10, Tháng 05, 2024 | 00:12

Thủ tướng thăm Singapore: Tạo xung lực mới cho hợp tác thương mại, đầu tư hai nước

DIÊN HỒNG
16:22 08/02/2023

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Singapore được đánh giá tạo xung lực mới cho hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Trưa 8/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Singapore (từ ngày 8-10/2), theo lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long.

Đây là chuyến thăm Singapore đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị mới và là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Singapore sau 5 năm.

Chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore phát triển năng động, mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Năm 2023, hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Năm 2021, kim ngạch thương mại Việt Nam - Singapore đạt 8,3 tỷ USD và tăng lên khoảng 9 tỷ USD vào 2022. Singapore là nhà đầu tư lớn nhất của ASEAN vào Việt Nam. Nước này đứng thứ 2/141 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 3.095 dự án, tổng vốn đăng ký đạt 70,8 tỷ USD năm 2022. Cộng đồng người Việt tại Singapore khoảng 10.000 người.

Thu-tuong

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm chính thức Singapore. Ảnh: Nhật Bắc.

Hợp tác kinh tế - điểm nhấn quan hệ song phương

Trao đổi với báo chí, Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam đánh giá cao chuyến công du "xông đất" Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính, phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, đặc biệt trong thời điểm hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược năm 2023.

Đại sứ Jaya Ratnam cho biết, hợp tác kinh tế đã và đang là điểm nhấn cho mối quan hệ song phương. Singapore vui mừng và tự hào được đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam. "Việt Nam đã và đang là một trong những nền kinh tế phát triển mạnh mẽ không chỉ trong khu vực mà trên toàn cầu", ông nhận định.

Theo vị Đại sứ, các công ty của Singapore đã nhận ra tiềm năng to lớn của nền kinh tế Việt Nam. Trong ba năm qua, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam. Tiêu biểu, 12 khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) trải dài khắp các tỉnh, thành phố thuộc ba miền Bắc - Trung - Nam của Việt Nam đã tạo công ăn việc làm cho trên 300.000 lao động, thu hút hơn 17 tỷ USD vốn đầu tư, hướng tới đổi mới sáng tạo đóng góp vào sự tăng trưởng của Việt Nam.

"Trong tương lai, chúng tôi cũng mong muốn tạo thêm nhiều cơ hội phát triển cho quan hệ Singapore - Việt Nam hướng tới nhiều lĩnh vực khác như kinh tế số, năng lượng tái tạo, tín chỉ carbon và cơ sở hạ tầng bền vững", Jaya Ratnam nói.

Đại sứ khuyến nghị hai nước nên tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác kinh tế xanh và số hóa. Singapore mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và tín chỉ carbon trong dài hạn. Quan hệ hợp tác sẽ giúp tăng cường an ninh năng lượng mỗi nước nói riêng và ASEAN nói chung khi cả hai đang nỗ lực tìm cách đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Theo ông Jaya Ratnam, đại dịch COVID-19 cũng khẳng định tầm quan trọng của số hóa thương mại, thương mại điện tử, chống biến đổi khí hậu và hoạt động kinh doanh liên tục.

Singapore và Việt Nam đều mong muốn đẩy mạnh phát triển kinh tế số và Chính phủ số, đều mong muốn hợp tác để áp dụng các công cụ kỹ thuật số ở mức cao nhất nhằm cải thiện cuộc sống của người dân. Đây là hai lĩnh vực then chốt mới mà Singapore và Việt Nam đang tìm cách hợp tác với nhau bên cạnh những lĩnh vực hợp tác truyền thống khác.

Thị trường xuất khẩu tiềm năng

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết Singapore là một thị trường tương đối nhỏ nhưng là một thương cảng tự do lớn, gần như không có hạn chế nào về nhập khẩu. Đây cũng là nơi tập trung nhiều công ty đa quốc gia, thương mại, logistics lớn của Đông Nam Á và toàn cầu.

Tuy nhiên, thị trường này đòi hỏi rất cao về chất lượng hàng hóa. Dù khoảng cách địa lý giữa Singapore và Việt Nam không xa nhưng chưa nhiều mặt hàng của Việt Nam trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng có thể thâm nhập vào quốc đảo này.

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), giai đoạn 2018-2021, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Singapore tăng trưởng ổn định và trong ASEAN, Singapore là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam.

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 9,1 tỷ USD, tăng 11,6% so với năm 2021, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore đạt 4,3 tỷ USD, tăng 9,4% so với năm 2021; nhập khẩu của Việt Nam từ Singapore đạt 4,8 tỷ USD, tăng 13,5% so với năm 2021.

Về cơ cấu hàng xuất khẩu, Việt Nam sang thị trường Singapore tương đối bền vững. Các mặt hàng chế biến có giá trị cao chiếm tỷ trọng từ 67-76% trong giai đoạn 2018-2022. Trong khi đó, xuất khẩu nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản chỉ chiếm 5,5-13% tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore.

Ngoài ra, nhóm hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Singapore là nhóm chế biến, chế tạo. Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều từ Singapore bao gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, chất thơm, mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh, chất dẻo nguyên liệu, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác…

Đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi chia sẻ Singapore là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam (2022) trong ASEAN và đối tác thương mại thứ 15 của Việt Nam trên thế giới.

Hơn nữa, Singapore thuộc nhóm các nền kinh tế có thu nhập cao, là quốc gia có môi trường pháp lý "thân thiện" với hoạt động kinh doanh. Singapore còn là trung tâm trung chuyển hàng hóa với ngành dịch vụ logistics, vận tải biển hàng đầu thế giới.

Đặc biệt, Singapore hầu như không có tài nguyên, nguyên liệu đều phải nhập từ bên ngoài. Cũng do tài nguyên hạn chế nên Singapore không có sản xuất nông nghiệp.

Cơ cấu tổng ngân sách quốc nội (GDP) của Singapore có khoảng 70% do ngành dịch vụ đóng góp và 25% từ các ngành công nghiệp sản xuất. Do đó, đây là thị trường tiềm năng cho các mặt hàng chủ đạo của Việt Nam như hàng nông sản, thủy sản, dệt may, thực phẩm chế biến….

Ở cấp độ khu vực, Singapore và Việt Nam cũng là đối tác có cùng chí hướng trong các FTA như Hiệp định RCEP), Hiệp định CPTPP.

Thông qua Hiệp định Khung về kết nối (CFA) được ký năm 2005, Singapore và Việt Nam gặp nhau hàng năm trong các Hội nghị cấp Bộ trưởng về Kết nối (CMM) để thảo luận về những hợp tác mới và đang diễn ra trong các lĩnh vực, như giáo dục - đào tạo; tài chính; công nghệ thông tin - viễn thông; đầu tư; thương mại - dịch vụ; giao thông vận tải…

Nhận định từ các chuyên gia Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Việt Nam đã và đang trở thành một mắt xích quan trọng trong nhiều liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, với 16 FTA; trong đó có một số FTA thế hệ mới như CPTPP và RCEP.

Đây là cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang các thị trường trong khu vực nói chung và Singapore nói riêng.

Do đó, doanh nghiệp cần tăng cường trao đổi đoàn kết nối, thăm dò thị trường, xây dựng phát triển thương hiệu và hợp tác phân phối các mặt hàng công nghiệp mới của Việt Nam. Chẳng hạn như ô tô điện, dây cáp điện, cửa nhôm nhựa, thủy tinh, sắt thép xây dựng, đồ gỗ nội thất, đồ chơi, quần áo, giày dép…

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Singapore dự báo trong năm 2023, với sự suy giảm chung của kinh tế và thương mại toàn cầu, việc duy trì giá trị thương mại giữa 2 nước tiếp tục tăng trưởng hoặc thậm chí chỉ tương đương với năm 2022 cũng sẽ là khó khăn không nhỏ.

Thương vụ sẽ tập trung hỗ trợ, đưa các đoàn doanh nghiệp Singapore về Việt Nam để tăng cường kết nối giao thương, xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, chào hàng và trưng bày sản phẩm ở các sự kiện tại Singapore.

  • Cùng chuyên mục
Vì sao Quảng Ninh năm thứ 7 đứng đầu xếp hạng PCI?

Vì sao Quảng Ninh năm thứ 7 đứng đầu xếp hạng PCI?

Quảng Ninh tiếp tục là địa phương dẫn đầu Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023 và lập kỷ lục địa phương duy nhất cả nước có năm thứ 7 liên tiếp giữ vị trí Quán quân PCI và 11 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Sự kiện - 09/05/2024 16:45

Vì sao Quảng Ngãi 'trắng' nhà ở xã hội?

Vì sao Quảng Ngãi 'trắng' nhà ở xã hội?

Quảng Ngãi hiện có khoảng 70.000 công nhân, lao động đang làm việc tại Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhưng đến nay địa phương này vẫn chưa có một dự án nhà ở xã hội nào dành cho công nhân và người có thu nhập thấp.

Đầu tư - 09/05/2024 15:52

VPBank 'xuất ngoại' tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới

VPBank 'xuất ngoại' tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới

Sau nhiều năm tập trung phát triển thị trường trong nước, VPBank lên kế hoạch "xuất ngoại" nhằm tận dụng mối quan hệ thắt chặt với đối tác chiến lược SMBC, từng bước khai thác nhóm khách hàng doanh nghiệp MNC (tập đoàn đa quốc gia) và FDI từ thị trường trong nước tới quốc tế, làm giàu hệ sinh thái VPBank.

Ngân hàng - 09/05/2024 15:51

Xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít

Xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít

Từ 15h ngày 9/5, giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, trong đó xăng E5RON 92 giảm 1.290 đồng/lít, còn xăng RON 95 giảm 1.410 đồng/lít...

Thị trường - 09/05/2024 15:29

Thủ tướng: Các tỉnh đồng bằng sông Hồng có thể xây các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư tìm hiểu

Thủ tướng: Các tỉnh đồng bằng sông Hồng có thể xây các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư tìm hiểu

Thủ tướng Phạm Minh Chính gợi ý các địa phương đồng bằng sông Hồng việc xây dựng các cung triển lãm quy hoạch để nhà đầu tư, người dân, doanh nghiệp thuận tiện tìm hiểu và giám sát thực hiện quy hoạch…

Sự kiện - 09/05/2024 15:28

Hoa Kỳ thu hồi giấy phép bán chip của Intel và Qualcomm cho Huawei

Hoa Kỳ thu hồi giấy phép bán chip của Intel và Qualcomm cho Huawei

Hoa Kỳ đã thu hồi một số giấy phép đặc biệt cho phép Qualcomm và Intel xuất khẩu chip đời cũ cho Huawei sử dụng trong laptop và smartphone, Động thái này được cho là tác động nặng nề vào nỗ lực đa dạng hoá nguồn thu để vực dậy của "ông lớn" công nghệ Trung Quốc, sau lệnh trừng phạt năm 2020.

Đầu tư - 09/05/2024 15:11

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo (BAV-Center for Entrepreneurship and Innovation).

Tài chính - 09/05/2024 15:06

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đồng bằng sông Hồng thu hút FDI lớn nhất nước

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Đồng bằng sông Hồng thu hút FDI lớn nhất nước

"Vùng đồng bằng sông Hồng thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2023 lớn nhất nước, ước đạt 17,382 tỷ USD (đứng trên vùng Đông Nam Bộ 11,394 tỷ USD), trong đó 5/11 địa phương trong vùng thuộc nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước", Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thông tin.

Sự kiện - 09/05/2024 13:00

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 29/4/2024, tàu Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn LNG từ cảng Bintulu Malaysia đã an toàn cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 12:30

Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Phú Yên cần khoảng 19.328 tỷ để phát triển loạt dự án nhà ở

Trong năm 2024, tỉnh Phú Yên dự kiến phát triển 37 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị; 6 dự án nhà ở xã hội; 66 dự án hạ tầng kỹ thuật khép kín khu dân cư và 12 dự án nhà ở tái định cư.

Bất động sản - 09/05/2024 11:30

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Doanh nghiệp Hà Nội 'nhắm' dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hải Dương

Công ty TNHH Đầu tư TMT là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới Vườn Đào có tổng mức đầu tư hơn 311 tỷ đồng.

Bất động sản - 09/05/2024 11:29

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), vừa qua, đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam đã có chương trình làm việc tại TP. Điện Biên Phủ nhằm triển khai các hoạt động truyền thông và an sinh xã hội tại địa phương.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:49

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết: "Toyota mong muốn tăng cường nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có cả xe tự lái. Chúng tôi sẽ hướng tới mở rộng các khoản đầu tư liên quan đến AI".

Công nghệ - 09/05/2024 10:44

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

Việt Nam đã thực hiện được những bước tiến đáng kể trong việc thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu và cũng dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong quá trình này, theo ông Jonathan Pemberton, chuyên gia cấp cao của Trung tâm Đầu tư và Thuế Quốc tế (ITIC), cựu chuyên gia cơ quan thuế của Anh và OECD.

Sự kiện - 09/05/2024 10:43

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:09

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

TVS hiện đang sở hữu hơn 99,84% vốn TVAM – đơn vị vừa được Chứng khoán Vina phê duyệt việc mua trái phiếu với giá trị giao dịch tối đa mỗi lần là 55 tỷ đồng.

Tài chính - 09/05/2024 10:00