Tổng giám đốc VinGroup giải thích vì sao ‘bỏ’ bán lẻ, tập trung bất động sản, ô tô

Nhàđầutư
Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn VinGroup Nguyễn Việt Quang khẳng định, VinGroup chủ động tái cơ cấu lại các ngành nghề, rút khỏi bán lẻ và nông nghiệp để tập trung phát triển công nghiệp, công nghệ, mà đặc biệt là sản xuất ô tô.
ĐÌNH VŨ
23, Tháng 12, 2019 | 11:09

Nhàđầutư
Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn VinGroup Nguyễn Việt Quang khẳng định, VinGroup chủ động tái cơ cấu lại các ngành nghề, rút khỏi bán lẻ và nông nghiệp để tập trung phát triển công nghiệp, công nghệ, mà đặc biệt là sản xuất ô tô.

Sáng nay (23/12), Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2019 đã được tổ chức với chủ đề "Phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp, hội nhập, hiệu quả và bền vững".

ong-quang-vin

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc VinGroup

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Tập đoàn VinGroup đã chia sẻ mục tiêu lớn của VinGroup trong tương lai và mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ để hình thành hệ sinh thái tạo thuận lợi cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô điện, xe máy điện.

Ông Quang cho biết, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng mạnh mẽ thì việc phát triển công nghiệp mũi nhọn sẽ là động lực phát triển quan trọng của cả nền kinh tế. “Công nghiệp mũi nhọn là ngành đi tiên phong, có khả năng đón đầu công nghệ, dẫn dắt sự phát triển của nền kinh tế”.

Theo ông Quang, đó là lý do tại sao Tập đoàn VinGroup quyết tâm tham gia vào thị trường ô tô, với mong muốn để phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn này, gắn liền với phát triển bền vững.

Theo kinh nghiệm phát triển của thế giới, công nghiệp sản xuất ô tô là ngành mang lại nhiều lợi ích và tính bền vững nhất với các nền kinh tế. Đây là ngành có công nghệ cao, có khả năng dẫn dắt sự phát triển của các ngành công nghiệp khác, công nghiệp phụ trợ. Cụ thể, theo thực tiễn phát triển ngành công nghiệp ô tô thế giới, cứ 1 người làm trong công nghiệp ô tô sẽ tạo ra 7-10 người làm trong các lĩnh vực phụ trợ.

Theo chia sẻ của ông Quang, bên cạnh ô tô bằng động cơ đốt trong phục vụ nhu cầu cấp thiết thời điểm hiện tại trong nước, VinGroup đang nghiên cứu để sớm đưa ra sản phẩm ô tô điện. Cùng với các sản phẩm đã đưa ra thị trường, hiện Tập đoàn đang nghiên cứu thêm 4 mẫu xe máy điện, 1 mẫu xe bus điện và 2 ô tô điện. Vingroup có định hướng không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà sẽ xuất khẩu sang thị trường Mỹ vào năm 2021.

Để phát triển ngành ô tô trở thành mũi nhọn, có tính lan toả, bền vững, ông Quang cho biết, VinGroup đang nghiên cứu phát triển công nghiệp phụ trợ ngay trong tổ hợp Vinfast. Cùng với đó, Tập đoàn này cũng thành lập các viện nghiên cứu, thiết kế ô tô, viện nghiên cứu ô tô điện, viện nghiên cứu xe máy điện, viện nghiên cứu pin, nghiên cứu công nghệ điều khiển xe thông minh tự lái, với mục đích tăng tỷ lệ nội địa hoá, giảm giá thành sản phẩm, từ đó tăng khả năng cạnh tranh, hướng tới phát triển bền vững.

Ông Quang cho biết, vệc VinGroup đi tiên phong trong sản xuất xe máy, ô tô điện chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng sẽ giúp gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, gia tăng hàm lượng giá trị gia tăng, thân thiện với môi trường. Và đây cần được xác định là mục tiêu dài hạn.

Lấy ví dụ cho mục tiêu này của VinGroup, ông Quang cho biết, các doanh nghiệp dấn thân vào lĩnh vực sản xuất ô tô điện trên thế giới cũng đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, một doanh nghiệp lớn như Tesla cũng mới có lãi trong một vài năm trở lại đây sau 10 năm phát triển. Biết sẽ có nhiều khó khăn nhưng VinGroup vẫn xác định cần phải bắt tay ngay vào sản xuất, từng bước bài bản, với mục tiêu đầu tiên là để Việt Nam có tên trên bản đồ sản xuất ô tô thế giới.

Theo ông Quang, đó là lý do tại sao vừa qua VinGroup đã chủ động tái cơ cấu lại các ngành nghề, rút khỏi bán lẻ và nông nghiệp để giải phóng nguồn lực cho hệ thống, tập trung phát triển công nghiệp, công nghệ, mà đặc biệt là lĩnh vực sản xuất ô tô.

Đảm đương vai trò tiên phong trong sản xuất ô tô điện, sâu hơn là thị trường phương tiện giao thông xanh, VinGroup mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ, mà đầu tiên là từ chính sách thuế, phí để doanh nghiệp khởi nghiệp thuận lợi trong lĩnh vực vốn nhiều cạnh tranh như sản xuất ô tô.

Ông Quang cho biết, từ kinh nghiệm thực tiễn trên thế giới, muốn phải triển ngành công nghiệp ô tô cần phải có hệ thống đồng bộ, từ sản xuất tới phân phối, tiêu dùng, để tạo ra hệ sinh thái thân thiện cho các phương tiện chạy điện trong tương lai.

“Đó là tiền đề để doanh nghiệp có động lực để sản xuất sản phẩm Made VietNam có thể cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu quốc tế, không chỉ trong nước mà còn tiến ra thị trường quốc tế”, ông Quang nhấn mạnh.

Bình luận
Sàn
VN-Index
906,10 -1,84 / -0,20%
Lúc 22/09/2020 14:44:34
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 373
KLGD: 381.035.578
GTGD: 6,39 triệu
Sàn
HNX-Index
131,87 +1,29 / +0,99%
Lúc 22/09/2020 14:44:34
Cao nhất
21/09/2020
129,09
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 192
KLGD: 67.256.575
GTGD: 917.036,00
Sàn
UPCOM-Index
60,61 -0,13 / -0,21%
Lúc 22/09/2020 14:44:34
Cao nhất
21/09/2020
60,47
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 312
KLGD: 40.177.199
GTGD: 447.838,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ