Liệu Go-Jek có thắng được Grab tại TP.HCM như ở Indonesia?

NGÔ MINH
09:47 03/09/2018

Vốn lớn nhất của Go-Viet, cánh tay nối dài của Go-Jek tại Việt Nam, trong cuộc đấu với Grab chính là kinh nghiệm đối đầu tại thị trường Indonesia, sân nhà của Go-Jek.

Trong số ít các doanh nghiệp startup giá trị tính bằng tỷ USD tại Đông Nam Á, có tới 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực ứng dụng gọi xe là Grab và Go-Jek. Con số trên phần nào thể hiện sức hấp dẫn của thị trường gọi xe theo nhu cầu tại khu vực này.

Grab cho thấy mình là đối thủ đáng gờm ra sao khi đánh bại Uber, thâu tóm luôn mảng hoạt động tại Đông Nam Á của ông lớn đến từ Mỹ đi đầu ngành gọi xe.

123456

Grab và Go-Jek hiện vẫn cạnh tranh khốc liệt tại thị trường Indonesia. Ảnh: Nikkei.

Tuy nhiên, vẫn có một thị trường tại Đông Nam Á mà Grab chưa thể nắm trong tay, đó là Indonesia.

Go-Jek chiến thắng trên sân nhà

Khác với các thị trường khác tại Đông Nam Á, Grab và Uber gặp khó tại Indonesia. Tại các quốc gia khác, hai ông lớn luôn trong thế đua song mã, giành giật từng thị trường, từng thành phố khi mà các ứng dụng địa phương không có đủ sức cạnh tranh.

Câu chuyện trở nên rất khác tại Indonesia khi tại đây, Go-Jek mới là kẻ đứng đầu thị trường, khiến Grab và Uber phải đuổi theo sau.

Grab và Go-Jek từng nhiều lần tuyên bố trên các phương tiện thông tin đại chúng rằng mình là người đứng đầu thị trường Indonesia. Hai hãng đều tung ra các số liệu, các thống kê riêng để chứng minh vị thế tại thị trường.

CEO của Go-Jek ông Nadiem Makarim từng chia sẻ trên Wall Street Journals hồi đầu năm 2017 rằng Go-Jek chắc chắn đang đứng đầu thị trường Indonesia với 50% thị phần cuốc xe chở khách và 95% thị phần chuyển phát đồ ăn.

Hai hãng cũng tránh việc tung ra các con số đối đầu trực tiếp, nhưng việc ứng dụng Go-Jek đứng đầu về lượng tải tại Indonesia trong nhiều năm gần đây cho thấy phần nào tầm phủ sóng của ứng dụng này.

Các khảo sát từ nhiều đơn vị bên thứ 3 cũng củng cố cho khẳng định của ông Makarim khi phần lớn người dùng chia sẻ họ đã từng dùng dịch vụ của Go-Jek, áp đảo so với đối thủ Grab.

GoJek3

Là ứng dụng "nội" của Indonesia, cũng là đơn vị đầu tiên tiếp cận thị trường 250 triệu dân này, Go-Jek có những lợi thế nhất định so với Uber và Grab. Khi Uber còn vận hành, ba hãng là đối thủ trực tiếp của nhau khi cùng đưa ra dịch vụ gọi xe theo nhu cầu qua ứng dụng với xe máy, ôtô và taxi cũng như các dịch vụ vận chuyển hàng hóa, đồ ăn.

Tuy nhiên, theo Tech in Asia điểm khác biệt tạo nên lợi thế của Go-Jek lại nằm ở việc Uber hoạt động toàn cầu, Grab hoạt động trong khu vực Đông Nam Á và Go-Jek chỉ hoạt động tại Indonesia.

Go-Jek đặc biệt hiểu tính chất của giao thông Indonesia, nơi hành khách mắc kẹt trong những con phố ken đặc người đôi khi chỉ có một giải pháp duy nhất là các ojek - những tài xế xe ôm truyền thống.

Theo Jakarta Post, nhờ am hiểu thị trường nội, Go-Jek chọn cho mình được chiến thuật phù hợp hơn so với một ông lớn toàn cầu và một ông lớn Đông Nam Á. Go-Jek, như tên gọi, tập trung mạnh vào mạng lưới các ojek và từ đó mở rộng nhanh chóng thay vì sao chép nguyên mô hình chia sẻ xe hơi như Uber và Grab đang làm rất tốt tại các thị trường khác.

Bắt đầu hoạt động từ năm 2010 dưới dạng một tổng đài phân phối ojek, Go-Jek đã làm thành công điều mà các đơn vị tương tự của Việt Nam không làm được là ứng dụng công nghệ của Uber và chiến thắng chính Uber cùng Grab trên sân nhà.

Liệu có lặp lại tại Việt Nam

Tình thế tại thị trường Việt Nam của Go-Jek lại hoàn toàn khác. Go-Jek giờ là kẻ đến sau, đối đầu với Grab đã có nền tảng vững chắc cả về khách hàng lẫn tài xế đối tác.

Thị trường Việt Nam lúc này cũng không còn Uber khi doanh nghiệp này đã bị Grab nuốt trọn để trở thành liên doanh gần như độc quyền thị phần. Nhiều ứng dụng nội của Việt Nam dù thị phần chưa đáng kể nhưng cũng đang nhận đầu tư lớn để mở rộng hoạt động.

GoViet_zing

TP.HCM đang là chiến trường mới của Grab và Go-Jek, với cánh tay nối dài Go-Viet. Ảnh: Phúc Minh.

Bên cạnh đó, theo ông Jianggan Li, nhà sáng lập của Momentum Works, việc không còn Uber sẽ giúp Grab tập trung nguồn lực để tạo sức ép lên Go-Jek.

"Ông lớn Softbank đứng sau Grab có thể chờ đợi lâu dài để Grab tiếp tục đốt vốn mở rộng thị phần nhưng không chắc rằng các nhà đầu tư của Go-Jek sẽ vui vẻ với chiến lược này. Sức ép đang dồn trên vai nhóm điều hành Go-jek về việc quyết định liệu nên tiếp tục mở rộng hay chấp nhận bước chậm để sinh lời", ông Li nhận định.

Tuy nhiên cũng theo ông Li, việc Grab đang gần như độc quyền thị trường sẽ mang lại lợi thế cho Go-Jek bởi hãng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các nhà làm luật Việt Nam nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh hơn, mang lại lợi ích cho người dùng và các tài xế đối tác.

Dựa trên những nước cờ đầu của Go-Viet, có thể thấy Go-Jek sẽ không bước vào thị trường Việt Nam trong tâm thế phòng thủ mà sẽ táo bạo chiếm lấy thị phần. Điều này đồng nghĩa Go-Viet sẽ đốt vốn của Go-Jek và để vừa có thể mở rộng tại Việt Nam, vừa làm vui lòng các nhà đầu tư, Go-Jek sẽ phải thực hiện hoàn hảo quá trình trở thành siêu ứng dụng tại Indonesia, sinh lời mạnh từ thị trường nội để có nguồn lực đối đầu với Grab tại Việt Nam mà trước mắt là tại TP.HCM.

Sau những động thái mạnh tay của Go-Viet, Grab cho thấy tiềm lực của kẻ đứng đầu thị trường khi phản ứng rất nhanh và thậm chí còn giảm giá mạnh tay hơn đối thủ nhằm triệt tiêu thị phần nhỏ mà Go-Viet mới giành được.

Trước đó, ông Andre Soelistyo, Chủ tịch Go-Jek chia sẻ trên mạng xã hội rằng Go-Viet đã chiếm được 10% thị phần tại TP.HCM chỉ sau 3 ngày ra mắt. Hãng cũng khẳng định sẽ ra mắt dịch vụ tại Hà Nội vào tháng 9/2018.

(Theo Zing.vn)

  • Cùng chuyên mục
Gặp Tổng thống Trump, Chủ tịch nước đề nghị sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại đối ứng Việt-Mỹ

Gặp Tổng thống Trump, Chủ tịch nước đề nghị sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định thương mại đối ứng Việt-Mỹ

Tổng thống Trump khẳng định coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, hoan nghênh Việt Nam nhập khẩu các mặt hàng thế mạnh của Mỹ.

Sự kiện - 30/10/2025 09:02

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành chuyển thành đường sắt đô thị

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành chuyển thành đường sắt đô thị

Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho thấy, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ không đưa vào quy hoạch và chuyển thành đường sắt đô thị. TP.HCM và tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm cập nhật vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan.

Sự kiện - 30/10/2025 07:55

'Vắt' qua 2-3 nhiệm kỳ Quốc hội, thị trường vàng vẫn phức tạp

'Vắt' qua 2-3 nhiệm kỳ Quốc hội, thị trường vàng vẫn phức tạp

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Đoàn Quảng Trị) cho rằng, vấn đề của thị trường vàng đã được Quốc hội đã đề cập từ 2, 3 nhiệm kỳ trước, nhưng đến nay vẫn diễn biến rất phức tạp, gây rủi ro cho ổn định tài chính, tiền tệ. Ngân hàng Nhà nước dù đưa ra nhiều giải pháp ứng phó, tác động, can thiệp nhưng lại càng xa về mục tiêu quản lý.

Sự kiện - 30/10/2025 06:45

Tổng Bí thư Tô Lâm gửi thư thăm hỏi, động viên đồng bào và lực lượng khắc phục hậu quả thiên tai

Tổng Bí thư Tô Lâm gửi thư thăm hỏi, động viên đồng bào và lực lượng khắc phục hậu quả thiên tai

Ngày 29/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ trên cả nước đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trong những ngày vừa qua. Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu nội dung Thư thăm hỏi của Tổng Bí thư.

Sự kiện - 29/10/2025 20:01

'Cần cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ'

'Cần cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ'

Đại biểu Quốc hội kiến nghị, Chính phủ cần ban hành cơ chế ưu đãi có điều kiện đối với những doanh nghiệp FDI đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 30% sau 5 năm hoặc có lộ trình tăng trưởng nội địa hóa hằng năm, sẽ được hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi, ưu tiên được mở rộng đất, hạ tầng và tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ công nghiệp hỗ trợ quốc gia.

Sự kiện - 29/10/2025 16:43

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Bosch đầu tư gần 600 triệu USD tại Việt Nam và đây tiếp tục là thị trường trọng điểm'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Bosch đầu tư gần 600 triệu USD tại Việt Nam và đây tiếp tục là thị trường trọng điểm'

Tổng Giám đốc Bosch Việt Nam Andre De Jong cho biết Bosch là một trong những nhà đầu tư Đức lớn nhất tại Việt Nam và quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục là thị trường trọng điểm trong thời gian tới.

Sự kiện - 29/10/2025 14:49

'Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng đã không còn phù hợp với thực tế'

'Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng đã không còn phù hợp với thực tế'

Đại biểu Quốc hội đánh giá, mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng được áp dụng từ ngày 1/7/2024 đến nay và nếu so với mặt bằng giá sinh hoạt hiện tại thì rõ ràng không còn phù hợp. Từ đó, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng lương cơ sở ngay từ ngày 1/1/2026, không chờ đến giữa năm như các giai đoạn trước.

Sự kiện - 29/10/2025 14:04

Ước tính phát sinh 12.600 tỷ đồng theo thuế TNDN bổ sung

Ước tính phát sinh 12.600 tỷ đồng theo thuế TNDN bổ sung

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết, tính toán sơ bộ có 119 tập đoàn nước ngoài và 4 tập đoàn Việt Nam phát sinh số thuế TNDN bổ sung phải nộp theo quy định thuế tối thiểu toàn cầu năm 2024, với tổng số thuế ước tính khoảng 12.600 tỷ đồng.

Sự kiện - 29/10/2025 09:56

Thủ tướng mong muốn Singapore tham gia vào các trung tâm tài chính của Việt Nam

Thủ tướng mong muốn Singapore tham gia vào các trung tâm tài chính của Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Singapore hỗ trợ phát triển một số ngành công nghiệp chiến lược như bán dẫn, năng lượng tái tạo, đổi mới sáng tạo và kinh tế số.

Sự kiện - 29/10/2025 06:50

Tin vui cho người mua nhà ở xã hội

Tin vui cho người mua nhà ở xã hội

Chỉ cần đảm bảo điều kiện về thu nhập theo quy định, người lao động không có hợp đồng lao động vẫn được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội.

Sự kiện - 29/10/2025 06:45

38/435 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa được xử lý triệt để

38/435 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa được xử lý triệt để

Mục tiêu đến năm 2025, 100% cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải được xử lý, nhưng đến tháng 9/2025 còn 38/435 cơ sở chưa hoàn thành xử lý triệt để".

Sự kiện - 28/10/2025 11:24

Hà Nội tổng kiểm kê tài sản công, hạ tầng đầu năm 2026

Hà Nội tổng kiểm kê tài sản công, hạ tầng đầu năm 2026

Hà Nội sẽ tiến hành tổng kiểm kê tài sản công, tài sản kết cấu hạ tầng trên địa bàn, nhằm sắp xếp, bố trí, sử dụng, xử lý có hiệu quả…

Sự kiện - 28/10/2025 10:44

Thủ tướng đề nghị 3 nước Đông Á hỗ trợ ASEAN phát triển điện hạt nhân, mở rộng thương mại

Thủ tướng đề nghị 3 nước Đông Á hỗ trợ ASEAN phát triển điện hạt nhân, mở rộng thương mại

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất tận dụng hiệu quả FTA ASEAN - Trung Quốc 3.0, đồng thời nâng cấp các FTA giữa ASEAN với Nhật Bản và với Hàn Quốc.

Sự kiện - 27/10/2025 16:01

Thủ tướng: ASEAN cần phát huy mạnh mẽ 3 cội nguồn sức mạnh chiến lược

Thủ tướng: ASEAN cần phát huy mạnh mẽ 3 cội nguồn sức mạnh chiến lược

Trong ngày 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng lãnh đạo các nước ASEAN tham dự Phiên toàn thể và Phiên họp hẹp Hội nghị Cấp cao ASEAN 47 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim.

Sự kiện - 27/10/2025 10:34

Tổng thống Trump ghi nhận đề nghị công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Tổng thống Trump ghi nhận đề nghị công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Tổng thống Donald Trump nhận lời mời thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Tô Lâm, cho biết ông rất mong muốn và sẽ thu xếp thời gian đến thăm Việt Nam.

Sự kiện - 27/10/2025 06:45

Việt Nam-Mỹ ra tuyên bố chung về khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng

Việt Nam-Mỹ ra tuyên bố chung về khuôn khổ Hiệp định Thương mại đối ứng

Tuyên bố chung là văn bản mà Việt Nam và Mỹ thống nhất đưa ra để thể hiện kết quả về đàm phán thương mại đối ứng giữa hai nước cho đến nay.

Sự kiện - 26/10/2025 19:42