những chỉ số "vĩ mô", như giá trị thương hiệu, hay gương mặt tỷ phú tôi đã đề cập ở trên, trả lời câu hỏi này, tốt hơn hết tôi xin chia sẻ trải nghiệm của cá nhân, khi làm việc với các CEO Việt trên cương vị nhà tư vấn chiến lược marketing.
Một điều tự hào nhất trong nghề, là từ khi thành lập năm 2003 đúng ngày doanh nhân Việt Nam, Mancom chúng tôi đã tư vấn cho hàng chục doanh nghiệp Việt. Và gần ½ khách hàng của chúng tôi tiếp tục ký hợp đồng tư vấn sau 3-5 năm, khi họ phát triển lên một tầm cao mới. Nhờ đó, cá nhân tôi được chứng kiến những thăng trầm và những bước trưởng thành của doanh nghiệp và giới CEO Việt.
Khoảng 5-10 năm trước, chủ đề chính mà các CEO trao đổi với nhà tư vấn thường là chống chọi và bảo vệ thị phần nội địa, hay làm thế nào để cắt giảm giá thành như một giải pháp chính để cạnh tranh. Thì ngày nay, cũng những gương mặt đó, họ tự tin trao đổi với chúng tôi về việc tạo ra giá trị mới thông qua sản phẩm sáng tạo, là ngân sách xây dựng thị trường và thương hiệu, là xây dựng đội ngũ kinh doanh nhiệt huyết hơn, và không ít CEO đang khát khao đưa thương hiệu Việt ra quốc tế.
Nếu để ý, tại hội chợ quốc tế, gian hàng Việt Nam ngày càng xôm tụ.
Nhưng trong thời cuộc hiện nay, khi thế giới đã và đang chuyển sang cuộc cách mạng 4.0, trong đó có Việt Nam, khi nền kinh tế số, sự chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, cá nhân anh cho rằng, doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam nên chuẩn bị, tiếp cận và đón nhận trong xu hướng hoàn toàn mới mẻ này như thế nào?
Tôi có một anh bạn, làm chủ quán phở khá đắt khách trong trung tâm thành phố. Anh ấy sống rất ổn trong vài năm qua, thu nhập đủ sống và có phần dư cho con cái ăn học. Đó là niềm vui không nhỏ của người nhập cư như anh ấy.
Cách đây vài ngày, hẹn tôi đi café để "xin lời khuyên", anh thổ lộ doanh số thời gian gần đây sụt giảm khoảng 1/3, vì ảnh hưởng nặng nề của dịch vụ giao đồ ăn của các hãng công nghệ, mà hiện nay anh vẫn đang đứng ngoài cuộc. Hơn nữa, đây là tình trạng chung của các quán ăn trong thành phố.
Câu chuyện này cho chúng ta thấy rằng, cơn lốc công nghệ đang và sẽ tác động đến mọi doanh nghiệp, bất kể quy mô, ngành nghề, với mức độ ảnh hưởng ngày một lớn. Không một ai có thể đứng ngoài xu hướng đó.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa công nghệ là tất cả, và mọi doanh nghiệp đều phải "kiếm phần" trong ngành hàng đó. Với Microsoft, Google, Ericsson,… côngnghệ là mục tiêu, nhưng đối với Nestle, Amazon, hay Coca Cola, công nghệ là phương tiện để trở nên hoàn hảo hơn trong vận hành.
Theo nhìn nhận của tôi, trong sự chứng kiến và so sánh giữa các doanh nghiệp Việt và nước ngoài, thì thấy việc chuẩn bị và sự sẵn sàng chuyển đổi của chúng ta có phần chậm trễ. Điều này có thể đến từ hai nguyên nhân.
Một là doanh nghiệp chúng ta mới được hình thành phần lớn trong khoảng 25 năm gần đây. Với lịch sử phát triển khá ngắn ngủi so với các đồng nghiệp nước ngoài, vì vậy họ đang tập trung vào các ưu tiên khác, như tái cơ cấu, tích lũy vốn, hay loay hoay tìm chỗ đứng trên thị trường.
Và hai là khả năng ngoại ngữ với phần lớn doanh nhân còn khá hạn chế. Đừng quên rằng, ngoại ngữ là chìa khóa để mỗi doanh nhân có thể giao tiếp, và bắt nhịp với thế giới bên ngoài. Hơn nữa, bản thân ngoại ngữ cũng là tác nhân thay đổi cách tư duy mỗi người theo hướng cởi mở hơn.
Nếu thử đánh giá về bức tranh doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trong khoảng 3-5 năm nữa, trước xu thế chuyển đổi mạnh mẽ - như đã đề cập, là với cuộc cách mạng 4.0, với nền kinh tế số, chuyển đổi số… thì đó là bức tranh như thế nào, theo ông?
Sẽ không có bước nhảy vọt thần kỳ nào trong 3-5 năm! Tuy nhiên, với tác động của công nghệ, tôi tin rằng khoảng cách địa lý ngày một thu hẹp, đồng nghĩa với cơ hội thị trường ngày càng mở rộng cho mỗi doanh nghiệp biết thích ứng. Thành công sẽ đến với doanh nghiệp, dù không hoạt động trong lĩnh bực công nghệ, nếu biết sử dụng và tận dụng thành quả công nghệ như một công cụ hiệu quả.
(Theo Vneconemy)
- Cùng chuyên mục
Chủ tịch Lotte: Việt Nam tiếp tục được xác định là thị trường đầu tư trọng điểm
Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong Bin khẳng định trong thời gian tới, Lotte sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
Đầu tư - 30/10/2025 18:03
Thị trường tài chính thế giới ra sao sau khi Fed hạ lãi suất?
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng USD bật tăng, trong khi thị trường chứng khoán quay đầu giảm điểm sau động thái hạ lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ Fed.
Đầu tư - 30/10/2025 16:29
Sau HSBC, đến lượt Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam
Cả Standard Chartered và HSBC mạnh tay nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sau khi Cục Thống kê công bố tăng trưởng quý III cao nhất trong 11 năm.
Đầu tư - 30/10/2025 09:00
Đà tăng giá căn hộ tại TP.HCM chưa dừng lại
Nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM sẽ tiếp tục hạn chế trong ngắn hạn, trong khi giá được dự báo tăng. Áp lực chi trả khiến người mua nhà có xu hướng dịch chuyển sang các tỉnh lân cận với mức giá dễ tiếp cận hơn.
Đầu tư - 29/10/2025 15:49
FPT 'bắt tay' Clearlake Capital đẩy mạnh chuyển đổi số lĩnh vực đầu tư tư nhân
FPT vừa ký kết Thỏa thuận Đối tác Bạch kim với Clearlake Capital Group – quỹ đầu tư toàn cầu quản lý tài sản hơn 90 tỷ USD, đồng sở hữu CLB bóng đá hàng đầu Chelsea.
Đầu tư - 29/10/2025 15:48
Duyệt quy hoạch phân khu khu vực có dự án Hạ Long Xanh hơn 4.600 ha
UBND phường Hà An (tỉnh Quảng Ninh) vừa phê duyệt Quy hoạch phân khu phía Nam cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với quy mô hơn 4.600ha. Khu vực này bao gồm dự án Hạ Long Xanh của Tập đoàn Vingroup
Đầu tư - 29/10/2025 15:40
Việt Nam coi trọng phát triển tài chính toàn diện kết nối chặt chẽ với tài chính xanh
"Việc kết hợp chặt chẽ giữa tài chính toàn diện với tài chính xanh và các mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia cũng sẽ được chú trọng, nhằm xây dựng hệ sinh thái tài chính hiện đại, toàn diện và bao trùm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định.
Đầu tư - 29/10/2025 13:15
Quảng Ngãi làm mới 'khẩu vị' dòng vốn FDI
Với chiến lược chọn lọc nhà đầu tư, ưu tiên dự án công nghệ cao, hạ tầng hiện đại và thân thiện môi trường, Quảng Ngãi đang từng bước xác lập vị thế trên bản đồ FDI mới.
Đầu tư - 29/10/2025 06:45
Văn Phú đưa triết lý “vị nhân sinh” vào loạt dự án trọng điểm phía nam
Với triết lý bất động sản “vị nhân sinh”, mỗi dự án do Văn Phú phát triển luôn hướng tới kiến tạo không gian hài hòa giữa các yếu tố con người, môi trường và không gian cho cư dân. Đây cũng là định hướng xuyên suốt được Văn Phú đưa vào chiến lược phát triển tại hàng loạt các dự án trọng điểm tại thị trường phía nam.
Bất động sản - 28/10/2025 16:40
Liên danh Xây lắp Vật tư Kỹ thuật - MK đầu tư dự án 1.600 tỷ tại Khánh Hòa
Liên danh CTCP Xây lắp Vật tư Kỹ thuật và CTCP Đầu tư Xây dựng MK sẽ đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.600 tỷ đồng tại Khu đô thị An Bình Tân, góp phần thực hiện mục tiêu "an cư lạc nghiệp" cho người dân Khánh Hòa.
Đầu tư - 27/10/2025 16:02
Khơi thông động lực phát triển vùng
Việc kết nối hạ tầng giao thông giữa TP.HCM và Đồng Nai còn hạn chế, là "điểm nghẽn" cản trở động lực phát triển kinh tế-xã hội giữa hai địa phương. Do đó, việc tăng cường đầu tư, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận tiện từ các cửa ngõ vùng Đông Nam Bộ đang trở thành yêu cầu cấp thiết.
Đầu tư - 27/10/2025 12:06
Dự án bất động sản và nhà ở sẽ gắn mã số định danh
Bộ Xây dựng đề xuất tạo mã số bất động sản và quản lý trên hệ thống thông tin, đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải cung cấp thông tin sở hữu nhà ở để tích hợp vào Hệ thống thông tin quốc gia từ năm 2026.
Bất động sản - 27/10/2025 11:14
Cách nào ‘mở khóa’ nguồn vốn quốc tế cho các dự án điện khí LNG?
Việc các dự án điện khí LNG có các cơ chế đặc thù không chỉ giúp nhà đầu tư huy động nguồn vốn ngoại mà còn giải quyết bài toán an ninh năng lượng quốc gia.
Đầu tư - 27/10/2025 10:32
Quảng Ninh: Cơ hội vàng đón làn sóng đầu tư toàn cầu
Quảng Ninh đang nắm bắt cơ hội vàng trong làn sóng dịch chuyển FDI toàn cầu, đặc biệt là FDI xanh, với mục tiêu phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.
Đầu tư - 26/10/2025 16:47
Các công ty FDI công nghệ ở Bắc Ninh làm ăn ra sao trước tác động từ chính sách thuế quan Mỹ?
Các công ty công nghệ thuộc tập đoàn lớn như Foxconn, Luxshare, Samsung tiếp tục mở rộng sản xuất, khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đầu tư - 26/10/2025 14:52
5 dự án bất động sản ở Đà Nẵng đủ điều kiện gọi vốn hơn 22.000 tỷ đồng
Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa công bố 5 dự án đủ điều kiện huy động hơn 22.000 tỷ đồng vốn đầu tư nhà ở.
Đầu tư - 26/10/2025 07:13
- Đọc nhiều
-
1
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
-
2
Chuyên gia KIS Việt Nam: 'Thị trường chứng khoán đang ở vùng giá rất hợp lý để đầu tư'
-
3
Chứng khoán VIX muốn tăng vốn và nâng thêm kế hoạch lãi lên 6.500 tỷ
-
4
Tin vui cho người mua nhà ở xã hội
-
5
'Cần cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago





















