[Cafe cuối tuần] Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm không biết chữ hay chuyện 'con voi trong phòng khách'

Nhàđầutư
Thông tin ông Hồ Hữu Tài 52 tuổi, không biết chữ, không biết đọc, biết viết nhưng vẫn được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D huyện Nhà Bè, TP.HCM không khác gì chuyện "con voi trong phòng khách".
KỸ SƯ LÊ VĂN TẠCH
07, Tháng 01, 2023 | 11:19

Nhàđầutư
Thông tin ông Hồ Hữu Tài 52 tuổi, không biết chữ, không biết đọc, biết viết nhưng vẫn được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D huyện Nhà Bè, TP.HCM không khác gì chuyện "con voi trong phòng khách".

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ hôm 3/1, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an đã công bố những thông tin thực sự rúng động về sai phạm tại các Trung tâm đăng kiểm tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Đã có khoảng 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định sai quy định dưới dạng đăng kiểm bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn; sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...

Đặc biệt, có giám đốc Trung tâm đăng kiểm không biết chữ, một số trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được thành lập, lập danh sách kiểm định viên giả để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ kiểm định xe cơ giới...

trung-tam-dang-kiem

Công an đọc lệnh bắt Hồ Hữu Tài, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D huyện Nhà Bè. Ảnh: CACC

Thông tin báo chí cho biết trường hợp này là ông Hồ Hữu Tài 52 tuổi, không biết chữ, không biết đọc, biết viết nhưng vẫn được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D huyện Nhà Bè.

Dưới góc độ là người gắn bó hàng chục năm về kỹ thuật ô tô, cùng kỹ thuật an toàn phương tiện cơ giới, tôi cho rằng đây là những thông tin rất đáng lo ngại với bất cứ ai. Ô tô là phương tiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn nếu không đảm bảo an toàn chất lượng. Do vậy, để được tham gia giao thông chúng phải định kỳ được kiểm tra kỹ các thông số kỹ thuật liên quan đến an toàn chất lượng và bảo vệ môi trường để đảm bảo rằng tất cả các xe ô tô tham gia giao thông đều đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Với 70.000 phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn về kiểm định chính là 70.000 nguồn nguy hiểm đang lưu thông trên đường và bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân của chúng, dù cách này hay cách khác.

Điều làm tôi thấy ngạc nhiên hơn, chính là cách trả lời của lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khi cho rằng việc Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm không biết chữ có nguyên nhân do chính sách xã hội hóa đăng kiểm phương tiện cơ giới theo nghị định 139/2018 khiến các trung tâm cạnh tranh nhau để thu hút các chủ phương tiện đến kiểm định.

Cách trả lời này một mặt thể hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam "đá bóng" trách nhiệm của mình cho người khác, đồng thời cho thấy họ đã không làm tốt trách nhiệm về quản lý Nhà nước.

Nên nhớ, Cục Đăng kiểm Việt Nam, các đơn vị đăng kiểm và đăng kiểm viên là những người phải chịu trách nhiệm chính khi phương tiện cơ giới không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật lưu thông trên đường. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng chính là người đã soạn thảo, tham mưu cho Bộ GTVT các băn bản quy phạm pháp luật trình Chính phủ để ban hành các chính sách, cấp phép hoạt động cho các trung tâm kiểm định cho đến khâu kiểm tra, giám sát hoạt động của các trung tâm kiểm định.

Với cách giải thích của Cục Đăng kiểm Việt Nam, liệu chúng ta có thể chấp nhận một người không biết đọc, biết viết nhưng có quyền điều hành, chỉ đạo cấp dưới thực hiện các công việc liên quan đến kiểm định an toàn cho phương tiện? Liệu chúng ta có chấp nhận chỉ cần có điều kiện, tức có tiền là được làm người đứng đầu một đơn vị có quyền năng cho phép phương tiện cơ giới không đủ tiêu chuẩn lưu hành trên đường?

Hơn 10 năm trước khi còn công tác tại Toyota Việt Nam, tôi đã từng phản ánh đến Cục Đăng kiểm Việt Nam hành vi che giấu hàng vạn chiếc xe Innova và Fortuner không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức năng quan tâm và giải quyết dứt điểm.

Ngạn ngữ phương Tây có câu "con voi trong phòng" (elephant in the room), hàm ý rằng có những chuyện rất rõ, ai cũng thấy nhưng có người vờ không thấy để né trách nhiệm và những gì xảy ra tại các đơn vị đăng kiểm đang đúng với điều này.

Dù né tránh, thoái thác hay buông lỏng vì lý do nào đi nữa hậu quả đã xảy ra và chưa dừng lại bởi Bộ Công an đánh giá các hành vi vi phạm trong việc giám sát chất lượng phương tiện đã làm ảnh hưởng, xâm phạm đến hoạt động quản lý Nhà nước, gây thiệt hại tài sản cho người dân, gây dư luận xấu trong xã hội, gây nguy cơ mất an toàn cho người dân khi điều khiển phương tiện.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ