Cuộc đua tăng giá cước vận tải biển 'điên rồ' đã đạt đỉnh?

CHÍ THÀNH
05:56 16/09/2021

Một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới đã quyết định ngừng tăng giá cước vận tải biển giao ngay (spot freight rates) trên các tuyến đường nối châu Á với châu Âu và Mỹ, sau khi nhận thấy đợt tăng giá vừa rồi đã đạt đỉnh.

Hapag-LLoyd AG cho rằng cước vận tải biển giao ngay đã 'đạt đỉnh' và việc tiếp tục tăng giá cước là không cần thiết, Nils Haupt, người đứng đầu bộ phận truyền thông của hãng vận tải có trụ sở ở Hamburg (Đức), nói.

istock-vantaibien

Cước vận tải biển đã có một mức tăng 'điên rồ' trong những tháng qua vì cung vận tải biển vượt quá cầu. Ảnh minh họa Istock

Động thái này diễn ra sau khi CMA CGM SA, đối thủ Pháp của hãng giữ nguyên giá cước vận tải giao ngay vào tuần trước.

Hapag-LLoyd AG cũng nói rằng họ đang ưu tiên cho các mối quan hệ lâu dài sau một đợt phục hồi trên thị trường vận tải biển, khi chứng kiến một cuộc cạnh tranh tăng giá liên tục tới 6 lần trong năm vừa qua.

Đợt tăng giá diễn ra đúng lúc nhiều nền kinh tế trên thế giới bắt đầu phục hồi, nhưng khả năng vận chuyển vận tải biển đường dài lại tụt giảm, gây thêm áp lực lên các nhà sản xuất ở châu Á khiến các cơ quan quản lý hàng hải ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc phải ngồi lại với nhau vào tuần trước để thảo luận về tác động của chi phí gia tăng vận tải biển đối với chuỗi cung ứng toàn cầu đang gặp khó khăn.

"Quyết định của Hapag-LLoyd AG hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi yêu cầu từ các chính phủ hay cơ quan quản lý", ông Haupt nói.

Jim Bureau, giám đốc điều hành của nhà cung cấp nền tảng kỹ thuật số hậu cần JAGGAER cho biết, trong khi nhiều hãng tàu đã tận dụng lợi thế của giá giao ngay tăng, đợt tăng dự kiến ​​sẽ 'kết thúc vào một thời điểm nào đó'.

Ông nói: “Hiện tại, chuỗi cung ứng rất mỏng manh. Nhưng thực tế hiện nay thì các hãng vận tải có thể gánh thêm bao nhiêu chi phí mà không làm tăng rủi ro tài chính cho cả người mua dịch vụ cũng như các nhà cung cấp?”.

Ngành vận tải đưởng biển toàn cầu thời gian vừa qua đã bị gián đoạn nghiêm trọng do tác động của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, thị trường vận tải biển hiện đang phục hồi mạnh khiến các đơn hàng mới cho container gia tăng mạnh, nhưng các hãng tàu lại phải vật lộn với tình trạng thiếu tàu chở hàng.

Các hãng tàu biển đã gia tăng phí vận tải biển nhằm có thêm tiền mở rộng đội tàu.

Wevio-Shipbuilding-Industry-1

Nhu cầu đặt hàng tàu container đang bùng nổ. Ảnh minh họa của Wevio

Năng lực vận chuyển mới sự đoán sẽ tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023 khi tốc độ phục hồi sau đại dịch của các hãng vận tải biển tăng nhanh.

Nhà môi giới hàng hải người Ý Banchero Costa cho biết: "Số lượng các đơn đặt hàng tàu container đang bùng nổ".

Các đơn đặt hàng đã được đặt cho ít nhất cho 276 chiếc tàu mới trong 7 tháng đầu năm nay, điều này sẽ giúp đội tàu container lớn toàn cầu tăng thêm hơn 10% công suất so với năm 2020.

Tuy nhiên, phải mất ít nhất hai năm để đóng một con tàu mới, do đó, thị trường sẽ vẫn quá nóng trong ngắn hạn.

Banchero Costa cho rằng mức tăng trưởng về năng lực vận chuyển trong các năm 2021 và 2022 cũng chỉ khá khiêm tốn mà thôi, nếu so với cùng kỳ các năm trước.

Giá vận tải đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, gây ra tình trạng thiếu tàu lớn để đáp ứng nhu cầu chạy tàu.

Chỉ số Freightos Baltic về giá vận chuyển quốc tế cho thấy giá cước cho tuyến đường từ Trung Quốc đến Bờ Tây của Bắc Mỹ đã tăng hơn 5 lần, chỉ trong một năm.

Covid đã khiến vận chuyển toàn cầu rơi vào bế tắc ảo trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Tuy nhiên, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đã tăng mạnh kể từ giữa năm 2020 và đặc biệt là trong năm nay.

Hãng vận tải container lớn nhất thế giới AP Moller-Maersk của Đan Mạch đã chứng kiến ​​lợi nhuận ròng tăng vọt lên 3,71 tỷ USD (3,14 tỷ euro, 2,7 tỷ bảng Anh) trong quý 2 năm 2021, tăng 30% so với con số cả năm 2020.

AP Moller Maersk

Một tàu vận tải đường biển của AP Moller-Maersk. Ảnh minh họa Logistican

Trong khi đó, hãng vận tải CMA-CGM của Pháp đạt lợi nhuận ròng quý II khoảng 3,5 tỷ USD, gấp 25 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc điều hành CMA-CGM Rodolphe Saade cho biết: "Sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu đã dẫn đến nhu cầu chưa từng có đối với các dịch vụ vận tải và hậu cần".

CMA-CGM đã đặt hàng 22 tàu container mới, dự kiến ​​sẽ hạ thủy vào năm 2023 và 2024. Công ty sẽ chỉ nhận 14 tàu mới trong năm nay. CMA-CGM cũng sẽ bổ sung tổng cộng 32 tàu cũ vào đội tàu của mình trong năm nay để tăng năng lực vận tải.

Alan Murphy, người đứng đầu công ty tư vấn Sea-Intellig của Đan Mạch cho biết: cho biết, việc mở rộng như vậy diễn ra bất chấp thực tế là thị trường đã suy thoái trước đại dịch 'do quá tải'.

Ông Murphy cũng thận trọng đặt câu hỏi về tác động của việc tăng ồ ạt các tàu mới từ năm 2023.

Tuy nhiên, ông cho biết việc giảm số lượng các công ty hàng đầu và luật môi trường mới sẽ giúp lĩnh vực này có thể giúp các hãng vận tải tiếp thu những năng lực mới mà không làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của mình.

Một kế hoạch liên quan tới giảm tác động tới môi trường, được Pháp ủng hộ tại Tổ chức Hàng hải quốc tế đang được chuẩn bị nhằm hạn chế tốc độ đóng mới các tàu vận chuyển hàng hải, bởi các lập luận rằng không cần thiết phải đóng mới các tàu vận chuyển khi nhu cầu vận tải đường biển vẫn như vậy, không gia tăng.

Tuy nhiên, ông Banchero Costa lại cho rằng mặc dù số lượng tàu bị loại bỏ trong năm nay sẽ ở trong mức thấp nhất, nhưng đến năm 2023, số lượng tàu bị loại bỏ sẽ là tăng nhanh trở lại và trở thành một trong năm có chỉ số loại bỏ tàu sử dụng cũ cao nhất trong thời kỳ gần đây.

  • Cùng chuyên mục
Thủy điện Khe Bố đảm bảo an toàn hồ chứa và khu vực hạ du trong mưa lũ lớn

Thủy điện Khe Bố đảm bảo an toàn hồ chứa và khu vực hạ du trong mưa lũ lớn

Nhà máy Thủy điện Khe Bố đã kích hoạt phương án ứng phó với mưa lũ, khẩn trương thực hiện điều tiết hồ chứa, đồng thời tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.

Doanh nghiệp - 24/07/2025 08:00

Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030: Khát vọng vươn mình cùng đất nước

Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030: Khát vọng vươn mình cùng đất nước

Cho đến giờ, có thể tự hào khẳng định rằng, 943 đại hội Đảng các cấp trong toàn Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã khơi dậy khát vọng đưa tập đoàn vươn mình cùng đất nước, đã tạo ra ý chí mới, khí thế mới và một năng lượng mới cho tất cả đảng viên và cán bộ, nhân viên, người lao động. Đây là điều không dễ thấy trong công tác Đảng của một doanh nghiệp nhà nước.

Doanh nghiệp - 24/07/2025 08:00

Đột phá trải nghiệm vay mua nhà dự án với TPBank: Phê duyệt nhanh, quản lý chủ động

Đột phá trải nghiệm vay mua nhà dự án với TPBank: Phê duyệt nhanh, quản lý chủ động

Không chỉ số hóa quy trình vay vốn, TPBank định hình một xu hướng an cư mới phù hợp với nhịp sống số với giải pháp vay mua nhà dự án qua ứng dụng TPBank Partner, giúp người trẻ dễ dàng tiếp cận khoản vay lớn một cách minh bạch, cẩn trọng.

Thị trường - 23/07/2025 19:01

PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95

PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95

Từ ngày 01/8/2025, PVOIL thí điểm bán xăng sinh học E10 RON95 tại các cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hải Phòng. Sau giai đoạn thí điểm, PVOIL sẽ tiếp tục nâng cấp, chuyển đổi và phát triển điểm bán xăng E10; sẵn sàng thực hiện lộ trình sử dụng xăng E10 từ ngày 01/01/2026.

Doanh nghiệp - 23/07/2025 17:24

Ông Trump: Mỹ áp thuế quan 15% với Nhật Bản, 19% với Philippines

Ông Trump: Mỹ áp thuế quan 15% với Nhật Bản, 19% với Philippines

Tổng thống Trump dành lời ca ngợi thỏa thuận với Nhật Bản và cho biết Nhật Bản sẽ đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ và Mỹ sẽ "nhận 90% lợi nhuận".

Thị trường - 23/07/2025 09:44

Giá vàng leo đỉnh 1 tháng: Có dư địa có lên 125 triệu đồng/lượng

Giá vàng leo đỉnh 1 tháng: Có dư địa có lên 125 triệu đồng/lượng

Trong phiên sáng 23/7, giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh, tiếp tục xác lập đỉnh mới trong vòng một tháng qua.

Thị trường - 23/07/2025 09:42

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Washington có thể lùi thời hạn áp thuế quan với Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Washington có thể lùi thời hạn áp thuế quan với Trung Quốc

Việc gia hạn thời điểm áp thuế quan sau khi Washington và Bắc Kinh đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ vào cuối tháng 6.

Thị trường - 23/07/2025 08:58

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt khai phá thị trường EFTA

Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt khai phá thị trường EFTA

Các chuyên gia đánh giá, thị trường EFTA (khối các quốc gia Hiệp hội mậu dịch tự do châu Âu gồm Thụy Sĩ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein) rất tiềm năng cho những doanh nghiệp xuất khẩu có năng lực, sản phẩm chất lượng.

Thị trường - 22/07/2025 16:06

Mỹ quyết không lùi hạn chót áp thuế, EU chưa ngừng nỗ lực chốt deal

Mỹ quyết không lùi hạn chót áp thuế, EU chưa ngừng nỗ lực chốt deal

Mỹ và EU hiện vẫn đang ở thế ganh nhau nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại có lợi nhất cho mình khi thời hạn chót đang đến gần.

Thị trường - 22/07/2025 13:29

Thị trường trái cây Việt tìm hướng xuất khẩu tỷ USD

Thị trường trái cây Việt tìm hướng xuất khẩu tỷ USD

Theo các chuyên gia, đã đến lúc ngành trái cây Việt Nam cần định vị lại thương hiệu, có chiến lược bài bản, tìm hướng đi xuất khẩu đến các thị trường mới để có thể đạt mục tiêu xuất khẩu tỷ USD, trong bối cảnh kinh tế biến động.

Thị trường - 22/07/2025 08:25

Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ

Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ

Theo giới chức Thái Lan, mục tiêu chính của nước này là đàm phán một mức thuế với Mỹ để cho phép nước này duy trì cạnh tranh với các nước láng giềng.

Thị trường - 22/07/2025 08:18

SHB được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

SHB được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

Vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên mức 45.942 tỷ đồng sau chi trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, giữ vững vị trí Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất hệ thống.

Doanh nghiệp - 22/07/2025 08:00

Khi Banker hạnh phúc

Khi Banker hạnh phúc

Bí quyết để một ngân hàng vượt lên trong cuộc đua chuyển đổi không chỉ nằm ở công nghệ, vốn hay chiến lược, mà còn bắt đầu từ điều tưởng như rất giản đơn: Hạnh phúc của nhân viên.

Doanh nghiệp - 22/07/2025 08:00

Đèo Cả: 40 năm hành trình vượt khó

Đèo Cả: 40 năm hành trình vượt khó

"Tập đoàn Đèo Cả sinh ra và lớn lên trong gian khó, được nuôi dưỡng bằng khát vọng, trưởng thành bằng sự kiên định và lòng tri ân gia đình, quê hương, đất nước", ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 16:23

Agribank phát huy vai trò 'Ngân hàng vì cộng đồng', hướng tới an sinh xã hội toàn diện

Agribank phát huy vai trò 'Ngân hàng vì cộng đồng', hướng tới an sinh xã hội toàn diện

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức, 6 tháng đầu năm 2025, Agribank vẫn kiên định phát huy vai trò "Ngân hàng vì cộng đồng", dành trên 250 tỷ đồng cho các hoạt động thiện nguyện, góp phần lan tỏa trách nhiệm xã hội và vun đắp giá trị nhân văn vì sự phát triển toàn diện và bền vững.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 15:29

Kỳ vọng EVNFinance sẽ 'cán đích' với kết quả vượt trội trong năm 2025

Kỳ vọng EVNFinance sẽ 'cán đích' với kết quả vượt trội trong năm 2025

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF) vừa công bố Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2025 với những con số nổi bật, khẳng định vị thế và hiệu quả hoạt động vượt trội. Đặc biệt, Moody’s tiếp tục duy trì xếp hạng B2 trong 5 năm liên tiếp, củng cố niềm tin vào sự phát triển bền vững của định chế tài chính này.

Doanh nghiệp - 21/07/2025 15:28