Cuộc đua tăng giá cước vận tải biển 'điên rồ' đã đạt đỉnh?

Nhàđầutư
Một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới đã quyết định ngừng tăng giá cước vận tải biển giao ngay (spot freight rates) trên các tuyến đường nối châu Á với châu Âu và Mỹ, sau khi nhận thấy đợt tăng giá vừa rồi đã đạt đỉnh.
CHÍ THÀNH
16, Tháng 09, 2021 | 05:56

Nhàđầutư
Một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới đã quyết định ngừng tăng giá cước vận tải biển giao ngay (spot freight rates) trên các tuyến đường nối châu Á với châu Âu và Mỹ, sau khi nhận thấy đợt tăng giá vừa rồi đã đạt đỉnh.

Hapag-LLoyd AG cho rằng cước vận tải biển giao ngay đã 'đạt đỉnh' và việc tiếp tục tăng giá cước là không cần thiết, Nils Haupt, người đứng đầu bộ phận truyền thông của hãng vận tải có trụ sở ở Hamburg (Đức), nói.

istock-vantaibien

Cước vận tải biển đã có một mức tăng 'điên rồ' trong những tháng qua vì cung vận tải biển vượt quá cầu. Ảnh minh họa Istock

Động thái này diễn ra sau khi CMA CGM SA, đối thủ Pháp của hãng giữ nguyên giá cước vận tải giao ngay vào tuần trước.

Hapag-LLoyd AG cũng nói rằng họ đang ưu tiên cho các mối quan hệ lâu dài sau một đợt phục hồi trên thị trường vận tải biển, khi chứng kiến một cuộc cạnh tranh tăng giá liên tục tới 6 lần trong năm vừa qua.

Đợt tăng giá diễn ra đúng lúc nhiều nền kinh tế trên thế giới bắt đầu phục hồi, nhưng khả năng vận chuyển vận tải biển đường dài lại tụt giảm, gây thêm áp lực lên các nhà sản xuất ở châu Á khiến các cơ quan quản lý hàng hải ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc phải ngồi lại với nhau vào tuần trước để thảo luận về tác động của chi phí gia tăng vận tải biển đối với chuỗi cung ứng toàn cầu đang gặp khó khăn.

"Quyết định của Hapag-LLoyd AG hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi yêu cầu từ các chính phủ hay cơ quan quản lý", ông Haupt nói. 

Jim Bureau, giám đốc điều hành của nhà cung cấp nền tảng kỹ thuật số hậu cần JAGGAER cho biết, trong khi nhiều hãng tàu đã tận dụng lợi thế của giá giao ngay tăng, đợt tăng dự kiến ​​sẽ 'kết thúc vào một thời điểm nào đó'.

Ông nói: “Hiện tại, chuỗi cung ứng rất mỏng manh. Nhưng thực tế hiện nay thì các hãng vận tải có thể gánh thêm bao nhiêu chi phí mà không làm tăng rủi ro tài chính cho cả người mua dịch vụ cũng như các nhà cung cấp?”.

Ngành vận tải đưởng biển toàn cầu thời gian vừa qua đã bị gián đoạn nghiêm trọng do tác động của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, thị trường vận tải biển hiện đang phục hồi mạnh khiến các đơn hàng mới cho container gia tăng mạnh, nhưng các hãng tàu lại phải vật lộn với tình trạng thiếu tàu chở hàng. 

Các hãng tàu biển đã gia tăng phí vận tải biển nhằm có thêm tiền mở rộng đội tàu.

Wevio-Shipbuilding-Industry-1

Nhu cầu đặt hàng tàu container đang bùng nổ. Ảnh minh họa của Wevio

Năng lực vận chuyển mới sự đoán sẽ tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023 khi tốc độ phục hồi sau đại dịch của các hãng vận tải biển tăng nhanh. 

Nhà môi giới hàng hải người Ý Banchero Costa cho biết: "Số lượng các đơn đặt hàng tàu container đang bùng nổ".

Các đơn đặt hàng đã được đặt cho ít nhất cho 276 chiếc tàu mới trong 7 tháng đầu năm nay, điều này sẽ giúp đội tàu container lớn toàn cầu tăng thêm hơn 10% công suất so với năm 2020.

Tuy nhiên, phải mất ít nhất hai năm để đóng một con tàu mới, do đó, thị trường sẽ vẫn quá nóng trong ngắn hạn.

Banchero Costa cho rằng mức tăng trưởng về năng lực vận chuyển trong các năm 2021 và 2022 cũng chỉ khá khiêm tốn mà thôi, nếu so với cùng kỳ các năm trước.

Giá vận tải đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, gây ra tình trạng thiếu tàu lớn để đáp ứng nhu cầu chạy tàu.

Chỉ số Freightos Baltic về giá vận chuyển quốc tế cho thấy giá cước cho tuyến đường từ Trung Quốc đến Bờ Tây của Bắc Mỹ đã tăng hơn 5 lần, chỉ trong một năm.

Covid đã khiến vận chuyển toàn cầu rơi vào bế tắc ảo trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Tuy nhiên, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đã tăng mạnh kể từ giữa năm 2020 và đặc biệt là trong năm nay.

Hãng vận tải container lớn nhất thế giới AP Moller-Maersk của Đan Mạch đã chứng kiến ​​lợi nhuận ròng tăng vọt lên 3,71 tỷ USD (3,14 tỷ euro, 2,7 tỷ bảng Anh) trong quý 2 năm 2021, tăng 30% so với con số cả năm 2020.

AP Moller Maersk

Một tàu vận tải đường biển của AP Moller-Maersk. Ảnh minh họa Logistican

Trong khi đó, hãng vận tải CMA-CGM của Pháp đạt lợi nhuận ròng quý II khoảng 3,5 tỷ USD, gấp 25 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc điều hành CMA-CGM Rodolphe Saade cho biết: "Sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu đã dẫn đến nhu cầu chưa từng có đối với các dịch vụ vận tải và hậu cần".

CMA-CGM đã đặt hàng 22 tàu container mới, dự kiến ​​sẽ hạ thủy vào năm 2023 và 2024. Công ty sẽ chỉ nhận 14 tàu mới trong năm nay. CMA-CGM cũng sẽ bổ sung tổng cộng 32 tàu cũ vào đội tàu của mình trong năm nay để tăng năng lực vận tải.

Alan Murphy, người đứng đầu công ty tư vấn Sea-Intellig của Đan Mạch cho biết: cho biết, việc mở rộng như vậy diễn ra bất chấp thực tế là thị trường đã suy thoái trước đại dịch 'do quá tải'.

Ông Murphy cũng thận trọng đặt câu hỏi về tác động của việc tăng ồ ạt các tàu mới từ năm 2023.

Tuy nhiên, ông cho biết việc giảm số lượng các công ty hàng đầu và luật môi trường mới sẽ giúp lĩnh vực này có thể giúp các hãng vận tải tiếp thu những năng lực mới mà không làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của mình.

Một kế hoạch liên quan tới giảm tác động tới môi trường, được Pháp ủng hộ tại Tổ chức Hàng hải quốc tế đang được chuẩn bị nhằm hạn chế tốc độ đóng mới các tàu vận chuyển hàng hải, bởi các lập luận rằng không cần thiết phải đóng mới các tàu vận chuyển khi nhu cầu vận tải đường biển vẫn như vậy, không gia tăng. 

Tuy nhiên, ông Banchero Costa lại cho rằng mặc dù số lượng tàu bị loại bỏ trong năm nay sẽ ở trong mức thấp nhất, nhưng đến năm 2023, số lượng tàu bị loại bỏ sẽ là tăng nhanh trở lại và trở thành một trong năm có chỉ số loại bỏ tàu sử dụng cũ cao nhất trong thời kỳ gần đây.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24620.00 24940.00
EUR 26373.00 26479.00 27646.00
GBP 30747.00 30933.00 31883.00
HKD 3106.00 3118.00 3220.00
CHF 27080.00 27189.00 28038.00
JPY 159.61 160.25 167.69
AUD 15992.00 16056.00 16544.00
SGD 18111.00 18184.00 18724.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17987.00 18059.00 18594.00
NZD   14750.00 15241.00
KRW   17.82 19.46
DKK   3544.00 3676.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ