Sao không để tư nhân tham gia 'giải cứu' sân bay Tân Sơn Nhất?

CÔNG TRUNG
10:50 18/04/2019

Sau khi được 'siêu ủy ban' (Ủy ban Quản lý vốn nhà nước) đồng ý về việc làm chủ đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định sẽ hoàn thành trong 39-43 tháng và không đội vốn.

Dù còn chờ quyết định của Thủ tướng nhưng trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lại Xuân Thanh - chủ tịch hội đồng quản trị ACV - nói: "Sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đang quá tải. Công suất thiết kế của sân bay này là 28 triệu hành khách/năm nhưng năm 2018 đã đạt 38,3 triệu hành khách/năm.

_0 a bayTSN Quang Dinh

Máy bay của các hãng hàng không chờ cất cánh và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chỉ làm thêm nhà ga T3 là không đủ

* Theo ông, trong khi chờ sân bay Long Thành triển khai, giải pháp trước mắt nào để sân bay Tân Sơn Nhất bớt quá tải trong thời gian tới?

- Không bao lâu nữa, nếu không được nâng cấp, mở rộng, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ "đóng băng" tại giới hạn tiêu chuẩn cho phép. Mở rộng Tân Sơn Nhất không chỉ có nhà ga T3.

Do cấu hình khu bay hiện tại chỉ đáp ứng tối đa cho lưu lượng khoảng 270.000-280.000 lượt cất hạ cánh/năm, tương đương 40-41 triệu hành khách, trong khi lưu lượng hành khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất năm 2019 sẽ đạt hơn 40 triệu hành khách.

Theo quy hoạch nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt hành khách/năm thì phải đáp ứng được 330.000 lượt cất hạ cánh/năm. Hiện nay, giới hạn năng lực khai thác bị tắc nghẽn ở khu bay.

* Như vậy, chỉ xây mới nhà ga T3 vẫn chưa thể giải quyết tắc nghẽn?

- Nếu không đầu tư xây dựng mới các hệ thống đường lăn, mở rộng sân đậu máy bay theo đúng quy hoạch điều chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất, đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh đã xuống cấp nghiêm trọng thì xây xong nhà ga T3 chẳng để làm gì.

Do đó, trong đề án quản lý khu bay thuộc tài sản nhà nước đang được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng thì ACV sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm đầu tư nâng cấp các hạng mục khu bay hiện hữu, đầu tư xây dựng các hạng mục khu bay mới, chúng tôi sẽ đầu tư luôn đường lăn và nhà ga. Riêng tổng vốn đầu tư đường lăn song song lên đến 2.500 tỉ đồng.

_0 bayTSNPA-TTO

Sao không để tư nhân tham gia?

* Sau khi được "siêu ủy ban" đồng ý, ACV đã có chuẩn bị gì, liệu có chuyện đến lúc được duyệt lại thiếu vốn?

- Bước đầu tiên là báo cáo khả thi, thiết kế cơ sở đến thiết kế kỹ thuật. Rồi đến công đoạn bàn giao, chuyển đổi đất quốc phòng sang đất thuộc hàng không dân dụng, lập quy hoạch chi tiết 1/500, xin giấy phép xây dựng...

Về nguồn vốn, chúng tôi đã cân đối nguồn lực cho cả kế hoạch xây dựng nhà ga T3 với tổng nguồn vốn 11.430 tỉ đồng và vốn đầu tư sân bay Long Thành.

Hiện ACV có khoảng 25.000 tỉ đồng tiền nhàn rỗi gửi trong ngân hàng; dự kiến giai đoạn 2019-2025, ACV tích lũy thêm được nguồn vốn cho đầu tư khoảng 85.000-87.000 tỉ đồng, giai đoạn 2026-2030 khoảng 110.000-120.000 tỉ đồng, hoàn toàn có khả năng đảm bảo việc đầu tư xây mới, nâng cấp, mở rộng hệ thống cảng hàng không bao gồm cả khu bay.

Về sân bay Long Thành, ACV đã lên kế hoạch giai đoạn 1 với nguồn vốn từ 1,2-1,5 tỉ USD, chiếm 40-45% vốn đối ứng cho sân bay Long Thành cho hạng mục khu bay và nhà ga. Chúng tôi hoàn toàn tự tin để thực hiện hai dự án trên.

* Doanh nghiệp tư nhân đã tham gia đầu tư sân bay Vân Đồn. Có ý kiến cho rằng nhà ga T3 để tư nhân làm sẽ tốt hơn, nhanh hơn. Quan điểm của ông thế nào?

- Mô hình tư nhân đầu tư hạ tầng hàng không như cảng hàng không Vân Đồn (Quảng Ninh) là một điển hình của việc xã hội hóa, tiếp cận mô hình tiên tiến của thế giới. ACV rất ủng hộ mô hình này. Ở dự án Vân Đồn, tư nhân đầu tư đồng bộ, từ khu bay đến nhà ga, sân đỗ và các hạng mục công trình phụ trợ khác.

_0 a bayTSNsanh

Người dân nối hàng dài chờ qua cửa an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) - Ảnh: DUYÊN PHAN

Theo hình thức này, lợi ích của Nhà nước, của xã hội là việc có được công trình cảng hàng không theo đúng quy hoạch, kế hoạch của Nhà nước để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội mà không phải bỏ vốn nhà nước; nhà đầu tư được sở hữu tài sản trên đất mà không phải bàn giao lại cho Nhà nước sau một thời gian khai thác.

Tuy nhiên, ngoài trách nhiệm duy trì khai thác theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh an toàn hàng không, nhà đầu tư sẽ phải tiếp tục đầu tư phát triển, nâng cấp mở rộng cảng hàng không theo đúng quy hoạch, kế hoạch và yêu cầu của Nhà nước. Đây là xu hướng của thế giới.

* Trong các kết luận thanh tra, ACV từng có nhiều sai phạm nhưng được giao nhiều dự án trọng điểm như nhà ga T3 và sân bay Long Thành. Liệu khi ACV được giao làm chủ đầu tư có bảo đảm không xảy ra sai phạm nữa không, thưa ông?

- Tôi khẳng định những sai phạm về mặt tài chính trong kết luận, đặc biệt là kết luận của Thanh tra Chính phủ chủ yếu là sai phạm về công tác kế toán. Đa số các sai sót về tài chính đều được xử lý ngay trong giai đoạn thanh tra.

Đang tập trung đầu tư ở phía nam

Ông Lại Xuân Thanh cho biết: "Hiện phương án đầu tư mở rộng sân bay ở phía bắc (hướng sân golf) chưa được tính tới mà đang cố gắng tập trung ở phía nam vì rất cấp thiết, nhiều việc phải làm như xây dựng đường lăn thoát nhanh, sân đỗ, nhà ga T3, đường giao thông nội cảng... Việc tiếp tục mở rộng phía bắc sẽ thực hiện ở giai đoạn sau".

Theo ông Thanh, trong thời gian chờ nhà ga T3 khởi công, ACV cố gắng bằng nhiều biện pháp tạm thời để giải tỏa bớt quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất như mở thêm cửa ra máy bay, cơi nới thêm diện tích ở nhà ga, thêm băng chuyền...

(Theo Tuổi trẻ online)

  • Cùng chuyên mục
‘Cận thần’ của chủ tịch tập đoàn 'lừa đảo xuyên quốc gia' Chen Zhi là ai?

‘Cận thần’ của chủ tịch tập đoàn 'lừa đảo xuyên quốc gia' Chen Zhi là ai?

Zhu Zhongbiao, chủ tịch của Công ty Đầu tư Bất động sản Heng Xin, là một trong những “cánh tay” đắc lực của chủ tịch Price Holding Group Chen Zhi.

Đầu tư - 21/10/2025 20:23

Trung Nam Cà Ná muốn đổi 170 ha đất làm khu công nghiệp nghìn tỷ ở Khánh Hòa

Trung Nam Cà Ná muốn đổi 170 ha đất làm khu công nghiệp nghìn tỷ ở Khánh Hòa

Dự án Khu công nghiệp Cà Ná (giai đoạn 1) do CTCP Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná làm chủ đầu tư. Dự kiến, dự án sẽ chuyển đổi hơn 170 ha đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản và đất rừng sang đất công nghiệp.

Đầu tư - 21/10/2025 17:15

'Thế kẹt' tại dự án bệnh viện 1.500 tỷ ở Nghệ An

'Thế kẹt' tại dự án bệnh viện 1.500 tỷ ở Nghệ An

Nghệ An yêu cầu Bí thư, Chủ tịch phường Vinh Lộc chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, trước pháp luật nếu để dự án Bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng chậm tiến độ xử lý hồ sơ do chủ quan.

Đầu tư - 21/10/2025 09:49

Quảng Trị dự kiến đặt khu thương mại tự do ở đâu?

Quảng Trị dự kiến đặt khu thương mại tự do ở đâu?

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch triển khai Đề án và dự kiến một số địa điểm tiềm năng để đề xuất quy hoạch khu thương mại tự do.

Đầu tư - 21/10/2025 06:45

MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An

MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An

CTCP Đầu tư MST vừa đề xuất với tỉnh Nghệ An về việc đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng tại phường Vinh Lộc, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Đầu tư - 19/10/2025 16:54

Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu

Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu

Chuyên gia của chứng khoán DNSE cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần thay đổi tư duy về giá cổ phiếu, cũng như chiến lược đầu tư để gặt hái lợi nhuận cuối năm.

Đầu tư - 19/10/2025 14:05

Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng Đề án thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn.

Đầu tư - 19/10/2025 06:45

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Đầu tư - 18/10/2025 20:46

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.

Đầu tư - 18/10/2025 14:00

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.

Đầu tư - 18/10/2025 12:35

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.

Công nghệ - 17/10/2025 14:19

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.

Đầu tư - 17/10/2025 14:19

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 10:54

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.

Đầu tư - 17/10/2025 10:37

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45