Thương vụ 400 triệu USD Alibaba - Masan và sự hấp dẫn của tầng lớp trung lưu Việt Nam trong mắt các 'đại gia'

THÁI QUỲNH
10:39 02/06/2021

Người tiêu dùng Việt Nam đang "hấp dẫn" trong mắt các tập đoàn lớn hơn bao giờ hết.

Băng qua con đường đông đúc trên chiếc xe Honda, Hồ Đức Quang đang đến nhận đồ chơi, sách và các gói hàng khác cho khách hàng của Tiki.

Quang, 25 tuổi, cần khẩn trương, vì Tiki đảm bảo sẽ giao hàng trong vòng 2 giờ cho khách hàng sử dụng dịch vụ TikiNow. Anh dùng AirPods để báo khách hàng biết mình sắp đến. Nhưng có một điều khiến anh ấy phải chậm lại đôi chút: Quang phải đợi khách mở hàng và xác nhận hàng trước khi đi tiếp. Nhiều người Việt Nam vẫn chưa chắc chắn rằng, họ có thể tin tưởng người bán trên các nền tảng thương mại điện tử hay không.

Cuộc "đua" của Quang qua từng con đường trên khắp TP. HCM - thành phố 9 triệu dân - là một phần trong chiến dịch "thu phục" những người Việt Nam mua sắm trực tuyến. Điều này không dễ dàng trong một xã hội tiền mặt, nơi chỉ khoảng 1/3 dân số trưởng thành có tài khoản ngân hàng, chưa đến 5% sở hữu thẻ tín dụng và hầu hết thường mua sắm tại các cửa hàng bán đồ cũ và chợ truyền thống.

photo-1-16225913068732119609737

Ảnh: Yến Dương / Bloomberg

Mặc dù Euromonitor International ước tính, thương mại điện tử chỉ chiếm 3% thị trường bán lẻ của Việt Nam vào năm ngoái - mức thấp nhất ở Đông Nam Á - nhưng tiềm năng tăng trưởng là rất hấp dẫn. Nền kinh tế số của Việt Nam được dự báo sẽ tăng lên 52 tỷ USD vào năm 2025, tăng 29% hàng năm tính từ năm 2020, theo một nghiên cứu của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co.

Cuộc đua giành khách hàng

Các công ty khởi nghiệp được hỗ trợ bởi Warburg Pincus, Goldman Sachs Group và JD, hay Shopee của Sea (Singapore) và thậm chí là Amazon cũng đang nhắm mục tiêu đến tầng lớp trung lưu đang phát triển của Việt Nam. Từ năm 2016 đến nửa đầu năm 2020, các nhà đầu tư đã rót 1,9 tỷ USD vào lĩnh vực kinh doanh trực tuyến của Việt Nam, nghiên cứu của Google, Temasek và Bain cho thấy.

Ông Ralf Matthaes, Giám đốc điều hành của Infocus Mekong Research cho biết: "Việt Nam đang ở giai đoạn đầu trong việc trở thành một xã hội số hóa, với dân số trẻ yêu thích công nghệ. Vì vậy, tất cả các công ty này đang cạnh tranh để cung cấp các dịch vụ nói trên".

Chính phủ đặt mục tiêu sẽ đưa mua sắm trực tuyến chiếm 10% doanh số bán lẻ của Việt Nam - và nhiều nhất là 50% ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh - vào năm 2025. Họ muốn giảm thanh toán bằng tiền mặt để tạo ra một nền kinh tế hiện đại, minh bạch hơn, bằng cách tăng cường không dùng tiền mặt thanh toán các dịch vụ công và cải thiện khuôn khổ pháp lý cho thanh toán điện tử.

Mới đây, nhóm nhà đầu tư do Tập đoàn Alibaba cùng Baring Private Equity Asia (BPEA) khởi xướng, đã rót 400 triệu USD cho 5,5% cổ phần của The CrownX, công ty quản lý phần vốn góp của Tập đoàn Masan Group tại Công ty Masan Consumer Holdings (sở hữu 85,71%) và Công ty dịch vụ thương mại VinCommerce (sở hữu 92,8%).

Trong thỏa thuận được công bố ngày 18/5, Masan sẽ hợp tác với Lazada, đơn vị thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba. "Sự kết hợp giữa chuyên môn về bán lẻ trực tuyến của Alibaba, nền tảng thương mại điện tử của Lazada tại Việt Nam và mạng lưới bán lẻ hàng đầu của Masan sẽ là chất xúc tác mạnh mẽ để hiện đại hóa ngành bán lẻ của Việt Nam", Kenny Ho, Giám đốc đầu tư khu vực Đông Nam Á của Alibaba, cho biết trong một tuyên bố.

M-Service JSC, một công ty khởi nghiệp Việt Nam được hỗ trợ bởi Goldman Sachs Group, vận hành ứng dụng thanh toán MoMo, vào tháng 1 đã huy động được hơn 100 triệu USD từ một nhóm các nhà đầu tư, trong đó có Warburg Pincus.

Lần đầu tiên, người tiêu dùng Việt Nam được quan tâm hơn bao giờ hết bởi hàng chục công ty thương mại điện tử đang hướng tới tầng lớp trung lưu ngày càng tăng.

photo-1-1622591308033929835209

Ảnh: Yến Dương / Bloomberg

Người tiêu dùng còn nghi ngờ

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho biết: "Người Việt Nam không tin tưởng vào những gì họ không thể nhìn thấy. Người bình thường cần xem những gì họ đang mua. Họ cần phải ngửi nó, chạm vào nó".

Vì vậy, các nền tảng số đang tích cực đưa ra các chương trình khuyến mãi. Ví dụ như, Shopee có "giờ săn hàng" - giảm giá mọi sản phẩm, từ AirPods đến máy giặt Samsung. Các công ty khởi nghiệp về ví điện tử cung cấp chứng từ rõ ràng hơn. Tiki lại có chính sách đổi trả trong vòng 30 ngày.

Chị Nguyễn Thị Kim Chi, 31 tuổi, ở Hà Nội, làm việc tại một trang web truyền thông giải trí, cho biết sự tập trung vào khách hàng của các trang thương mại điện tử và ưu đãi giá đến 70% đã thuyết phục được cô.

"Thông thường khách hàng phải đến tận cửa hàng để phàn nàn về các sản phẩm kém chất lượng, thậm chí đôi khi còn phải tranh luận" Chi nói, "nhưng họ vẫn không thể khắc phục được gì".

Ông Matthaes cho biết, đại dịch đã thúc đẩy ngành bán lẻ kỹ thuật số, với 30% người Việt Nam bắt đầu mua mọi thứ, từ thực phẩm đến hàng điện tử online vào năm ngoái. Làn sóng Covid-19 mới có thể thúc đẩy thương mại điện tử hơn nữa khi TP. HCM, Hà Nội và các khu vực khác phải thực hiện các biện pháp giãn cách.

Sự chuyển dịch trong ngành bán lẻ

Jeffrey Perlman, Giám đốc điều hành Warburg Pincus tại Singapore về Bất động sản ở Đông Nam Á và Châu Á Thái Bình Dương, cho biết ngành bán lẻ Việt Nam đang thay đổi nhanh hơn so với các thị trường phát triển.

Tiki là trang thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất ở thời điểm hiện tại. Kỹ sư phần mềm Trần Ngọc Thái Sơn ra mắt Tiki vào năm 2010, với 5.000 USD vốn khởi điểm. Anh nhập hơn 100 đầu sách tiếng Anh từ Amazon, và giao chúng bằng xe máy.

Tiki hiện có 3.100 nhân viên và hệ thống quản lý kho hàng hiện đại được giám sát bởi Henry Low, cựu giám đốc điều hành của Amazon và Coupang.

Khi Tiki phát triển, nỗ lực thu hút người tiêu dùng, anh Sơn đã triển khai hệ thống lọc hàng giả và cho biết Tiki sẽ trả lời các khiếu nại hợp pháp của khách hàng. Anh nói: "Nếu có sai sót với một chiếc điện thoại mới (được mua trên Tiki) và khách hàng muốn trả lại, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng 100%. Nếu người bán không đồng ý, chúng tôi sẽ khai trừ người bán khỏi nền tảng".

Các nhà đầu tư như Sumitomo và JD đã ủng hộ Tiki với 192,5 triệu USD, theo Crunchbase. Anh Sơn cho biết, anh mong đợi sẽ có thêm nhiều vòng tài trợ và có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Low cho hay, Tiki xử lý gần 2 triệu đơn hàng mỗi tháng, từ tã đến bia Corona, trong kho rộng tới 10.000 mét vuông. Tiki đang triển khai trí tuệ nhân tạo và robot có khả năng vận chuyển 800 kg sản phẩm để tăng tốc độ.

"Quá nhanh", anh Sơn nói về hệ thống hậu cần của mình, dự kiến ​​tăng lên 500.000 mặt hàng có thể giao trong hai giờ (TikiNow), từ 200.000 mặt hàng hiện nay, để giúp Tiki có lợi nhuận. "Khách hàng sẽ không có cơ hội để đổi ý", anh nói.

(Theo Nhịp sống kinh tế/Bloomberg)

  • Cùng chuyên mục
Vinamilk 'viết tiếp câu chuyện hòa bình' bằng tranh và hành động

Vinamilk 'viết tiếp câu chuyện hòa bình' bằng tranh và hành động

"Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi", thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.

Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:47

Agribank tri ân thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng nhân dịp 27/7

Agribank tri ân thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng nhân dịp 27/7

Hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), từ Trụ sở chính đến các đơn vị trong toàn hệ thống Agribank đã và đang triển khai nhiều hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:42

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng doanh nghiệp

Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng doanh nghiệp

Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:42

Các nền kinh tế toàn cầu cho thấy khả năng phục hồi bất chấp lo ngại về thuế quan

Các nền kinh tế toàn cầu cho thấy khả năng phục hồi bất chấp lo ngại về thuế quan

Nền kinh tế Mỹ và các nền kinh tế ở châu Âu và châu Á tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi trước mức độ bất ổn cao về tương lai của thương mại và quan hệ quốc tế, mặc dù các đơn hàng xuất khẩu đã suy yếu.

Thị trường - 27/07/2025 16:59

EVNFinance: Số liệu sau soát xét, lợi nhuận 6 tháng 2025 hoàn thành 62% kế hoạch năm

EVNFinance: Số liệu sau soát xét, lợi nhuận 6 tháng 2025 hoàn thành 62% kế hoạch năm

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance, MCK: EVF – HOSE) vừa công bố Báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2025, xác nhận độ chính xác và minh bạch của Báo cáo tài chính tự lập kỳ 06 tháng đã công bố trước đó.

Doanh nghiệp - 27/07/2025 08:00

Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt gần 10 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025

Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt gần 10 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025

Trong khi xuất siêu của nền kinh tế 6 tháng đầu năm 2025, đạt khoảng 7,63 tỷ USD thì xuất siêu nông lâm thủy sản đạt gần 10 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước…

Thị trường - 27/07/2025 07:24

Flamingo Golden Hill: Dự án đô thị đáp ứng nhu cầu sinh sống và đầu tư dài hạn

Flamingo Golden Hill: Dự án đô thị đáp ứng nhu cầu sinh sống và đầu tư dài hạn

Nằm tại trung tâm phía Nam Hà Nội, Flamingo Golden Hill đang trở thành lựa chọn lưu trú hàng đầu của hơn 500 chuyên gia quốc tế, nhờ vào vị trí chiến lược, tiện ích hoàn thiện và pháp lý minh bạch.

Doanh nghiệp - 26/07/2025 19:19

Xuất khẩu thanh long và hồ tiêu ách tắc, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý ngay

Xuất khẩu thanh long và hồ tiêu ách tắc, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý ngay

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ NN&MT, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xử lý thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành về ngành hàng thanh long, hồ tiêu xuất khẩu kêu cứu.

Thị trường - 26/07/2025 15:22

Những 'tay chơi' nội địa tham chiến thị trường xe điện 2 bánh

Những 'tay chơi' nội địa tham chiến thị trường xe điện 2 bánh

Dù thị trường xe điện 2 bánh Việt Nam đang chứng kiến làn sóng đổ bổ của nhiều thương hiệu quốc tế, đặc biệt là từ Nhật Bản và Trung Quốc, song, vẫn không thiếu những thương hiệu nội địa sẵn sàng chia lại miếng bánh béo bở này, như VinFast, Pega, NuenMoto, Dat Bike và Selex Motor.

Thị trường - 26/07/2025 07:01

Hải Phòng: Tập trung nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các dự án truyền tải điện

Hải Phòng: Tập trung nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các dự án truyền tải điện

Ngày 25/7/2025, UBND Thành phố Hải Phòng đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về việc tháo gỡ vướng mắc các dự án lưới điện truyền tải trên địa bàn thành phố.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:55

Thành phố trắng Blanca City và tọa độ kép đắt giá “trước biển – sau phố”

Thành phố trắng Blanca City và tọa độ kép đắt giá “trước biển – sau phố”

Trong bất động sản,“vị trí kim cương” là sự cộng hưởng giữa lợi thế thiên nhiên, hạ tầng, cộng đồng và chiều sâu văn hóa. Tại Vũng Tàu, Blanca City hội tụ trọn vẹn những giá trị ấy khi tọa lạc cạnh trục phố sôi động – đường 3 Tháng 2 và bờ biển Bãi Sau, kiến tạo chuẩn sống mới nơi giao thoa giữa phố và biển.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:38

ABBANK ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới siêu nhanh và bảo mật cho người dùng

ABBANK ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới siêu nhanh và bảo mật cho người dùng

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức ra mắt nền tảng ngân hàng số thế hệ mới dành cho khách hàng cá nhân mang tên ABBANK thay thế cho ứng dụng AB Ditizen, giúp khách hàng dễ dàng quản lý tài chính và ra quyết định chi tiêu hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tài chính cho cá nhân, hộ kinh doanh và gia đình.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:37

Phân bón Phú Mỹ chính thức ra mắt sản phẩm mới NPK PHÚ MỸ 15-15-15+5S+TE SOP sử dụng 100% Kali Sulphate

Phân bón Phú Mỹ chính thức ra mắt sản phẩm mới NPK PHÚ MỸ 15-15-15+5S+TE SOP sử dụng 100% Kali Sulphate

Phân bón Phú Mỹ vừa chính thức giới thiệu đến thị trường sản phẩm mới: NPK Phú Mỹ 15-15-15+5S+TE SOP, một giải pháp dinh dưỡng tiên tiến, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 13:55

Hoạt động kinh doanh lõi lãi tăng gần 3 lần cùng kỳ, GELEX hoàn thành 72% kế hoạch năm

Hoạt động kinh doanh lõi lãi tăng gần 3 lần cùng kỳ, GELEX hoàn thành 72% kế hoạch năm

Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố kết quả kinh doanh Quý II/2025, với lợi nhuận cao kỷ lục 1.553 tỷ đồng, khẳng định hiệu quả hoạt động, tầm nhìn chiến lược dài hạn và tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 11:04

Đầu tư an toàn với BĐS sẵn sàng bàn giao tại cửa ngõ Tây TP.HCM

Đầu tư an toàn với BĐS sẵn sàng bàn giao tại cửa ngõ Tây TP.HCM

Khẩu vị đầu tư bất động sản đang thay đổi khi nhà đầu tư ưu tiên sản phẩm hiện hữu, pháp lý minh bạch, có thể khai thác ngay để tạo dòng tiền thật thay vì "đặt cược" vào những dự án hình thành trong tương lai.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 08:00

Thúc đẩy tài chính toàn diện thông qua phát triển tài chính số và kinh doanh có trách nhiệm

Thúc đẩy tài chính toàn diện thông qua phát triển tài chính số và kinh doanh có trách nhiệm

Trong bối cảnh kinh tế - xã hội đang chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ, tài chính toàn diện (financial inclusion) ngày càng trở thành một chiến lược phát triển bền vững tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Doanh nghiệp - 25/07/2025 08:00