Giải bài toán khan hiếm cát sông cho Đồng bằng sông Cửu Long

Giải bài toán khan hiếm cát sông cho Đồng bằng sông Cửu Long

Khan hiếm cát sông đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ và chất lượng các công trình xây dựng tại nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Dự báo nguồn cát sông tại khu vực này nếu bị tận dụng khai thác sẽ cạn kiệt trong vòng chỉ 10 năm nữa.

Đầu tư

Chuyên gia hiến kế giải quyết tình trạng thiếu cát làm đường cao tốc Tây Nam Bộ

Chuyên gia hiến kế giải quyết tình trạng thiếu cát làm đường cao tốc Tây Nam Bộ

Các tuyến đường bộ cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang triển khai rất chậm, nguyên nhân là thiếu vật liệu cát san lấp. Để tiết kiệm nguồn vật liệu cát cho các công trình sau này, các chuyên gia đã đề xuất nhiều giải pháp táo bạo.

Đầu tư

Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường cho kết quả bất ngờ

Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường cho kết quả bất ngờ

Đại diện Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, bước đầu, các cơ quan chức năng xác định, chưa thấy có bất thường về môi trường khu vực thí điểm dùng cát biển để san lấp.

Đầu tư

Doanh nghiệp cát hiếm hoi trên sàn kinh doanh ngày càng khởi sắc

Doanh nghiệp cát hiếm hoi trên sàn kinh doanh ngày càng khởi sắc

Minco báo cáo doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm tăng trưởng lần lượt 42% và 35% so với cùng kỳ năm trước.

Tài chính

Thiếu cát trầm trọng, nhiều dự án tại Tiền Giang, Đồng Tháp chậm tiến độ

Thiếu cát trầm trọng, nhiều dự án tại Tiền Giang, Đồng Tháp chậm tiến độ

Ngoài các dự án cao tốc trọng điểm như Cần Thơ - Cà Mau, Cao Lãnh - An Hữu... được Chính phủ ưu tiên nguồn cát xây dựng thì nhiều dự án khác tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang chậm tiến độ do nguồn cung cát bị thiếu trầm trọng.

Đầu tư

Thủ tướng ra công điện 'thúc' địa phương gỡ khó trong cung ứng vật liệu làm cao tốc

Thủ tướng ra công điện 'thúc' địa phương gỡ khó trong cung ứng vật liệu làm cao tốc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 573/CĐ-TTg ngày 21/6/2023 về tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Sự kiện

Nhà thầu làm đường cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long lo 'trễ hẹn' vì thiếu cát

Nhà thầu làm đường cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long lo 'trễ hẹn' vì thiếu cát

Hàng loạt dự án đường bộ cao tốc đã và sắp khởi công tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường rất lớn, trong khi nguồn cung loại vật liệu này đang ngày càng ít đi, khiến cho các đơn vị thi công lo lắng không hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Đầu tư

Sử dụng cát biển đắp nền đường cho dự án cao tốc miền Tây

Sử dụng cát biển đắp nền đường cho dự án cao tốc miền Tây

Trong giai đoạn 2021 - 2025, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cần khoảng 54 triệu m3 cát phục vụ cho các công trình đường bộ cao tốc. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ TN&MT, trữ lượng cát tại các mỏ cát sông nước ngọt khu vực này chỉ có thể đáp ứng khoảng 50% nhu cầu.

Đầu tư

Đưa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ 'về đích' vào cuối năm nay

Đưa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ 'về đích' vào cuối năm nay

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Trong khi đó, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau lại đang vướng mặt bằng và đặc biệt rất thiếu nguồn vật liệu cát san nền dù đã có nghị quyết về cơ chế đặc thù.

Sự kiện

Tháo nút thắt hạ tầng cho Đồng bằng Sông Cửu Long

Tháo nút thắt hạ tầng cho Đồng bằng Sông Cửu Long

Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc sẽ tạo động lực phát triển mới cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Chính vì vậy, thời gian qua các địa phương có đường cao tốc đi qua trong vùng đã "dốc toàn lực" để hoàn thành đúng tiến độ các công việc được giao.

Đầu tư

Bộ GTVT 'thúc' các tỉnh ĐBSCL rà soát cát làm cao tốc

Bộ GTVT 'thúc' các tỉnh ĐBSCL rà soát cát làm cao tốc

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có dự án đường cao tốc đi qua yêu cầu sớm tổng hợp khả năng cung cấp vật liệu cát đắp nền làm cơ sở để Bộ TN&MT phân bổ cho các dự án.

Đầu tư

Chưa có 'ngân hàng cát' sẽ vẫn tiếp tục cấp phép khai thác cát tràn lan

Chưa có 'ngân hàng cát' sẽ vẫn tiếp tục cấp phép khai thác cát tràn lan

Theo các chuyên gia trên lĩnh vực tài nguyên môi trường, do hiện nay chưa có dữ liệu về trữ lượng cát sỏi trên các dòng sông, điều này sẽ dễ dẫn đến hệ lụy cấp phép khai thác tràn lan. Nếu hoạt động khai thác cát, sỏi không được kiểm soát thì nguồn vật liệu này sẽ cạn kiệt trong một vài năm tới.

Đầu tư

Cát nhiễm mặn sẽ 'giải khát' cho các dự án cao tốc miền Tây

Cát nhiễm mặn sẽ 'giải khát' cho các dự án cao tốc miền Tây

Dự kiến cuối tháng năm nay và đầu năm 2023, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ được khởi công xây dựng, tuy nhiên đến nay nguồn vật liệu cát phục vụ cho 2 công trình trọng điểm này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu.

Đầu tư

Nạn khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp tại Tiền Giang

Nạn khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp tại Tiền Giang

Ông Lý Hoàng Chiêu, Chánh văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, mặc dù các cơ quan chức năng đã căng mình chống "cát tặc" nhưng tình trạng khai thác cát trái phép vẫn đang diễn ra với mức độ phức tạp và tinh vi hơn.

Pháp luật