TP.HCM sắp có 'siêu' phố đi bộ

HÀ MAI
19:00 01/10/2020

Sở GTVT TP.HCM đang lấy ý kiến các sở, ngành góp ý cho đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm Thành phố.

pho_di_bo_nguyen-hue_cmmh

Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM)

Khu vực được nghiên cứu bao gồm đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Quách Thị Trang, Tôn Đức Thắng và khu vực xung quanh nhà thờ Đức Bà.

Đề án do Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ Thành phố (TTQLHTGT) làm chủ đầu tư. Mục tiêu chính là nghiên cứu để tiến hành đi bộ hóa một số tuyến đường khu trung tâm trong giai đoạn 2021 - 2025 theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 (quy hoạch phân khu) khu trung tâm hiện hữu (930 ha).

Ba phương án phố đi bộ

Lý giải nguyên nhân chọn khu vực trung tâm Q.1 để quy hoạch xây dựng phố đi bộ, TTQLHTGT cho biết: Thứ nhất, mạng lưới giao thông tại khu vực này có hình vuông đặc trưng (grid-system), các mô hình kinh doanh chủ yếu là hỗn hợp bán lẻ, cửa hàng, quán cà phê, nhà hàng, chợ truyền thống và hiện đại. Khu vực này có diện tích xấp xỉ 300 ha với mạng lưới đường trục và đường phụ phức tạp.

Thứ hai, nhu cầu đi bộ tại khu vực này khá cao. Cụ thể, theo Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, Thành phố sẽ có 8 tuyến tàu điện (metro) và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray với tổng chiều dài khoảng 160 km. Các tuyến này đi xuyên tâm và vành khuyên để kết nối các trung tâm của Thành phố. Đến năm 2025, khi các tuyến metro số 1 và 2, tuyến xe điện mặt đất số 1 đi vào hoạt động thì khu vực nhà ga chợ Bến Thành sẽ là điểm đầu mối giao thông công cộng, dự báo có khoảng 800.000 đến 1,2 triệu khách bộ hành đi và đến nhà ga này. Ngoài ra, ga Nhà hát Thành phố và ga Hàm Nghi cũng là các điểm phát sinh thu hút chuyến đi bộ khá lớn.

Bên cạnh đó, khu vực trung tâm Thành phố là nơi tập trung xuất phát đa số các tuyến xe buýt. Trong khu vực nghiên cứu có 50 tuyến buýt, hai bến chính là chợ Bến Thành và công viên 23.9, mật độ các trạm dừng dày đặc.

Qua khảo sát, TTQLHTGT đề xuất 3 phương án: Phương án 1 - Phố đi bộ vào ngày cuối tuần cho Q.1 với một mạng lưới bao gồm phần lớn khu vực nghiên cứu nhưng chỉ cấm các phương tiện lưu thông trên một số tuyến đường. Phương án 2 - Phố đi bộ ưu tiên cho đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Hàm Nghi, Thái Văn Lung và Thi Sách - Mạng lưới đường phố ưu tiên cho người đi bộ nhưng vẫn cho phép một số phương tiện cơ giới đi lại vào các ngày trong tuần, cấm phương tiện cơ giới lưu thông trên đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi vào các ngày cuối tuần. Phương án 3 - Phố đi bộ 24/7 ở đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi và các đường liên kết là những con đường dành riêng cho người đi bộ. Cùng với mỗi phương án sẽ xây dựng bố trí giao thông, bố trí các tuyến xe buýt và cải thiện cơ sở hạ tầng tương ứng.

Kết quả so sánh ba phương án về độ an toàn và bảo mật, sự hấp dẫn, nhu cầu, kết nối, ủng hộ của cộng đồng thì phương án 2 có tổng điểm cao nhất.

Thiếu quy hoạch và mô hình hoạt động

Đây không phải lần đầu tiên TP.HCM nghiên cứu hình thành một “siêu” phố đi bộ tại khu vực trung tâm. Đề án này đã được Sở GTVT xây dựng kế hoạch từ đầu năm 2017 với không gian đi bộ trên 8 tuyến đường: Đồng Khởi, Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Đức Thắng, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Phạm Ngọc Thạch, Võ Văn Tần và Trần Cao Vân. Tiếp đó, cuối năm 2018, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố cũng đề xuất xây dựng trục đường Lê Lợi tiếp nối trục đi bộ Nguyễn Huệ, chuyển thành các phố thương mại, mua sắm, kết hợp với vòng xoay trước chợ Bến Thành để hình thành quảng trường đi bộ. Tuy nhiên, cả 2 đề xuất này đều không nhận được sự ủng hộ của nhiều chuyên gia quy hoạch do lo ngại không khả thi về tổ chức giao thông.

Với đề án lần này, KTS Ngô Viết Nam Sơn nhận xét, hướng tiếp cận tốt, có nghiên cứu khoa học hiện trạng, điều tra xã hội. Tuy nhiên, hiện đề án mới chỉ đang dừng ở mức thu thập hiện trạng, chưa có tổng hợp và đưa được phương án chi tiết.

Cụ thể, theo kinh nghiệm quốc tế về quy hoạch phố đi bộ, phần hợp tác công - tư là quan trọng nhất. Muốn xây dựng phố đi bộ, bên cạnh vấn đề giao thông kết nối, đầu tiên phải xác định phương án tài chính và mô hình quản lý. Đây cũng là điểm yếu của 3 tuyến đường đi bộ hiện hữu của Thành phố là đường Nguyễn Huệ, Bùi Viện và Đường sách. Đường Nguyễn Huệ chủ yếu sử dụng ngân sách nhà nước, hoạt động chưa hiệu quả; doanh thu từ đường Bùi Viện chủ yếu “vào túi” các hộ kinh doanh nhưng chưa đóng góp trở lại tái đầu tư bài bản khiến tuyến phố hơi lôm côm. Doanh thu từ Đường sách cũng chưa thật sự hiệu quả. Do đó, khi quy hoạch bất cứ một tuyến đường, phố đi bộ nào, quan trọng nhất là phải đề xuất giải pháp tài chính, mô hình quản lý cụ thể, ngân sách đóng bao nhiêu, xã hội hóa bao nhiêu, thu chi, tái đầu tư thế nào…

Thứ hai, đề án đặt nặng hiện trạng giao thông nhưng lại thiếu hẳn phần quy hoạch, tổ chức không gian sử dụng đất, không gian chức năng... vốn là đặc thù của phố đi bộ. Bên cạnh đó, hiện Thành phố có 4 khu đường đi bộ quan trọng nhất đã hình thành là đường Nguyễn Huệ, Bùi Viện, Đường sách và khu Phú Mỹ Hưng. Cả 4 tuyến đường đều có những điểm đã làm tốt nhưng còn rất nhiều hạn chế, cần khắc phục mà đơn vị tư vấn đã “bỏ quên” nghiên cứu tổng hợp để rút kinh nghiệm, từ đó đề xuất kế hoạch cụ thể.

Giao thông sẽ xáo trộn mạnh

Hình thành nhiều khu vực đi bộ, tăng không gian xanh, thúc đẩy giao thông công cộng là điều bất cứ người dân nào đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM cũng đều mong muốn. Tuy nhiên, vấn đề tổ chức giao thông thế nào thực sự là bài toán khó. Thực tế cho thấy, từ khi đường Nguyễn Huệ trở thành phố đi bộ, lượng phương tiện đổ dồn ra đường Tôn Đức Thắng, Lê Thánh Tôn tăng lên đáng kể.

Với phương án tổ chức phố đi bộ thứ 2 đang được đánh giá cao nhất, KTS Ngô Viết Nam Sơn lưu ý cần xem lại việc kết nối đường Lê Lợi và Hàm Nghi vì chưa có phương án giao thông hợp lý để hỗ trợ cho người dân kết nối tới 2 tuyến đường này.

Đặc biệt, nếu để đường Lê Lợi tiếp nối trục đường Nguyễn Huệ thành không gian đi bộ kéo dài sẽ cắt khu vực trung tâm Thành phố làm đôi, các loại xe sẽ phải đi vòng. Mặt khác, đường Pasteur sẽ bị đứt khúc, trong khi đây là một trong những tuyến đường xương sống quan trọng, nếu ngắt ra thì giao thông Thành phố sẽ bị xáo trộn rất nhiều.

pho-di-bo_ifsq

Phương án 2 phố đi bộ tại khu trung tâm TP.HCM (Đồ họa: Đông Xuân)

“Với tình trạng giao thông hiện hữu của TP.HCM, cần cân nhắc thật kỹ phạm vi hình thành phố đi bộ với diện tích lớn. Nên chia thành từng giai đoạn thí điểm. Đơn cử, đầu tiên là cải tạo đường Nguyễn Huệ, liên kết với đường Đồng Khởi, có thể nối tới Đường sách, kéo từ phía nhà thờ Đức Bà ra tới bến Bạch Đằng. Giao thông xung quanh có đường Pasteur, đường Hai Bà Trưng, phía đầu trên có đường Tôn Đức Thắng, Lê Thánh Tôn; các loại phương tiện, đặc biệt là xe cứu hỏa, cứu thương dễ dàng tiếp cận nếu xảy ra sự cố. Tiếp đến sẽ tính tới cụm thứ 2 là phố đi bộ Bùi Viện nối ra đến công viên 23.9. Khu vực này có đường Nguyễn Thái Học, Trần Hưng Đạo, Lê Lai, Nguyễn Trãi… kết nối. Bán kính đi bộ ở cả 2 cụm này là vừa phải, không quá dài”, KTS Nam Sơn đề xuất.

Theo KTS Phạm Phú Cường, tăng không gian đi bộ trong khu trung tâm là giải pháp nhằm hạn chế lượng xe cá nhân lưu thông vào nội đô. Tuy nhiên, nếu “khóa” toàn bộ khu trung tâm, chỉ để cho người dân đi bộ thì lượng phương tiện sẽ đổ dồn ra phía ngoài, lại phải giải quyết bài toán giao thông vành đai.

Chưa kể, điểm yếu lớn nhất của TP.HCM hiện nay là chưa tổ chức được mạng lưới giao thông ngầm, khiến việc thiết kế không gian đi bộ gặp nhiều rào cản. Mấu chốt vấn đề vẫn là giao thông ngầm. Chỉ khi các tuyến metro hình thành, hệ thống xe buýt phát triển thì mới có thể tính nhiều phương án thiết kế phố đi bộ.

(Theo Thanh niên)

  • Cùng chuyên mục
TP.HCM thu hơn 43.000 tỷ đồng từ dự án của Vingroup, Lotte

TP.HCM thu hơn 43.000 tỷ đồng từ dự án của Vingroup, Lotte

Sở NN&MT TP.HCM cho biết, dự kiến năm 2025, nguồn thu trong công tác xác định giá đất cụ thể các công trình, dự án trên địa bàn TP.HCM của 153 dự án khoảng hơn 86.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án Lotte Eco Smart City của Lotte và dự án Khu đô thị lấn biển Cần Giờ của Vingroup chiếm một nửa nguồn thu.

Sự kiện - 09/08/2025 15:36

[Cafe Cuối tuần] Khi bất động sản là chuyến bay toàn vé hạng thương gia

[Cafe Cuối tuần] Khi bất động sản là chuyến bay toàn vé hạng thương gia

"Sản phẩm thị trường bất động sản hiện nay giống như chiếc máy bay chỉ có hạng thương gia, hạng nhất mà không có hạng phổ thông", ý kiến của TS Trần Du Lịch phản ánh rất chính xác bối cảnh của thị trường bất động sản hiện nay.

Sự kiện - 09/08/2025 10:25

Ra mắt nền tảng giao dịch thương mại điện tử giúp doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Mỹ

Ra mắt nền tảng giao dịch thương mại điện tử giúp doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Mỹ

Ba lớp giá trị cốt lõi được tích hợp vào nền tảng gồm: số hóa chuỗi giao thương, chuẩn hóa ESG, và hỗ trợ tài chính, logistics toàn trình. Đây cũng chính là những "mắt xích" thường bị đứt gãy khiến doanh nghiệp Việt khó bước qua ngưỡng thị trường Mỹ.

Sự kiện - 09/08/2025 08:51

Hà Nội ra mắt nền tảng số 'A80 - Tự hào Việt Nam'

Hà Nội ra mắt nền tảng số 'A80 - Tự hào Việt Nam'

TP. Hà Nội chính thức ra mắt nền tảng số "A80 - Tự hào Việt Nam" nhân dịp chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Sự kiện - 08/08/2025 14:23

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương triển khai các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán.

Sự kiện - 08/08/2025 09:08

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 'chốt' ngày khởi công

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 'chốt' ngày khởi công

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và tiến hành khởi công đồng loạt vào 19/12.

Sự kiện - 08/08/2025 06:45

Khởi động Better Choice Awards 2025 thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Khởi động Better Choice Awards 2025 thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Với thông điệp "Vươn mình bứt phá", cùng tinh thần "tự hào Việt Nam", Better Choice Awards 2025 sẽ vinh danh và truyền cảm hứng cho những dự án đổi mới sáng tạo.

Sự kiện - 07/08/2025 17:48

Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng chỉ đạo một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 128/CĐ-TTg ngày 6/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Sự kiện - 07/08/2025 10:08

Đoàn kết, thống nhất, phản ứng chính sách linh hoạt, thực hiện thành công 3 đột phá chiến lược

Đoàn kết, thống nhất, phản ứng chính sách linh hoạt, thực hiện thành công 3 đột phá chiến lược

Sáng 5/8, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Cùng dự có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Sự kiện - 06/08/2025 11:26

Tập đoàn năng lượng Philippines muốn đầu tư vào ngành điện Việt Nam

Tập đoàn năng lượng Philippines muốn đầu tư vào ngành điện Việt Nam

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ ủng hộ dự định mở rộng đầu tư của Tập đoàn AboitizPower tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Sự kiện - 06/08/2025 11:24

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Giám sát phát hiện sớm điểm nghẽn trong thực thi chính sách'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Giám sát phát hiện sớm điểm nghẽn trong thực thi chính sách'

Thông tin từ hoạt động giám sát của Quốc hội sẽ giúp phát hiện sớm những "điểm nghẽn" trong thực thi chính sách để từ đó triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách được thể chế hóa từ các nghị quyết này một cách hiệu lực, hiệu quả hơn.

Sự kiện - 06/08/2025 09:10

Thủ tướng: Tạo phong trào, xu thế để 'cả nước là một đoàn quân' trong phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng: Tạo phong trào, xu thế để 'cả nước là một đoàn quân' trong phát triển kinh tế tư nhân

Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.

Sự kiện - 05/08/2025 13:15

Phó Thủ tướng xem xét hỗ trợ thêm Nghệ An 500 tỷ khắc phục hậu quả mưa lũ

Phó Thủ tướng xem xét hỗ trợ thêm Nghệ An 500 tỷ khắc phục hậu quả mưa lũ

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc giao Bộ Tài chính xem xét bố trí thêm khoảng 500 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương để tiếp tục hỗ trợ tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ.

Sự kiện - 05/08/2025 07:04

Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết

Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mục tiêu chậm nhất tới 2027 cả nước phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết.

Sự kiện - 04/08/2025 15:07

Hà Nội hỗ trợ 8 tỷ đồng cho hai tỉnh Sơn La, Điện Biên khắc phục hậu quả thiên tai

Hà Nội hỗ trợ 8 tỷ đồng cho hai tỉnh Sơn La, Điện Biên khắc phục hậu quả thiên tai

Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã quyết định trích Quỹ 'Cứu trợ' thành phố hỗ trợ nhân dân hai tỉnh Điện Biên, Sơn La 8 tỷ đồng.

Sự kiện - 04/08/2025 11:56

Cơ hội bứt phá của Việt Nam trước làn sóng áp thuế toàn cầu của Mỹ

Cơ hội bứt phá của Việt Nam trước làn sóng áp thuế toàn cầu của Mỹ

Giữa những biến động của trật tự thương mại toàn cầu, quyết định của Mỹ trong việc siết chặt thuế nhập khẩu đang tái định hình lại chuỗi cung ứng quốc tế. Trong bối cảnh đó, Việt Nam với lợi thế địa chiến lược, mạng lưới hiệp định thương mại sâu rộng và môi trường chính trị - kinh tế ổn định đang nổi lên như một điểm đến thay thế hấp dẫn cho các nhà đầu tư toàn cầu.

Sự kiện - 04/08/2025 06:50