Cuộc đua tăng giá cước vận tải biển 'điên rồ' đã đạt đỉnh?

CHÍ THÀNH
05:56 16/09/2021

Một trong những hãng vận tải biển lớn nhất thế giới đã quyết định ngừng tăng giá cước vận tải biển giao ngay (spot freight rates) trên các tuyến đường nối châu Á với châu Âu và Mỹ, sau khi nhận thấy đợt tăng giá vừa rồi đã đạt đỉnh.

Hapag-LLoyd AG cho rằng cước vận tải biển giao ngay đã 'đạt đỉnh' và việc tiếp tục tăng giá cước là không cần thiết, Nils Haupt, người đứng đầu bộ phận truyền thông của hãng vận tải có trụ sở ở Hamburg (Đức), nói.

istock-vantaibien

Cước vận tải biển đã có một mức tăng 'điên rồ' trong những tháng qua vì cung vận tải biển vượt quá cầu. Ảnh minh họa Istock

Động thái này diễn ra sau khi CMA CGM SA, đối thủ Pháp của hãng giữ nguyên giá cước vận tải giao ngay vào tuần trước.

Hapag-LLoyd AG cũng nói rằng họ đang ưu tiên cho các mối quan hệ lâu dài sau một đợt phục hồi trên thị trường vận tải biển, khi chứng kiến một cuộc cạnh tranh tăng giá liên tục tới 6 lần trong năm vừa qua.

Đợt tăng giá diễn ra đúng lúc nhiều nền kinh tế trên thế giới bắt đầu phục hồi, nhưng khả năng vận chuyển vận tải biển đường dài lại tụt giảm, gây thêm áp lực lên các nhà sản xuất ở châu Á khiến các cơ quan quản lý hàng hải ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc phải ngồi lại với nhau vào tuần trước để thảo luận về tác động của chi phí gia tăng vận tải biển đối với chuỗi cung ứng toàn cầu đang gặp khó khăn.

"Quyết định của Hapag-LLoyd AG hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi yêu cầu từ các chính phủ hay cơ quan quản lý", ông Haupt nói.

Jim Bureau, giám đốc điều hành của nhà cung cấp nền tảng kỹ thuật số hậu cần JAGGAER cho biết, trong khi nhiều hãng tàu đã tận dụng lợi thế của giá giao ngay tăng, đợt tăng dự kiến ​​sẽ 'kết thúc vào một thời điểm nào đó'.

Ông nói: “Hiện tại, chuỗi cung ứng rất mỏng manh. Nhưng thực tế hiện nay thì các hãng vận tải có thể gánh thêm bao nhiêu chi phí mà không làm tăng rủi ro tài chính cho cả người mua dịch vụ cũng như các nhà cung cấp?”.

Ngành vận tải đưởng biển toàn cầu thời gian vừa qua đã bị gián đoạn nghiêm trọng do tác động của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, thị trường vận tải biển hiện đang phục hồi mạnh khiến các đơn hàng mới cho container gia tăng mạnh, nhưng các hãng tàu lại phải vật lộn với tình trạng thiếu tàu chở hàng.

Các hãng tàu biển đã gia tăng phí vận tải biển nhằm có thêm tiền mở rộng đội tàu.

Wevio-Shipbuilding-Industry-1

Nhu cầu đặt hàng tàu container đang bùng nổ. Ảnh minh họa của Wevio

Năng lực vận chuyển mới sự đoán sẽ tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023 khi tốc độ phục hồi sau đại dịch của các hãng vận tải biển tăng nhanh.

Nhà môi giới hàng hải người Ý Banchero Costa cho biết: "Số lượng các đơn đặt hàng tàu container đang bùng nổ".

Các đơn đặt hàng đã được đặt cho ít nhất cho 276 chiếc tàu mới trong 7 tháng đầu năm nay, điều này sẽ giúp đội tàu container lớn toàn cầu tăng thêm hơn 10% công suất so với năm 2020.

Tuy nhiên, phải mất ít nhất hai năm để đóng một con tàu mới, do đó, thị trường sẽ vẫn quá nóng trong ngắn hạn.

Banchero Costa cho rằng mức tăng trưởng về năng lực vận chuyển trong các năm 2021 và 2022 cũng chỉ khá khiêm tốn mà thôi, nếu so với cùng kỳ các năm trước.

Giá vận tải đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, gây ra tình trạng thiếu tàu lớn để đáp ứng nhu cầu chạy tàu.

Chỉ số Freightos Baltic về giá vận chuyển quốc tế cho thấy giá cước cho tuyến đường từ Trung Quốc đến Bờ Tây của Bắc Mỹ đã tăng hơn 5 lần, chỉ trong một năm.

Covid đã khiến vận chuyển toàn cầu rơi vào bế tắc ảo trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Tuy nhiên, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đã tăng mạnh kể từ giữa năm 2020 và đặc biệt là trong năm nay.

Hãng vận tải container lớn nhất thế giới AP Moller-Maersk của Đan Mạch đã chứng kiến ​​lợi nhuận ròng tăng vọt lên 3,71 tỷ USD (3,14 tỷ euro, 2,7 tỷ bảng Anh) trong quý 2 năm 2021, tăng 30% so với con số cả năm 2020.

AP Moller Maersk

Một tàu vận tải đường biển của AP Moller-Maersk. Ảnh minh họa Logistican

Trong khi đó, hãng vận tải CMA-CGM của Pháp đạt lợi nhuận ròng quý II khoảng 3,5 tỷ USD, gấp 25 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc điều hành CMA-CGM Rodolphe Saade cho biết: "Sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu đã dẫn đến nhu cầu chưa từng có đối với các dịch vụ vận tải và hậu cần".

CMA-CGM đã đặt hàng 22 tàu container mới, dự kiến ​​sẽ hạ thủy vào năm 2023 và 2024. Công ty sẽ chỉ nhận 14 tàu mới trong năm nay. CMA-CGM cũng sẽ bổ sung tổng cộng 32 tàu cũ vào đội tàu của mình trong năm nay để tăng năng lực vận tải.

Alan Murphy, người đứng đầu công ty tư vấn Sea-Intellig của Đan Mạch cho biết: cho biết, việc mở rộng như vậy diễn ra bất chấp thực tế là thị trường đã suy thoái trước đại dịch 'do quá tải'.

Ông Murphy cũng thận trọng đặt câu hỏi về tác động của việc tăng ồ ạt các tàu mới từ năm 2023.

Tuy nhiên, ông cho biết việc giảm số lượng các công ty hàng đầu và luật môi trường mới sẽ giúp lĩnh vực này có thể giúp các hãng vận tải tiếp thu những năng lực mới mà không làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của mình.

Một kế hoạch liên quan tới giảm tác động tới môi trường, được Pháp ủng hộ tại Tổ chức Hàng hải quốc tế đang được chuẩn bị nhằm hạn chế tốc độ đóng mới các tàu vận chuyển hàng hải, bởi các lập luận rằng không cần thiết phải đóng mới các tàu vận chuyển khi nhu cầu vận tải đường biển vẫn như vậy, không gia tăng.

Tuy nhiên, ông Banchero Costa lại cho rằng mặc dù số lượng tàu bị loại bỏ trong năm nay sẽ ở trong mức thấp nhất, nhưng đến năm 2023, số lượng tàu bị loại bỏ sẽ là tăng nhanh trở lại và trở thành một trong năm có chỉ số loại bỏ tàu sử dụng cũ cao nhất trong thời kỳ gần đây.

  • Cùng chuyên mục
Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025

Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025

Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22

Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam

Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam

Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04

Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.

Thị trường - 08/05/2025 06:30

 Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất

Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất

Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.

Thị trường - 07/05/2025 15:52

 Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva

Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.

Thị trường - 07/05/2025 14:55

Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump

Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump

Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.

Thị trường - 07/05/2025 06:58

Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại

Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại

Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.

Thị trường - 07/05/2025 06:30

Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm  thị trường mới ngoài Hoa Kỳ

Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ

Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.

Thị trường - 06/05/2025 18:21

Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ

Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ

Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.

Thị trường - 06/05/2025 17:47

Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank

Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40

Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'

Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'

Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42

Ford Motor cảnh báo thiệt hại 1,5 tỷ USD vì thuế quan Trump

Ford Motor cảnh báo thiệt hại 1,5 tỷ USD vì thuế quan Trump

Ford Motor đã dừng công bố hướng dẫn hàng năm do sự không chắc chắn xung quanh thuế quan của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, và cho biết các khoản thuế sẽ khiến công ty mất khoảng 1,5 tỷ USD thu nhập.

Thị trường - 06/05/2025 09:18

Các nhà chiến lược vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Trung Quốc

Các nhà chiến lược vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Trung Quốc

Khi các thị trường tài chính đặt hy vọng vào việc hạ nhiệt cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, một số chuyên gia cảnh báo rằng tiến triển có ý nghĩa trong việc đạt được thỏa thuận giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn khá xa vời.

Thị trường - 06/05/2025 08:58

Vinamilk hòa cùng niềm vui của ngày hội Thống nhất Non sông

Vinamilk hòa cùng niềm vui của ngày hội Thống nhất Non sông

Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP.HCM, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.

Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:13

Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hành động vì cộng đồng và triết lý phát triển bền vững

Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hành động vì cộng đồng và triết lý phát triển bền vững

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã đóng góp 720 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh để xây dựng 8 căn nhà kiên cố cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ là một hoạt động thiện nguyện, sự đóng góp này còn thể hiện rõ nét triết lý phát triển Bất động sản "Vị Nhân Sinh" mà Văn Phú – Invest theo đuổi.

Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:12