Sửa đổi Luật Thủ đô: Bãi sông được phép tồn tại khu dân cư hiện hữu, xây dựng mới công trình?

QUANG TUYỀN
18:44 11/06/2024

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng trên bãi sông được phép tồn tại khu dân cư hiện hữu, xây dựng mới công trình, nhà ở với tỷ lệ thích hợp bảo đảm phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt.

Chiều 11/6, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, dự thảo Luật sau khi tiếp thu, chỉnh lý vẫn giữ bố cục gồm 7 chương và 54 điều, trong đó đã tiếp thu, chỉnh lý cả về nội dung và kỹ thuật tại 36/54 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại đầu kỳ họp thứ 7.

Thường trực Ủy ban Pháp luật báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội 5 nội dung lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Về việc quản lý, sử dụng đất tại bãi sông, bãi nổi ở các tuyến sông có đê, dự thảo Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý theo hướng cho phép xây dựng các tuyến đê mới phù hợp với quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, quy hoạch đê điều. Trên bãi sông được phép tồn tại khu dân cư hiện hữu, xây dựng mới công trình, nhà ở với tỷ lệ thích hợp bảo đảm phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt.

110620240351-z5528456508436_3f65ca7c07996692af67ea11cba7032c

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Ảnh: Quochoi.vn

Các khu vực bãi sông, bãi nổi còn lại được phép xây dựng công trình dành cho không gian công cộng, công trình phục vụ mục đích công cộng nhưng không tôn cao bãi sông, bãi nổi để bảo đảm không làm cản trở dòng chảy và xây dựng công trình được phép xây dựng theo pháp luật về đê điều. Đồng thời giao UBND TP. Hà Nội thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tại khu vực này theo trình tự, thủ tục do HĐND Thành phố quy định.

Về hình thức giao đất, cho thuê đất và vai trò của Ban quản lý trong quản lý đất đai trong khu công nghệ cao Hòa Lạc, Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan đều thống nhất chỉnh lý quy định về giao đất, cho thuê đất trong khu công nghệ cao Hòa Lạc theo hướng: Đối với khu chức năng cần đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, Nhà nước cho nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng thuê đất đối với diện tích đất xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và đất sử dụng vào mục đích công cộng theo quy hoạch phân khu xây dựng đã được phê duyệt; đối với dự án thực hiện các loại hình hoạt động công nghệ cao có sử dụng đất thì Nhà nước cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất.

Ban Quản lý khu công nghệ cao thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, quản lý đất đai theo phân cấp, ủy quyền của UBND thành phố để vừa không gây ra quá nhiều xáo trộn về thẩm quyền giao đất, cho thuê đất so với quy định của Luật Đất đai năm 2024, vừa thể hiện được vai trò, trách nhiệm của Ban Quản lý khu công nghệ cao trong lĩnh vực này. Đối với các khu công nghệ cao khác trên địa bàn thành phố, vẫn thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Về việc quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác công trình hạ tầng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan thống nhất tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng cho phép mở rộng các công trình, hạng mục công trình là tài sản công trên địa bàn TP. Hà Nội trong lĩnh vực văn hóa, thể thao thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan trung ương cũng có thể áp dụng cơ chế nhượng quyền khai thác, quản lý như đối với các công trình, hạng mục công trình thuộc phạm vi quản lý của thành phố.

Đồng thời, cho phép đơn vị sự nghiệp công lập của Bộ, cơ quan ngang Bộ trong phạm vi Khu công nghệ cao Hòa Lạc được sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết trong các trường hợp được quy định trong Luật. Không mở rộng áp dụng quy định này đối với đơn vị sự nghiệp công lập của các cơ quan trung ương khác trên địa bàn thành phố Hà Nội (ngoài Khu công nghệ cao Hòa Lạc).

110620240350-z5528456165347_03edd821bbbc4b4a89c70113643bd0b8

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng báo cáo một số vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Ảnh: Quochoi.vn

Về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát, Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan thấy rằng, thử nghiệm có kiểm soát là việc cho phép thực hiện các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh mới chưa được pháp luật quy định hoặc có quy định của pháp luật nhưng không còn phù hợp nên nếu phải áp dụng toàn bộ các quy định hiện hành thì sẽ không thể thực hiện được. Để quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát phát huy hiệu quả trên thực tế, bảo đảm tính khả thi, tạo sự chủ động cho thành phố, cần cho phép HĐND thành phố, trên cơ sở đánh giá về mức độ rủi ro và khả năng kiểm soát, có quyền cho miễn áp dụng một số quy định của pháp luật trong phạm vi giới hạn thử nghiệm như tại dự thảo Luật.

Về thực hiện hợp đồng xây dựng - chuyển giao, dự thảo Luật chỉnh lý theo hướng xác định rõ thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện dự án, thanh toán, quyết toán dự án và thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đối với từng loại dự án đầu tư hợp đồng BT thanh toán bằng ngân sách nhà nước và thanh toán bằng quỹ đất.

Đối với hợp đồng BT thanh toán bằng ngân sách nhà nước, dự thảo Luật xác định cụ thể các trường hợp được áp dụng; tiêu chuẩn lựa chọn nhà đầu tư; nguồn vốn thanh toán và thời điểm thanh toán.

Đối với hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất, dự thảo Luật xác định rõ loại đất dùng để thanh toán cho nhà đầu tư; tiêu chuẩn lựa chọn nhà đầu tư; xác định thời điểm giao đất, thời điểm kinh doanh, khai thác dự án đối ứng có sử dụng đất.

  • Cùng chuyên mục
2 doanh nghiệp đáp ứng năng lực tại dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hà Nam là ai?

2 doanh nghiệp đáp ứng năng lực tại dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hà Nam là ai?

Công ty TNHH Hợp Tiến và Công ty TNHH Hải Vượng cùng đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án hơn 327 tỷ đồng ở Hà Nam

Bất động sản - 02/07/2024 15:02

Masterise Homes bàn giao sổ hồng các căn hộ Hàng hiệu Marriott đầu tiên tại Việt Nam

Masterise Homes bàn giao sổ hồng các căn hộ Hàng hiệu Marriott đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 28/6/2024, Masterise Homes vừa tổ chức lễ bàn giao những cuốn sổ hồng đầu tiên cho chủ nhân các căn hộ hàng hiệu Marriott, khẳng định pháp lý rõ ràng và góp phần vào giá trị tích sản bền vững của các căn hộ hàng hiệu.

Thị trường - 02/07/2024 14:28

Tắt sóng 2G, Nokia vẫn bán điện thoại 'cục gạch' ở Việt Nam

Tắt sóng 2G, Nokia vẫn bán điện thoại 'cục gạch' ở Việt Nam

Theo đại diện HMD Indochina, đơn vị được Nokia ủy quyền sản xuất và phân phối điện thoại Nokia, hãng sẽ không khai tử dòng máy "cục gạch" ở Việt Nam dù sóng 2G bị tắt.

Công nghệ - 02/07/2024 14:28

Mức đóng BHYT học sinh - sinh viên, BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7 sẽ thế nào?

Mức đóng BHYT học sinh - sinh viên, BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7 sẽ thế nào?

Lương cơ sở, lương tối thiểu vùng tăng từ ngày 1/7 kéo theo sự thay đổi của mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) ở học sinh - sinh viên và BHYT hộ gia đình.

Chính sách - 02/07/2024 11:46

SK E&S hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh tại Quảng Trị

SK E&S hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh tại Quảng Trị

Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) đang tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với Tập đoàn T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.

Đầu tư - 02/07/2024 11:42

Danh tính Vinh Eco - Nhà đầu tư muốn làm dự án 328 tỷ đồng ở Nghệ An

Danh tính Vinh Eco - Nhà đầu tư muốn làm dự án 328 tỷ đồng ở Nghệ An

CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Vinh Eco là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư mới tại xã Hưng Hòa, TP. Vinh, Nghệ An.

Đầu tư - 02/07/2024 11:28

Hà Nội thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

Hà Nội thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

HĐND TP. Hà Nội đã thống nhất thông qua tờ trình về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 trên địa bàn thành phố.

Sự kiện - 02/07/2024 11:10

Chủ tịch VBA: Ngành đồ uống đón nhận 'nhiều cú sốc' liên tục

Chủ tịch VBA: Ngành đồ uống đón nhận 'nhiều cú sốc' liên tục

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) nhận định, ngành đồ uống đã phải đón nhận 'nhiều cú sốc' liên tục trong thời gian mấy năm gần đây. Vừa đi qua cú sốc của đại dịch, chưa kịp phục hồi thì chính sách cồn zero thực thi gắt gao trong thời gian dài...

Thị trường - 02/07/2024 11:05

Thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi còn thấp

Thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi còn thấp

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 15.279 tỷ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước, bằng 59,8% dự toán năm.

Sự kiện - 02/07/2024 10:21

Bà Như Loan gặp vấn đề sức khỏe, đại hội QCG lần 1 bất thành

Bà Như Loan gặp vấn đề sức khỏe, đại hội QCG lần 1 bất thành

Gia đình bà Nguyễn Thị Như Loan sở hữu khoảng 60% vốn của Quốc Cường Giai Lai. Trong đó, riêng bà Loan sở hữu 37% vốn và con gái – Nguyễn Ngọc Huyền My nắm 14,3% vốn.

Tài chính - 02/07/2024 10:13

TP.HCM thu gần 124.000 tỷ đồng từ bất động sản

TP.HCM thu gần 124.000 tỷ đồng từ bất động sản

Thị trường bất động sản TP.HCM trong nửa đầu năm 2024 đã bước qua thời kỳ trầm lắng và bắt đầu có giao dịch trở lại.

Sự kiện - 02/07/2024 08:48

Mất tiền tỷ vì 'món hời' Dropshipping: Cách để vẫn thu tiền lời, tránh bẫy

Mất tiền tỷ vì 'món hời' Dropshipping: Cách để vẫn thu tiền lời, tránh bẫy

Một người đàn ông đã bị chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping. Một số kẻ coi đây là "miếng mồi béo bở" để lừa đảo. Cách nào tham gia Dropshipping vẫn thu lợi và tránh được bẫy?

Pháp luật - 02/07/2024 08:02

Sắc xanh bền vững bên vịnh biển

Sắc xanh bền vững bên vịnh biển

Qua gần 3 thập kỷ từ ngày xây dựng, đại lộ Hoàng Quốc Việt vẫn như mới. Hàng cây trải dài hết tầm mắt, con đường xanh như nụ cười dịu dàng, chào đón du khách đến với thành phố Hạ Long sau hơn trăm cây số trên cao tốc.

Bất động sản - 02/07/2024 08:00

6 cách để tăng giá trị tài sản ròng của bạn

6 cách để tăng giá trị tài sản ròng của bạn

Tăng giá trị ròng của bạn là chìa khóa cho một tương lai tài chính an toàn. Nói một cách đơn giản, giá trị ròng là sự khác biệt giữa những gì bạn sở hữu và những gì bạn nợ.

Phong cách - 02/07/2024 07:55

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi không đồng đều

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi không đồng đều

Hoạt động sản xuất của các công ty tư nhân Trung Quốc mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong ba năm, một thước đo cho thấy nhu cầu trong nước và quốc tế tốt hơn đối với hàng hóa Trung Quốc, theo CNN.

Thị trường - 02/07/2024 07:33

Doanh nghiệp Hàn Quốc cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Doanh nghiệp Hàn Quốc cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Tại Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hyundai đầu tư vào lĩnh vực bóng đá. Ông cũng nhận được cam kết từ Doosan Enerbility về việc tăng tỉ lệ nội địa hóa tại Việt Nam.

Sự kiện - 02/07/2024 07:10