Thị trường gọi xe công nghệ có 'ngon ăn'?

HÀ MAI
07:07 15/09/2018

Chỉ sau 3 tháng chào sân, tân binh Go-Viet hùng hồn tuyên bố chiếm lĩnh 35% thị phần khiến nhiều người đặt câu hỏi: Thị trường gọi xe công nghệ có thật sự "ngon ăn" như vậy?

39535956_462692030913753_1674113402269597696_n_jdzt (1)

Go-Viet tuyên bố nắm giữ 35% thị phần chỉ sau 3 tháng ra mắt NGỌC DƯƠNG

Vừa chào sân đã thống lĩnh thị trường?

Giữa lúc thị trường gọi xe công nghệ tái dậy sóng với sự xuất hiện của loạt tay chơi mới, đội đỏ Go-Viet tiếp tục "thừa thắng xông lên", tiến quân ra thị trường Hà Nội, khẳng định tinh thần của một tân binh hừng hực chiến đấu. Đáng chú ý, tại lễ ra mắt Go-Viet ở khu vực Hà Nội, ông Nadiem Makarim, Tổng giám đốc, nhà sáng lập Go-Jek (Indonesia) - công ty mẹ của Go-Viet, cho biết sau 6 tuần ra mắt dịch vụ Go-Bike tại TP.HCM, Go-Viet đã có được 1,5 triệu lượt tải ứng dụng và nắm giữ 35% thị phần.

Trước đó, tuyên bố chiếm 10% thị phần chỉ trong 3 ngày ra mắt tại TP.HCM của ông Andre Soelistyo, chủ tịch Go-Jek cũng đã gây sốc vì ngay cả Grab, ứng dụng thành công nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay, hay như đối thủ ngang tầm - Uber trước đây cũng chưa bao giờ dám lên tiếng khẳng định, tuyên bố thống lĩnh hay chiếm được bao nhiêu thị phần. Tuyên bố của vị này khi đó đã vấp phải nhiều nghi ngờ của giới chuyên gia khi cho rằng việc xác định chính xác thị phần tại thị trường này hoàn toàn không dễ, đặc biệt khi việc định danh loại hình này còn chưa ngã ngũ, chính cơ quan nhà nước cũng khó lòng xác định tỷ lệ chiếm lĩnh thị phần của bất cứ doanh nghiệp cung cấp phần mềm nào.

Chuyên gia chiến lược Đỗ Hòa nhận định khi không có một đơn vị độc lập, đáng tin cậy công bố kết quả thống kê, khảo sát, các doanh nghiệp thường có xu hướng nâng con số so với thực tế nhằm đánh vào tâm lý của đối tác, gây hiệu ứng đám đông. Đây là một trong những thủ thuật truyền thông thường thấy đối với các doanh nghiệp mới, đang hừng hực khí thế muốn giành thị phần.

Đồng tình, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng con số này thật sự khó tin nhưng theo ông, nếu chỉ đơn thuần là chiến lược truyền thông thì có vẻ phát ngôn lần này của Go-Viet đã hơi "quá đà" vì chiếu theo luật Cạnh tranh, một doanh nghiệp có thị phần trên thị trường liên quan từ 30% trở lên sẽ được coi là có vị trí thống lĩnh. Cơ quan chức năng sẽ phải vào cuộc để đánh giá, kiểm soát mức độ chi phối đối với thị trường.

Tiềm năng nhưng không "dễ ăn"

Không thể phủ nhận, trong số các tay đua tham gia thị trường gọi xe công nghệ cả trong và ngoài nước, Go-Viet đươc coi là đối thủ đáng gờm nhất của "anh cả" Grab hiện nay. Được hậu thuẫn từ hãng gọi xe hàng đầu Indonesia, Go-Viet có tiềm lực tài chính khá mạnh, chiến lược rõ ràng. Cũng giống như các "ông lớn" khác, khi bắt đầu vào thị trường TP.HCM, ứng dụng gọi xe này cũng không tiếc tiền tung loạt khuyến mãi lớn nhằm thu hút tài xế và người tiêu dùng. Tuy nhiên dù có mạnh thì chiêu "đốt vốn" làm ưu đãi cũng khó có thể kéo dài.

Sau thời gian đầu rầm rộ, Go-Viet đang có động thái giảm dần các chương trình ưu đãi. Cụ thể ngày 7.9, trên fanpage Go-Viet, hãng này thông báo không còn áp dụng ưu đãi 9.000 đồng với các chuyến đi dưới 8 km cho hai khung giờ 6 - 9 giờ sáng và 5 - 8 giờ tối. Trước đó, sau gần 1 tháng áp dụng chiêu khuyến mãi 5.000 đồng cho một chuyến đi dưới 8 km, vào ngày 26.8, hãng đã nâng mức giá lên 9.000 đồng. Nhiều tài xế bắt đầu tỏ ra lo lắng khi số cuốc ít đi trong giờ cao điểm, thời gian chờ để nhận cuốc lâu hơn, thu nhập sụt nhẹ so với những ngày trước đó. Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng bắt đầu quan tâm thì đã hết khuyến mãi nên không ngại ngần từ bỏ ý định dùng thử một ứng dụng mới. Cũng có không ít khách hàng than phiền ở khu vực xa trung tâm thường khó gọi xe và tình trạng tài xế yêu cầu khách hủy cuốc đang diễn ra ngày càng nhiều.

Ông Ngô Trí Long nhận định thời đại công nghệ phát triển, nhu cầu người dùng cũng cao hơn, đồng nghĩa dư địa phát triển của loại hình này còn rất lớn. Tuy nhiên đây không phải là miếng bánh "ngon ăn". Đối với thị trường gọi xe công nghệ, quan trọng nhất là có lực lượng tài xế đông đảo đủ để phục vụ người dùng ngay khi họ cần. Tâm lý của khách hàng rất đơn giản, chỉ cần đáp ứng được yêu cầu của họ thì họ sẽ lựa chọn. Chỉ cần 2 - 3 lần gọi xe không được, khách hàng sẽ nản, tạo ấn tượng không tốt và sẽ rất khó để quay lại sử dụng. Minh chứng rõ nhất là rất nhiều ứng dụng như VATO, ABER, GOFAST ra mắt rầm rộ, nhận được nhiều ủng hộ của người tiêu dùng khi đánh vào tâm lý người Việt ủng hộ hàng Việt nhưng cuối cùng cũng phải im hơi lặng tiếng vì không đủ lực lượng phục vụ khách hàng.

Ông Long cũng đánh giá trong cuộc chiến hiện tại, Grab vẫn đang thể hiện vị trí anh cả, rất khó để các tân binh có thể đánh bại. "Là người đầu tiên khai phá thị trường, Grab đã khẳng định được thương hiệu, ít nhiều tạo được vị thế nhất định trong lòng người dùng. Họ cũng có một lực lượng tài xế đông đảo, tạo tiền đề cơ bản vững chắc cho việc mở rộng thêm các tiện ích, dịch vụ khác. Tuy nhiên thị trường luôn khốc liệt và không thể nói trước điều gì. Người mới hay cũ, chỉ cần đảm bảo chất lượng dịch vụ, giá cả thỏa mãn người dùng là sẽ thắng" - vị này nói.

(Theo Thanh Niên)

  • Cùng chuyên mục
Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D

Lan tỏa giá trị thương hiệu, gắn kết trách nhiệm cộng đồng: Những dấu ấn nổi bật của PV GAS CNG và PV GAS D

Nối tiếp chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), vừa qua PV GAS CNG vui mừng đón nhận vinh danh với giải thưởng "Thương hiệu – Nhãn hiệu được yêu thích nhất 2025".

Doanh nghiệp - 02/10/2025 14:18

Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?

Những cơ quan nào bị ảnh hưởng nhiều nhất sau khi Chính phủ Mỹ đóng cửa ?

Chính phủ liên bang Hoa Kỳ chính thức đóng cửa, gây ra nhiều tác động đến các dịch vụ công và nền kinh tế Hoa Kỳ nói chung, theo AP.

Thị trường - 02/10/2025 11:00

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, 'siêu cảng' Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, 'siêu cảng' Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới. Kết hợp cùng các giải pháp công nghệ đột phá trước đó, “siêu cảng” hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thị trường - 02/10/2025 09:37

EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025

EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025

Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.

Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06

Ngân hàng NCB tháo 'nút thắt' vốn cho doanh nghiệp lớn ngành xây lắp

Ngân hàng NCB tháo 'nút thắt' vốn cho doanh nghiệp lớn ngành xây lắp

Đồng hành với các "ông lớn" trong ngành xây dựng – bất động sản giai đoạn nóng cuối năm, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai các giải pháp linh hoạt, phù hợp với đặc thù ngành nghề, giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, nắm bắt cơ hội và duy trì sức mạnh dẫn dắt.

Thị trường - 02/10/2025 09:02

 Xuất khẩu bao bì đang có chỗ đứng ở các thị trường khó tính

Xuất khẩu bao bì đang có chỗ đứng ở các thị trường khó tính

Mặc dù thị trường nội địa đóng vai trò trụ cột, song xuất khẩu bao bì, đặc biệt bao bì giấy đang có mức tăng trưởng khá, bao bì “Made in Vietnam” đã có mặt ở các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Thị trường - 02/10/2025 09:01

Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley

Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley

Với tầm nhìn kiến tạo chuẩn sống mới dành cho cộng đồng ưu tú, Thanh Xuan Valley của BIM Land đang gây ấn tượng bằng việc phát triển một Country Club quy mô hàng đầu cả nước, như một tuyên ngôn sống độc bản giữa thiên nhiên.

Doanh nghiệp - 02/10/2025 08:00

Bảo hiểm Bảo Việt khai trương phòng Giám định Xe cơ giới 3 tại Đà Nẵng

Bảo hiểm Bảo Việt khai trương phòng Giám định Xe cơ giới 3 tại Đà Nẵng

Phòng Giám định Xe cơ giới 3 kết nối trực tiếp với khách hàng tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận như Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đảm bảo khách hàng được tiếp cận dịch vụ ngay tại khu vực, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ và nâng cao chất lượng dịch vụ đồng đều trên toàn khu vực.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:55

Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4

Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Truyền tải điện 4 không chỉ tập trung vào nhiệm vụ vận hành an toàn, liên tục và ổn định lưới điện truyền tải, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc lan tỏa và thực thi văn hóa doanh nghiệp, xem đây là một giải pháp để phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:47

Chính phủ Mỹ đóng cửa tác động ra sao đến kinh tế, thị trường chứng khoán?

Chính phủ Mỹ đóng cửa tác động ra sao đến kinh tế, thị trường chứng khoán?

Các chuyên gia dự đoán việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ có tác động không đáng kể lên nền kinh tế, nhưng ảnh hưởng nhiều đến việc ra quyết định của Fed.

Thị trường - 01/10/2025 15:14

'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh

'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh

Mới đây, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), chương trình "Chạy vì trái tim 2025" đã diễn ra sôi nổi và để lại nhiều dấu ấn. Sự kiện đã thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp được hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật tim cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:09

Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:08

Cuộc đua của thủy sản Sóc Trăng, Sao Ta, Minh Phú vào thị trường Mỹ, Nhật Bản

Cuộc đua của thủy sản Sóc Trăng, Sao Ta, Minh Phú vào thị trường Mỹ, Nhật Bản

Tại thị trường Mỹ, 8 tháng đầu năm 2025, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đều tăng lượng bán, trong khi ở thị trường Nhật Bản, Minh Phú soán ngôi Sao Ta, trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào xứ sở hoa anh đào.

Thị trường - 01/10/2025 13:44

Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi

Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi

Việc cứu trợ sẽ được Vingroup triển khai ngay lập tức từ hôm nay nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân các địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Doanh nghiệp - 01/10/2025 12:23

Mẹ của Tổng giám đốc Gelex đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX

Mẹ của Tổng giám đốc Gelex đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX

Thông tin GELEX vừa công bố cho thấy, bà Đào Thị Lơ - mẹ ruột của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEX đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX, giá trị giao dịch dự kiến (tính theo mệnh giá) 120 tỷ, nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.

Thị trường - 01/10/2025 09:15

Vietcombank tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025 trong danh vị Nhà Quảng cáo Kim Cương

Vietcombank tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025 trong danh vị Nhà Quảng cáo Kim Cương

Sáng ngày 26/9/2025, tại Hà Nội, báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025.

Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:39