Cát nhiễm mặn sẽ 'giải khát' cho các dự án cao tốc miền Tây
Dự kiến cuối tháng năm nay và đầu năm 2023, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ được khởi công xây dựng, tuy nhiên đến nay nguồn vật liệu cát phục vụ cho 2 công trình trọng điểm này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu.

Đề xuất sử dụng cát nhiễm mặn qua sàng rửa phục vụ cho công trình đường bộ cao tốc. Ảnh TL
Chỉ có 2/6 địa phương đảm bảo được nguồn cát xây dựng
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng qua địa bàn tỉnh có chiều dài 57,4km, tổng nhu cầu cát dự kiến khoảng 3 triệu m3, tỉnh cũng đã bố trí đủ nguồn cát này cho công trình. Ngoài ra, tỉnh An Giang cũng chia sẻ, hỗ trợ cho Cần Thơ 2,7 triệu m3, Hậu Giang 3,3 triệu m3 cát để thực hiện dự án đường cao tốc này.
Trong buổi làm việc với đoàn công tác Bộ GTVT mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết, trên sông Hậu, đoạn qua địa bàn tỉnh hiện có 12 mỏ có cát. Trong đó có 2 mỏ đang xin gia hạn khai thác, trữ lượng khoảng 3 triệu m3, 5 mỏ có trữ lượng 2,5 triệu m3, 5 mỏ còn lại chưa đánh giá trữ lượng.
Theo ước tính, nhu cầu sử dụng cát cho dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng dài 58,4km là khoảng 6,7 triệu m3; dự án cầu Đại Ngãi bắt qua sông Hậu cần khoảng 2 triệu m3. Qua rà soát, đánh giá trữ lượng cá mỏ cát cho thấy địa phương có thể đảm bảo nguồn cung cát cho các dự án này.
An Giang và Sóc Trăng là 2/6 địa phương có 2 tuyến cao tốc đi qua có thể cân đối được nguồn cung cấp vật liệu cát phục vụ cho công trình. Tuy nhiên, 4 địa phương còn lại chưa cân đối được nguồn cung cấp cát; đáng quan tâm là các tỉnh thuộc vùng nước mặn như Bạc Liêu, Cà Mau gần như chưa tìm được nguồn cung cấp vật liệu cát phục vụ cho công trình.
Ngay như địa phương ở đầu nguồn sông Tiền như tỉnh Đồng Tháp cũng đang thiếu nguồn vật liệu cát phục vụ cho các công trình tại địa phương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, Huỳnh Minh Tuấn cho biết, theo đánh giá, trữ lượng cát khai thác năm 2023 có thể đạt 7 triệu m3, trong khi nhu cầu sử dụng cát cho các dự án đầu tư công trên địa bàn gấp đôi con số này. Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Tháp cũng cần khoảng 6 triệu m3 để triển khai 2 dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu và Cao Lãnh - Mỹ An. Từ thực tế trên, tỉnh Đồng Tháp rất khó đáp ứng đủ nguồn cát cho các dự án cao tốc.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, qua rà soát tổng số lượng cát cần dùng cho 2 cao tốc gồm: Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng khoảng 39 triệu m3. Trong đó, nhu cầu sử dụng cát san lấp lớn nhất là trong giai đoạn 2023 - 2024, cụ thể trong năm 2023 cần 16 triệu m3, năm 2024 cần 23 triệu m3.
"Dự kiến, đầu năm 2023 dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sẽ chính thức khởi công, sau đó đến tháng 6/2023 dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng cũng sẽ khởi công. Công tác giải phóng mặt bằng 2 cao tốc trên đến nay cơ bản đảm bảo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, vấn đề lo ngại hiện nay là nguồn cát san lấp phục vụ cho đường cao tốc. Đặc thù địa chất tại khu vực ĐBSCL nền đất yếu, quá trình gia cố nền hạ là rất quan trọng, nếu không có cát sẽ không thể triển khai, dẫn đến nguy cơ dự án kéo dài, phát sinh đội vốn", Thứ trưởng Lâm lo lắng nói.

Đại diện Công ty cổ phần Cát đá Việt sàng rửa sạch cho biết cát nhiễm mặn sau khi được sàng rửa đạt tiêu chuẩn cấp phối trộn bê tông và trộn vữa xây tô. Ảnh VTD
"Lời giải" cho bài toán thiếu cát xây dựng
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, thời gian vừa qua, khi kiểm tra tiến độ triển khai dự án đường cao tốc tại ĐBSCL, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ TN&MT nghiên cứu vật liệu thay thế cho cát sông khi triển khai các dự án giao thông trọng điểm tại đây do nhu cầu dùng cát sông làm vật liệu xây dựng công trình giao thông là rất lớn, trong khi nguồn cung cấp ngày càng ít đi.
"Nếu kết quả thí nghiệm lấy cát nhiễm mặn thay cho cát sông nước ngọt thành công thì chúng ta không còn phải lo thiếu cát vì chỉ riêng khu vực ĐBSCL lượng cát biển đã lên đến hàng chục tỷ mét khối, không chỉ đáp ứng nhu cầu tại chỗ mà còn có thể điều tiết cho các công trình trên phạm vi cả nước", Bộ trưởng Thắng kỳ vọng.
Đại diện Bộ GTVT cũng cho biết hiện nay Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia "Nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu san lấp, đắp nền đường" - Đề tài 31/19-ĐTĐL.CN.CNN, một số các cơ quan đơn vị đã nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng. Bộ TN&MT đang thực hiện dự án "Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL". Đến nay, các đơn vị đã đưa ra các kết quả nghiên cứu ban đầu và tại các hội nghị khoa học chuyên đề, các nhà khoa học đã thống nhất có thể xem cát biển là vật liệu đắp nền đường thông thường đặc thù.
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, tỉnh còn có hơn 13 tỷ m3 cát biển, trong đó có hơn 1 tỷ m3 gần bờ, độ mặn thấp, Nếu được sự quan tâm các cơ quan chuyên môn khảo sát, đánh giá, thử nghiệm thành công thì nguồn cát biển này sẽ đảm bảo cung ứng vật liệu san lấp cho các công trình trọng điểm quốc gia tại vùng ĐBSCL.
Đồng quan điểm đó, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường cho biết, Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội cho phép TP. Cần Thơ thực hiện thí điểm dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ theo phương thức xã hội hóa. Với khối lượng nạo vét dự kiến trên 2,5 triệu m3, đây sẽ là nguồn vật liệu có thể sử dụng cho san lấp tại các công trình.
Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Võ Tấn Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Cát đá Việt sàng rửa sạch (Cần Thơ) cho biết, việc sử dụng cát nhiễm mặn để san lấp đã được nhiều quốc gia thực hiện từ nhiều năm nay. Do đó, việc Bộ GTVT đề xuất đưa cát mặn vào phục vụ đắp nền hạ, san lấp công trình đường bộ cao tốc là rất khả thi và nên tiến hành sớm để giải quyết bài toán thiếu vật liệu đắp nền như hiện nay.
"Là đơn vị có bằng sáng chế công nghệ lọc, sàng rửa cát được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Bằng độc quyền sáng chế từ năm 2016, Công ty cổ phần Cát đá Việt sàng rửa sạch đã thí nghiệm rửa cát nhiễm mặn tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Phú Quốc tỉnh Kiên Giang. Kết quả các mẫu sau khi được sàng rửa đã đạt tiêu chuẩn TCVN 7570:2006, tức đạt tiêu chuẩn cấp phối dùng cho bê tông và vữa xây tô. Điều đó cho thấy nguồn vật liệu cát nhiễm mặn không chỉ có thể dùng cho san lấp mà còn có thể sử dụng làm cấp phối cho các công trình xây dựng.
Với trữ lượng cát tại các cửa sông tiếp giáp biển vùng ĐBSCL còn rất lớn, nguồn vật liệu này có thể đáp ứng nhu cầu cho các công trình xây dựng của vùng ĐBSCL trong nhiều năm tới", ông Dũng nhận định.
- Cùng chuyên mục
Tái cấu trúc không gian công nghiệp, TP.HCM kiến tạo động lực phát triển mới
Sau sáp nhập, TP.HCM mở rộng quy mô từ 17 khu công nghiệp, khu chế xuất lên 66 khu, tạo ra không gian phát triển công nghiệp mang tính hệ thống và liên kết vùng. Đây là cơ hội lớn để TP.HCM tái cấu trúc không gian công nghiệp, hướng tới giá trị gia tăng cao.
Đầu tư - 19/08/2025 15:41
Có gì ở Saigon Marina IFC - một trong 3 tòa tháp cao nhất Việt Nam?
Saigon Marina IFC là công trình đầu tiên mở đầu cho tiến trình xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP.HCM, cung cấp hạ tầng tiêu chuẩn cho các tổ chức tài chính, doanh nghiệp và nhà đầu tư toàn cầu.
Đầu tư - 19/08/2025 15:38
Đắk Lắk khởi động dự án công nghiệp, cảng biển hơn 20.000 tỷ của Hòa Phát
Dự án Khu công nghiệp Hòa Tâm - giai đoạn 1 và bến cảng Bãi Gốc với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng của Tập đoàn Hòa Phát vừa được khởi động tại tỉnh Đắk Lắk.
Đầu tư - 19/08/2025 15:37
Đà Nẵng khởi công siêu dự án 80.000 tỷ, cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thông xe kỹ thuật
Ngày 19/8, tại Đà Nẵng, siêu dự án Khu Công viên văn hóa, vui chơi giải trí và thương mại dịch vụ cao cấp gần 80.000 tỷ đồng chính thức khởi công; tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thông xe kỹ thuật...
Đầu tư - 19/08/2025 15:35
Khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Đầu tư - 19/08/2025 15:12
Cú hích 1,3 triệu tỷ đồng nhân dấu mốc 80 năm lập quốc
Những công trình, dự án được khởi công, khánh thành nhân dịp 80 năm Quốc khánh không chỉ phục vụ phát triển, mà còn khẳng định một niềm tin: Việt Nam đủ khả năng bứt phá bằng chính nội lực của mình.
Đầu tư - 19/08/2025 15:11
Phân bổ danh mục thế nào khi thị trường uptrend?
Chuyên gia cho rằng khi thị trường vượt đỉnh, nhà đầu tư mua thậm chí an toàn hơn so với mua khi điều chỉnh. VN-Index còn tăng khoảng 20% nữa xét theo định giá.
Đầu tư thông minh - 19/08/2025 14:38
Quảng Ngãi muốn hút 3 - 4 tỷ USD vào khu kinh tế, khu công nghiệp
Tỉnh Quảng Ngãi đặt mục tiêu thu hút từ 3 - 4 tỷ USD vốn đầu tư vào các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN) trong 5 năm tới.
Đầu tư - 19/08/2025 10:09
Hé lộ siêu dự án gần 80.000 tỷ đồng của Sun Group tại Đà Nẵng
Siêu dự án Khu Công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) với tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng và quy mô 76,92ha, với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m - dự kiến khi hoàn thiện sẽ cao thứ 2 Việt Nam.
Đầu tư - 18/08/2025 16:58
Gia Lai tháo điểm nghẽn cho loạt dự án 'làm mãi không xong'
Gia Lai đang rà soát, kiểm tra và đôn đốc tiến độ của hàng loạt dự án trong và ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn với tinh thần "vướng ở đâu, gỡ ở đó".
Đầu tư - 17/08/2025 19:19
Sun Group làm chủ đầu tư dự án tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Đặc khu Vân Đồn
Sun Group được UBND tỉnh Quảng Ninh lựa chọn là chủ đầu tư dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino thí điểm cho người Việt Nam chơi, trị giá 2 tỷ USD.
Đầu tư - 17/08/2025 12:22
Vướng mặt bằng, nhiều công trình ở Đà Nẵng đứng trước nguy cơ trễ hẹn
Giải phóng mặt bằng chậm khiến nhiều dự án ở Đà Nẵng không thể thi công đúng kế hoạch, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư.
Đầu tư - 17/08/2025 07:50
Ngắm cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hơn 2.000 tỷ sẵn sàng thông xe
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (qua TP. Đà Nẵng) dài gần 11,5km, tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng sẵn sàng thông xe kỹ thuật tuyến chính vào ngày 19/8.
Đầu tư - 16/08/2025 15:45
Ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công Việt Nam ra thế giới
Bà Trà Lê, Giám đốc Phát triển Thị trường Source of Asia, công ty tư vấn xuất khẩu hàng thủ công Việt Nam, cho biết sản phẩm xanh, gia tăng bán hàng qua thương mại điện tử, tận dụng các hiệp định thương mại tự do là ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công mỹ nghệ Việt ra thế giới.
Đầu tư - 16/08/2025 07:10
Loạt dự án làm thay đổi diện mạo Nghệ An
Từ một tỉnh thuần nông, Nghệ An đang từng bước chuyển mình trở thành cực tăng trưởng mới ở khu vực Bắc Trung Bộ. Trong bức tranh phát triển đó, bất động sản nổi lên như một động lực quan trọng, góp phần định hình lại không gian đô thị, thu hút dòng vốn đầu tư và nâng cao chất lượng sống.
Đầu tư - 16/08/2025 07:04
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc muốn làm dự án điện khí hơn 2 tỷ USD ở Nghệ An
Tập đoàn SK Innovation vừa có đề xuất gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển để thực hiện dự án điện khí LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 15/08/2025 10:08
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago