Sửa đổi Nghị định 06: Tháo rào cản cho đặt cược thể thao mở ra ngành kinh tế số quy mô nhiều tỷ USD

Nhàđầutư
Sáng 17/12, Tọa đàm: "Công nghệ số và quản lý nhà nước về đặt cược thể thao" khai mạc lúc 8h30 tại Hội trường lớn tầng 1, nhà 7 tầng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (số 65 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội).
NHÓM PHÓNG VIÊN
17, Tháng 12, 2020 | 09:00

Nhàđầutư
Sáng 17/12, Tọa đàm: "Công nghệ số và quản lý nhà nước về đặt cược thể thao" khai mạc lúc 8h30 tại Hội trường lớn tầng 1, nhà 7 tầng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (số 65 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội).

toan1

Toàn cảnh tọa đàm: "Công nghệ số và quản lý nhà nước về đặt cược thể thao". Ảnh: Trọng Hiếu.

Tọa đàm có sự góp mặt của đại diện một số Ủy ban của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và vui chơi giải trí có thưởng, chuyên gia kinh tế và chuyên gia công nghệ thông tin.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư, Trưởng ban tổ chức Tọa đàm cho biết": "Việc hoàn thiện luật pháp, chính sách nhằm tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm. Ngay mới đây, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 43/CT-TTG, ngày 11/12/2020 về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật.

Tại chỉ thị này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: "Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình xây dựng pháp luật; Đẩy mạnh và đổi mới các phương pháp, hình thức lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức; chú trọng việc lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhất là ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản. Nghiêm túc tiếp thu, giải trình đầy đủ, thực chất các ý kiến góp ý để bảo đảm tính khả thi".

Trong những năm qua, với mục đích tôn chỉ và chức năng nhiệm vụ được giao, Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn đã thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp góp ý về dự thảo các văn bản pháp luật kinh tế.

IMG_20201217_092023

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư phát biểu khai mạc tọa đàm. Ảnh: Trọng Hiếu.

Hiện tại, Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 06/2017/NĐ-CP ngày 24/1/2017 của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế đang được Bộ Tài chính nghiên cứu, tiếp thu ý kiến để hoàn chỉnh trình Chính phủ.

"Do vậy, tiếp theo Hội thảo "Phát triển ngành công nghiệp vui chơi giải trí có thưởng: Thực trạng và giải pháp" (vào ngày 23/6/2020), Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn tiếp tục tổ chức cuộc Tọa đàm trên để thảo luận sâu về các giải pháp ứng dụng công nghệ số trong việc quản lý nhà nước đối với lĩnh vực công nghiệp vui chơi giải trí nói chung và đặt cược thể thao nói riêng, góp ý kiến vào Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 nói trên về những quy định liên quan đến ứng dụng công nghệ", Tổng biên tập Nguyễn Anh Tuấn cho hay.

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, 3 vấn đề chính của các đại biểu trình bày tại toạ đàm là: Một số ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 06/NĐ-CP, một số vấn đề liên quan đến ứng dụng công nghệ số trong đặt cược thể thao và vấn đề ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực đặt cược thể thao - nhìn từ góc độ Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều quy định tại Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24 tháng 01 năm 2017 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, tọa đàm cũng tiến hành thảo luận một số vấn đề như mức độ phù hợp của Nghị định 06/2017 trong bối cảnh công nghiệp 4.0 hiện nay, phương thức phân phối vé đặt cược từ xa, và các kiến nghị cụ thể khác về sửa đổi Nghị định 06 của Chính phủ.

toan2

Đông đảo đại biểu tham dự và phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Trọng Hiếu.

GS-TSKH. Nguyễn Mại: Sửa Nghị định về cá cược thể thao để tạo cú hích phục hồi du lịch sau COVID-19

Đầu tiên, tôi muốn chúng ta có cách tiếp cận theo điều kiện hiện nay, bởi sau đại dịch COVID-19, nước ta cũng như thế giới thế giới đã thay đổi, vì vậy vấn đề đặt ra là chúng ta phải là thế nào để thích ứng.

Năm 2020 dù đã có nhiều cố gắng nhưng tăng trưởng kinh tế của nước ta đạt chưa đến 3%, chỉ bằng 40% tốc độ tăng trưởng năm 2019. Gánh nặng tăng trưởng kinh tế chuyển sang năm 2021 và những năm tiếp theo.

Quốc hội vừa thông qua dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 6%, thấp hơn mức trung bình của 4 năm 2016-2019. Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đều nhận thức rằng, trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, nền tảng quản lý và kinh doanh truyền thống không đủ khả năng thích ứng; do đó, việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số sẽ tạo ra cơ hội giúp doanh nghiệp xoay trục sản phẩm, hấp dẫn du khách, sớm phục hồi và bứt phá.

Tôi cho rằng để phát triển kinh tế nói chung thì việc phát triển công nghệ rất quan trọng, chúng ta phải tiếp cận theo tư duy đổi mới.

Để làm rõ điều này, tôi muốn bày tỏ sự đồng tình với chủ đề “Liên kết, hành động và phát triển” tại hội nghị du lịch toàn quốc diễn ra ngày 28/11 tại Hội An, Quảng Nam. Ở đây có một số ý kiến cho rằng, việc phục hồi không dựa trên phục hồi như cũ mà bàn về việc đổi mới.

nguyen-mai1

GS-TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch VAFIE trình bày tham luận tại tọa đàm. Ảnh: Trọng Hiếu.

Tôi rất ấn tượng với phát biểu tại đây của ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup về vấn đề đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện cả về kinh doanh-vận hành-trải nghiệm khách hàng. Cùng với đó là ý kiến của ông Dương Phú Nam, Tổng Giám đốc tập đoàn Sungroup khi cho rằng, cần tập trung vào phát triển những sản phẩm du lịch mới, đáp ứng xu thế mới để tăng hiệu quả kích cầu.

Tôi nghĩ đây những cách tiếp cận rất thích hợp đối với nước ta ở thời điểm hiện tại nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang phòng dịch rất tốt.

Thứ 3, đối với Nghị định 06/NĐ-CP, tôi cho rằng có 2 nội dung cần lưu ý: Thứ nhất là xây dựng cơ chế quản lý phù hợp với môi trường kinh doanh số, tạo thuận lợi cho đổi mới sáng tạo và nghiên cứu, xây dựng các khu thử nghiệm dành cho doanh nghiệp công nghệ theo mô hình tiên tiến của thế giới.

Hai là, hoàn thiện pháp luật, chính sách về tài chính-tiền tệ, thanh toán điện tử, quản lý thuế và các dịch vụ xuyên biên giới phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế số. Hoàn thiện chính sách đặt hàng sản xuất và mua sắm công đối với các sản phẩm công nghệ số do Việt Nam sản xuất.

Đây là cách tiếp cận rất hiện đại trong công cuộc chuyển đổi số, đây cũng là điều cần lưu ý trong tọa đàm ngày hôm nay.

Cuối cùng, tôi chia sẻ lo ngại của các doanh nghiệp kinh doanh vui chơi giải trí có thưởng về việc nếu chỉ cho đặt cược qua smarphone mà không cho sử dụng mạng internet sẽ hạn chế đối với người tham gia đặt cược, không thể ngăn chặn dân cá cược lậu trên các server nước ngoài đặt cược hợp pháp tại nước ta; làm cho doanh thu không nhiều, chi phí đặt cược cao không hấp dẫn.

Riêng đối với đặt cược bóng đá, nếu không cho sử dụng mạng internet mà chỉ qua SMS thì khó khả thi.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Vabis: Sửa Nghị định 06 cần lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp

Sự phát triển của đất nước đi đôi với sự phát triển của ngành dịch vụ. Năm 1998, tôi đề xuất với tỉnh Vũng Tàu mở đua chó nhằm kích cầu du lịch và tăng trưởng cho Vũng Tàu những năm về sau.

my1

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch Vabis. Ảnh: Trọng Hiếu.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất của tổ chức quốc tế Transparency Market Research thì tổng doanh thu toàn cầu của thị trường cá cược trực tuyến (Internet oneline gaming) là 48,9 tỷ USD trong năm 2018 và được dự báo là sẽ đạt mức 134,5 tỷ USD vào năm 2027.

Đây là con số đáng để chúng ta cân nhắc xem có nên tham gia chia phần của miếng bánh này hay không? Việc phát triển vui chơi có thưởng là nhìn trên lợi ích của một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, không phải chuyện sự phát triển của một doanh nghiệp hay một ngành.

Phát triển vui chơi có thưởng sẽ làm kích thích ngành du lịch. Nhiều người đầu tư thứ cấp, khi có trường đua chó đã theo sau mọc lên các khách sạn, ăn uống xung quanh các trường đua chó, đua ngựa để phục vụ khách tới xem đua chó.

Thực tế cho thấy, trải qua đại dịch COVID-19 thì ngành này vẫn tăng trưởng trên thế giới. Đây là lý do vì sao chúng ta cần bàn làm sao dành thị phần trên thị trường cá cược thế giới.

Hậu COVID-19 có thể là một cơ hội để Việt Nam làm dịch vụ cho quốc tế, người Việt Nam quản lý theo pháp lý Việt Nam, người nước ngoài quản lý theo luật quốc tế, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ.

Qua quá trình hoạt động từ 2002, doanh nghiệp SES đã triển khai quản lý tới 20 loại hình cá cược thể thao với khoảng hơn 17 nghìn trận cá cược/tháng trong năm 2019, sang tới năm 2020 tăng khoảng 14%/tháng.

Trường đua chó mở cửa từ năm 2000 ở Vũng Tàu, tại Hà Tĩnh trường đua chó chạy thử nghiệm từ 2016. Hoài bão của tôi là dùng hiểu biết của mình tạo sân chơi, ứng dụng để cho 100 năm sau vẫn tồn tại.

Năm 2000, Vabis có giấy phép đua chó. Đến năm 2006, Nghị định 06 (NĐ06) mới bắt đầu được soạn thảo. Năm 2014, Quốc hội đồng thuận chủ trương với việc ra đời NĐ06, nhưng đến năm 2017 nghị định mới ra đời, cho phép cấp giấy phép cho việc đua chó, đua ngựa.

Tuy nhiên, ngay thời điểm ra đời nghị định đã bộc lộ một vài vướng mắc chưa bắt kịp thực tiễn. Khi Bộ Tài chính hỏi các bộ đóng góp ý kiến cho NĐ06 thì công nghệ còn lạc hậu.

Năm 2017 Nghị định 06 vừa ra đời đã trở nên lạc hậu. Nhưng nếu bóng đá cá cược không có internet thì sẽ không thành công. Đến lúc 5G ra chúng ta không chuẩn bị thì rất lúng túng.

Từ thực tiễn nghiên cứu và áp dụng, xin đề xuất nên chăng cần bổ sung vào nghị định là: Doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế phải có máy chủ đặt tại trung tâm dữ liệu tại Việt Nam và được ứng dụng công nghệ 4.0 theo quy định của pháp luật.

Tại phần thảo luận mở của tọa đàm, người điều phối - TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn nêu vấn đề: "Nếu không có Internet thì đặt cược sẽ không thành công, nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào khi cho phép sử dụng Internet vừa quản lý được người chơi và quản lý được thuế. Bên cạnh đó, nếu máy chủ đặt ở công ty công nghệ của Việt Nam thì có yên tâm không? Kèm theo các điều kiện như thế nào?".

Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc VNPT Media: Theo tôi, đây là nền kinh doanh có điều kiện và không khuyến khích, cho nên phải xem mức độ phổ biến như thế nào và kiểm soát ra sao.

SonHaiVNPTMedia

Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc VNPT Media. Ảnh: Trọng Hiếu.

Đứng trên góc độ là người làm công nghệ, việc kiểm soát mức độ phổ biến, quảng bá cái này là việc khó khăn và đòi hỏi nhiều quy định khác nhau. Tuy nhiên, nhà nước phải kiểm soát về tuân thủ và gian lận, đối với lĩnh vực này thì ứng dụng số hóa sẽ làm rất tốt.

Tôi thấy rằng, hiện nay 1 số quốc gia có công ty nhà nước làm hạ tầng kiểm soát các công ty khác về cá cược và có nhiều công ty cá cược tham gia vào nhưng có sự quản lý của nhà nước.

Hiện nay, VNPT cũng cung cấp các dịch vụ cho các công ty hoạt động vui chơi có thưởng và hoàn toàn kiểm soát được cái định danh về các dịch vụ đó. Do đó, cần có các công ty có kiểm toán và kiểm soát được người chơi, thuế và việc thanh toán.

Về vấn đề nếu trung tâm dữ liệu đặt tại các công ty công nghệ Việt Nam như VNPT hay Viettel thì chỉ giải quyết được 1 phần và yêu cầu là cần tạo ra nền tảng đảm bảo kiểm soát định danh được người chơi, giám sát được các luật chơi, giám sát việc thanh toán, truy vết hoạt động liên quan đến các trò chơi, để bất kể khi nào nhà nước yêu cầu thì Viettel và VNPT vẫn đưa được bằng chứng xử lý.

Ngoài ra, Bộ TT&TT phải giám sát các đơn vị trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm toán và giám sát, tuy nhiên không nên quy định các biện pháp bởi nếu là kỹ thuật số thì sẽ lạc hậu rất nhanh.

Ông Nguyễn Nội, nguyên Phó Cục trưởng Cục Đầu đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT): Phương thức phân phối đặt cược thể thao, tại sao lại cấm Internet?

NguyenNoi

Ông Nguyễn Nội, nguyên Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài. Ảnh: Trọng Hiếu.

Qua trao đổi, tôi thấy rằng Nghị định 06 sửa đổi đã tiếp thu rất nhiều ý kiến và có nhiều ý rất hay, ví dụ như mục đích của kỹ thuật số đã mở ra các loại hình và quản lý có liên quan đến người chơi và doanh nghiệp, trong đó chỉ rõ các cơ quan nhà nước tham gia những khâu nào.

Với người chơi, chúng ta đã có quy định rất cụ thể, như anh Nguyễn Ngọc Mỹ đã nói là vui chơi thôi, không để xảy ra hậu quả lớn. Ở đây chúng ta có quy định mức chơi tối thiểu và tối đa trong một ngày, đây là điều quan trọng và liệu chúng ta có tiến tới việc cấm đối tượng trẻ em?

Và một điều nữa cũng nên lưu ý đấy là việc giám sát doanh nghiệp, chúng tôi có theo dõi việc quản lý casino và thấy rằng cho đến bây giờ quan trọng nhất là việc giám sát người chơi như số lượng, số lãi thực sự là bao nhiêu.

Để làm được điều này, tôi nghĩ, trước tiên phải có quản lý, đảm bảo độ tuổi, lượt chơi của mỗi người, và rõ ràng phải có bước định danh để nắm được thời lượng chơi của mỗi người. Một điều nữa tôi thấy rằng cũng rất quan trọng là việc giám sát rõ chi phí doanh nghiệp, cụ thể là thu vào bao nhiêu, lãi bao nhiêu, tỷ lệ giải thưởng, đặc biệt phải nói rõ công tức trả thưởng, phải minh bạch điều này.

Trong phương thức phân phối đặt cược, tôi thắc mắc rằng tại sao cấm internet? Tôi nghĩ rằng điều này tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh, nên cấm là vô lý.

Vấn đề nữa về tổ chức thí điểm, tại sao chỉ cho 1 doanh nghiệp, theo tôi có thể cho 2 doanh nghiệp thí điểm. Thời gian thí điểm 5 năm là quá dài, nên rút ngắn là 2 hay 3 năm.

Ngoài ra về quảng cáo, tôi cho rằng quy định quá chặt, ở đây cái chính là không nên cho trẻ em chơi. Chúng tôi nghĩ rằng, vấn đề công nghệ hoàn toàn kiểm soát được điều này, tuy nhiên các thông tin người chơi phải đặt máy chủ tại Việt Nam.

Tổng biên tập Tạp chí Nhà Đầu tư, TS. Nguyễn Anh Tuấn: Theo kinh nghiệm thực tiễn của tôi, thời gian thí điểm 5 năm là quá dài, qua đó làm mất đi tính báo cáo. Nếu như không báo cáo kịp thời, thì rất khó có thể tránh được cũng như giải quyết triệt để các vấn đề phát sinh nằm ngoài dự báo.

Tiếp theo tôi muốn toạ đàm bàn luận thêm về các quy định cụ thể nhằm quản lý các đối tượng tham gia chơi.

Giáo sư, TSKH Nguyễn Mại: Tôi nghĩ rằng nên cân nhắc hơn đến việc thí điểm, bởi thí điểm như thế nào mới là vấn đề chính, bất kỳ một quản lý nhà nước nào về luật hay nghị định thì nó cũng có 2 mặt, trong đó mặt tích cực là chính và phát sinh một số vấn đề tiêu cực, nhưng nếu thấy vấn đề tiêu cực nhiều thì chúng ta không làm.

Về thời gian thí điểm, tôi cho rằng nên chỉ dừng ở mức vài năm thôi, và trong 2 năm đó, cứ 6 tháng hoặc 1 năm phải tổ chức một cuộc đánh giá để bổ sung, hoàn thiện để khi kết thúc thí điểm phải giải quyết được vấn đề tồn đọng và đặt ra được mục tiêu chính.

Ông Efron Michael Lee, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Thể thao quốc tế (VSP): Kinh nghiệm của các nước trong vui chơi có thưởng.

Efron

Ông Efron Michaeal Lee, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Thể thao Quốc tế. Ảnh: Trọng Hiếu.

Với tư cách là thành viên của VAFIE, tôi ghi nhận những việc làm lớn lao của GS. Nguyễn Mại và VAFIE trong việc cung cấp thông tin tích cực, làm cầu nối cho đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Sau hội nghị hồi tháng 6, chúng tôi đã có góp ý sửa đổi Nghị định 06 gửi tới các cơ quan Chính phủ hồi tháng 9 vừa qua. Chúng tôi cũng có nhận được những báo cáo tác động của NĐ06.

Một nội dung chúng tôi cho là đáng chú ý lo ngại của Chính phủ với những người có chứng nghiện cá cược gây lo ngại ảnh hưởng tới xã hội. VSP cam kết hỗ trợ Việt Nam bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực, cá cược có trách nhiệm xã hội, bao gồm nền tảng công nghệ.

Chúng tôi góp phần cho mong muốn của chính phủ Việt Nam là giảm cá cược phi chính thức. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để hỗ trợ khung chuyên gia hay nền tảng pháp luật cần thiết để vận hành hệ thống vui chơi có thưởng khi có yêu cầu tham gia. HĐQT, ban quản trị của VSP đã có nhiều kinh nghiệm trong vận hành trò chơi cá cược trên thế giới.

Chúng tôi góp ý nên có dự thảo của 3 nghị định riêng biệt: 1 là Nghị định về kinh doanh cá cược đua chó, đua ngựa quốc tế; 2 là Nghị định kinh doanh cá cược bóng đá và thể thao quốc tế; 3 là Nghị định kinh doanh cá cược casino.

Chính phủ Việt Nam quan ngại chứng nghiện cá cược gây hậu quả xã hội, do đó chúng tôi mong muốn cung cấp giải pháp mang tính xây dựng để các công ty hoạt động hiệu quả và có trách nhiệm xã hội, tuân thủ đúng pháp luật.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một chương trình tương tự có thể được tạo ra tại Việt Nam sẽ phân tích và cung cấp các giải pháp cho tần suất đặt cược, chi tiêu đặt cược và có các vấn đề về tâm lý, với internet và điện thoại di động...

Thực tế các ứng dụng cá cược cũng cung cấp cơ hội và giải pháp cho những người đặt cược không muốn tiếp xúc với các chuyên gia tâm lý nhưng lại thích trò chuyện trực tuyến với tư vấn viên thông qua hình đại diện ảo.

Chúng tôi kiến nghị với Chính phủ Việt Nam yêu cầu các công ty cá cược cung cấp SMS miễn phí hàng tháng cho người đặt cược nhằm trợ giúp và hỗ trợ đảm bảo quyền riêng tư của người đặt cược.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng-Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV): Theo khảo sát từ 20 nước khác nhau, tôi thấy rằng có 3 vấn đề chúng ta có thể học hỏi được từ quốc tế.

CVLuc

Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Ảnh: Trọng Hiếu.

Thứ nhất, các nước tương đối hạn chế hình thức kinh doanh đặt cược trực tuyến và thường chỉ cho phép đặt cược trực tuyến có những quy định giám sát chặt chẽ và có những điều kiện chặt chẽ.

Thứ hai, họ quy định tương đối chặt chẽ về quy định DN được kinh doanh đặt cược, do đó không có nhiều DN dám đăng ký tham gia vì vốn điều lệ là 1.000 tỷ đồng.

Thứ ba, họ có quy định chặt chẽ về người được tham gia, về người dân và thường trú nhân (người nước ngoài) là phải thu thuế được, lứa tuổi tham gia và điều kiện tham gia.

Với NĐ06, tôi có 6 ý kiến, tôi nghĩ rằng có thể chia ra làm 2 hoặc 3 giai đoạn nhưng nên phân loại ra. Một là, việc thí điểm 5 năm hơi dài, tôi nghĩ nên cân nhắc 2-3 năm.

Giai đoạn 1 cần nói rõ đối tượng tham gia của NĐ này là các DN được đặt cược đua ngựa, đua chó theo NĐ06 này chứ không phải mọi doanh nghiệp. Giai đoạn 2, có đánh giá tình hình thực tiễn, nghiên cứu nâng cấp từ NĐ06 thành luật được không, bởi Nghị định việc cưỡng chế vẫn còn yếu. Giai đoạn 3, sau khi thí điểm đã có luật hóa thì mới bắt đàu mở rộng nhiều hơn cho việc trực tuyến có được không hay cho làm trực tuyến từ bây giờ và việc giám sát, kiểm tra như thế nào.

Hai là, kinh doanh đặt cược tại Việt Nam là tất yếu và cả trực tuyến cả trực tiếp đã xuất hiện. Theo nghiên cứu của công ty cá cược Ladbrokes tại Anh, doanh số đặt cược bóng đá tại Việt Nam tương ứng 3-5% GDP (10 tỷ USD/năm). Nếu thu thuế trên số tiền trên sẽ là con số rất lớn.

Ba là, NĐ06 nói rất rõ điều 3 về nguyên tắc kinh doanh đặt cược là có điều kiện và kiểm soát chặt chẽ của cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, theo tôi nên bỏ điều “không khuyến khích phát triển” nhưng có những quy định kiểm soát. Tôi đề xuất, cung cấp thẻ cá cược như bên Nhật Bản gắn với du lịch, để kích cầu du lịch.

Bốn là, hiện nay, có quy định liên quan đến thanh toán và trả thưởng thông qua tài khoản, cho phép thanh toán qua các trung gian tài chính không qua ngân hàng như ví điện tử là rất cởi mở, rất tốt. Tuy nhiên, chúng ta nên quy định khống chế mức tối đa, quan điểm của tôi là tối đa trong 1 ngày trên 1 tài khoản hoặc 1 ví.

Năm là, Điều 7 quy định người chơi ngoài độ tuổi thì quy định, cần thêm các đối tượng không được tham gia đặt cược cần bổ sung theo quy định quốc tế nhất là người đang trong tình trạng phá sản, hai là đang trả nợ các chủ nợ khác, ba là những người nhận hoặc đề nghị nhận trợ cấp của chính phủ, bốn là các đối tượng cá cược không được phép sử dụng tiền ảo.

Sáu là, chúng ta phải nâng cấp kiểm soát 3 bên, một là bộ ngành có công nghệ để giám sát, cơ quan quản lý nâng cấp công nghệ của mình lên để quản lý giám sát, phối hợp chặt chẽ các bộ ngành với nhau (giữa Bộ Tài chính và Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ) và DN được phép cung ứng các dịch vụ này, DN đó phải có đủ điều kiện về công nghệ, con người và chế độ báo cáo và tích hợp công nghệ với các cơ quan quản lý.

Tóm lại, trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ chúng ta nên cho phép kết nối internet nhưng phải nâng cấp công nghệ. Đồng thời, quy định rõ đối với từng đối tượng và sự phối hợp của các cơ quan chức năng cực kỳ quan trọng, bởi đây là dịch vụ liên quan đến du lịch, liên quan đến nền kinh tế ban đêm và nhu cầu của người dân.

Tổng biên tập Tạp chí Nhà Đầu tư, TS. Nguyễn Anh Tuấn: Khó nhất chính là sự mở đầu. Chúng ta muốn bước sang một lĩnh vực mới nhưng lại chần chừ, nâng lên rồi đặt xuống. Dù rằng đây là một lĩnh vực khá nhạy cảm và gắn liền với trách nhiệm xã hội, nhưng nếu không sớm triển khai, đi vào thực tiễn thì chúng ta sẽ bị đánh mất thời cơ cũng như lãng phí nguồn lực.

Ông Đoàn Ngọc Xuân, Vụ trưởng Vụ Xã hội Ban Kinh tế Trung ương: "Sửa Nghị định 06, không thể nghĩ không quản được thì cấm"

DNXuan

Ông Đào Ngọc Xuân, Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh Tế Trung ương. Ảnh: Trọng Hiếu.

Năm 2000 đã có đua chó nhưng sau 20 năm chúng ta vẫn lúng túng. Sau đàm phán WTO, Việt Nam đã mở cánh cửa hội nhập nhưng chúng ta vẫn không theo kịp được thế giới, mất thị phần kinh tế và mất nhiều cơ hội không đo đếm được.

Tuy nhiên, COVID-19 lại là một cơ hội để nhìn lại những vấn đề cần điều chỉnh, có thể thấy trong nguy có cơ. Về đặt cược thể thao, rõ ràng nhà nước rất thận trọng, nhưng khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết 11 ngành dịch vụ phải mở cửa. Đến nay chúng ta vẫn loay hoay mở như thế nào, mở đến đâu?

Mở cửa chơi với quốc tế nhưng vẫn rất hạn chế. Chúng ta cần thống nhất rằng phải tạo thuận lợi môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp và đã cam kết mở cửa là phải chơi. Đối với vui chơi có thưởng theo tôi đây là cơ sở cho du lịch phát triển, không có sẽ hạn chế.

Đây là bộ phận cấu thành quan trọng, là nguồn cảm hứng cho du lịch phát triển. Vì thế chúng ta cần phải làm chứ không phải còn bàn làm hay không làm và sau 20 năm ta vẫn đang loay hoay tạo ra những hạn chế. Riêng với NĐ06 chúng ta loay hoay từ 2000 rồi 2006 đến nay vẫn loay hoay sửa.

Theo tôi cần suy nghĩ lại về cách làm, không thể mãi loay hoay mà cần hành động, hành động có trách nhiệm, hành động kịp thời. Lúc này mà tiếp tục loay hoay là có lỗi với đất nước. Đọc qua dự thảo Nghị định sửa đổi NĐ06 có thể thấy là tạo nên rào cản mới không phải là tháo gỡ. Trong nền kinh tế hiện nay là nền kinh tế số, nên thiết nghĩ phải sửa toàn diện nghị định theo hướng này.

Tôi cũng băn khoăn, liệu Nghị định 06 có thay thế nghị định hướng dẫn chi tiết điều 67A của Luật Thể dục thể thao?

Tôi cho là không thay thế được, vì bản thân NĐ06 không bao được tất cả các ngành đặt cược thể thao. Nội dung quá sâu quá và cụ thể. Nên cần nhìn nhận lại toàn diện Nghị định 06. NĐ 06 cần gắn liền với Luật Thể dục thể thao. Về yêu cầu áp dụng công nghệ số vào NĐ06 tôi cho là rất cần thiết, hiển nhiên.

Công nghệ giúp chúng ta kiểm soát tốt, đây là cơ hội giải đáp những băn khoăn quản lý, chính sách phải theo kịp.

Riêng về ý kiến hiện nay chúng ta đang áp dụng thuế quá cao so với thế giới trong hoạt động vui chơi có thưởng cơ quan quản lý cũng phải xem xét lại khi hội nhập. Mục tiêu với lĩnh vực này không phải về thuế mà là kiểm soát sân chơi, mục tiêu thuế không phải hàng đầu. Nếu cứ áp dụng thuế cao không khác nào 1 cách ta không chơi với thế giới.

Công nghệ phục vụ cho kiểm soát không thể không làm, giúp chúng ta quản lý tại nguồn như VNPT, FPT…

Ai vi phạm thì dùng luật. Công nghệ số là đơn giản hoá giao dịch và lấy số đông. Quản lý nhà nước cũng phải quản lý số. Không phải không quản được là đưa rào cản.

Về quan điểm thí điểm, thí điểm bao nhiêu năm, luật không nói thí điểm và quan điểm là cũng không nên thí điểm. Theo tôi, đây là vấn đề lớn về kinh tế giúp nhà nước mạnh lên, dân mạnh lên và minh bạch mọi hoạt động.

Ông Dương Đăng Huệ - nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự (Bộ Tư pháp): Tôi không biết tại sao bây giờ chúng ta vẫn giữ văn bản pháp lý ở tầm Nghị định mà không nâng thành luật.

DHue

Ông Dương Đăng Huệ, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự (Bộ Tư pháp). Ảnh: Trọng Hiếu.

Có 3 lý do để nâng NĐ06 thành luật, một là cá cược có nhiều vấn đề xử lý bằng luật chứ không phải bằng các văn bản dưới luật được.

Hai là, chúng ta có NĐ06 từ ngày 21/1/2017, đã gần 4 năm trôi qua và đủ để nâng Nghị định thành luật.

Ba là chúng ta đã có thực tiễn, đã thí điểm hoạt động này được 2 năm, và đây là vấn đề phức tạp cần có luật để đủ tính răn đe xử lý.

Ông Nguyễn Anh Tùng, Phó trưởng phòng Xổ số và trò chơi có thưởng (Bộ Tài chính): Thay mặt ban soạn thảo, chúng tôi nghiêm túc tiếp thu để hoàn thiện dự thảo NĐ06, về nội dung quản lý người chơi và phương thức phân phối, thời gian thí điểm, quản lý giám sát và phối hợp giữa các cơ quan bộ ngành.

Tung

Ông Nguyễn Anh Tùng, Phó trưởng phòng Xổ số và trò chơi có thưởng (Bộ Tài chính). Ảnh: Trọng Hiếu.

Các nội dung về người chơi, NĐ06 đã quy định rất rõ là 21 tuổi trở lên và có đầy đủ các quyền dân sự, đối với các DN thì 6 tháng phải báo cáo Bộ Tài chính. Liên quan đến đồng tiền, trong nghị định cũng đã quy định là tiền Việt và DN buộc phải tuân thủ theo nghị định này.

Ông Phạm Chí Công, đại diện Vụ Pháp luật (Văn phòng Chính phủ): Trước hết tôi cho rằng hội thảo này do Tạp chí Nhà Đầu tư tổ chức đã có nhiều ý kiến đa chiều, đây sẽ là luận cứ khoa học quan trọng và xác đáng để Bộ Tài chính nghiên cứu, tiếp thu và đánh giá để hoàn thiện dự thảo để sớm trình Chính phủ.

Cong

Ông Phạm Chí Công, Vụ Pháp luật (Văn phòng Chính phủ). Ảnh: Trọng Hiếu.

Trong bối cảnh nước ta gia nhập các cam kết quốc tế, nước ta đã ban hành 3 quy định liên quan đến vấn đề này là Casino, vui chơi điện tử có thưởng; Đặt cược đua ngựa đua chó.

Tôi nhớ khi ban hành xong 3 nghị định này, một lãnh đạo Chính phủ có nói chúng ta đã có cỗ tam mã để hội nhập.

Như vậy, về mặt thể chế Chính phủ đã cơ bản ban hành các Nghị định đáp ứng được nhu cầu hội nhập quốc tế về hoạt động vui chơi có thưởng, chúng ta đã khai thác để phát trển du lịch.

Qua quan sát về Nghị định 06, chúng tôi nhận thấy Chính phủ đã có quan điểm, chính sách rõ ràng là lĩnh vực vui chơi có thưởng bao gồm đặt cược thể thao, casino hay là trò chơi điện tử có thưởng là bộ phận cấu thành ngành công nghiệp dịch vụ giải trí.

Ngoài ra, qua theo dõi công tác xây dựng pháp luật tôi không đồng tình với quan điểm không quản được thì cấm, ở đây chúng ta không có quan điểm như vậy.

Cuối cùng tối thấy rằng tọa đàm hôm nay đã đặt ra nhiều vấn đề về chính sách, hay phương thức quản lý, tôi cho rằng các vấn đề này mặc dù là công nghệ nhưng cũng cần có thể chế quản lý.

Bình luận
Mã ngoại tệ Tên ngoại tệ Tỷ giá mua Tỷ giá bán
    Tiền mặt Chuyển khoản Chuyển khoản
USD ĐÔ LA MỸ 23,090.00 23,110.00 23,260.00
AUD ĐÔ LA ÚC 16,538.00 16,646.00 17,020.00
CAD ĐÔ CANADA 17,380.00 17,485.00 17,806.00
CHF FRANCE THỤY SĨ - 25,165.00 -
DKK KRONE ĐAN MẠCH - - -
EUR EURO 27,070.00 27,179.00 27,678.00
GBP BẢNG ANH - 30,246.00 -
HKD ĐÔ HONGKONG - 2,963.00 -
INR RUPI ẤN ĐỘ - - -
JPY YÊN NHẬT 218.44 219.54 223.57
KRW WON HÀN QUỐC - - -
KWD KUWAITI DINAR - - -
MYR RINGGIT MÃ LAY - - -
NOK KRONE NA UY - - -
RUB RÚP NGA - - -
SAR SAUDI RIAL - - -
SEK KRONE THỤY ĐIỂN - - -
SGD ĐÔ SINGAPORE 16,927.00 17,038.00 17,350.00
THB BẠT THÁI LAN - 761.00 -

Nguồn: ACB Bank

Điều chỉnh kích thước chữ