Thứ trưởng Bộ GTVT: Thống nhất thu hồi khoảng 75% cổ phần cảng Quy Nhơn

Nhàđầutư
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã thống nhất về nguyên tắc với nhà đầu tư để thu hồi khoảng 75% cổ phần cảng Quy Nhơn về sở hữu nhà nước.
PHAN CHÍNH
29, Tháng 03, 2019 | 09:56

Nhàđầutư
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã thống nhất về nguyên tắc với nhà đầu tư để thu hồi khoảng 75% cổ phần cảng Quy Nhơn về sở hữu nhà nước.

ho bao

 

Tại buổi họp báo quý I/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đã giao Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) làm việc với Công ty Hợp Thành thống nhất nguyên tắc thu lại khoảng 75% cổ phần đã bán (tương đương 30.312.262 cổ phiếu).

Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT và Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) thu hồi 75,01% cổ phần (CP) cảng Quy Nhơn đã bán cho nhà đầu tư sai quy định.

"Hiện, Vinalines đang tiếp tục làm việc với Công ty Hợp Thành. Hợp Thành đề nghị thành lập tổ giữa hai bên để phối hợp trong đảm bảo khai thác cảng trong thời gian này. Đồng thời thống nhất thanh toán chi phí trên cơ sở lợi ích giữa 2 bên", ông Đông trả lời câu hỏi liệu có phải bồi thường cho nhà đầu tư khi Vinalines rút lại cổ phần hay không.

Trong khi đó, liên quan đến việc đầu tư nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Minh Phương, phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch và đầu tư Bộ Giao thông vận tải, cho biết bộ đã báo cáo Chính phủ về mở rộng Tân Sơn Nhất, trong đó đưa ra  4 phương án đầu tư.

Trên cơ sở so sánh các phương án và năng lực đầu tư, khai thác, đặc thù của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV (đang có 95,4% cổ phần thuộc Nhà nước) nên bộ đề xuất Chính phủ giao cho ACV đầu tư nhà ga T3 là phù hợp. 

Sau khi Chính phủ chấp thuận báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Bộ Kế hoạch và đầu tư sẽ thẩm định và Thủ tướng sẽ quyết định chọn ACV thực hiện đầu tư hay phương án khác.

Lý giải vì sao không đấu thầu chọn nhà đầu tư nhà ga T3 khi có nhiều doanh nghiệp tư nhân muốn đầu tư nhà ga T3, thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết hành lang pháp lý trong đầu tư xã hội hóa vào hàng không chưa có. 

Chính phủ đang giao ACV quản lý, khai thác 21 cảng hàng không trong khi theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO mỗi cảng hàng không chỉ có một nhà đầu tư chịu trách nhiệm khai thác nên không tách ra một cảng hàng không có nhiều nhà khai thác. 

Đây là một cơ sở để trình Chính phủ kiến nghị ACV đầu tư T3. Còn với cảng hàng không mới như Vân Đồn thì có thể mời nhà đầu tư khác đầu tư toàn bộ.

"Nếu chưa có hành lang pháp lý rõ ràng thì việc đưa các nhà đầu tư khác vào nhà ga cảng hàng không sẽ khó khăn. Vừa qua thực hiện đầu tư một số dự án nhà ga hàng không đã giao ACV chủ trì phối hợp với các nhà đầu tư khác thực hiện" - ông Đông cho biết thêm.

Bán cảng Quy Nhơn bằng 2 quyết định sai

Khi ban hành kết luận thanh tra việc CP hóa cảng Quy Nhơn, Thanh tra Chính phủ nêu rõ Bộ GTVT với vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông, vận tải, là cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Vinalines chưa làm đúng chức năng, nhiệm vụ, để xảy ra nhiều vi phạm trong quá trình bán vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn.

Cụ thể, tháng 4-2013, bộ này đã đề nghị Thủ tướng cho phép CP hóa cảng Quy Nhơn, giảm tỉ lệ nắm giữ vốn của Nhà nước xuống 49%.

Tiếp đó vào tháng 3-2014 bộ đề nghị Thủ tướng cho phép Vinalines chuyển nhượng hết 49% CP còn lại tại Công ty CP cảng Quy Nhơn.

Đề nghị này của Bộ GTVT không đúng với đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng phê duyệt trước đó, cụ thể là khi CP hóa cảng Quy Nhơn, Nhà nước sẽ nắm giữ 75% vốn điều lệ cảng.

Hơn nữa, khi đề xuất bán hết 49% vốn tại Công ty CP cảng quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành, Bộ GTVT đã phớt lờ các cảnh báo từ hai bộ KH-ĐT và Tài chính về các vấn đề kinh tế, an ninh, quốc phòng khi bán đứt cảng biển cho tư nhân.

Thời điểm đó, Vinalines cũng có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo, đánh giá về vai trò, tiềm năng của cảng Quy Nhơn, lợi ích hiện tại, lâu dài và đề nghị được duy trì tỉ lệ sở hữu 49% vốn điều lệ tại Công ty CP cảng Quy Nhơn.

Nhưng Bộ GTVT đã không xem xét, mà tiếp tục có văn bản đề nghị Thủ tướng cho bán nốt 49% vốn nhà nước tại Công ty CP cảng Quy Nhơn.

Hơn nữa, trong chuyển nhượng vốn nhà nước tại Công ty CP cảng Quy Nhơn, Bộ GTVT đã ban hành 2 văn bản cho phép Vinalines bán cho Công ty Hợp Thành 75,01% CP cảng Quy Nhơn theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu bộ hủy bỏ 2 văn bản và kiến nghị thu hồi 75,01% CP cảng Quy Nhơn đã bán cho Công ty Hợp Thành.

Ngoài ra Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Vinalines xem xét, xử lý việc bán 10% CP cảng cho Công ty Hợp Thành tại thời điểm bắt đầu CP hóa cảng Quy Nhơn.

TỪ KHÓA:
Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24620.00 24940.00
EUR 26373.00 26479.00 27646.00
GBP 30747.00 30933.00 31883.00
HKD 3106.00 3118.00 3220.00
CHF 27080.00 27189.00 28038.00
JPY 159.61 160.25 167.69
AUD 15992.00 16056.00 16544.00
SGD 18111.00 18184.00 18724.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17987.00 18059.00 18594.00
NZD   14750.00 15241.00
KRW   17.82 19.46
DKK   3544.00 3676.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ