Thủ tướng: Ngành giao thông cần tổ chức lại hoạt động đăng kiểm

"Vụ việc đăng kiểm làm cho ngành giao thông mất người, mất uy tín. Do vậy cần rút kinh nghiệm, tổ chức lại hoạt động đăng kiểm để tạo ra cái bình thường thay vì cái bất bình thường; để không xảy ra tình trạng ô tô xếp hàng cả đêm chờ đăng kiểm như hiện nay", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định.
ĐĂNG KIỆT
14, Tháng 01, 2023 | 08:28

"Vụ việc đăng kiểm làm cho ngành giao thông mất người, mất uy tín. Do vậy cần rút kinh nghiệm, tổ chức lại hoạt động đăng kiểm để tạo ra cái bình thường thay vì cái bất bình thường; để không xảy ra tình trạng ô tô xếp hàng cả đêm chờ đăng kiểm như hiện nay", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định.

img5025-16736088998411367273578

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu ngành giao thông tổ chức lại hoạt động đăng kiểm. Ảnh: VGP

Ngành giao thông làm được 6 dự án quan trọng

Đó là đánh giá của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết của Bộ GTVT tổ chức chiều 13/1.

Thủ tướng đánh giá, công việc của Bộ năm 2022 tuy nhiều, nhưng lãnh đạo Bộ đã điều hành quyết liệt, nắm chắc vấn đề của từng công việc nên các nhiệm vụ đều cơ bản hoàn thành.

Đối với quy hoạch sân bay, Thủ tướng cho rằng các tỉnh gần nhau vẫn có thể làm sân bay, miễn sao đầu tư ít mà đem lại hiệu quả, thuận lợi cho việc đi lại...

Về phát triển hạ tầng giao thông, Thủ tướng cho biết, năm 2022 Bộ GTVT làm được 6 dự án quan trọng gồm 4 dự án cao tốc Bắc-Nam và nâng cấp 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Ngoài ra Bộ cũng đã khởi công 12 dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025).

Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế được quan tâm và đạt kết quả, nhiều quy định mới được cộng đồng đón nhận. Việc triển khai công tác xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số đã đạt được những kết quả khả quan…

Vụ việc đăng kiểm làm mất người, mất uy tín

Bên cạnh đó, ngành giao thông còn nhiều tồn tại, vướng mắc cần khắc phục trong năm 2023 như công tác quản lý nhà nước ở nhiều mảng còn chưa theo kịp thực tiễn; còn chồng chéo giữa các quy định pháp luật như chính sách; tình trạng bán thầu dự án, bất cập trong công tác vận tải hàng không và tiến độ dự án giao thông không đảm bảo dẫn đến đội vốn…

Đặc biệt là vụ việc đăng kiểm, theo Thủ tướng, vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm ô tô vừa qua cho thấy cơ chế sinh ra tiêu cực. Sai phạm làm cho nhiều người bị bắt tạm giam, công an phải mất thời gian điều tra, đưa ra xét xử.

"Vụ việc đăng kiểm làm cho ngành giao thông mất người, mất uy tín. Do vậy cần rút kinh nghiệm, tổ chức lại hoạt động đăng kiểm để tạo ra cái bình thường thay vì cái bất bình thường; để không xảy ra tình trạng ô tô xếp hàng cả đêm chờ đăng kiểm như hiện nay", Thủ tướng chỉ đạo và yêu cầu Bộ GTVT xử lý nghiêm sai phạm, đồng thời tạo tư duy và cách làm mới, không để xảy ra vụ việc tương tự trong hoạt động đăng kiểm.

Thời gian qua, hàng loạt các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh bị đình chỉ hoạt động để phục vụ điều tra liên quan tới sai phạm trong hoạt động kiểm định xe cơ giới khiến cho nhiều trung tâm đăng kiểm quá tải, xảy ra ùn tắc nghiêm trọng.

Trao đổi với Nhadautu.vn về việc có nên gia hạn thời gian đăng kiểm phương tiện hay không, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã nghĩ tới phương án gian hạn đăng kiểm cho các phương tiện hết hạn đăng kiểm trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để làm được việc này cần phải có căn cứ xác định tình trạng xe và các quy định của pháp luật.

"Việc gia hạn đăng kiểm cho người dân có thể thực hiện trong các tình huống bất khả kháng như dịch bệnh (dịch COVID-19 đã cho gia hạn - PV), chiến tranh. Tình huống hiện nay thì không phải là chiến tranh nên khó áp dụng", ông Tô An chia sẻ.

Ông phân tích thêm để gia hạn đăng kiểm phương tiện cần phải xem xe có đảm bảo kỹ thuật an toàn, trách nhiệm của chủ phương tiện. "Trong trường hợp gia hạn đăng kiểm cho các phương tiện, nhưng khi tham gia giao thông, phương tiện gây tai nạn thì ai chịu trách nhiệm trong việc này. Đây là vấn đề cần phải xem xét nghiên cứu kỹ lưỡng", ông An lo ngại.

Vị này cũng thông tin, hiện nay, chỉ có các trung tâm đăng kiểm tại TP. Hà Nội và TP.HCM, một số tỉnh tạm dừng nghỉ, còn lại vẫn có các trung tâm đăng kiểm hoạt động phục vụ người dân. Do đó, việc gia hạn đăng kiểm cần xem xét thận trọng hơn.

Cục Đăng kiểm đang rà soát lại các trung tâm đăng kiểm để tái mở lại hoạt động, có thể trưng dụng lại các trung tâm tư nhân để tái mở lại phục vụ người dân, doanh nghiệp.

"Cục Đăng kiểm đang mở lại 4 địa điểm đăng kiểm của cục tại phía nam, phải huy động hơn 80 nhân sự của cục. Nhân lực có hạn, nhưng phải co kéo nhân lực từ các trung tâm khác về để giải toả áp lực đăng kiểm", Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ông An cũng cho hay Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có văn bản gửi các cơ quan có thẩm quyền ở TP. Hà Nội và TP.HCM đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm.

Theo Cục Đăng kiểm, việc bắt giữ và tạm dừng số lượng lớn trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên trong một thời gian ngắn dẫn đến thiếu hụt trung tâm đăng kiểm và nhân lực để thực hiện công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện ô tô trên nhiều địa bàn đặc biệt là TP. Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài ra, việc thiếu hụt này đã dẫn tới hiện tượng ùn tắc nghiêm trọng các phương tiện khi đi kiểm định, ảnh hưởng tới nhu cầu thiết thực của người dân, doanh nghiệp. Qua đó, gây tổn hại nặng nề đến nền kinh tế - xã hội: Gây ách tắc trong hoạt động vận tải và lưu thông hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông do nhiều phương tiện hết hạn kiểm định nhưng vẫn lưu thông hoặc có thể bị xử phạt oan do ùn tắc chưa được kiểm định...

Để khắc phục việc ùn tắc trong kiểm định, Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với các địa phương đưa ra nhiều giải pháp như tăng thời gian làm việc từ 6h đến 21h, làm việc cả ngày nghỉ, điều động tăng cường đăng kiểm viên cho các trung tâm, ứng dụng công nghệ thông tin để chủ xe đăng ký lịch, thời gian kiểm định, khuyến cáo chủ xe đi kiểm định ở địa phương lân cận nhưng chưa thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định tăng cao của người dân và doanh nghiệp.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ