Thị trường gọi xe công nghệ có 'ngon ăn'?

HÀ MAI
07:07 15/09/2018

Chỉ sau 3 tháng chào sân, tân binh Go-Viet hùng hồn tuyên bố chiếm lĩnh 35% thị phần khiến nhiều người đặt câu hỏi: Thị trường gọi xe công nghệ có thật sự "ngon ăn" như vậy?

39535956_462692030913753_1674113402269597696_n_jdzt (1)

Go-Viet tuyên bố nắm giữ 35% thị phần chỉ sau 3 tháng ra mắt NGỌC DƯƠNG

Vừa chào sân đã thống lĩnh thị trường?

Giữa lúc thị trường gọi xe công nghệ tái dậy sóng với sự xuất hiện của loạt tay chơi mới, đội đỏ Go-Viet tiếp tục "thừa thắng xông lên", tiến quân ra thị trường Hà Nội, khẳng định tinh thần của một tân binh hừng hực chiến đấu. Đáng chú ý, tại lễ ra mắt Go-Viet ở khu vực Hà Nội, ông Nadiem Makarim, Tổng giám đốc, nhà sáng lập Go-Jek (Indonesia) - công ty mẹ của Go-Viet, cho biết sau 6 tuần ra mắt dịch vụ Go-Bike tại TP.HCM, Go-Viet đã có được 1,5 triệu lượt tải ứng dụng và nắm giữ 35% thị phần.

Trước đó, tuyên bố chiếm 10% thị phần chỉ trong 3 ngày ra mắt tại TP.HCM của ông Andre Soelistyo, chủ tịch Go-Jek cũng đã gây sốc vì ngay cả Grab, ứng dụng thành công nhất tại thị trường Việt Nam hiện nay, hay như đối thủ ngang tầm - Uber trước đây cũng chưa bao giờ dám lên tiếng khẳng định, tuyên bố thống lĩnh hay chiếm được bao nhiêu thị phần. Tuyên bố của vị này khi đó đã vấp phải nhiều nghi ngờ của giới chuyên gia khi cho rằng việc xác định chính xác thị phần tại thị trường này hoàn toàn không dễ, đặc biệt khi việc định danh loại hình này còn chưa ngã ngũ, chính cơ quan nhà nước cũng khó lòng xác định tỷ lệ chiếm lĩnh thị phần của bất cứ doanh nghiệp cung cấp phần mềm nào.

Chuyên gia chiến lược Đỗ Hòa nhận định khi không có một đơn vị độc lập, đáng tin cậy công bố kết quả thống kê, khảo sát, các doanh nghiệp thường có xu hướng nâng con số so với thực tế nhằm đánh vào tâm lý của đối tác, gây hiệu ứng đám đông. Đây là một trong những thủ thuật truyền thông thường thấy đối với các doanh nghiệp mới, đang hừng hực khí thế muốn giành thị phần.

Đồng tình, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng con số này thật sự khó tin nhưng theo ông, nếu chỉ đơn thuần là chiến lược truyền thông thì có vẻ phát ngôn lần này của Go-Viet đã hơi "quá đà" vì chiếu theo luật Cạnh tranh, một doanh nghiệp có thị phần trên thị trường liên quan từ 30% trở lên sẽ được coi là có vị trí thống lĩnh. Cơ quan chức năng sẽ phải vào cuộc để đánh giá, kiểm soát mức độ chi phối đối với thị trường.

Tiềm năng nhưng không "dễ ăn"

Không thể phủ nhận, trong số các tay đua tham gia thị trường gọi xe công nghệ cả trong và ngoài nước, Go-Viet đươc coi là đối thủ đáng gờm nhất của "anh cả" Grab hiện nay. Được hậu thuẫn từ hãng gọi xe hàng đầu Indonesia, Go-Viet có tiềm lực tài chính khá mạnh, chiến lược rõ ràng. Cũng giống như các "ông lớn" khác, khi bắt đầu vào thị trường TP.HCM, ứng dụng gọi xe này cũng không tiếc tiền tung loạt khuyến mãi lớn nhằm thu hút tài xế và người tiêu dùng. Tuy nhiên dù có mạnh thì chiêu "đốt vốn" làm ưu đãi cũng khó có thể kéo dài.

Sau thời gian đầu rầm rộ, Go-Viet đang có động thái giảm dần các chương trình ưu đãi. Cụ thể ngày 7.9, trên fanpage Go-Viet, hãng này thông báo không còn áp dụng ưu đãi 9.000 đồng với các chuyến đi dưới 8 km cho hai khung giờ 6 - 9 giờ sáng và 5 - 8 giờ tối. Trước đó, sau gần 1 tháng áp dụng chiêu khuyến mãi 5.000 đồng cho một chuyến đi dưới 8 km, vào ngày 26.8, hãng đã nâng mức giá lên 9.000 đồng. Nhiều tài xế bắt đầu tỏ ra lo lắng khi số cuốc ít đi trong giờ cao điểm, thời gian chờ để nhận cuốc lâu hơn, thu nhập sụt nhẹ so với những ngày trước đó. Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng bắt đầu quan tâm thì đã hết khuyến mãi nên không ngại ngần từ bỏ ý định dùng thử một ứng dụng mới. Cũng có không ít khách hàng than phiền ở khu vực xa trung tâm thường khó gọi xe và tình trạng tài xế yêu cầu khách hủy cuốc đang diễn ra ngày càng nhiều.

Ông Ngô Trí Long nhận định thời đại công nghệ phát triển, nhu cầu người dùng cũng cao hơn, đồng nghĩa dư địa phát triển của loại hình này còn rất lớn. Tuy nhiên đây không phải là miếng bánh "ngon ăn". Đối với thị trường gọi xe công nghệ, quan trọng nhất là có lực lượng tài xế đông đảo đủ để phục vụ người dùng ngay khi họ cần. Tâm lý của khách hàng rất đơn giản, chỉ cần đáp ứng được yêu cầu của họ thì họ sẽ lựa chọn. Chỉ cần 2 - 3 lần gọi xe không được, khách hàng sẽ nản, tạo ấn tượng không tốt và sẽ rất khó để quay lại sử dụng. Minh chứng rõ nhất là rất nhiều ứng dụng như VATO, ABER, GOFAST ra mắt rầm rộ, nhận được nhiều ủng hộ của người tiêu dùng khi đánh vào tâm lý người Việt ủng hộ hàng Việt nhưng cuối cùng cũng phải im hơi lặng tiếng vì không đủ lực lượng phục vụ khách hàng.

Ông Long cũng đánh giá trong cuộc chiến hiện tại, Grab vẫn đang thể hiện vị trí anh cả, rất khó để các tân binh có thể đánh bại. "Là người đầu tiên khai phá thị trường, Grab đã khẳng định được thương hiệu, ít nhiều tạo được vị thế nhất định trong lòng người dùng. Họ cũng có một lực lượng tài xế đông đảo, tạo tiền đề cơ bản vững chắc cho việc mở rộng thêm các tiện ích, dịch vụ khác. Tuy nhiên thị trường luôn khốc liệt và không thể nói trước điều gì. Người mới hay cũ, chỉ cần đảm bảo chất lượng dịch vụ, giá cả thỏa mãn người dùng là sẽ thắng" - vị này nói.

(Theo Thanh Niên)

  • Cùng chuyên mục
Du lịch Huế ‘thắng lớn’ nhờ Năm Du lịch Quốc gia 2025

Du lịch Huế ‘thắng lớn’ nhờ Năm Du lịch Quốc gia 2025

10 tháng đầu năm, ngành du lịch Huế đón 5,39 triệu lượt khách, thu về hơn 10.700 tỷ đồng, chuẩn bị cán đích mục tiêu đề ra trong năm 2025.

Thị trường - 02/11/2025 09:03

Thị trường hàng hóa thế giới giằng co sau hội đàm Mỹ - Trung

Thị trường hàng hóa thế giới giằng co sau hội đàm Mỹ - Trung

Giá dầu tăng nhẹ, giá thép giảm, giá ngô đi xuống là những diễn biến hàng hóa sau cuộc hội đàm Mỹ - Trung 30/10.

Thị trường - 02/11/2025 06:45

Ông Trump bị hớ khi đạt thỏa thuận với ông Tập?

Ông Trump bị hớ khi đạt thỏa thuận với ông Tập?

Sau khi kết thúc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 30/10, ông Trump đã hết lời ca ngợi kết quả cuộc gặp, nhưng liệu Tổng thống Mỹ có ăn mừng quá sớm?

Thị trường - 01/11/2025 14:10

Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Hướng đi tất yếu giúp hợp tác xã thích ứng thời đại mới

Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Hướng đi tất yếu giúp hợp tác xã thích ứng thời đại mới

Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên số, nông nghiệp Việt Nam cũng đang đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ. Việc ứng dụng công nghệ số vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản không chỉ giúp nâng cao năng suất, tối ưu chi phí mà còn là giải pháp quan trọng để đối phó với biến đổi khí hậu, mở rộng thị trường và cải thiện thu nhập cho nông dân.

Doanh nghiệp - 01/11/2025 08:12

TP.HCM sắp đưa thịt heo lên sàn giao dịch

TP.HCM sắp đưa thịt heo lên sàn giao dịch

Chậm nhất đến cuối tháng 12, TP.HCM sẽ tập huấn và tiến hành giao dịch thí điểm (trong phạm vi hẹp) thịt heo qua sàn giao dịch, 100% sản phẩm đưa lên sàn là sản phẩm "tick xanh trách nhiệm".

Thị trường - 01/11/2025 06:45

Hóa chất Hyosung Vina báo lỗ thêm gần 1.900 tỷ, lỗ lũy kế vượt 19.200 tỷ

Hóa chất Hyosung Vina báo lỗ thêm gần 1.900 tỷ, lỗ lũy kế vượt 19.200 tỷ

Trong năm 2025, công ty đã hai lần tăng vốn điều lệ, từ 19.205 tỷ đồng lên 30.700 tỷ đồng vào tháng 7 và tiếp tục lên 30.882 tỷ đồng vào tháng 9.

Thị trường - 01/11/2025 06:45

Nhu cầu vàng đạt kỷ lục trong quý III và sẽ ‘duy trì ở mức cao’

Nhu cầu vàng đạt kỷ lục trong quý III và sẽ ‘duy trì ở mức cao’

Hội đồng Vàng Thế giới cho biết trong báo cáo mới rằng nhu cầu vàng toàn cầu cao kỷ lục trong quý III, đồng thời cơ quan này quan về triển vọng của kim loại quý này.

Thị trường - 01/11/2025 06:45

Liên kết chuỗi giá trị và phát triển hệ sinh thái số: Hai trụ cột kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Liên kết chuỗi giá trị và phát triển hệ sinh thái số: Hai trụ cột kiến tạo nền nông nghiệp hiện đại

Ngày 29/10/2025 tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp cùng Tạp chí Kinh Doanh phối hợp tổ chức Diễn đàn “Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Nắm bắt cơ hội, thích ứng tương lai”. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo) cùng nhiều cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp và hợp tác xã.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:33

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:31

Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Vietjet và Rolls-Royce ký kết hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Vietjet và Rolls-Royce vừa ký kết hợp đồng 92 động cơ Trent 7000, bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng toàn diện trị giá 3,8 tỷ Đô la Mỹ.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 21:30

Đèo Cả tìm lời giải 'bài toán' trị thuỷ tại đô thị

Đèo Cả tìm lời giải 'bài toán' trị thuỷ tại đô thị

Đoàn công tác Tập đoàn Đèo Cả do ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dẫn đầu vừa có chuyến làm việc, tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề trao đổi kinh nghiệm, kết hợp với khảo sát hiện trường tại Trung Quốc, nhằm tìm hiểu các giải pháp khả thi trong xây dựng hạ tầng kết hợp trị thuỷ tại các đô thị tại Việt Nam.

Thị trường - 31/10/2025 16:24

HDBank: Lợi nhuận 9 tháng vượt 14.800 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận, chia cổ tức và cổ phiếu thưởng đến 30%

HDBank: Lợi nhuận 9 tháng vượt 14.800 tỷ đồng, tiếp tục dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận, chia cổ tức và cổ phiếu thưởng đến 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán HDB) công bố lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9 tháng đầu năm 2025 đạt 14.803 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu sinh lời tiếp tục dẫn đầu hệ thống, với ROE đạt 25,2% và ROA 2,1%, phản ánh năng lực vận hành hiệu quả và nền tảng tài chính vững mạnh.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:07

Vietjet tăng trưởng mạnh trong quý 3/2025 - chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Vietjet tăng trưởng mạnh trong quý 3/2025 - chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) công bố kết quả kinh doanh quý 3/2025 với tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 97% kế hoạch năm, khẳng định đà phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Thị trường - 31/10/2025 15:07

Bảo Việt đạt giải Vàng Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất Châu Á tại Lễ trao giải AIRA 2025

Bảo Việt đạt giải Vàng Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất Châu Á tại Lễ trao giải AIRA 2025

Bảo Việt được vinh danh lần thứ 9 tại Asia Integrated Reporting Awards (AIRA), đạt Giải Vàng (Gold Award) hạng mục Báo cáo tích hợp xuất sắc nhất châu Á - Khối doanh nghiệp Nhà nước (Asia’s Best Integrated Report - Public Sector)

Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:06

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:05

VTVcab và tập đoàn Charm Group ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện

VTVcab và tập đoàn Charm Group ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện

Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) và Tập đoàn Charm Group chính thức ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện, mở ra một giai đoạn hợp tác sâu rộng, cộng hưởng thế mạnh trong các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, sản xuất nội dung, bảo hiểm và bán chéo sản phẩm. Đây là một bước đi quan trọng, không chỉ nâng cao giá trị của hai bên mà còn góp phần vào sự phát triển của xã hội.

Doanh nghiệp - 31/10/2025 15:04