Thủ tướng: Hợp tác kinh tế là động lực đưa quan hệ Việt Nam - Singapore lên tầm cao mới

CTV
10:53 10/02/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng hợp tác kinh tế sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam - Singapore, đồng thời là động lực để đưa mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

Sáng 10/2, tại Singapore, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) phối hợp tổ chức diễn đàn "Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore".

Tạo điều kiện để doanh nghiệp Singapore đầu tư hiệu quả

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa của mối quan hệ Việt Nam - Singapore thời gian quan. Sự thành công của Singapore đã góp phần truyền cảm hứng, tạo động lực cho Việt Nam trong quyết tâm xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên tiếp xúc với tin cậy chính trị cao; quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư rất năng động; quan hệ an ninh – quốc phòng được thúc đẩy; giao lưu nhân dân ngày càng phát triển, hiện có hơn 10.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Singapore, với hơn 2.000 gia đình Việt Nam - Singapore; hợp tác giáo dục và đào tạo là điểm sáng.

dien-dan

Diễn đàn "Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) phối hợp tổ chức tổ chức sáng 10/2. Ảnh: Nhật Bắc.

Đặc biệt, các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là hình mẫu thành công trong hợp tác kinh tế giữa hai nước. Hiện có 12 khu VSIP trên 9 tỉnh, thành phố, thu hút số vốn đầu tư khoảng 18 tỷ USD, tạo việc làm cho gần 300.000 lao động… và năm 2023 dự kiến sẽ có tổng cộng 15 khu VSIP tại Việt Nam, hướng tới các khu VSIP thế hệ mới thông minh hơn, bền vững hơn.

"50 năm qua, quan hệ hai bên đã đi từ nhỏ đến lớn, thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp, từ con số 0 lên con số lớn. Điều quan trọng nhất là hai bên hiểu nhau hơn, có kinh nghiệm hơn, dày dạn hơn, bản lĩnh hơn trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước và đặc biệt là tin tưởng nhau hơn để làm việc, hợp tác cùng nhau, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong thời gian tới, xác lập được những cột mốc mới, vì lợi ích của mỗi nước, góp phần vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới", ông Phạm Minh Chính nói.

Cũng theo Thủ tướng, quan hệ tốt đẹp giữa hai nước là nền tảng, cơ sở để các nhà đầu tư tiếp tục hợp tác trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Môi trường, hệ sinh thái, không khí để thúc đẩy hợp tác kinh tế, để các doanh nghiệp hai nước đến với nhau là rất thuận lợi và Chính phủ hai nước đang cố gắng tạo thuận lợi hơn nữa để các nhà đầu tư yên tâm. "Tất nhiên không có việc gì dễ dàng cả, cuộc sống luôn có những khó khăn, đây là yếu tố khách quan, vấn đề là chúng ta phát hiện ra và cùng nhau tháo gỡ", ông chia sẻ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng điểm các yếu tố nền tảng phát triển của Việt Nam.

pham-minh-chinh

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết luôn chia sẻ, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Singapore đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam. Ảnh: Nhật Bắc.

Với những nỗ lực, quyết tâm của hai bên, Thủ tướng tin tưởng rằng, hợp tác kinh tế sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam - Singapore, đồng thời là động lực để đưa mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

"Với tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", "thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi", Chính phủ Việt Nam cam kết luôn chia sẻ, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Singapore đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Singapore trong thời gian tới", Thủ tướng nhấn mạnh.

Việt Nam là ngôi sao đang lên

Tại diễn đàn, các đại biểu nhấn mạnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore phát triển năng động, mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Các đại biểu cũng bày tỏ ấn tượng với mức tăng trưởng cao của Việt Nam trong năm 2022, khẳng định khả năng thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài, năng lực tự cường và đổi mới sáng tạo trong thời kỳ đại dịch COVID-19 của Việt Nam.

Ngoài ra, các đại biểu đã trao đổi, đề xuất và khởi tạo những ý tưởng mới, cơ hội mới về đầu tư kinh doanh trong giai đoạn phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch, nhằm đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước ngày càng gắn kết và thành công hơn nữa.

Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương kiêm Bộ trưởng Lao động Singapore Tan See Leng đánh giá quan hệ kinh tế giữa hai nước rất sôi động. Singapore giữ vững vị trí dẫn đầu trong ASEAN và thứ 2/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với hơn 3.000 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 70 tỷ USD.

Năm 2022, trong 108 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất với số vốn lên đến 6,46 tỷ USD, chiếm 23,3% tổng FDI vào Việt Nam trong năm.

dien-dan1

Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương kiêm Bộ trưởng Lao động Singapore Tan See Leng đánh giá quan hệ kinh tế giữa hai nước rất sôi động. Ảnh: Nhật Bắc.

Vị này phân tích việc Việt Nam và Singapore đã thiết lập Quan hệ Đối tác kinh tế số - kinh tế xanh trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, sẽ tạo cơ sở để đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng chặt chẽ trong các lĩnh vực năng lượng, hạ tầng, đổi mới sáng tạo và kết nối.

Đại diện ngân hàng Standard Chartered đánh giá Việt Nam là ngôi sao đang lên trong khu vực với chính sách ổn định, nền kinh tế năng động, những nỗ lực cải cách. Việt Nam cũng có lợi thế về lực lượng lao động dồi dào và có trình độ ngày càng cao, thị trường hấp dẫn.

Năm 2022, Standard Chartered đánh giá Việt Nam tăng trưởng khoảng 7,2% nhưng Việt Nam đã làm tốt hơn như vậy. Với cam kết của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050, Standard Chartered tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ngãi 'thúc' QISC giải quyết nợ tạm ứng quá hạn

Quảng Ngãi 'thúc' QISC giải quyết nợ tạm ứng quá hạn

UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản về việc xử lý nợ tạm ứng quá hạn của Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC), liên quan đến 4 dự án nằm trên địa bàn tỉnh.

Tài chính - 17/05/2024 15:47

Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới

Petrovietnam sẵn sàng tâm thế chinh phục những đỉnh cao mới

Mới đây, Đảng ủy Petrovietnam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Doanh nghiệp - 17/05/2024 14:53

Cổ phiếu ngành chăn nuôi tăng ‘bốc đầu’ theo giá thịt heo

Cổ phiếu ngành chăn nuôi tăng ‘bốc đầu’ theo giá thịt heo

Triển vọng ngành chăn nuôi năm 2024 sáng đến từ việc giá thịt heo tăng cao, giá nguyên liệu đầu vào cho thức ăn chăn nuôi giảm. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng thắng lớn năm nay.

Tài chính - 17/05/2024 14:53

Chủ dự án T&T City Millenia báo lãi 78 tỷ đồng năm 2023

Chủ dự án T&T City Millenia báo lãi 78 tỷ đồng năm 2023

Công ty cổ phần Thái Sơn – Long An ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2021 chỉ 7,1 tỷ đồng, qua năm 2022 đạt 57,6 tỷ và năm 2023 tăng lên 78,4 tỷ đồng.

Tài chính - 17/05/2024 14:50

Khoản nợ 14.000 tỷ của Kita Invest

Khoản nợ 14.000 tỷ của Kita Invest

Nợ phải trả của Kita Invest tính đến cuối năm 2023 là 13.972,2 tỷ đồng, tăng 34% so với đầu năm. Trong đó, nợ vay trái phiếu là 843 tỷ đồng, giảm mạnh so với số kỳ trước là hơn 2.543 tỷ đồng.

Tài chính - 17/05/2024 14:41

Doanh nghiệp địa ốc vẫn còn loay hoay trong 'túi nợ' thì rất khó để bứt phá

Doanh nghiệp địa ốc vẫn còn loay hoay trong 'túi nợ' thì rất khó để bứt phá

Chuyên gia Nguyễn Hoàng nhận định, trong quý I, có nhiều doanh nghiệp địa ốc đã sắp xếp giải quyết được lượng trái phiếu đến hạn nhưng mới chỉ số lẻ, phần còn lại rất áp lực. Khi doanh nghiệp vẫn còn loay hoay trong “túi nợ” thì rất khó để thị trường bứt phá.

Đầu tư - 17/05/2024 14:35

Tạm giữ số vàng trị giá 1,3 tỷ đồng từ các cửa hàng vàng tại TP.HCM

Tạm giữ số vàng trị giá 1,3 tỷ đồng từ các cửa hàng vàng tại TP.HCM

Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, xử phạt 21 vụ, tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm các mặt hàng là nhẫn, dây chuyền, lắc đeo tay, mặt dây chuyền… không rõ nguồn gốc xuất xứ với tổng giá trị khoảng 1,3 tỷ đồng.

Pháp luật - 17/05/2024 14:31

Tamagawa Việt Nam khởi công xây dựng nhà máy 35 triệu USD tại Quảng Ninh

Tamagawa Việt Nam khởi công xây dựng nhà máy 35 triệu USD tại Quảng Ninh

Công ty TNHH Tamagawa Việt Nam vừa khởi công xây dựng nhà máy chuyên sản xuất máy dò góc tuyệt đối cho động cơ ô tô điện tại khu công nghiệp (KCN) Sông Khoai (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) trong ngày 17/5.

Sự kiện - 17/05/2024 14:15

Hầu hết các đơn vị của LG đều thu lãi nghìn tỷ ở Việt Nam trong năm 2023

Hầu hết các đơn vị của LG đều thu lãi nghìn tỷ ở Việt Nam trong năm 2023

LG đang tập trung đầu tư vào Việt Nam tại Hải Phòng với 8,24 tỷ USD, gồm 7 dự án có vốn đầu tư 7,24 tỷ USD (LG Electronics, LG Display, LG Innotek, LG CNS, LG Chemical, LG International) và 50 doanh nghiệp vệ tinh với 1 tỷ USD. Năm 2023, hầu hết các đơn vị này đều thu lời lớn ở Việt Nam.

Tài chính - 17/05/2024 12:00

Giá dầu thế giới thiết lập mức tăng mới nhờ dấu hiệu cải thiện nhu cầu

Giá dầu thế giới thiết lập mức tăng mới nhờ dấu hiệu cải thiện nhu cầu

Giá dầu thế giới tăng vào thứ Sáu, với giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu được thiết lập cho tuần tăng đầu tiên sau ba tuần, do có dấu hiệu nhu cầu toàn cầu được cải thiện trong bối cảnh các chỉ số kinh tế mạnh mẽ hơn từ những nước tiêu dùng chính là Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Thị trường - 17/05/2024 11:03

Khánh Tường 'đơn thương độc mã' tại dự án hơn trăm tỷ đồng ở Quảng Ngãi

Khánh Tường 'đơn thương độc mã' tại dự án hơn trăm tỷ đồng ở Quảng Ngãi

Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Khánh Tường là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký dự án khu dân cư hơn 108 tỷ đồng ở Quảng Ngãi.

Bất động sản - 17/05/2024 10:44

Sun Property giới thiệu siêu phẩm Sun Symphony Residence bên dòng sông Ánh sáng

Sun Property giới thiệu siêu phẩm Sun Symphony Residence bên dòng sông Ánh sáng

Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) chính thức giới thiệu dự án Sun Symphony Residence – quần thể năng động, hiện đại được ví như "nốt SOL" trong bản giao hưởng thăng hoa chất sống bên dòng sông Hàn (Đà Nẵng).

Doanh nghiệp - 17/05/2024 10:14

Sức hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển ở Thừa Thiên Huế

Sức hút đầu tư từ hạ tầng cảng biển ở Thừa Thiên Huế

Với những tiềm năng sẵn có về hệ thống biển và đầm phá ven biển, thời gian qua nhiều nhà đầu tư đã chọn Thừa Thiên Huế làm "bến đỗ" để đầu tư và xây dựng hệ thống, hạ tầng bến cảng.

Đầu tư - 17/05/2024 09:35

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4/2024: Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, hoạt động SXKD tiếp đà tăng trưởng

Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…

Doanh nghiệp - 17/05/2024 08:42

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 3,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành khoảng 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,0% /năm. 

Doanh nghiệp - 17/05/2024 08:41

Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Khi cổ đông lớn không còn chi phối

Tỷ lệ cổ phiếu trôi nổi bên ngoài quá cao khiến nhiều doanh nghiệp không thể tổ chức đại hội cổ đông thành công nhiều lần, ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh, huy động vốn, triển khai dự án...

Tài chính - 17/05/2024 08:34