Tài xế ở thế yếu khi hợp tác với hãng gọi xe

MỸ HUYỀN
15:39 23/09/2019

Khi pháp luật chưa thể điều chỉnh mối quan hệ giữa các công ty công nghệ kết nối dịch vụ vận tải (hãng gọi xe) và tài xế, thì các bác tài vẫn phải là bên chịu thiệt trong giao kết hợp đồng với đối tác của mình.

532f6_taixeotheyeukhihoptacvoihanggoixe_thanhhoa

Chính sách ưu đãi của các hãng gọi xe thường tỷ lệ nghịch với thị phần. Ảnh minh họa Thành Hoa.

Tắt ứng dụng để phản đối chính sách chi trả

Tháng 7 vừa rồi hàng trăm tài xế của Go-Viet đã tắt ứng dụng gọi xe của công ty này và tụ tập phản đối việc thay đổi chính sách thưởng trên cuốc xe của công ty(1). Trước đó, Go-Viet đã giảm số tiền thưởng mà tài xế được hưởng trên hiệu suất hoàn thành đơn hàng(2) đồng thời triển khai mức thu chiết khấu 20% thay vì có hoàn 10% hay thu ở mức 0%(3) như khi mới gia nhập thị trường Việt Nam. Những chuyện tương tự cũng xảy ra với Grab.

Việc tài xế tắt ứng dụng để phản đối sự thay đổi chính sách của các hãng xe đều xuất phát từ một nguyên nhân: họ không được thảo luận trước về các thay đổi trong thỏa thuận hợp tác mà hai bên đã ký kết trước đó.

Tuy nhiên, khi các tài xế bức xúc, cùng nhau tắt ứng dụng, tụ tập phản đối thì dường như họ đã quên rằng lúc đặt bút ký vào thỏa thuận hợp tác, họ đã trao cho các hãng xe quyền thay đổi các điều khoản mà không cần có sự bàn bạc trước. Nói cách khác, họ đang làm những việc vô nghĩa khi phản đối những điều mình đã đồng ý trước kia.

Mối quan hệ giữa các tài xế và hãng xe không phải là quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động, mà là giữa các đối tác với nhau. Tuy nhiên, trên thực tế, trong mối quan hệ này, các tài xế không có quyền đưa ra yêu cầu hoặc thương lượng điều khoản hợp đồng hay thay đổi các điều khoản trong hợp đồng. Họ chỉ có hai lựa chọn, đồng ý hoặc không đồng ý những điều khoản này và vì vậy ký hay không ký thỏa thuận hợp tác.

Ban đầu, các hãng gọi xe thường thu hút tài xế với chính sách chi trả rất hấp dẫn. Khi đã mở rộng được thị phần, các chính sách ưu đãi cũng giảm dần. Luật sư Phạm Thị Thoa, Công ty Luật Apolat Legal, nhận định rằng khi Go-Viet cần cạnh tranh với Grab, họ sẽ đưa ra mức thưởng cao, chiết khấu hấp dẫn nhằm thu hút tài xế để giành thị phần.

Đến một thời điểm họ có kế hoạch về lợi nhuận, hoặc tạm ngừng thu hút tài xế, họ sẽ giảm mức thưởng và tăng chiết khấu. Grab cũng từng thực hiện hành động này sau khi mua lại Uber nhưng sau đó lại tăng mức thưởng, giảm chiết khấu khi Go-Viet gia nhập thị trường.

Bà Thoa cho rằng việc doanh nghiệp thay đổi chính sách là chuyện bình thường. Tuy nhiên, điều đáng nói là các hãng gọi xe này không nói rõ thời điểm thay đổi vào lúc nào và trong bao lâu trong hợp đồng. Họ còn giành quyền được thay đổi, trong khi theo nguyên tắc, các đối tác phải cùng bàn bạc khi có sự thay đổi đó. Điều này khiến các đối tác - tài xế - cảm thấy bị đánh lừa.

Hợp đồng chỉ bảo vệ một phía

Theo luật sư Thoa, theo điều 8c thỏa thuận hợp tác, Go-Viet quy định “Go-Viet, với tư cách là đơn vị vận hành của ứng dụng Go-Viet, có thể sửa đổi hoặc bổ sung điều kiện theo từng thời điểm. Việc sửa đổi hoặc bổ sung điều kiện sẽ được áp dụng sau khi Go-Viet thông báo sửa đổi hoặc bổ sung điều kiện thông qua các phương tiện điện tử hoặc các phương tiện truyền thông khác do Go-Viet lựa chọn và việc sửa đổi, bổ sung này có thể bao gồm việc sửa đổi hoặc bổ sung các chính sách đã có sẵn trong điều kiện hoặc các điều khoản và điều kiện bổ sung.

Đối tác đồng ý rằng việc đối tác tiếp tục truy cập hoặc sử dụng ứng dụng Go-Viet hoặc việc tiếp tục hợp tác của đối tác sau ngày thông báo sửa đổi điều kiện có thể được xem là đối tác đồng ý chịu ràng buộc bởi các điều kiện, như đã được sửa đổi hoặc bổ sung”.

Như vậy, theo thỏa thuận thì nếu các tài xế tiếp tục hợp tác với Go-Viet bằng cách sử dụng ứng dụng và làm việc với khách hàng thì coi như đồng ý với điều kiện mới đã được thông báo của Go-Viet. Nếu không đồng ý thì tài xế sẽ phải hủy hợp đồng.

Tương tự, ở điều 3, điều khoản thanh toán của các điều khoản và điều kiện dành cho tài xế GrabBike, được xem như hợp đồng giữa tài xế và Grab, cũng trao quyền cho Grab thay đổi phí dịch vụ.

Cụ thể như sau: “... Bạn thừa nhận rằng tổng số tiền phí mà hành khách hoặc khách hàng trả cho bạn đã bao gồm cả phí sử dụng phần mềm mà bạn đang thu hộ công ty. Phí sử dụng phần mềm đó có thể lên đến 20% phí được quy định cho dịch vụ cho mỗi lần hành khách hoặc khách hàng hoàn tất một chuyến đi, sẽ do công ty toàn quyền quyết định, tùy từng thời điểm... Công ty có thể xác định hoặc thay đổi phí dịch vụ khi công ty, theo toàn quyền quyết định của mình, cho là cần thiết hoặc phù hợp với hoạt động kinh doanh”.

Tuy nhiên, các tài xế của các hãng gọi xe này không phải là những người quen đọc hợp đồng, lại càng không phải là những người có thể bỏ tiền thuê luật sư xem xét hợp đồng trước khi đồng ý ký thỏa thuận hợp tác. Khi chính sách của hãng thay đổi, tiền các tài xế nhận về giảm thì họ mới nhận ra rằng mình đã ngây thơ ký vào hợp đồng mà mình bị động trước những thay đổi của đối tác.

Theo luật sư Thoa, dựa trên các điều khoản thỏa thuận giữa các bên và cách thức hợp tác hiện tại giữa Grab, Go-Viet và các tài xế của họ (quan hệ giữa một bên là pháp nhân có mục đích lợi nhuận và một bên là cá nhân), thì có thể thấy quan hệ này được điều chỉnh bởi Luật Thương mại.

Hợp đồng do Grab và Go-Viet ban hành theo mẫu là hợp đồng mẫu, tương tự như hợp đồng mua bán chung cư, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, hợp đồng mở tài khoản ngân hàng, hợp đồng cấp điện, nước, truyền hình... Theo đó, những hợp đồng này phải tuân thủ các quy định pháp luật về cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng... mà ở đó, quyền lợi của khách hàng, của người tiêu dùng được các cơ quan nhà nước xem xét đánh giá, bảo vệ.

Tuy nhiên, tài xế Grab, Go-Viet lại là đối tác hợp tác kinh doanh chứ không phải người tiêu dùng nên quyền lợi của họ không được bảo vệ theo Luật Thương mại. Quyền lợi của tài xế lúc này hoàn toàn phụ thuộc vào các hãng xe, mà các điều khoản trong hợp đồng chỉ bảo vệ các hãng này.

Luật sư Thoa cho rằng tài xế chỉ được xem xét bảo vệ một phần theo quy định tại điều 405 Bộ luật Dân sự về hợp đồng mẫu như sau:

1. Hợp đồng theo mẫu là hợp đồng gồm những điều khoản do một bên đưa ra theo mẫu để bên kia trả lời trong một thời gian hợp lý; nếu bên được đề nghị trả lời chấp nhận thì coi như chấp nhận toàn bộ nội dung hợp đồng theo mẫu mà bên đề nghị đã đưa ra.

2. Trường hợp hợp đồng theo mẫu có điều khoản không rõ ràng thì bên đưa ra hợp đồng theo mẫu phải chịu bất lợi khi giải thích điều khoản đó.

3. Trường hợp hợp đồng theo mẫu có điều khoản miễn trách nhiệm của bên đưa ra hợp đồng theo mẫu, tăng trách nhiệm hoặc loại bỏ quyền lợi chính đáng của bên kia thì điều khoản này không có hiệu lực, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Từ các điều khoản trên có thể thấy sự thiệt thòi, bất lợi và yếu thế của các tài xế trong việc giao kết hợp đồng với các hãng gọi xe công nghệ, nhưng pháp luật Việt Nam hiện tại chưa có quy định điều chỉnh phù hợp để bảo vệ đối tượng này và đang trong quá trình nghiên cứu ban hành, sửa đổi luật.

Trong khi đó, với vị trí là bên tạo ra giao dịch thì Grab, Go-Viet hoàn toàn có đủ năng lực, tài chính để nghiên cứu và vận dụng quy định pháp luật Việt Nam hiện hành theo hướng có lợi cho họ mà không vi phạm pháp luật. Cụ thể, họ đã không thực hiện quan hệ lao động với tài xế mà chuyển sang giao dịch hợp tác, kinh doanh thương mại theo Luật Thương mại.

Do đó, quyền lợi của tài xế sẽ không được Bộ luật Lao động bảo vệ như được nghỉ phép hưởng lương, được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Cùng chuyên mục
Lật tẩy nhà đầu tư nước ngoài và các chiêu trò vi phạm pháp luật Việt Nam

Lật tẩy nhà đầu tư nước ngoài và các chiêu trò vi phạm pháp luật Việt Nam

Với số vốn vỏn vẹn hơn 1,1 tỷ đồng, Stephen Ward Kim (người Mỹ gốc Hàn Quốc) đã vào Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực may mặc. Lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước với đầu tư nước ngoài, người đàn ông này đã có hàng loạt vi phạm, ảnh hưởng đến người lao động và tình hình an ninh, trật tự nhiều địa phương.

Pháp luật - 10/08/2025 09:56

Người nổi tiếng phải sử dụng sản phẩm mới được quảng cáo

Người nổi tiếng phải sử dụng sản phẩm mới được quảng cáo

Người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng (KOL/KOC) quảng cáo bán hàng trên mạng sẽ phải tuân thủ những quy định chi tiết hơn từ đầu năm 2026.

Pháp luật - 10/08/2025 07:24

Doanh nhân bắt tay với ông chủ Nhật Cường buôn lậu hàng trị giá hơn 338 tỷ đồng

Doanh nhân bắt tay với ông chủ Nhật Cường buôn lậu hàng trị giá hơn 338 tỷ đồng

Doanh nhân bắt tay với ông chủ Nhật Cường buôn lậu hàng trị giá hơn 338 tỷ đồng là Đoàn Mạnh Phong vừa nhận án tù về tội Buôn lậu.

Pháp luật - 09/08/2025 14:02

Miễn thị thực với người nước ngoài thuộc diện đặc biệt

Miễn thị thực với người nước ngoài thuộc diện đặc biệt

Chính phủ ban hành Nghị định số 221/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định về việc miễn thị thực có thời hạn cho người nước ngoài thuộc diện đối tượng đặc biệt cần ưu đãi phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Pháp luật - 09/08/2025 08:24

Quảng Ngãi khởi tố 2 giám đốc gian lận trong đấu thầu

Quảng Ngãi khởi tố 2 giám đốc gian lận trong đấu thầu

Công an Quảng Ngãi vừa khởi tố 2 giám đốc công ty về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" tại dự án tuyến đường ven biển tỉnh Quảng Ngãi.

Pháp luật - 08/08/2025 08:51

Gia Lai cảnh báo lừa bán nhà ở xã hội tại khu đất 1006 Trần Hưng Đạo

Gia Lai cảnh báo lừa bán nhà ở xã hội tại khu đất 1006 Trần Hưng Đạo

Trước tình trạng nhiều thông tin rao bán không đúng sự thật, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai khẳng định, dự án Nhà ở xã hội tại khu đất 1006 Trần Hưng Đạo chưa phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa giao cho tổ chức nào làm chủ đầu tư dự án.

Pháp luật - 07/08/2025 15:46

Nhiều cựu Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch tỉnh kháng cáo trong vụ án ở Tập đoàn Phúc Sơn

Nhiều cựu Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch tỉnh kháng cáo trong vụ án ở Tập đoàn Phúc Sơn

Sau gần một tháng TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 41 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (viết tắt là Tập đoàn Phúc Sơn), tính đến chiều 6/8, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của nhiều bị cáo trong vụ án này, trong đó có nhiều bị cáo là cựu Bí thư Tỉnh ủy và cựu Chủ tịch UBND tỉnh. 

Pháp luật - 07/08/2025 11:07

Dự án năng lượng 2 tỷ USD ở Quảng Trị bị Thanh tra Chính phủ nêu tên

Dự án năng lượng 2 tỷ USD ở Quảng Trị bị Thanh tra Chính phủ nêu tên

Dự án điện gió AMI Savannakhet của CTCP Đầu tư AMI Renewables Quảng Bình với tổng mức đầu tư 2 tỷ USD vừa được Thanh tra Chính phủ điểm tên trong đợt thanh tra diện rộng lần này.

Pháp luật - 07/08/2025 08:51

Doanh nghiệp, nhà đầu tư 'chấm điểm' cơ quan thuế như thế nào?

Doanh nghiệp, nhà đầu tư 'chấm điểm' cơ quan thuế như thế nào?

Từ tháng 7/2025, doanh nghiệp, nhà đầu tư "chấm điểm" về sự phục vụ của cơ quan thuế thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng eTax Mobile và trang thông tin điện tử của Cục Thuế trên phạm vi toàn quốc.

Pháp luật - 06/08/2025 11:31

Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh chịu trách nhiệm về cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh chịu trách nhiệm về cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng về kết quả cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh.

Pháp luật - 05/08/2025 13:17

Công an Hà Nội khởi tố giám đốc doanh nghiệp FDI vì trốn thuế

Công an Hà Nội khởi tố giám đốc doanh nghiệp FDI vì trốn thuế

Ông Stephen Ward Kim (quốc tịch Mỹ), giám đốc một doanh nghiệp FDI ở Hà Nội vừa bị khởi tố để điều tra về tội "Trốn thuế".

Pháp luật - 05/08/2025 13:16

Hà Nội bác thông tin thí điểm cấm xe xăng ở một phường

Hà Nội bác thông tin thí điểm cấm xe xăng ở một phường

UBND phường Cửa Nam lên tiếng trước thông tin trên mạng xã hội cho rằng, địa bàn này là nơi đầu tiên thí điểm cấm xe xăng ở Hà Nội.

Pháp luật - 05/08/2025 07:07

'Bình ổn' giá đất và những hệ lụy

'Bình ổn' giá đất và những hệ lụy

Việc sửa đổi Luật Đất đai năm 2024 phải giải quyết được hai vấn đề lớn mang tính chất nền tảng cả về lý luận cũng như khả năng thực thi để bảo đảm khi Luật sửa đổi được ban hành có thể đi vào thực tiễn đời sống.

Pháp luật - 04/08/2025 13:59

Hà Nội tuyên truyền Luật Thủ đô 2024 gắn với mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Hà Nội tuyên truyền Luật Thủ đô 2024 gắn với mô hình chính quyền địa phương hai cấp

UBND TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến và tập huấn Luật Thủ đô và các văn bản triển khai thi hành trên địa bàn TP. Hà Nội khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp từ 1/7/2025.

Pháp luật - 04/08/2025 11:55

Công ty TNHH Pou Sung Việt Nam bị phạt hơn 700 triệu đồng

Công ty TNHH Pou Sung Việt Nam bị phạt hơn 700 triệu đồng

Công ty TNHH Pou Sung Việt Nam bị phạt 705 triệu đồng do vi phạm bảo vệ môi trường. Công ty không khai báo đúng khối lượng chất thải nguy hại, cung cấp thông tin sai lệch. Tìm hiểu thêm về hậu quả và yêu cầu cải chính thông tin.

Pháp luật - 04/08/2025 11:36

Lập công ty 'ma' rửa tiền, sử dụng email giả để lừa tiền nhiều doanh nghiệp

Lập công ty 'ma' rửa tiền, sử dụng email giả để lừa tiền nhiều doanh nghiệp

Công an TP.HCM cảnh báo về các trường hợp liên kết với người nước ngoài, thành lập công ty ma, sử dụng email giả để lừa tiền, rửa tiền...

Pháp luật - 04/08/2025 08:30