Có nên gia hạn đăng kiểm gỡ khó cho người dân, doanh nghiệp?

Nhàđầutư
Chuyên gia, doanh nghiệp, người dân đề xuất gia hạn đăng kiểm cho các phương tiện trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 để giảm quá tải, ùn tắc một số trung tâm đăng kiểm.
TRẢM PHONG
13, Tháng 01, 2023 | 11:07

Nhàđầutư
Chuyên gia, doanh nghiệp, người dân đề xuất gia hạn đăng kiểm cho các phương tiện trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 để giảm quá tải, ùn tắc một số trung tâm đăng kiểm.

Hàng loạt các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh bị đình chỉ hoạt động để phục vụ điều tra liên quan tới sai phạm trong hoạt động kiểm định xe cơ giới khiến cho nhiều trung tâm đăng kiểm quá tải, xảy ra ùn tắc nghiêm trọng.

Đề xuất gia hạn đăng kiểm cho phương tiện hết hạn

Phản ánh với Nhadautu.vn, anh Nguyễn Thế Anh (ở quận Hà Đông, TP. Hà Nội) cho biết từ sáng sớm nay (13/1), anh đi đăng kiểm ở 2 trung tâm đăng kiểm ở quận Hà Đông nhưng đều đóng cửa. 

"Sau đó, tôi đi qua Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 29.03V tại phường Láng Thượng (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) nhưng đến nơi thì thấy các tài xế khác đang xếp hàng dài, tắc đường cả km nên tôi đành quay đầu dù xe đã hết hạn đăng kiểm. Tôi mong cơ quan quản lý tính toán gian hạn đăng kiểm sau Tết Nguyên đán chứ như này sẽ không có xe về quê ăn Tết, làm khổ người dân quá", anh Thế bày tỏ.

Một bạn đọc ở Bắc Ninh cũng chia sẻ, sáng 13/1, người dân cũng phải xếp hàng dài km để chờ đăng kiểm khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng.

dang-kiem

Các phương tiện xếp hàng dài, gây ùn tắc hàng km ở Trung tâm đăng kiểm ở Bắc Ninh. Ảnh: Tùy Phong.

Trong khi đó, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải, thương mại và dịch vụ Đất Cảng (doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách lớn ở Hải Phòng) bức xúc, doanh nghiệp của ông mua hàng chục xe khách mới ở TP.HCM để đưa ra TP. Hải Phòng mà không có cách nào đăng kiểm được vì các trung tâm đăng kiểm ở TP.HCM quá tải, doanh nghiệp, người dân xếp hàng ùn tắc kéo dài.

Một vấn đề nữa đại diện doanh nghiệp này phản ánh là thời gian đăng kiểm xe vận tải hành khách quá ngắn, dù xe mua mới chỉ cho đăng kiểm lần đầu thời hạn chỉ một năm, lần thứ 2 chỉ 6 tháng, chi phí di chuyển, chờ đợi đăng kiểm rất tốn kém tiền bạc cũng như thời gian.

"Tôi đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước có giải pháp tính toán làm gỡ khó cho người dân, doanh nghiệp, đặt biệt trong dịp Tết này. Chúng tôi vừa gượng dậy sau COVID-19 lại vướng vụ đăng kiểm như thế này thì rất là khó khăn, thậm chí nhiều doanh nghiệp đối mặt nguy cơ phá sản", ông Hải nói.

Chia sẻ vấn đề này với Nhadautu.vn, kỹ sư Lê Văn Tạch cho rằng ở đây là lỗi năng lực của cơ quan đăng kiểm chứ không phải chủ phương tiện. Chủ phương tiện đã có ý thức chủ động đi đăng kiểm nhưng kiểm định không đáp ứng được.

Ông Tạch đề xuất nếu chưa đăng kiểm được thì trung tâm đăng kiểm có thể xác nhận cho chủ xe là đã đến đăng kiểm nhưng chưa thực hiện vì quá tải, hẹn lịch trong thời gian nhất định nào đó. Trong thời gian đấy, CSGT cho phép chủ xe lưu thông, không xử phạt.

"Các trung tâm đăng kiểm nên gia hạn theo niên độ xe đã sử dụng, ví dụ như xe đi mới 3 năm thì gian hạn đăng kiểm 2-3 tháng, trên 10 năm thì một tháng chẳng hạn. Nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế thôi. Cơ quan quản lý cần có giải pháp dài hơi hơn", kỹ sư Tạch kiến nghị.

Cục Đăng kiểm nói gì?

Trao đổi với Nhadautu.vn về việc có nên gia hạn thời gian đăng kiểm phương tiện hay không, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã nghĩ tới phương án gian hạn đăng kiểm cho các phương tiện hết hạn đăng kiểm trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để làm được việc này cần phải có căn cứ xác định tình trạng xe và các quy định của pháp luật.

"Việc gia hạn đăng kiểm cho người dân có thể thực hiện trong các tình huống bất khả kháng như dịch bệnh (dịch COVID-19 đã cho gia hạn - PV), chiến tranh. Tình huống hiện nay thì không phải là chiến tranh nên khó áp dụng", ông Tô An chia sẻ.

Ông phân tích thêm để gia hạn đăng kiểm phương tiện cần phải xem xe có đảm bảo kỹ thuật an toàn, trách nhiệm của chủ phương tiện. "Trong trường hợp gia hạn đăng kiểm cho các phương tiện, nhưng khi tham gia giao thông, phương tiện gây tai nạn thì ai chịu trách nhiệm trong việc này. Đây là vấn đề cần phải xem xét nghiên cứu kỹ lưỡng", ông An lo ngại.

Vị này cũng thông tin, hiện nay, chỉ có các trung tâm đăng kiểm tại TP. Hà Nội và TP.HCM, một số tỉnh tạm dừng nghỉ, còn lại vẫn có các trung tâm đăng kiểm hoạt động phục vụ người dân. Do đó, việc gia hạn đăng kiểm cần xem xét thận trọng hơn.

Cục Đăng kiểm đang rà soát lại các trung tâm đăng kiểm để tái mở lại hoạt động, có thể trưng dụng lại các trung tâm tư nhân để tái mở lại phục vụ người dân, doanh nghiệp.

"Cục Đăng kiểm đang mở lại 4 địa điểm đăng kiểm của cục tại phía nam, phải huy động hơn 80 nhân sự của cục. Nhân lực có hạn, nhưng phải co kéo nhân lực từ các trung tâm khác về để giải toả áp lực đăng kiểm", Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ông An cũng cho hay Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có văn bản gửi các cơ quan có thẩm quyền ở TP. Hà Nội và TP.HCM đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác đăng kiểm.

Theo Cục Đăng kiểm, việc bắt giữ và tạm dừng số lượng lớn trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên trong một thời gian ngắn dẫn đến thiếu hụt trung tâm đăng kiểm và nhân lực để thực hiện công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện ô tô trên nhiều địa bàn đặc biệt là TP. Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài ra, việc thiếu hụt này đã dẫn tới hiện tượng ùn tắc nghiêm trọng các phương tiện khi đi kiểm định, ảnh hưởng tới nhu cầu thiết thực của người dân, doanh nghiệp. Qua đó, gây tổn hại nặng nề đến nền kinh tế xã hội: Gây ách tắc trong hoạt động vận tải và lưu thông hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông do nhiều phương tiện hết hạn kiểm định nhưng vẫn lưu thông hoặc có thể bị xử phạt oan do ùn tắc chưa được kiểm định...

Để khắc phục việc ùn tắc trong kiểm định, Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với các địa phương đưa ra nhiều giải pháp như tăng thời gian làm việc từ 6h đến 21h, làm việc cả ngày nghỉ, điều động tăng cường đăng kiểm viên cho các trung tâm, ứng dụng công nghệ thông tin để chủ xe đăng ký lịch, thời gian kiểm định, khuyến cáo chủ xe đi kiểm định ở địa phương lân cận nhưng chưa thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định tăng cao của người dân và doanh nghiệp.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến hết ngày 10/1, TP. Hà Nội có 11/31 trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động để phục vụ điều tra. Thành phố hiện chỉ còn 20 trung tâm đăng kiểm hoạt động gây tình trạng quá tải, người dân phải xếp hàng từ rạng sáng để đăng kiểm.

Trong khi đó, TP.HCM chỉ còn 8/17 trung tâm và 1/2 chi nhánh đăng kiểm đang hoạt động. Kể cả bố trí tăng ca, làm thêm giờ, năng suất kiểm định của các trung tâm này chỉ đạt 1.290 phương tiện/ngày, đáp ứng được hơn một nửa nhu cầu kiểm định thực tế.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ