Tái cấu trúc bán lẻ truyền thống để tăng trưởng

ĐĂNG KIỆT
11:25 23/03/2025

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) đang bị "siết" bởi thuế phí và các chính sách liên quan, doanh nghiệp bán lẻ truyền thống cần tận dụng tốt thời cơ để tăng trưởng.

Ngành bán lẻ kỳ vọng phục hồi trong năm 2025. Ảnh: Đăng Kiệt

Ngành bán lẻ kỳ vọng phục hồi

Dữ liệu từ báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV Research) cho biết, Chính phủ đã triển khai nhiều chính sách nhằm thúc đẩy tiêu dùng, nổi bật là việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% trong 6 tháng đầu năm. KBSV Research đánh giá, chính sách này sẽ kích cầu tiêu dùng, cùng với việc bổ sung 3,8 triệu người vào tầng lớp tiêu dùng là tín hiệu tích cực, đặc biệt với các ngành hàng thiết yếu và tiêu dùng nhanh.

Theo các chuyên gia, năm 2025, dự báo thị trường bán lẻ sẽ sôi động khi kinh tế Việt Nam có dư địa tăng trưởng mạnh hơn. Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Luật Thương mại điện tử dự kiến được thông qua sẽ định hình lại khung pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thị trường số.

Đối với thị trường bán lẻ dược phẩm, KBSV Research cho rằng, sự phổ cập Internet sẽ là yếu tố thúc đẩy mảng kinh doanh thuốc online phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, các chuỗi hiện đại có khả năng cạnh tranh ngày càng lớn so với nhà thuốc truyền thống do ưu thế công nghệ, dịch vụ giao hàng tận nơi và độ minh bạch.

Để phục hồi, bán lẻ truyền thống cần giải quyết tốt bài toán cạnh tranh TMĐT. Ảnh: Đăng Kiệt.

Tái cấu trúc để tăng trưởng

Nhu cầu tiêu dùng được đánh giá sẽ tập trung vào các sản phẩm thiết yếu. Theo NielsenIQ, chi tiêu cho thực phẩm tươi sống và hàng gia dụng tăng lần lượt 21,3% và 12,2%. Trong khi đó, chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ giảm 21% do người tiêu dùng ưu tiên tiết kiệm và bảo vệ tài chính cá nhân.

Trả lời Nhadautu.vn, ông Võ Hoàng Hải, Phó Tổng Giám đốc NamABank cho rằng, dù GDP tăng trưởng nhưng độ lan toả không cao, do nhu cầu tiêu dùng cá nhân sụt giảm.

"Nếu xét ở phía cầu, GDP được tác động bởi hoạt động tiêu dùng cá nhân, chiếm 63% quy mô. Nhưng có một thực tế là hoạt động tiêu dùng cá nhân giảm đều đặn từ 2020 đến nay. Tỷ trọng đóng góp vào GDP càng ngày càng thu hẹp, dù vẫn có sự bùng nổ ở giai đoạn 2022, tăng trưởng hàng hoá bán lẻ kém xa giai đoạn trước dịch, khi hiện tại chỉ quanh vùng 16%", ông Hải phân tích.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, để hiện thực hoá, thị trường bán lẻ cần những cú hích mạnh mẽ, bắt đầu từ niềm tin tiêu dùng.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, thông thường tốc độ tăng trưởng của ngành thương mại, dịch vụ và bán lẻ thường có mối quan hệ tỷ lệ thuận với GDP, với hệ số trung bình khoảng 1,5 lần. Do đó, để nền kinh tế đạt mức tăng trưởng 8%, ngành thương mại, dịch vụ và bán lẻ cần tăng tối thiểu 12%.

"Niềm tin này được xem xét ở hai khía cạnh. Thứ nhất, đối với người tiêu dùng cá nhân, chỉ số niềm tin chủ yếu phụ thuộc vào thu nhập. Một mức thu nhập ổn định, đủ để trang trải cuộc sống sẽ đảm bảo người tiêu dùng tự tin chi tiêu, từ đó thúc đẩy tăng trưởng chung. Thứ hai, dưới góc độ doanh nghiệp, niềm tin liên quan đến sức khỏe tài chính của doanh nghiệp, đòi hỏi những chính sách hỗ trợ trực diện và hiệu quả từ phía Nhà nước", ông Nguyễn Anh Đức khẳng định.

Về giải pháp, ông Nguyễn Anh Đức cho rằng, niềm tin tiêu dùng là động lực quan trọng giúp thúc đẩy nhu cầu thị trường, nhưng để duy trì tăng trưởng ổn định và vượt ngưỡng hiện tại, thị trường bán lẻ cần được tái cấu trúc toàn diện từ hệ thống bán lẻ truyền thống, phương thức kinh doanh hiện đại đến chuỗi cung ứng, nhằm tối ưu hóa hiệu quả và nâng cao chuỗi giá trị.

"Trước hết cần tái cấu trúc bán lẻ truyền thống. Hiện nay, thương mại truyền thống đang gặp phải sự trì trệ lớn, cần được cải tổ để thích nghi với bối cảnh mới. Thứ hai là tái cấu trúc thương mại hiện đại. Việc này nhằm tạo ra những bước đột phá, đặc biệt trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, bán lẻ không qua cửa hàng truyền thống, và các hình thức cá nhân hóa, tùy chỉnh sản phẩm/dịch vụ cho từng nhóm đối tượng khách hàng. Đây là cách để đi tắt đón đầu, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại. Thứ ba là tái cấu trúc chuỗi cung ứng và giá trị. Các mô hình chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị cần được điều chỉnh để tối ưu hóa hiệu quả và gia tăng giá trị chung", Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ nêu giải pháp.

  • Cùng chuyên mục
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN

Kề cận Vinhomes Green City và chuỗi khu công nghiệp lớn, Imperia Grand Plaza Đức Hòa sở hữu lợi thế kép hiếm có: hệ tiện ích đô thị hiện đại, khai thác khoảng trống dịch vụ khổng lồ từ các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu vực.

Thị trường - 18/09/2025 15:28

Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng

Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng

Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.

Thị trường - 18/09/2025 15:02

MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng

MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.

Thị trường - 18/09/2025 14:57

Dat Bike huy động thành công 22 triệu USD, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD

Dat Bike huy động thành công 22 triệu USD, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD

Với nguồn vốn mới 22 triệu USD, Dat Bike sẽ mở rộng hệ thống phân phối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi sang xe máy điện tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 12:41

Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'

Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'

Forbes Italia - ấn phẩm tiếng Ý của Forbes đã ca ngợi Phú Quốc như một thiên đường nhiệt đới mới của châu Á - nơi vừa giữ trọn vẻ đẹp nguyên sơ, vừa định hình khái niệm du lịch biển đảo hiện đại, dần trở thành lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu Châu Á.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 10:00

  'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 09:58

Khi ngân hàng số 'tiến hóa'

Khi ngân hàng số 'tiến hóa'

Theo các chuyên gia, ngân hàng số đến nay không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành thực sự cùng khách hàng.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:47

Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN

Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN

Vietcombank đã tiên phong đăng ký áp dụng cả phương pháp tiêu chuẩn (SA) và phương pháp xếp hạng nội bộ (IRB) của Thông tư 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 14/2025) ngay tại thời điểm Thông tư có hiệu lực (15/9/2025).

Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:46

Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần

Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần

Với sự phục hồi của thị trường khách Nga, du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tích cực. Địa phương đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường khách quốc tế để tạo động lực mới cho ngành du lịch.

Thị trường - 18/09/2025 06:45

Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9

Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9

Tháng 9, hòa vào không khí tự hào của đại lễ 2/9 và kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, NCB đã thổi bùng cảm xúc với hai dấu ấn đặc biệt: đồng hành cùng MV triệu view "Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương lai" và ra mắt phiên bản thẻ tín dụng NCB Visa "Tự Hào".

Thị trường - 17/09/2025 17:30

NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn

NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn

Những lựa chọn vừa an toàn vừa linh hoạt như chứng chỉ tiền gửi đang dần trở thành xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn, khi giúp doanh nghiệp cân bằng giữa mục tiêu sinh lời và yêu cầu duy trì thanh khoản.

Thị trường - 17/09/2025 17:29

Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI

Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI

Giữa những ánh đèn sáng rực ngày đêm, ít ai biết rằng, để giữ cho dòng điện ổn định luôn có những người công nhân điện lặng lẽ cống hiến. Nổi bật trong số đó là những "lính đặc nhiệm lưới điện" – Đội sửa chữa điện nóng (Hotline).

Thị trường - 17/09/2025 17:28

TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại

TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại

Bước vào quý III/2025 với mưa bão dồn dập và nhu cầu tiêu thụ than sụt giảm, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn duy trì nhịp độ sản xuất ổn định, nỗ lực vượt khó để bảo đảm việc làm cho người lao động và giữ vững mục tiêu hoàn thành kế hoạch cả năm.

Thị trường - 17/09/2025 15:18

T&T Group đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

T&T Group đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Chiều 16/9, trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều nhóm kiến nghị quan trọng liên quan tới việc phát huy nội lực doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 17/09/2025 13:04

VPBankSME: Tỷ lệ quay thưởng trúng quà tới 90%với 'Giao dịch online, Vận may tiền tỷ'

VPBankSME: Tỷ lệ quay thưởng trúng quà tới 90%với 'Giao dịch online, Vận may tiền tỷ'

Hàng nghìn phần quà giá trị từ chương trình "Giao dịch online, Vận may tiền tỷ" đã được trao về tay các doanh nghiệp SME là khách hàng của VPBank.

Thị trường - 17/09/2025 13:01

Khóa đào tạo học viên phi công MPL đầu tiên tại Việt Nam chính thức tốt nghiệp

Khóa đào tạo học viên phi công MPL đầu tiên tại Việt Nam chính thức tốt nghiệp

Tại Trung tâm đào tạo phi công BAA Training Vietnam (TP. Thủ Đức - TP.HCM), BAA Training Vietnam và Bamboo Airways đã phối hợp tổ chức Lễ tốt nghiệp cho các học viên phi công MPL (Multi-Crew Pilot Licence) đầu tiên tại Việt Nam.

Thị trường - 17/09/2025 13:00