Trái ngược với làn sóng trả mặt bằng, trung tâm thương mại vẫn có 'giá'
Mô hình trung tâm thương mại tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của các khách thuê trong nước và quốc tế bởi đáp ứng được nhiều tiêu chí của khách thuê.
Doanh nghiệp hiện nay có nhiều lựa chọn mặt bằng bán lẻ, từ trung tâm thương mại (TTTM), khối đế bán lẻ, trung tâm bách hóa đến shophouse (nhà phố). Trong đó, TTTM là mô hình chiếm ưu thế. Bởi, hiện nay một thực tế đang xảy ra tại Hà Nội và TP.HCM, đó nhiều khách thuê đang "tháo chạy", trả mặt bằng nhà phố dù trước đây có những con đường buôn bán nhộn nhịp.
Trong năm 2024, ghi nhận của Nhadautu.vn cho thấy, một loạt các TTTM lớn đã, đang triển khai và sắp hiện diện ở nhiều tỉnh, thành phố. Đơn cử như "ông lớn" AEON MALL đã khai trương và vận hành TTTM 170 triệu USD ở Huế, khởi công TTTM 250 triệu USD, lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long; khởi công TTTM 5.000 tỷ tại Hạ Long, Quảng Ninh hay TTTM đầu tiên ở Việt Nam tại TP. Đà Nẵng; Vincom khai trương TTTM tại Quảng Trị…
Bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc Bộ phận cho thuê Thương mại Savills Hà Nội cho biết, yếu tố quan trọng giúp TTTM trở thành lựa chọn hàng đầu của khách thuê là vị trí đắc địa, với khả năng kết nối thuận tiện tới các khu dân cư, văn phòng và tiện ích trong dự án cũng như tại các khu vực lân cận. Vị trí tại các khu vực đông dân tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu.

So với những mặt bằng bán lẻ khác, điều quyết định sự thành công của TTTM còn là chiến lược sắp xếp phân khu khách thuê hợp lý, tạo sự hài hòa giữa các ngành hàng. Mô hình khách thuê của một trung tâm thương mại lớn được thiết kế nhằm mang đến trải nghiệm "all-in-one" (tất cả trong một). Khách thuê chính như: siêu thị, rạp chiếu phim hoặc các thương hiệu nổi tiếng đóng vai trò thu hút lượng lớn khách ghé thăm.
Bên cạnh đó, các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và phụ kiện đa dạng hóa lựa chọn mua sắm, đáp ứng sở thích của từng khách hàng.
Khu vực ẩm thực (F&B) với nhà hàng, quán cà phê và chuỗi đồ ăn nhanh không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống mà còn tạo không gian thư giãn cho gia đình và bạn bè. Các khu giải trí như rạp chiếu phim hoặc khu vui chơi trẻ em giúp kéo dài thời gian lưu lại và gia tăng trải nghiệm.
"Với sự kết hợp hài hòa giữa mua sắm, ẩm thực và giải trí, TTTM trở thành điểm đến toàn diện, nơi khách hàng có thể tận hưởng mọi dịch vụ trong một không gian tiện nghi và hiện đại", bà Mai nói.
Đặc biệt, bà Mai cho rằng, hiệu quả vận hành giúp TTTM giữ chân người tiêu dùng và khách thuê. Các TTTM được đầu tư bài bản, thường có sự góp mặt của các đơn vị vận hành quốc tế, tạo môi trường mua sắm, giải trí thuận tiện và trải nghiệm tốt cho khách hàng.
"Từ sau đại dịch, những tiêu chí về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) được thắt chặt hơn, nhiều nhãn hàng từ thời trang, mỹ phẩm đến ẩm thực… có xu hướng di dời vào TTTM để đảm bảo quy chuẩn về PCCC. Quá trình vận hành, các TTTM chú trọng đến hoạt động quảng cáo, truyền thông nhằm thu hút khách hàng đến mua sắm, giải trí. Từ đó duy trì lượng khách hàng ổn định cho các thương hiệu, góp phần thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cho các đối tác thuê", bà cho hay.
Một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất toàn cầu
Theo Euromonitor International - Công ty nghiên cứu thị trường tại Anh, Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất trên toàn cầu.
Mô hình "all-in-one" tại TTTM tạo sự tiện lợi cho các thương hiệu F&B tiếp cận khách hàng mua sắm. Sau khi khách hàng đã "thấm mệt" với những hoạt động mua sắm và vui chơi, các thương hiệu ẩm thực đến từ nhiều quốc gia khác nhau, đa dạng sự lựa chọn từ thức ăn nhanh đến nhà hàng sang trọng, trở thành điểm đến lý tưởng cho họ. Nhờ những lợi thế này, mô hình TTTM tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của nhiều thương hiệu F&B.

Đối với mỹ phẩm, đặc biệt ở phân khúc cao cấp cũng là một trong những ngành hàng tiềm năng mở rộng tại TTTM. EuroMonitor International đánh giá quy mô thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam đang ngày càng lớn, với tốc độ tăng trưởng trung bình 6%/năm. Dự báo đến năm 2026, tổng doanh thu của ngành sẽ đạt khoảng 3,5 tỷ USD.
Ngoài ra, TTTM có tiềm năng tiếp tục chào đón các thương hiệu xa xỉ có nhu cầu hiện diện hoặc mở rộng tại Việt Nam.
Hiện nay, Việt Nam là khu vực ghi nhận tốc độ tăng số triệu phú nhanh nhất thế giới, tới 98% trong giai đoạn 2013-2023. Số liệu từ báo cáo của Statista cho thấy, đến năm 2030, dân số thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ vượt mốc 50 triệu người.
Vị chuyên gia Savills Việt Nam nhận định, sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu trong nước đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm xa xỉ, giúp Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng cho các thương hiệu hàng hiệu.
"Khoảng 10-15 năm trước, phần lớn người tiêu dùng cao cấp tại Việt Nam có xu hướng mua sắm hàng hiệu khi du lịch nước ngoài. Giờ đây, họ ngày càng ưa chuộng việc trải nghiệm và sở hữu các sản phẩm cao cấp ngay trong nước. Chính xu hướng này đã tạo cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán lẻ đang muốn khai thác tiềm năng của thị trường TTTM, mở ra nhiều triển vọng", bà Mai nhấn mạnh.
- Cùng chuyên mục
Thị trường sôi động – Đâu là cơ hội đầu tư đáng chú ý trong tháng 6?
VN-Index tăng mạnh 8,67% trong tháng 5, đánh dấu mức phục hồi ấn tượng nhất từ đầu năm 2025. Dòng tiền trở lại mạnh mẽ, nhóm ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng và xuất khẩu nổi lên là tâm điểm đầu tư trong tháng 6.
Đầu tư thông minh - 09/06/2025 22:29
Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI
Sở Tài chính TP. Huế cho rằng, cần tăng cường kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI, kết nối các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.
Đầu tư - 09/06/2025 21:52
Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị
CTCP Bất động sản Thành Phương QT và công ty TNHH Xây dựng Nguyên Hưng vừa được tỉnh Quảng Trị lựa chọn thực hiện dự án Cụm công nghiệp Cam Thành mở rộng.
Đầu tư - 09/06/2025 16:57
Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông
Tới nay đã có ít nhất 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giao thông đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Đầu tư - 09/06/2025 07:00
Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh
Quảng Nam đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) xanh, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, góp phần xây dựng tương lai xanh cho tỉnh và khu vực.
Đầu tư - 08/06/2025 16:54
Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định
Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đang đầu tư loạt dự án hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã tại Bình Định. Tổng vốn đầu tư các dự án trên lên đến cả nghìn tỷ đồng.
Đầu tư - 08/06/2025 06:48
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới
Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.
Đầu tư - 07/06/2025 10:59
Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô
Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.
Đầu tư - 07/06/2025 09:16
Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?
Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.
Đầu tư - 07/06/2025 06:45
HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày
Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.
Đầu tư - 06/06/2025 19:14
Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử
Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.
Đầu tư - 06/06/2025 11:20
Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long
UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hạ Long.
Bất động sản - 06/06/2025 11:18
VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng
CTCP VSAP LAB là nhà đầu tư thực hiện dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng.
Đầu tư - 06/06/2025 10:50
Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù
Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A, tại Phú Yên) vướng hàng loạt sai phạm. Trước nguy cơ bị thu hồi, UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng cho áp dụng cơ chế đặc thù để gỡ khó.
Đầu tư - 06/06/2025 06:45
THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh
Tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép THACO khảo sát thực địa và lập dự án sản xuất, chế biến sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu tại huyện Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn.
Đầu tư - 06/06/2025 06:45
Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh
Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Bộ Xây dựng đánh giá tính cấp bách để lựa chọn phương án đầu tư và bố trí vốn phù hợp thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Đầu tư - 05/06/2025 17:02
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago