Trái ngược với làn sóng trả mặt bằng, trung tâm thương mại vẫn có 'giá'
Mô hình trung tâm thương mại tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của các khách thuê trong nước và quốc tế bởi đáp ứng được nhiều tiêu chí của khách thuê.
Doanh nghiệp hiện nay có nhiều lựa chọn mặt bằng bán lẻ, từ trung tâm thương mại (TTTM), khối đế bán lẻ, trung tâm bách hóa đến shophouse (nhà phố). Trong đó, TTTM là mô hình chiếm ưu thế. Bởi, hiện nay một thực tế đang xảy ra tại Hà Nội và TP.HCM, đó nhiều khách thuê đang "tháo chạy", trả mặt bằng nhà phố dù trước đây có những con đường buôn bán nhộn nhịp.
Trong năm 2024, ghi nhận của Nhadautu.vn cho thấy, một loạt các TTTM lớn đã, đang triển khai và sắp hiện diện ở nhiều tỉnh, thành phố. Đơn cử như "ông lớn" AEON MALL đã khai trương và vận hành TTTM 170 triệu USD ở Huế, khởi công TTTM 250 triệu USD, lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long; khởi công TTTM 5.000 tỷ tại Hạ Long, Quảng Ninh hay TTTM đầu tiên ở Việt Nam tại TP. Đà Nẵng; Vincom khai trương TTTM tại Quảng Trị…
Bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc Bộ phận cho thuê Thương mại Savills Hà Nội cho biết, yếu tố quan trọng giúp TTTM trở thành lựa chọn hàng đầu của khách thuê là vị trí đắc địa, với khả năng kết nối thuận tiện tới các khu dân cư, văn phòng và tiện ích trong dự án cũng như tại các khu vực lân cận. Vị trí tại các khu vực đông dân tạo ra nguồn khách hàng tiềm năng cho các thương hiệu.

So với những mặt bằng bán lẻ khác, điều quyết định sự thành công của TTTM còn là chiến lược sắp xếp phân khu khách thuê hợp lý, tạo sự hài hòa giữa các ngành hàng. Mô hình khách thuê của một trung tâm thương mại lớn được thiết kế nhằm mang đến trải nghiệm "all-in-one" (tất cả trong một). Khách thuê chính như: siêu thị, rạp chiếu phim hoặc các thương hiệu nổi tiếng đóng vai trò thu hút lượng lớn khách ghé thăm.
Bên cạnh đó, các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và phụ kiện đa dạng hóa lựa chọn mua sắm, đáp ứng sở thích của từng khách hàng.
Khu vực ẩm thực (F&B) với nhà hàng, quán cà phê và chuỗi đồ ăn nhanh không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống mà còn tạo không gian thư giãn cho gia đình và bạn bè. Các khu giải trí như rạp chiếu phim hoặc khu vui chơi trẻ em giúp kéo dài thời gian lưu lại và gia tăng trải nghiệm.
"Với sự kết hợp hài hòa giữa mua sắm, ẩm thực và giải trí, TTTM trở thành điểm đến toàn diện, nơi khách hàng có thể tận hưởng mọi dịch vụ trong một không gian tiện nghi và hiện đại", bà Mai nói.
Đặc biệt, bà Mai cho rằng, hiệu quả vận hành giúp TTTM giữ chân người tiêu dùng và khách thuê. Các TTTM được đầu tư bài bản, thường có sự góp mặt của các đơn vị vận hành quốc tế, tạo môi trường mua sắm, giải trí thuận tiện và trải nghiệm tốt cho khách hàng.
"Từ sau đại dịch, những tiêu chí về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) được thắt chặt hơn, nhiều nhãn hàng từ thời trang, mỹ phẩm đến ẩm thực… có xu hướng di dời vào TTTM để đảm bảo quy chuẩn về PCCC. Quá trình vận hành, các TTTM chú trọng đến hoạt động quảng cáo, truyền thông nhằm thu hút khách hàng đến mua sắm, giải trí. Từ đó duy trì lượng khách hàng ổn định cho các thương hiệu, góp phần thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cho các đối tác thuê", bà cho hay.
Một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất toàn cầu
Theo Euromonitor International - Công ty nghiên cứu thị trường tại Anh, Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những thị trường F&B hấp dẫn nhất trên toàn cầu.
Mô hình "all-in-one" tại TTTM tạo sự tiện lợi cho các thương hiệu F&B tiếp cận khách hàng mua sắm. Sau khi khách hàng đã "thấm mệt" với những hoạt động mua sắm và vui chơi, các thương hiệu ẩm thực đến từ nhiều quốc gia khác nhau, đa dạng sự lựa chọn từ thức ăn nhanh đến nhà hàng sang trọng, trở thành điểm đến lý tưởng cho họ. Nhờ những lợi thế này, mô hình TTTM tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của nhiều thương hiệu F&B.

Đối với mỹ phẩm, đặc biệt ở phân khúc cao cấp cũng là một trong những ngành hàng tiềm năng mở rộng tại TTTM. EuroMonitor International đánh giá quy mô thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam đang ngày càng lớn, với tốc độ tăng trưởng trung bình 6%/năm. Dự báo đến năm 2026, tổng doanh thu của ngành sẽ đạt khoảng 3,5 tỷ USD.
Ngoài ra, TTTM có tiềm năng tiếp tục chào đón các thương hiệu xa xỉ có nhu cầu hiện diện hoặc mở rộng tại Việt Nam.
Hiện nay, Việt Nam là khu vực ghi nhận tốc độ tăng số triệu phú nhanh nhất thế giới, tới 98% trong giai đoạn 2013-2023. Số liệu từ báo cáo của Statista cho thấy, đến năm 2030, dân số thuộc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ vượt mốc 50 triệu người.
Vị chuyên gia Savills Việt Nam nhận định, sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu trong nước đã thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm xa xỉ, giúp Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng cho các thương hiệu hàng hiệu.
"Khoảng 10-15 năm trước, phần lớn người tiêu dùng cao cấp tại Việt Nam có xu hướng mua sắm hàng hiệu khi du lịch nước ngoài. Giờ đây, họ ngày càng ưa chuộng việc trải nghiệm và sở hữu các sản phẩm cao cấp ngay trong nước. Chính xu hướng này đã tạo cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán lẻ đang muốn khai thác tiềm năng của thị trường TTTM, mở ra nhiều triển vọng", bà Mai nhấn mạnh.
- Cùng chuyên mục
Dự kiến lấn 127ha biển để xây sân bay Lý Sơn
Cảng hàng không Lý Sơn theo dự kiến có diện tích hơn 161ha, bao gồm diện tích xây dựng sân bay và hạ tầng kỹ thuật kèm theo. Trong đó, phần diện tích lấn biển hơn 127ha.
Đầu tư - 16/04/2025 18:34
Chính thức vận hành tuyến cáp quang có dung lượng lớn nhất Việt Nam
Tuyến cáp quang biển Asia Direct Cable (ADC) có dung lượng lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư 290 triệu USD vừa được Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đưa vào vận hành.
Công nghệ - 16/04/2025 18:28
Việt Nam vẫn được xem là hình mẫu thành công trong thu hút FDI
GS.TSKH Nguyễn Mại nhấn mạnh, Việt Nam tiếp tục là một ngoại lệ tích cực trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giữa bối cảnh toàn cầu và khu vực nhiều biến động.
Đầu tư - 16/04/2025 17:08
Loạt dự án bất động sản đủ điều kiện chuyển nhượng ở Quảng Nam
Tỉnh Quảng Nam vừa công khai loạt dự án nhà ở, khu đô thị trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân xây dựng nhà ở.
Đầu tư - 16/04/2025 14:16
Vĩnh Phúc: Cam kết đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ
Có gần 100 doanh nghiệp trên địa bản tỉnh Vĩnh Phúc bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế đối ứng của Mỹ. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
Đầu tư - 16/04/2025 14:15
Doanh nghiệp Nhật Bản muốn hợp tác với Huế tại các dự án công nghệ
Các doanh nghiệp của tỉnh Fukui đã trao đổi với lãnh đạo TP. Huế về các tiềm năng hợp tác, nhất là các lĩnh vực về công nghệ.
Đầu tư - 16/04/2025 13:03
GSMA ghi nhận tiếng nói của Việt Nam và Viettel trong ngành di động toàn cầu
Ông Julian Gorman, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hiêp hội di động toàn cầu (GSMA) cho rằng, tiếng nói của Việt Nam và Viettel xứng đáng được lớn hơn trong ngành công nghiệp di động thế giới…
Công nghệ - 16/04/2025 13:01
Tính toán nâng đời cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên 6 làn xe
Cần có thêm những nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng hơn để giúp phương án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.144 km lên quy mô 6 làn xe, đảm bảo khả thi khi triển khai trên thực địa.
Đầu tư - 16/04/2025 13:00
InvestingPro và Manulife Investment Management (Việt Nam) chính thức ký kết hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở Manulife
Ngày 14/4/2025, ba Quỹ Mở Manulife đã chính thức được giao dịch trên nền tảng InvestingPro do Công ty CP InvestingPro phát triển.
Đầu tư thông minh - 16/04/2025 12:13
Đầu tư thế nào trong bối cảnh toàn cầu có nhiều yếu tố bất định?
TS. Hồ Quốc Tuấn khuyến nghị chia danh mục đầu tư làm 3 phần, trong đó một phần là đầu tư dài hạn phân bổ vào các lĩnh vực hưởng lợi từ việc nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng và đạt mức cao.
Đầu tư - 16/04/2025 08:52
Nhiều quỹ đầu tư, nhà đầu tư lớn sẽ tham dự Diễn đàn Đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025
Các quỹ đầu tư lớn, các tổ chức tài chính toàn cầu như: CDH Investments, Partech Ventures, Temasek, Do Ventures, Golden Gate Ventures, , Vina Capital, Mekong Capital…, cùng nhiều nhà đầu tư từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu sẽ đến Việt Nam tham dự Diễn đàn Đầu tư đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 được tổ chức vào ngày 24/4 tới.
Đầu tư - 16/04/2025 07:55
Thanh khoản nhà phố, biệt thự phía Nam rất thấp, có nơi bằng 0
Trong quý I, phân khúc nhà phố, biệt thự có 86 dự án với 5.096 căn, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù lượng tiêu thụ gấp 4 lần so với cùng kỳ nhưng tỷ lệ tiêu thụ vẫn rất thấp, ở mức 7%.
Đầu tư - 15/04/2025 15:31
Lối mở cho các dự án bất động sản chậm tiến độ ở Quảng Nam
Nhiều dự án bất động sản ở Quảng Nam chậm tiến độ, chấm dứt hoạt động được địa phương này gia hạn tiến độ; lựa chọn lại nhà đầu tư để triển khai hoàn thành.
Đầu tư - 15/04/2025 10:58
Tập đoàn Hòa Phát lập 3 doanh nghiệp thực hiện loạt dự án ở Phú Yên
Ba doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hòa Phát sẽ triển khai 3 dự án trên địa bàn tỉnh Phú Yên với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 114.470 tỷ đồng.
Đầu tư - 15/04/2025 09:33
Công ty địa ốc tung chính sách bán hàng hâm nóng thị trường căn hộ
Cùng với nhịp tăng tốc bung hàng, các chính sách bán hàng ưu đãi của chủ đầu tư đang tạo nên bức tranh đa sắc màu cho thị trường căn hộ phía Nam.
Đầu tư - 15/04/2025 07:30
KEPCO quan tâm đến dự án điện hạt nhân tại Việt Nam
Tập đoàn KEPCO cho rằng việc Việt Nam lựa chọn tái khởi động xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận là một quyết định đúng đắn và kịp thời.
Đầu tư - 15/04/2025 06:30
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 week ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 3 week ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 4 week ago