Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM: 'Mong thêm nhiều doanh nghiệp bán lẻ Anh vào Việt Nam'
Tổng Lãnh sự Anh tại TP.HCM Alexandra Smith cho biết các thương hiệu Anh nổi tiếng như The Body Shop, Mothercare và Unilever hiện đã có dấu ấn tại Việt Nam. Bà mong muốn giúp nhiều công ty bán lẻ của nước này, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp cận thị trường Việt Nam.
Tổng Lãnh sự Anh tại TP.HCM phối hợp cùng Redfern Digital và The Sentry, đã tổ chức buổi gặp gỡ doanh nghiệp với sự tham gia của các nhà nhập khẩu, nhà phân phối và các nhà bán lẻ uy tín tại Việt Nam tại TP.HCM ngày 26/2.
Buổi gặp gỡ nhằm tìm hiểu các cơ hội nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng từ Vương quốc Anh theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKFTA).
Tổng Lãnh sự Anh mong có thêm nhiều doanh nghiệp Anh vào Việt Nam
Thông tin từ hội thảo cho biết theo các hiệp định này, có đến 99% hàng hóa xuất khẩu của Vương quốc Anh sang Việt Nam hiện nay được miễn thuế, giúp các sản phẩm thuộc các lĩnh vực như hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), bán lẻ tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống (F&B), chăm sóc sức khỏe trở nên dễ tiếp cận và cạnh tranh hơn, mang lại cho người tiêu dùng trong nước nhiều lựa chọn sản phẩm chất lượng cao hơn.

Ngoài việc giảm thuế quan, các hiệp định này cũng mang lại nhiều lợi ích phi thuế quan đáng kể.
Chẳng hạn, CPTPP đảm bảo thời gian thông quan nhanh hơn, với việc thông quan thương mại tiêu chuẩn diễn ra trong vòng 48 giờ kể từ khi hàng hóa đến, và các lô hàng khẩn cấp được thông quan trong vòng 6 giờ sau khi nộp các tài liệu hải quan cần thiết, miễn là lô hàng đã đến nơi.
CPTPP cũng đơn giản hóa các thủ tục đăng ký đối với các sản phẩm mỹ phẩm từ Vương quốc Anh, loại bỏ yêu cầu về Giấy chứng nhận Hàng hóa tự do.
Thêm vào đó, theo CPTPP, các nhà xuất khẩu Anh có thể tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa, không còn yêu cầu chứng nhận từ bên thứ ba. Khi các biện pháp này được triển khai đầy đủ, chi phí và gánh nặng hành chính sẽ giảm và được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận.
Vương quốc Anh là nơi có nhiều thương hiệu tiêu dùng và bán lẻ được ưa chuộng trên toàn thế giới, khiến các sản phẩm từ Anh trở thành lựa chọn đáng tin cậy nhờ chất lượng và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
Người tiêu dùng Việt Nam hiện đang được tiếp cận nhiều sản phẩm đến từ Anh, từ trà, sô cô la, hải sản, thịt, vitamin, các thương hiệu dinh dưỡng và các sản phẩm gia đình, đến nước hoa và thời trang, tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống cũng như các nền tảng thương mại điện tử.

Tổng Lãnh sự Anh tại TP.HCM Alexandra Smith nhận định các thương hiệu Anh nổi tiếng như Jo Malone, Lush, The Body Shop, Mothercare và Unilever hiện đã có dấu ấn tại Việt Nam, và thông qua chính sách thương mại và hỗ trợ xuất khẩu của chính phủ Anh.
Tuy vậy, Anh quốc vẫn mong muốn tiếp tục mở rộng thị trường và giúp nhiều thương hiệu bán lẻ Anh, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp cận thị trường Việt Nam.
Việc thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do Vương quốc Anh – Việt Nam vào năm 2019 đã thúc đẩy mạnh mẽ thương mại song phương, đặc biệt là trong ngành nông sản, thực phẩm và đồ uống.
Thực phẩm và đồ uống của Anh xuất khẩu sang Việt Nam đạt 154 triệu USD
Theo báo cáo Kết nối Vương quốc Anh và Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống do Edelman Public & Government Affairs (EGA) thực hiện năm 2024, với sự tài trợ của Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Vương quốc Anh sang Việt Nam đã tăng 97% từ năm 2020 đến 2023, đạt 154 triệu USD.
Trưởng bộ phận Triển khai Hiệp hội Thương mại Tự do của Chính phủ Anh David Johnstone chia sẻ rằng việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP vào tháng 12/2024 được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều cơ hội hấp dẫn hơn nữa cho các doanh nghiệp trong việc đưa danh mục sản phẩm tiêu dùng phong phú của Vương quốc Anh đến với người tiêu dùng Việt Nam.
Theo ông David Johnstone, việc cắt giảm thuế quan đối với các mặt hàng thực phẩm và đồ uống, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, cùng với các cam kết cải thiện về thủ tục hải quan, sẽ giúp cho việc nhập khẩu hàng hóa từ Anh trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn.
Trong năm 2024, xuất khẩu hàng hóa từ Anh sang Việt Nam đã tăng 9.9%, và với những cơ hội mới mà hiệp định CPTPP đem đến cho các nhà nhập khẩu, bán lẻ và phân phối hàng hóa từ Anh vào Việt Nam.
"Chúng tôi mong muốn xu hướng này sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2025", ông Johnstone nhấn mạnh.
- Cùng chuyên mục
Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero
Ra mắt vào tháng 7/2025, thẻ tín dụng Techcombank Visa Eco đã tạo nên xu hướng mới: "sống xanh, tiêu sành" trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 16:23
Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng
Sáng 14/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập đỉnh mới, với giá bán ra lên đến 124,7 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 14/08/2025 10:16
SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín
Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square
Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030
Trong hai ngày 11-12/8, Phường Phú Thượng đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ I (2025-2030) tại trụ sở UBND Phường Phú Thượng, Hà Nội.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế
Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!
Chưa đến 10% doanh nghiệp cho biết đã từng hoặc đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Sau hơn 30 năm kể từ công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập, hiện cả nước chỉ có 8 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động…
Thị trường - 14/08/2025 07:30
Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?
Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.
Thị trường - 13/08/2025 16:12
PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung
PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31
Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm
Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52
MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51
Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao
Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.
Thị trường - 13/08/2025 10:33
Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm
Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.
Thị trường - 13/08/2025 06:45
TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam
Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến
Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.
Thị trường - 12/08/2025 13:47
Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh
Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.
Thị trường - 12/08/2025 13:37
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago