Sao không để tư nhân tham gia 'giải cứu' sân bay Tân Sơn Nhất?
Sau khi được 'siêu ủy ban' (Ủy ban Quản lý vốn nhà nước) đồng ý về việc làm chủ đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định sẽ hoàn thành trong 39-43 tháng và không đội vốn.
Dù còn chờ quyết định của Thủ tướng nhưng trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lại Xuân Thanh - chủ tịch hội đồng quản trị ACV - nói: "Sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đang quá tải. Công suất thiết kế của sân bay này là 28 triệu hành khách/năm nhưng năm 2018 đã đạt 38,3 triệu hành khách/năm.
Máy bay của các hãng hàng không chờ cất cánh và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Chỉ làm thêm nhà ga T3 là không đủ
* Theo ông, trong khi chờ sân bay Long Thành triển khai, giải pháp trước mắt nào để sân bay Tân Sơn Nhất bớt quá tải trong thời gian tới?
- Không bao lâu nữa, nếu không được nâng cấp, mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ "đóng băng" tại giới hạn tiêu chuẩn cho phép. Mở rộng Tân Sơn Nhất không chỉ có nhà ga T3.
Do cấu hình khu bay hiện tại chỉ đáp ứng tối đa cho lưu lượng khoảng 270.000-280.000 lượt cất hạ cánh/năm, tương đương 40-41 triệu hành khách, trong khi lưu lượng hành khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất năm 2019 sẽ đạt hơn 40 triệu hành khách.
Theo quy hoạch nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt hành khách/năm thì phải đáp ứng được 330.000 lượt cất hạ cánh/năm. Hiện nay, giới hạn năng lực khai thác bị tắc nghẽn ở khu bay.
* Như vậy, chỉ xây mới nhà ga T3 vẫn chưa thể giải quyết tắc nghẽn?
- Nếu không đầu tư xây dựng mới các hệ thống đường lăn, mở rộng sân đậu máy bay theo đúng quy hoạch điều chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất, đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh đã xuống cấp nghiêm trọng thì xây xong nhà ga T3 chẳng để làm gì.
Do đó, trong đề án quản lý khu bay thuộc tài sản nhà nước đang được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng thì ACV sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm đầu tư nâng cấp các hạng mục khu bay hiện hữu, đầu tư xây dựng các hạng mục khu bay mới, chúng tôi sẽ đầu tư luôn đường lăn và nhà ga. Riêng tổng vốn đầu tư đường lăn song song lên đến 2.500 tỉ đồng.
Sao không để tư nhân tham gia?
* Sau khi được "siêu ủy ban" đồng ý, ACV đã có chuẩn bị gì, liệu có chuyện đến lúc được duyệt lại thiếu vốn?
- Bước đầu tiên là báo cáo khả thi, thiết kế cơ sở đến thiết kế kỹ thuật. Rồi đến công đoạn bàn giao, chuyển đổi đất quốc phòng sang đất thuộc hàng không dân dụng, lập quy hoạch chi tiết 1/500, xin giấy phép xây dựng...
Về nguồn vốn, chúng tôi đã cân đối nguồn lực cho cả kế hoạch xây dựng nhà ga T3 với tổng nguồn vốn 11.430 tỉ đồng và vốn đầu tư sân bay Long Thành.
Hiện ACV có khoảng 25.000 tỉ đồng tiền nhàn rỗi gửi trong ngân hàng; dự kiến giai đoạn 2019-2025, ACV tích lũy thêm được nguồn vốn cho đầu tư khoảng 85.000-87.000 tỉ đồng, giai đoạn 2026-2030 khoảng 110.000-120.000 tỉ đồng, hoàn toàn có khả năng đảm bảo việc đầu tư xây mới, nâng cấp, mở rộng hệ thống cảng hàng không bao gồm cả khu bay.
Về sân bay Long Thành, ACV đã lên kế hoạch giai đoạn 1 với nguồn vốn từ 1,2-1,5 tỉ USD, chiếm 40-45% vốn đối ứng cho sân bay Long Thành cho hạng mục khu bay và nhà ga. Chúng tôi hoàn toàn tự tin để thực hiện hai dự án trên.
* Doanh nghiệp tư nhân đã tham gia đầu tư sân bay Vân Đồn. Có ý kiến cho rằng nhà ga T3 để tư nhân làm sẽ tốt hơn, nhanh hơn. Quan điểm của ông thế nào?
- Mô hình tư nhân đầu tư hạ tầng hàng không như cảng hàng không Vân Đồn (Quảng Ninh) là một điển hình của việc xã hội hóa, tiếp cận mô hình tiên tiến của thế giới. ACV rất ủng hộ mô hình này. Ở dự án Vân Đồn, tư nhân đầu tư đồng bộ, từ khu bay đến nhà ga, sân đỗ và các hạng mục công trình phụ trợ khác.
Người dân nối hàng dài chờ qua cửa an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh: DUYÊN PHAN
Theo hình thức này, lợi ích của Nhà nước, của xã hội là việc có được công trình cảng hàng không theo đúng quy hoạch, kế hoạch của Nhà nước để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội mà không phải bỏ vốn nhà nước; nhà đầu tư được sở hữu tài sản trên đất mà không phải bàn giao lại cho Nhà nước sau một thời gian khai thác.
Tuy nhiên, ngoài trách nhiệm duy trì khai thác theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh an toàn hàng không, nhà đầu tư sẽ phải tiếp tục đầu tư phát triển, nâng cấp mở rộng cảng hàng không theo đúng quy hoạch, kế hoạch và yêu cầu của Nhà nước. Đây là xu hướng của thế giới.
* Trong các kết luận thanh tra, ACV từng có nhiều sai phạm nhưng được giao nhiều dự án trọng điểm như nhà ga T3 và sân bay Long Thành. Liệu khi ACV được giao làm chủ đầu tư có bảo đảm không xảy ra sai phạm nữa không, thưa ông?
- Tôi khẳng định những sai phạm về mặt tài chính trong kết luận, đặc biệt là kết luận của Thanh tra Chính phủ chủ yếu là sai phạm về công tác kế toán. Đa số các sai sót về tài chính đều được xử lý ngay trong giai đoạn thanh tra.
Đang tập trung đầu tư ở phía nam
Ông Lại Xuân Thanh cho biết: "Hiện phương án đầu tư mở rộng sân bay ở phía bắc (hướng sân golf) chưa được tính tới mà đang cố gắng tập trung ở phía nam vì rất cấp thiết, nhiều việc phải làm như xây dựng đường lăn thoát nhanh, sân đỗ, nhà ga T3, đường giao thông nội cảng... Việc tiếp tục mở rộng phía bắc sẽ thực hiện ở giai đoạn sau".
Theo ông Thanh, trong thời gian chờ nhà ga T3 khởi công, ACV cố gắng bằng nhiều biện pháp tạm thời để giải tỏa bớt quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất như mở thêm cửa ra máy bay, cơi nới thêm diện tích ở nhà ga, thêm băng chuyền...
(Theo Tuổi trẻ online)
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp của bầu Đức trở lại mảng bất động sản bằng dự án hơn 590 tỷ
Hoàng Anh Gia Lai sẽ đầu tư dự án Khu phức hợp nhà ở cao tầng và thương mại Phù Đổng (tại đường Nguyễn Tất Thành, phường Pleiku), tổng vốn hơn 590 tỷ đồng.
Đầu tư - 06/12/2025 06:45
Số phận dự án bến du thuyền liên quan đến Vũ 'nhôm' sẽ ra sao?
Đà Nẵng thống nhất hướng xử lý, ưu tiên phục vụ công cộng đối với dự án nhà hàng, bến du thuyền trên đường Bạch Đằng do Công ty TNHH I.V.C của Phan Văn Anh Vũ đầu tư.
Đầu tư - 05/12/2025 16:45
TP.HCM: 5 dự án quy mô lớn sắp khởi công, động thổ
Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, tổng mức đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng do VinSpeed đề xuất đầu tư, dự kiến khởi công vào ngày 19/12; tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, khởi công vào tháng 1/2026; 3 dự án quy mô lớn khác là Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc, cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 dự kiến động thổ vào tháng 1/2026.
Đầu tư - 05/12/2025 14:56
Loạt dự án trăm tỷ của Sài Gòn Land ở Nghệ An được gia hạn tiến độ
3 dự án của CTCP Tổng công ty Sài Gòn Land vừa được UBND tỉnh Nghệ An cho phép gia hạn tiến độ sử dụng đất.
Đầu tư - 05/12/2025 07:00
Tập đoàn Nam Mê Kông 'rót' 425 tỷ mở rộng hệ sinh thái
CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông sẽ rót 425 tỷ đồng vào hai doanh nghiệp, gồm: CTCP Phát triển Nhà Mekong và Công ty TNHH Phát triển Đô thị Cát Khánh nhằm mở rộng hệ sinh thái.
Đầu tư - 04/12/2025 14:30
Quảng Ngãi kỳ vọng thu hút 2,3 tỷ USD trong năm 2026
Trong năm 2026, tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 2,3 tỷ USD vốn đầu tư mới vào các Khu kinh tế (KKT) và khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.
Đầu tư - 04/12/2025 11:12
Đà Nẵng 'bùng nổ' thu hút đầu tư
Tính đến ngày 20/11, TP. Đà Nẵng thu hút gần 210.000 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2024. Cạnh đó, thành phố cũng thu hút hơn 502,9 triệu USD vốn FDI.
Đầu tư - 04/12/2025 10:30
Hà Tĩnh chọn Vingroup làm 2 dự án điện gió tỷ đô: Sự gặp nhau của tốc độ - tầm nhìn
Động thái chọn VinEnergo (thuộc Vingroup) làm nhà đầu tư cho thấy sự quyết tâm "đi trước một bước" của Hà Tĩnh trong cuộc đua đầu tư điện gió quy mô lớn.
Đầu tư - 04/12/2025 08:48
Tập đoàn Sumitomo chuẩn bị khởi công dự án gần 3.000 tỷ tại Thanh Hóa
Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) dự kiến sẽ khởi công dự án Khu công nghiệp Thăng Long Thanh Hóa giai đoạn 1 vào quý I/2026.
Đầu tư - 04/12/2025 07:32
'Giá nhà tăng 20%/năm, thu nhập bình quân tăng 6-8%/năm'
"Trong khi thu nhập bình quân của người dân chỉ tăng khoảng 6 - 8% mỗi năm, giá nhà lại tăng 12 - 20%/năm trong suốt một thập kỷ. Sự chênh lệch kéo dài đã tạo nên khoảng cách ngày càng lớn giữa khả năng tài chính và giá trị bất động sản", ông Dương Long Thành nói.
Đầu tư - 03/12/2025 18:24
Đề xuất dự án hơn 100.000 tỷ đồng làm đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu
Vingroup đề xuất TP.HCM thẩm định dự án tuyến đường và cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu, tổng vốn hơn 104.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công 2026, hoàn thành trong năm 2029.
Đầu tư - 03/12/2025 16:47
Manulife 'sang tay' MVI Life cho Asahi Life hơn 190 triệu USD
Asahi Life sẽ mua lại MVI Life Insurance từ Manulife với giá gần 30 tỷ yen (khoảng 192 triệu USD), mở đường gia nhập thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Đầu tư - 03/12/2025 14:02
Dự án 178.000 tỷ đồng của Vingroup vào nhóm dự án trọng điểm ngành năng lượng
Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng nằm trong khu đất của Khu Công nghiệp Tân Trào, do Liên danh Nhà đầu tư Tập đoàn Vingroup – CTCP và CTCP Năng lượng VinEnergo làm chủ đầu tư, diện tích gần 100 ha, tổng số vốn hơn 178.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 03/12/2025 11:27
Quảng Ninh bứt phá trong thu hút đầu tư
Năm 2025 đánh dấu một bước tiến vượt bậc của Quảng Ninh trong việc thu hút đầu tư, khi tỉnh này được Vietnam Report công nhận là một trong 3 địa phương hấp dẫn nhất đối với các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.
Đầu tư - 03/12/2025 08:41
Loạt cao ốc mọc ven sông Hàn, Đà Nẵng lo bài toán hạ tầng
Nhiều dự án cao ốc ven sông Hàn triển khai khiến công tác quy hoạch và quản lý đô thị của Đà Nẵng trở nên thách thức hơn, buộc thành phố phải tính toán lại để giảm tải cho khu vực lõi đô thị.
Đầu tư - 03/12/2025 07:48
Foxconn muốn sản xuất UAV, máy chơi game Xbox tại Bắc Ninh
Đây là một phần của dự án có vốn đầu tư là 8.354 tỷ đồng của Công ty Fushan Technology (Việt Nam), công ty con thuộc Tập đoàn Foxconn, tại Bắc Ninh.
Đầu tư - 02/12/2025 17:15
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 6 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month





















