09, Tháng 05, 2024 | 11:27

Thiếu chính sách để thu hút nhà đầu tư logistics lớn

NGUYỄN TRI
15:05 30/04/2024

Hiện, các địa phương miền Trung đều có định hướng phát triển dịch vụ logistics. Tuy nhiên, chuyên gia nhìn nhận Quy hoạch cấp Quốc gia về phát triển dịch vụ logistics chưa đủ rõ để các địa phương tập trung vào thế mạnh của mình, thay vì dẫm chân lên nhau và cạnh tranh suy yếu lẫn nhau.

Hạn chế về hạ tầng logistics

Phát triển dịch vụ logistics đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Cụ thể, theo quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 3/7/2015, vùng miền Trung và Tây Nguyên sẽ hình thành và phát triển 6 trung tâm logistics hạng I, hạng II và 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không.

Song, Bộ Công Thương đã chỉ ra nhiều "điểm nghẽn" trong việc phát triển logistics tại khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Cụ thể, kết nối giao thông tới các cảng biển của khu vực này là hệ thống đường bộ, chủ yếu là thông qua các quốc lộ.

Chất lượng kết nối đường bộ cơ bản tốt, nhiều cảng, bến có nhiều tuyến kết nối tiếp cận. Tuy nhiên, việc kết nối và chất lượng cảng biển vẫn còn một số tồn tại. Việc kết nối với cao tốc chưa có hoặc chưa đáp ứng yêu cầu, hiện mới có kết nối từ Cảng Đà Nẵng lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông qua hệ thống đường chuyên dùng, đường đô thị và quốc lộ.

binh-dinh

Bình Định có nhiều thế mạnh để trở thành một trung tâm logistics của cả nước. Ảnh: Dũng Nhân

Cùng với đó, một số cảng có kết nối đường bộ thông qua hệ thống đường đô thị, dẫn tới khả năng khai thác rất hạn chế (thậm chí các xe vận tải hàng hóa lớn phải lưu thông theo giờ tổ chức giao thông đô thị) như bến Tiên Sa (thuộc Cảng Đà Nẵng).

Khu vực này chưa có Trung tâm ICD, logistics tại cảng biển; chưa có hệ thống giao thông kết nối bến Liên Chiểu quy hoạch (phục vụ giảm tải Tiên Sa, cũng như giải quyết vấn đề kết nối qua thành phố). Kết nối đường bộ bến Dung Quất II, Nhơn Hội, Quy Nhơn còn hạn chế; kết nối các cảng Vũng Rô (Phú Yên), bến Kỳ Hà (Quảng Nam) mới chỉ bằng đường tỉnh…

Đà Nẵng có vị trí địa lý thuận lợi khi nằm giữa tuyến Bắc - Nam của Việt Nam, nằm ở điểm đầu của tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây (trong tiểu vùng sông Mê Kông). Từ đó, thành phố này có vị trí lý tưởng để kết nối các vùng, khu vực lân cận trong và ngoài Việt Nam.

Thời gian gần đây, địa phương này xác định dịch vụ logistics là một trong các mũi nhọn tăng trưởng, đặc biệt được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu được triển khai mạnh và hiệu quả.

Theo ông Dương Tiến Lâm, Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tại Đà Nẵng, bên cạnh những tiềm năng, Đà Nẵng đang đối mặt mới nhiều khó khăn thách thức trong việc phát triển dịch vụ logistics, nhất là về nguồn hàng. Bởi, nguồn hàng của chính TP. Đà Nẵng còn hạn chế, cơ hội gia tăng lượng hàng không nhiều. Ngoài ra, nguồn hàng của các vùng, khu vực lân cận cũng không nhiều, khả năng tăng lượng hàng thông qua Đà Nẵng từ các vùng,khu vực này cũng không cao.

Trong khi đó, Sở Công Thương tỉnh Bình Định nhìn nhận, địa phương có nhiều thế mạnh để trở thành một trung tâm logistics của cả nước. Tuy nhiên, hàng hóa xuất tại cụm Cảng Quy Nhơn chủ yếu là hàng rời như: Nông lâm sản từ khu vực Tây Nguyên; nhập phân bón, xi măng, sắt thép… dẫn đến giá trị tăng thêm không cao; container xuất đi nhiều hơn đến dẫn đến mất cân đối.

Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải vẫn đang đầu tư hoàn thiện, chưa đồng bộ cho vận tải đa phương thức; các khu kho bãi, cảng cạn vẫn đang trong quá trình kêu gọi đầu tư...

Nguồn nhân lực cho hoạt động logistics đang thiếu hụt. Việc đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực dịch vụ logistics còn hạn chế, thường chỉ tuyển dụng khi nào cần và chỉ giải quyết yêu cầu trước mắt.

Thiếu chính sách để thu hút nhà đầu tư lớn

Sở Công Thương tỉnh Bình Định cũng cho hay, trên địa bàn chưa có doanh nghiệp có suất đầu tư lớn chuyên về dịch vụ logistics hay tập đoàn logistics đa quốc gia để tạo động lực thu hút cạnh tranh đầu tư phát triển trung tâm logistics cấp khu vực.

Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải vẫn đang đầu tư hoàn thiện, chưa đồng bộ cho vận tải đa phương thức; các khu kho bãi, cảng cạn vẫn đang trong quá trình kêu gọi đầu tư, cảng Quy Nhơn nằm trong lòng thành phố không còn không gian để mở rộng.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics ở Bình Định hầu hết là các doanh nhỏ và siêu nhỏ, chủ yếu cung cấp các dịch vụ vận tải nội mà địa phần lớn là đường bộ; kho hàng, giao nhận, thủ tục hải quan mang tính rời rạc, nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết. Chưa nhiều công ty cung cấp giải pháp trọn gói để gia tăng giá trị.

Đồng quan điểm, Trưởng Văn phòng đại diện VLA tại Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng thiếu chính sách rõ ràng để thu hút nguồn hàng, thu hút các nhà đầu tư lớn.

Ông Lâm dẫn chứng, nếu chỉ có hoạch định cơ sở hạ tầng (mở rộng sân bay, xây mới cảng biển, mở rộng đường sá, trung tâm logistics ...) thì sẽ chưa đủ để thu hút nguồn hàng và nhà đầu tư. Đà Nẵng cần có chính sách riêng và hấp dẫn để kéo hàng hóa về Đà Nẵng, thu hút các nhà đầu tư lớn trong dịch vụ logistics (để họ mang nguồn hàng về).

Quy hoạch cấp Quốc gia về phát triển dịch vụ logistics chưa đủ rõ để các địa phương tập trung vào thế mạnh của mình, thay vì dẫm chân lên nhau và cạnh tranh suy yếu lẫn nhau. "Đà Nẵng đã có cảng container quốc tế lâu đời, nhưng hiện Huế cũng cố hết sức phát triển dịch vụ container, nỗ lực thu hút các chủ tàu/chủ hàng về cảng Chân Mây; hoặc Quảng Nam cũng cố gắng phát triển dịch vụ container quốc tế tại cảng Chu Lai...", ông Lâm nêu ví dụ.

Đà Nẵng đang phải chịu sự cạnh tranh từ các vùng/ khu vực lân cận. Đó là sự cạnh tranh từ các tỉnh thành lân như: Hà Tĩnh, Quảng Bình, TT Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi.. Bởi các tỉnh thành này đều có cảng biển, cũng có định hướng phát triển dịch vụ logistics nên đang nỗ lực để thu hút các nguồn hàng thông qua địa phương của mình, thậm chí trả tiền cho các chủ hàng, chủ phương tiện có hàng qua cảng. Đặc biệt đối với hàng rời, các chủ hàng/chủ phương tiện có thể có nhiều lựa chọn, không phải chỉ có Đà Nẵng.

Ngoài ra, Đà Nẵng còn phải cạnh tranh nguồn hàng (đặc biệt hàng container) từ Thái Lan. "Trên hành lang kinh tế Đông Tây, doanh nghiệp có thể lựa chọn các cảng biển ở Thái là điểm xuất/nhập hàng thay vì Đà Nẵng", ông Lâm nói.

  • Cùng chuyên mục
Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Petrovietnam tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), vừa qua, đồng chí Trần Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam đã có chương trình làm việc tại TP. Điện Biên Phủ nhằm triển khai các hoạt động truyền thông và an sinh xã hội tại địa phương.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:49

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Toyota đầu tư 13 tỷ USD vào xe điện, AI và chuỗi cung ứng

Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết: "Toyota mong muốn tăng cường nỗ lực sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó có cả xe tự lái. Chúng tôi sẽ hướng tới mở rộng các khoản đầu tư liên quan đến AI".

Công nghệ - 09/05/2024 10:44

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

'Việt Nam tiến rất nhanh trong thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu'

Việt Nam đã thực hiện được những bước tiến đáng kể trong việc thực thi Thuế tối thiểu toàn cầu và cũng dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong quá trình này, theo ông Jonathan Pemberton, chuyên gia cấp cao của Trung tâm Đầu tư và Thuế Quốc tế (ITIC), cựu chuyên gia cơ quan thuế của Anh và OECD.

Sự kiện - 09/05/2024 10:43

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 10:09

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

Nhóm TVS tăng cường hiện diện tại Chứng khoán Vina

TVS hiện đang sở hữu hơn 99,84% vốn TVAM – đơn vị vừa được Chứng khoán Vina phê duyệt việc mua trái phiếu với giá trị giao dịch tối đa mỗi lần là 55 tỷ đồng.

Tài chính - 09/05/2024 10:00

Condotel ở Việt Nam 'bùng nổ' nhưng hoạt động thiếu hiệu quả

Condotel ở Việt Nam 'bùng nổ' nhưng hoạt động thiếu hiệu quả

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết, giai đoạn 2016-2019, có khoảng 12.000 sản phẩm condotel mở bán mỗi năm. Nguồn cung lớn nhưng nhiều sản phẩm mở bán "chạy đua" cam kết lợi nhuận mà thiếu chỉn chu đã ảnh hưởng lớn đến đến kết quả hoạt động.

Bất động sản - 09/05/2024 09:43

Do đâu dự án điện gió Hòa Thắng 4.700 tỷ đồng bị ‘tắc’?

Do đâu dự án điện gió Hòa Thắng 4.700 tỷ đồng bị ‘tắc’?

Dự án Nhà máy điện gió Hòa Thắng 1.2 có tổng mức đầu tư 4.700 tỷ đồng. Đến nay đã gần 20 tháng, mặc dù công ty đã hoàn thành 25/25 trụ gió của tổ hợp nhà máy nhưng chưa được nghiệm thu, chưa được cấp giấy phép hoạt động điện lực, gây ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp.

Đầu tư - 09/05/2024 09:37

Nhadautu.vn thay giao diện mới

Nhadautu.vn thay giao diện mới

Từ 9h05 ngày 9/5/2024, Tạp chí điện tử Nhà đầu tư thay giao diện mới nhằm phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Sự kiện - 09/05/2024 07:08

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam quý I và một số dự báo

Toàn cảnh kinh tế Việt Nam quý I và một số dự báo

Tăng trưởng GDP quý II/2024 dự báo có thể đạt 5,9-6,3%, giúp GDP nửa đầu năm 2024 tăng 5,8 - 6,2% và cả năm 2024 có thể tăng 6-6,5% (theo kịch bản cơ sở) và khoảng 6,5 - 7% (kịch bản tích cực).

Tài chính - 09/05/2024 07:00

Thanh toán tiền điện qua app, tiện lợi với người dùng

Thanh toán tiền điện qua app, tiện lợi với người dùng

Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như App, Website, Email EVNHANOI…

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

Sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt vượt 111,4% kế hoạch tháng 4

Sản lượng điện của EVNGENCO1 đạt vượt 111,4% kế hoạch tháng 4

Theo đó, sản lượng điện của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) sản xuất với 3,29 tỷ kWh, đạt 111,4% kế hoạch. Đồng thời, Tổng công ty cùng các đơn vị đã nỗ lực phối hợp với địa phương để cung cấp nước tiết kiệm, hiệu quả, làm cơ sở cấp đủ nước phục vụ nhu cầu của hạ du đến hết mùa cạn.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

Aramco, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới đang giúp Ả Rập Saudi thay đổi trật tự kinh tế toàn cầu

Aramco, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới đang giúp Ả Rập Saudi thay đổi trật tự kinh tế toàn cầu

Thành phố Cannes ở miền Nam nước Pháp nổi tiếng từ lâu với liên hoan phim hào nhoáng, nơi các ngôi sao điện ảnh thế giới sải bước trên thảm đỏ vào mỗi mùa xuân. Nhưng vào tháng 3 vừa qua, một nhóm diễn viên hạng A khác đã đến thảm đỏ, lần này không phải đến từ Hollywood mà từ Ả Rập Saudi.

Thị trường - 09/05/2024 07:00

Khởi động ngày hè sống 'chất' cùng thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate

Khởi động ngày hè sống 'chất' cùng thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate

Từ ngày 2/5/2024 đến ngày 30/7/2024, LPBank triển khai chương trình ưu đãi "Mở thẻ sang – Hoàn tiền cực chất" dành cho chủ thẻ tín dụng LPBank JCB Ultimate.

Doanh nghiệp - 09/05/2024 07:00

'Lớn' như Vàng Bảo Tín

'Lớn' như Vàng Bảo Tín

Trải qua hơn 3 thập niên hình thành và phát triển, nhóm Vàng Bảo Tín đã trở thành thương hiệu danh tiếng với người dân ở Thủ đô Hà Nội nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.

Tài chính - 09/05/2024 07:00

Top 10 người giàu nhất châu Á

Top 10 người giàu nhất châu Á

Bối cảnh giàu có năng động ở châu Á đã liên tục thu hút sự chú ý của toàn cầu, với một loạt cá nhân ấn tượng ghi dấu ấn trong danh sách tỷ phú theo thời gian thực của Forbes. Nhưng bạn có bao giờ thắc mắc ai đứng đầu danh sách những người giàu nhất châu Á tới giờ không?

Phong cách - 09/05/2024 07:00

Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam cấp trái phép 56.200 chứng chỉ  IELTS

Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam cấp trái phép 56.200 chứng chỉ IELTS

56.200 chứng chỉ IELTS của IDP được cấp vào năm 2022 là sai quy định, có thể khiến hàng chục nghìn học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng vì chứng chỉ không được chấp nhận ở các trường Đại học.

Pháp luật - 09/05/2024 06:30