Sự hỗn loạn bên trong 'địa ngục vận tải' toàn cầu

THẢO CAO
07:36 17/09/2021

Đại dịch COVID-19 đã đẩy ngành công nghiệp hậu cần toàn cầu vào vòng xoáy thiếu hụt và tắc nghẽn nghiêm trọng. Các thùng hàng rẻ tiền cũng trở nên khan hiếm, đắt đỏ.

Theo Bloomberg, hồi giữa tháng 8, điện thoại của bà RoxAnne Thomas, một giám đốc hậu cần, không ngừng đổ chuông. Các sản phẩm vòi nước, bồn rửa và bồn cầu của công ty bà - được lắp ráp ở Thượng Hải - bị mắc kẹt tại Vancouver (Canada), hoặc bị vùi giữa hàng đống container vận chuyển trong bãi chứa bên ngoài Chicago (bang Illinois, Mỹ).

Bà Thomas làm việc cho Gerber Plumbing Fixtures LLC, một đơn vị thuộc Globe Union Industrial Corp. của Đài Loan. Vị giám đốc loay hoay tìm đủ mọi cách để vượt qua cuộc khủng hoảng vận tải làm gián đoạn thương mại toàn cầu.

Đại dịch COVID-19 đã đẩy ngành công nghiệp hậu cần toàn cầu phục vụ các mặt hàng - từ khẩu trang, lọ đựng vaccine, bất bán dẫn, nhựa polyme đến xe đạp - vào vòng xoáy thiếu hụt nghiêm trọng.

Đối với bà Thomas, việc vận chuyển khoảng 10.000 container 6 m chứa các thiết bị nhà tắm từ Mexico và Trung Quốc đến Mỹ trở nên khó khăn hơn nhiều. Nhưng nó cũng phơi bày một thách thức lớn về cấu trúc.

d

Chi phí vận chuyển đã tăng kỷ lục trong vòng 1 năm qua do ảnh hưởng của đại dịch và tình trạng khan hiếm. Ảnh: Bloomberg.

Cú sốc lớn

Trong hệ thống làm nền tảng cho toàn cầu hóa, việc sản xuất diễn ra ở nửa bên kia của Trái Đất. Hàng được chuyển đến người tiêu dùng của nửa còn lại bằng xe tải, tàu thủy, máy bay, cần cẩu và xe nâng.

Tuy nhiên, đó là một hệ thống thiếu tính linh hoạt, không thể chống chịu và phục hồi nhanh từ những cú sốc như dịch COVID-19, tiêu dùng sụt giảm và lực lượng lao động suy yếu.

Theo bà Thomas, tình hình trong tháng 9 - một trong 2 mùa mua sắm cao điểm của năm - sẽ quyết định tình trạng thiếu hụt có kéo dài hay không, và những doanh nghiệp nào có thể thích ứng.

"Theo tôi, điểm bắt đầu của chuỗi cung ứng của Trung Quốc sẽ không cải thiện trong vòng 1 năm", bà Thomas dự đoán. "Có thể mất tới 1 năm rưỡi trước khi mọi thứ thực sự trở lại bình thường", bà cảnh báo.

Đại dịch đã khiến các nhà máy phải đóng cửa, nguồn cung nguyên liệu bị gián đoạn. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với bà Thomas nằm ở việc vận chuyển hàng hóa. Rắc rối bắt đầu với chính những container vận chuyển, thứ từng được xem là dồi dào, rẻ tiền nhất.

1000x_1

Bà RoxAnne Thomas, Giám đốc hậu cần của Gerber Plumbing Fixtures LLC. Ảnh: Bloomberg.

Khoảng 25 triệu container đang được sử dụng khắp thế giới để vận chuyển hàng hóa trên khoảng 6.000 con tàu. Các tập đoàn như A.P. Moller-Maersk A/S (Đan Mạch) và Cosco Shipping Holdings Co. (Trung Quốc) sở hữu hoặc vận hành những con tàu này. 10 công ty hàng đầu kiểm soát 86% công suất vận chuyển toàn cầu.

Giá và tình trạng sẵn có của container được thỏa thuận trong các hợp đồng hàng năm giữa chủ hàng và hãng vận tải. Những giao dịch này thường có các yêu cầu nghiêm ngặt, chẳng hạn chỉ vận chuyển thẳng hoặc tối thiểu 2 chuyến/tuần.

Tuy nhiên, trong vòng 18 tháng qua, bà Thomas đã xóa bỏ những yêu cầu này. Thay vào đó, bà phải cố gắng giành giật các chỗ trống trên những con tàu. Trên thị trường giao ngay, giá cước hàng ngày tăng phi mã.

"Chỉ cần lấy cho tôi 1 chiếc container", bà Thomas chia sẻ. "Chúng tôi phải đấu tranh liên tục với những câu hỏi, phải chi bao nhiêu tiền và có thể nhận về mấy container. Nhưng chỉ cần sau một tuần, câu trả lời đã thay đổi", bà than vãn.

Chi phí đắt đỏ

Chỉ 2 năm trước, khách hàng chỉ cần trả không đến 2.000 USD để thuê một chiếc container 12 m chuyển hàng hóa từ châu Á đến Mỹ. Hiện giờ, giá đã tăng lên 25.000 USD, bao gồm phí bảo hiểm giao hàng đúng hạn.

Theo ông John McCown, nhà sáng lập Blue Alpha Capital, các hãng vận tải đã thu về số tiền lớn. Lợi nhuận của ngành trong năm nay đang trên đà cán mốc 100 tỷ USD, tăng từ khoảng 15 tỷ USD vào năm 2020.

Khó khăn vẫn chưa kết thúc ngay cả khi các container của bà Thomas đã cập một cảng ở Bắc Mỹ. Sau đó, chúng sẽ được chở trên xe tải hoặc xe lửa đến trung tâm của Gerber ở California, Illinois, New Jersey, Texas và Canada.

Tuy nhiên, những chuyến đi cũng không dễ dàng sau vụ cháy rừng ở miền tây Canada làm gián đoạn hoạt động vận chuyển đường sắt. Thêm vào đó, công ty vận tải đường sắt Union Pacific Corp. cũng ngừng vận chuyển container từ các cảng Bờ Tây để xử lý tình trạng ùn ứ hàng hóa bên ngoài Chicago.

s

Tắc nghẽn tại các cảng Los Angeles và Long Beach vào ngày 26/8. Ảnh: Gallo Images.

Một số container chứa các sản phẩm của Genber đã bị mắc kẹt trong vòng 10 tuần. Bà Thomas thuê 1 tài xế xe tải đến nhưng cũng không thể lấy chúng ra khỏi đống container.

Theo Bloomberg, việc tạm dừng một số tuyến đường vận chuyển container của ngành đường sắt nhằm giảm bớt tắc nghẽn. Tuy nhiên, chúng có thể đẩy tình trạng ùn ứ trở lại các cảng.

Có thể mất tới 1 năm rưỡi trước khi mọi thứ thực sự trở lại bình thường

Bà RoxAnne Thomas, một giám đốc hậu cần

Trung bình, khoảng 860.000 container nội địa đến cảng Los Angeles và Long Beach mỗi tháng trong năm nay, nhiều hơn 24% so với lượng container hàng tháng trong 5 năm trước đại dịch.

Một trong những nguyên nhân là các công ty tăng mua ồ ạt vì lo ngại về việc thiếu hụt linh kiện hoặc sản phẩm. Cùng với đó là xu hướng mua sắm trực tuyến gia tăng.

“Đối với các chuyên gia hậu cần, sự tăng vọt đáng kinh ngạc của thương mại điện tử đòi hỏi một sự sắp xếp và đồng bộ hóa ở mức độ hoàn toàn mới", ông Abe Eshkenazi - Giám đốc điều hành của ASCM - nhận xét.

Bà Thomas cũng đối mặt với một mối lo ngại khác. Đó là chi tiêu của người tiêu dùng có được tiếp tục duy trì hay không. Năm nay, nhờ nhu cầu xây nhà tăng lên, số lượng đơn hàng của công ty đã đạt kỷ lục.

"Chúng tôi sợ rằng mình đang đặt hàng tất cả hàng hóa theo nhu cầu của khách hàng, nhưng nhu cầu sẽ giảm dần trước khi sản phẩm đến được với chúng tôi", bà Thomas chia sẻ.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Thủy điện Khe Bố đảm bảo an toàn hồ chứa và khu vực hạ du trong mưa lũ lớn

Thủy điện Khe Bố đảm bảo an toàn hồ chứa và khu vực hạ du trong mưa lũ lớn

Nhà máy Thủy điện Khe Bố đã kích hoạt phương án ứng phó với mưa lũ, khẩn trương thực hiện điều tiết hồ chứa, đồng thời tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.

Doanh nghiệp - 24/07/2025 08:00

Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030: Khát vọng vươn mình cùng đất nước

Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030: Khát vọng vươn mình cùng đất nước

Cho đến giờ, có thể tự hào khẳng định rằng, 943 đại hội Đảng các cấp trong toàn Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã khơi dậy khát vọng đưa tập đoàn vươn mình cùng đất nước, đã tạo ra ý chí mới, khí thế mới và một năng lượng mới cho tất cả đảng viên và cán bộ, nhân viên, người lao động. Đây là điều không dễ thấy trong công tác Đảng của một doanh nghiệp nhà nước.

Doanh nghiệp - 24/07/2025 08:00

Đột phá trải nghiệm vay mua nhà dự án với TPBank: Phê duyệt nhanh, quản lý chủ động

Đột phá trải nghiệm vay mua nhà dự án với TPBank: Phê duyệt nhanh, quản lý chủ động

Không chỉ số hóa quy trình vay vốn, TPBank định hình một xu hướng an cư mới phù hợp với nhịp sống số với giải pháp vay mua nhà dự án qua ứng dụng TPBank Partner, giúp người trẻ dễ dàng tiếp cận khoản vay lớn một cách minh bạch, cẩn trọng.

Thị trường - 23/07/2025 19:01

PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95

PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95

Từ ngày 01/8/2025, PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hải Phòng. Sau giai đoạn thí điểm, PVOIL sẽ tiếp tục nâng cấp, chuyển đổi và phát triển điểm bán xăng E10; sẵn sàng thực hiện lộ trình sử dụng xăng E10 từ ngày 01/01/2026.

Doanh nghiệp - 23/07/2025 17:24

Ông Trump: Mỹ áp thuế quan 15% với Nhật Bản, 19% với Philippines

Ông Trump: Mỹ áp thuế quan 15% với Nhật Bản, 19% với Philippines

Tổng thống Trump dành lời ca ngợi thỏa thuận với Nhật Bản và cho biết Nhật Bản sẽ đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ và Mỹ sẽ "nhận 90% lợi nhuận".

Thị trường - 23/07/2025 09:44

Giá vàng leo đỉnh 1 tháng: Có dư địa có lên 125 triệu đồng/lượng

Giá vàng leo đỉnh 1 tháng: Có dư địa có lên 125 triệu đồng/lượng

Trong phiên sáng 23/7, giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh, tiếp tục xác lập đỉnh mới trong vòng một tháng qua.

Thị trường - 23/07/2025 09:42

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Washington có thể lùi thời hạn áp thuế quan với Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Washington có thể lùi thời hạn áp thuế quan với Trung Quốc

Việc gia hạn thời điểm áp thuế quan sau khi Washington và Bắc Kinh đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ vào cuối tháng 6.

Thị trường - 23/07/2025 08:58

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt khai phá thị trường EFTA

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt khai phá thị trường EFTA

Các chuyên gia đánh giá, thị trường EFTA (khối các quốc gia Hiệp hội mậu dịch tự do châu Âu gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein) rất tiềm năng cho những doanh nghiệp xuất khẩu có năng lực, sản phẩm chất lượng.

Thị trường - 22/07/2025 16:06

Mỹ quyết không lùi hạn chót áp thuế, EU chưa ngừng nỗ lực chốt deal

Mỹ quyết không lùi hạn chót áp thuế, EU chưa ngừng nỗ lực chốt deal

Mỹ và EU hiện vẫn đang ở thế ganh nhau nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại có lợi nhất cho mình khi thời hạn chót đang đến gần.

Thị trường - 22/07/2025 13:29

Thị trường trái cây Việt tìm hướng xuất khẩu tỷ USD

Thị trường trái cây Việt tìm hướng xuất khẩu tỷ USD

Theo các chuyên gia, đã đến lúc ngành trái cây Việt Nam cần định vị lại thương hiệu, có chiến lược bài bản, tìm hướng đi xuất khẩu đến các thị trường mới để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu tỷ USD, trong bối cảnh kinh tế biến động.

Thị trường - 22/07/2025 08:25

Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ

Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ

Theo giới chức Thái Lan, mục tiêu chính của nước này là đàm phán một mức thuế với Mỹ để cho phép nước này duy trì cạnh tranh với các nước láng giềng.

Thị trường - 22/07/2025 08:18

SHB được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

SHB được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

Vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên mức 45.942 tỷ đồng sau chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống.

Doanh nghiệp - 22/07/2025 08:00

Khi Banker hạnh phúc

Khi Banker hạnh phúc

Bí quyết để một ngân hàng vượt lên trong cuộc đua chuyển đổi không chỉ nằm ở công nghệ, vốn hay chiến lược, mà còn bắt đầu từ điều tưởng như rất giản đơn: Hạnh phúc của nhân viên.

Doanh nghiệp - 22/07/2025 08:00

Đèo Cả: 40 năm hành trình vượt khó

Đèo Cả: 40 năm hành trình vượt khó

"Tập đoàn Đèo Cả sinh ra và lớn lên trong gian khó, được nuôi dưỡng bằng khát vọng, trưởng thành bằng sự kiên định và lòng tri ân gia đình, quê hương, đất nước", ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 16:23

Agribank phát huy vai trò 'Ngân hàng vì cộng đồng', hướng tới an sinh xã hội toàn diện

Agribank phát huy vai trò 'Ngân hàng vì cộng đồng', hướng tới an sinh xã hội toàn diện

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức, 6 tháng đầu năm 2025, Agribank vẫn kiên định phát huy vai trò "Ngân hàng vì cộng đồng", dành trên 250 tỷ đồng cho các hoạt động thiện nguyện, góp phần lan tỏa trách nhiệm xã hội và vun đắp giá trị nhân văn vì sự phát triển toàn diện và bền vững.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 15:29

Kỳ vọng EVNFinance sẽ 'cán đích' với kết quả vượt trội trong năm 2025

Kỳ vọng EVNFinance sẽ 'cán đích' với kết quả vượt trội trong năm 2025

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF) vừa công bố Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2025 với những con số nổi bật, khẳng định vị thế và hiệu quả hoạt động vượt trội. Đặc biệt, Moody’s tiếp tục duy trì xếp hạng B2 trong 5 năm liên tiếp, củng cố niềm tin vào sự phát triển bền vững của định chế tài chính này.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 15:28