Trái ngược với làn sóng trả mặt bằng, trung tâm thương mại vẫn có 'giá'
Mô hình trung tâm thương mại tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của các khách thuê trong nước và quốc tế bởi đáp ứng được nhiều tiêu chí của khách thuê.
Doanh nghiệp hiện nay có nhiều lựa chọn mặt bằng bán lẻ, từ trung tâm thương mại (TTTM), khối đế bán lẻ, trung tâm bách hóa đến shophouse (nhà phố). Trong đó, TTTM là mô hình chiếm ưu thế. Bởi, hiện nay một thực tế đang xảy ra tại Hà Nội và TP.HCM, đó nhiều khách thuê đang "tháo chạy", trả mặt bằng nhà phố dù trước đây có những con đường buôn bán nhộn nhịp.
Trong năm 2024, ghi nhận của Nhadautu.vn cho thấy, một loạt các TTTM lớn đã, đang triển khai và sắp hiện diện ở nhiều tỉnh, thành phố. Đơn cử như "ông lớn" AEON MALL đã khai trương và vận hành TTTM 170 triệu USD ở Huế, khởi công TTTM 250 triệu USD, lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long; khởi công TTTM 5.000 tỷ tại Hạ Long, Quảng Ninh hay TTTM đầu tiên ở Việt Nam tại TP. Đà Nẵng; Vincom khai trương TTTM tại Quảng Trị…
Bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc Bộ phận cho thuê Thương mại Savills Hà Nội cho biết, yếu tố quan trọng giúp TTTM trở thành lựa chọn hàng đầu của khách thuê là vị trí đắc địa, với khả năng kết nối thuận tiện tới các khu dân cư, văn phòng và tiện ích trong dự án cũng như tại các khu vực lân cận. Vị trí tại các khu vực đông dân tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu.

So với những mặt bằng bán lẻ khác, điều quyết định sự thành công của TTTM còn là chiến lược sắp xếp phân khu khách thuê hợp lý, tạo sự hài hòa giữa các ngành hàng. Mô hình khách thuê của một trung tâm thương mại lớn được thiết kế nhằm mang đến trải nghiệm "all-in-one" (tất cả trong một). Khách thuê chính như: siêu thị, rạp chiếu phim hoặc các thương hiệu nổi tiếng đóng vai trò thu hút lượng lớn khách ghé thăm.
Bên cạnh đó, các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và phụ kiện đa dạng hóa lựa chọn mua sắm, đáp ứng sở thích của từng khách hàng.
Khu vực ẩm thực (F&B) với nhà hàng, quán cà phê và chuỗi đồ ăn nhanh không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống mà còn tạo không gian thư giãn cho gia đình và bạn bè. Các khu giải trí như rạp chiếu phim hoặc khu vui chơi trẻ em giúp kéo dài thời gian lưu lại và gia tăng trải nghiệm.
"Với sự kết hợp hài hòa giữa mua sắm, ẩm thực và giải trí, TTTM trở thành điểm đến toàn diện, nơi khách hàng có thể tận hưởng mọi dịch vụ trong một không gian tiện nghi và hiện đại", bà Mai nói.
Đặc biệt, bà Mai cho rằng, hiệu quả vận hành giúp TTTM giữ chân người tiêu dùng và khách thuê. Các TTTM được đầu tư bài bản, thường có sự góp mặt của các đơn vị vận hành quốc tế, tạo môi trường mua sắm, giải trí thuận tiện và trải nghiệm tốt cho khách hàng.
"Từ sau đại dịch, những tiêu chí về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) được thắt chặt hơn, nhiều nhãn hàng từ thời trang, mỹ phẩm đến ẩm thực… có xu hướng di dời vào TTTM để đảm bảo quy chuẩn về PCCC. Quá trình vận hành, các TTTM chú trọng đến hoạt động quảng cáo, truyền thông nhằm thu hút khách hàng đến mua sắm, giải trí. Từ đó duy trì lượng khách hàng ổn định cho các thương hiệu, góp phần thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cho các đối tác thuê", bà cho hay.
Một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất toàn cầu
Theo Euromonitor International - Công ty nghiên cứu thị trường tại Anh, Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất trên toàn cầu.
Mô hình "all-in-one" tại TTTM tạo sự tiện lợi cho các thương hiệu F&B tiếp cận khách hàng mua sắm. Sau khi khách hàng đã "thấm mệt" với những hoạt động mua sắm và vui chơi, các thương hiệu ẩm thực đến từ nhiều quốc gia khác nhau, đa dạng sự lựa chọn từ thức ăn nhanh đến nhà hàng sang trọng, trở thành điểm đến lý tưởng cho họ. Nhờ những lợi thế này, mô hình TTTM tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của nhiều thương hiệu F&B.

Đối với mỹ phẩm, đặc biệt ở phân khúc cao cấp cũng là một trong những ngành hàng tiềm năng mở rộng tại TTTM. EuroMonitor International đánh giá quy mô thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam đang ngày càng lớn, với tốc độ tăng trưởng trung bình 6%/năm. Dự báo đến năm 2026, tổng doanh thu của ngành sẽ đạt khoảng 3,5 tỷ USD.
Ngoài ra, TTTM có tiềm năng tiếp tục chào đón các thương hiệu xa xỉ có nhu cầu hiện diện hoặc mở rộng tại Việt Nam.
Hiện nay, Việt Nam là khu vực ghi nhận tốc độ tăng số triệu phú nhanh nhất thế giới, tới 98% trong giai đoạn 2013-2023. Số liệu từ báo cáo của Statista cho thấy, đến năm 2030, dân số thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ vượt mốc 50 triệu người.
Vị chuyên gia Savills Việt Nam nhận định, sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu trong nước đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm xa xỉ, giúp Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng cho các thương hiệu hàng hiệu.
"Khoảng 10-15 năm trước, phần lớn người tiêu dùng cao cấp tại Việt Nam có xu hướng mua sắm hàng hiệu khi du lịch nước ngoài. Giờ đây, họ ngày càng ưa chuộng việc trải nghiệm và sở hữu các sản phẩm cao cấp ngay trong nước. Chính xu hướng này đã tạo cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán lẻ đang muốn khai thác tiềm năng của thị trường TTTM, mở ra nhiều triển vọng", bà Mai nhấn mạnh.
- Cùng chuyên mục
Pyn Elite: Chứng khoán Việt Nam tiến tới nâng hạng MSCI
Sau FTSE Russell, quỹ Pyn Elite tin tưởng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được tổ chức chỉ số MSCI nâng hạng lên thị trường mới nổi trong những năm tới.
Đầu tư - 08/10/2025 15:46
Ba doanh nghiệp 'bắt tay' làm nhà ở xã hội hơn 1.179 tỷ tại Khánh Hòa
Liên danh CTCP Xây lắp Vật tư Kỹ thuật, CTCP C-HOLDINGS, Công ty TNHH Tập đoàn Định An là nhà đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội CT-04 (tại phường Nam Nha Trang, Khánh Hòa) với tổng vốn đầu tư hơn 1.179 tỷ đồng.
Đầu tư - 08/10/2025 08:29
Quảng Ninh muốn hoàn thành hơn 2.200 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành 2.288 căn nhà ở xã hội vào cuối quý IV, vượt 4% chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội được giao trong năm 2025.
Đầu tư - 08/10/2025 06:45
Hàng trăm người dân Đà Nẵng chen chúc nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội
Hàng trăm người dân Đà Nẵng chen chúc từ sáng sớm để nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại dự án Chung cư nhà ở xã hội lô đất B4-2, Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside.
Đầu tư - 07/10/2025 14:53
Gia Lai đấu giá khu 'đất vàng' hơn 3 ha, triển khai dự án trên 11.600 tỷ
Gia Lai sẽ đấu giá khu "đất vàng" rộng hơn 3 ha trên đường An Dương Vương (phường Quy Nhơn Nam) để triển khai dự án Khu chung cư thương mại và dịch vụ du lịch Quy Nhơn, với tổng vốn đầu tư trên 11.600 tỷ đồng.
Đầu tư - 07/10/2025 07:03
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh tìm được chủ đầu tư
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức phê duyệt quyết định giao chủ đầu tư thực hiện 3 dự án nhà ở xã hội tại các khu đất 20% trong các dự án khu đô thị.
Đầu tư - 06/10/2025 15:47
Vốn FDI vào Việt Nam: Các nền kinh tế Đông Bắc Á chiếm thế thượng phong
Chỉ 5 nền kinh tế Đông Bắc Á đã đăng ký đầu tư tổng cộng 6,2 tỷ USD vào nước ta trong 9 tháng năm 2025, chiếm 50% tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới.
Đầu tư - 06/10/2025 14:04
Dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An sẽ lựa chọn nhà đầu tư ra sao?
UBND tỉnh Nghệ An vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính về xử lý đề xuất của Tập đoàn SK tại dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 06/10/2025 11:47
GDP quý III/2025 tăng 8,23%
Theo Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Đầu tư - 06/10/2025 11:40
Quảng Ngãi trên hành trình chuyển đổi xanh trong công nghiệp
Từ lợi thế Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi đang thúc đẩy thu hút đầu tư xanh, phát triển công nghiệp thân thiện môi trường.
Đầu tư - 06/10/2025 11:31
‘Đại bàng’ thế giới ồ ạt kiếm nhân sự tại Việt Nam
Nhà thiết kế chip tỷ USD của Mỹ, Marvell; tập đoàn công nghệ Apple đang tăng cường sự hiện diện ở Việt Nam, bằng cách tăng quy mô nhân sự.
Đầu tư - 06/10/2025 06:45
Loạt lợi thế để Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG
Với lợi thế về hệ thống kho bãi, các cảng nước sâu chuyên dụng, đặc biệt là mỏ khí Kèn Bầu sẽ giúp Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG.
Đầu tư - 06/10/2025 06:45
IMF: AI có thể trở thành động lực mới của Việt Nam, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định trong báo cáo mới nhất, nếu được khai thác đúng hướng, AI có thể trở thành động lực mới cho năng suất và sáng tạo, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.
Đầu tư - 05/10/2025 15:29
Chuyển đổi xanh ở Huế: Phát triển công nghiệp gắn với di sản
Với vai trò là trung tâm văn hóa, di sản lớn của cả nước, Huế xác định phát triển công nghiệp phải chọn lọc, phù hợp với lịch sử – văn hóa – sinh thái, gắn với phát triển xanh.
Đầu tư - 05/10/2025 09:22
Vượt nắng thắng mưa đưa cao tốc La Sơn – Hòa Liên về đích đúng hẹn
Ngày 4/10, Ban QLDA đường HCM cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công cao tốc La Sơn - Hòa Liên (nối Huế - Đà Nẵng) đã ký cam kết thi đua 30 ngày đêm vượt nắng thắng mưa tiếp đà bứt phá đưa dự án về đích.
Đầu tư - 04/10/2025 19:28
Lotte đổi ý, lại muốn làm 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm
Sau khi có văn bản đề nghị chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong buổi làm việc mới đây với UBND TP.HCM, Tập đoàn Lotte đã đổi ý.
Đầu tư - 04/10/2025 08:21
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 14 h ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago