Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có công suất 18 triệu hành khách/năm

ANH MINH
09:04 24/02/2025

Trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch thêm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách VIP, 1 nhà ga hành khách có công suất 6 triệu hành khách/năm.

Tổng sản lượng hàng khách mà Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã phục vụ trong năm 2024 là 4,143 triệu lượt, trong đó quốc nội là 2,3 triệu hành khách và quốc tế là 1,843 triệu hành khách (nguồn: ACV).

Cục Hàng không Việt Nam vừa có Tờ trình số 796/TTR - CHK đề nghị Bộ GTVT xem xét phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất phương án quy hoạch sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với diện tích đất dự kiến bổ sung thêm từ quỹ đất của địa phương trong thời kỳ quy hoạch 2021-2030 là 14,26 ha (tăng thêm 5,42 ha để quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh số 2 về phía đầu 28 đạt kích thước 3.300m x 45m).

Đồng thời tổ chức cập nhật quy hoạch tuyến đường kết nối từ đường Nguyễn Văn Cừ vào kho nhiên liệu (lô đất E-07) vào hồ sơ Quy hoạch chung TP. Phú Quốc đến năm 2040.

Điểm nhấn nổi bật nhất tại Tờ trình số 796 là việc Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong thời kỳ 2021 - 2030 có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II; công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Tổng số vị trí đỗ tàu bay của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030 có 30 vị trí (5 code E và 25 code C), mở rộng khi có nhu cầu tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ tàu bay; loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc tiếp tục giữ nguyên cấp sân bay nhưng công suất được tăng lên 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay 45 vị trí (9 code E và 36 code C); loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.

Đối với hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh về phía đầu 28 đạt kích thước 3.300m x 45m khi có nhu cầu, kích thước lề vật liệu theo quy định); quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.300m x 45m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m, kích thước lề vật liệu theo quy định. 

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch trong giai đoạn trước.

Về nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế; quy hoạch mới Nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm; có dự trữ đất để có thể mở rộng Nhà ga hành khách khi có nhu cầu.

Cũng trong thời kỳ này, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch nhà khách VIP tại phía Đông Đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc.

Sau khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, nhà khách VIP sẽ được sử dụng để khai thác Quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.

Đối với tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội; quy hoạch mở rộng nhà ga hành khách T2 bảo đảm công suất khai thác khoảng 8 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội; quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T3 về phía Tây nhà ga hành khách T1, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc tế.

Về nhà ga hàng hoá, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch mở rộng khu nhà ga hàng hóa hiện hữu với diện tích khu đất khoảng 10.000 m2 (di dời nhà điều hành hiện hữu của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc ra vị trí mới theo quy hoạch), bảo đảm công suất 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ quy hoạch mới nhà ga hàng hóa về phía Đông nhà ga hành khách T2 (bảo đảm công suất 50.000 tấn hàng hóa/năm) trên khu đất có diện tích dự kiến khoảng 42.000 m2 (bao gồm cả nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa/khu tập kết hàng hóa, khu nhà điều hành, sân đỗ ô tô… đồng bộ).

Thời kỳ 2021-2030, tổng nhu cầu sử dụng đất là 865,93 ha, trong đó, diện tích đất hiện có của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là 851,67 ha, diện tích đất dự kiến xin thêm là 14,26 ha. Diện tích đất được phân bổ như sau: Diện tích đất khu bay dùng chung do hàng không dân dụng quản lý: 390,08 ha; diện tích đất khu hàng không dân dụng 405,65 ha; diện tích đất quân sự 70,2 ha.Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ giữ nguyên như thời kỳ 2021 - 2030.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tại hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định mở rộng đạt công suất 10 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021 - 2030; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt công suất 18 triệu hành khách/năm.

Vì vậy, cần thiết phải rà soát và lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bảo đảm phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1680/QĐ-TTg ngày 10/11/2008 đã xác định mục tiêu quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4E; Lượng hành khách tiếp nhận 7 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa 27.600 tấn/năm.

Đến nay trải qua hơn 16 năm thực hiện quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có nhiều chỉ tiêu, thông số đã đạt được và một số hạ tầng đã mãn tải, cần quy hoạch mới với thời kỳ quy hoạch dài hơn.

Hiện tại, Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1289/QĐ-TTg ngày 03/11/2023, Quy hoạch chung TP. Phú Quốc đến năm 2040 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 06/2/2024, trong đó đã cập nhật số liệu phát triển, xác định các mục tiêu, tầm nhìn, định hướng cùng với việc quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông, hạ tầng chung của TP. Phú Quốc, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường hàng không đi, đến TP. Phú Quốc.

“Với các lý do nêu trên, việc lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là việc làm cần thiết, bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, quy hoạch của tỉnh Kiên Giang, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không, làm cơ sở để triển khai đầu tư các hạng mục công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

(Theo Báo Đầu tư)

  • Cùng chuyên mục
Bình Định sẽ xây resort cao cấp, khu ngắm cảnh ở Cù Lao Xanh

Bình Định sẽ xây resort cao cấp, khu ngắm cảnh ở Cù Lao Xanh

Bình Định sẽ xây dựng khu resort nghỉ dưỡng cao cấp, khu tham quan ngắm cảnh và dịch vụ giải khát ẩm thực… ở xã Nhơn Châu (hay Cù Lao Xanh, tại TP. Quy Nhơn).

Đầu tư - 12/03/2025 18:41

Số lượng doanh nghiệp ngưng hoạt động ở Huế tăng cao

Số lượng doanh nghiệp ngưng hoạt động ở Huế tăng cao

Đến cuối tháng 2/2025, số lượng doanh nghiệp đăng ký tạm ngưng hoạt động ở Huế tăng cao so với số doanh nghiệp thành lập mới.

Đầu tư - 12/03/2025 18:38

WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8% năm 2025

WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8% năm 2025

Báo cáo "Điểm lại" do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày hôm nay (12/3) đưa ra dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam đạt 6,8% trong năm 2025 và 6,5% vào năm 2026.

Đầu tư - 12/03/2025 18:37

Tập đoàn Huali rót 100 triệu USD vào dự án mới ở Thái Nguyên

Tập đoàn Huali rót 100 triệu USD vào dự án mới ở Thái Nguyên

Tập đoàn Huali chuyên sản xuất và kinh doanh các loại tấm lát sàn và tấm ốp tường vật liệu mới thân thiện với môi trường, có trụ sở chính tại Trung Quốc.

Đầu tư - 12/03/2025 15:24

Nghệ An có thêm khu công nghiệp hơn 1.300 tỷ

Nghệ An có thêm khu công nghiệp hơn 1.300 tỷ

Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An 3 có quy mô diện tích hơn 181,1 ha ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên với tổng mức đầu tư 1.325 tỷ đồng.

Đầu tư - 12/03/2025 13:47

Quảng Trị kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 9.479 tỷ làm cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Quảng Trị kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 9.479 tỷ làm cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Theo UBND tỉnh Quảng Trị việc đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8%, kích hoạt và thu hút đầu tư.

Đầu tư - 12/03/2025 13:47

VSIP khởi công khu công nghiệp gần 3.800 tỷ đồng ở Quảng Ngãi

VSIP khởi công khu công nghiệp gần 3.800 tỷ đồng ở Quảng Ngãi

Dự án Khu công nghiệp (KCN) VSIP II Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 50.000 lao động.

Đầu tư - 12/03/2025 13:31

Thanh khoản thị trường địa ốc phía Nam gặp khó

Thanh khoản thị trường địa ốc phía Nam gặp khó

2 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ các phân khúc bất động sản tại thị trường TP.HCM và vùng phụ cận đều gặp khó khăn. Nguyên nhân là do các sản phẩm chủ yếu có mặt bằng giá cao và ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Đầu tư - 12/03/2025 08:40

Loạt dự án 'khủng' ở Quảng Ngãi sẽ khởi công trong năm 2025

Loạt dự án 'khủng' ở Quảng Ngãi sẽ khởi công trong năm 2025

Bên cạnh dự án Khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi triển khai trong tháng 3/2025, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu nhiều dự án lớn khác phải khởi công trong năm 2025 để thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh.

Đầu tư - 12/03/2025 07:05

Triển vọng các nhóm ngành tiềm năng trên thị trường chứng khoán

Triển vọng các nhóm ngành tiềm năng trên thị trường chứng khoán

Dù thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh song việc lựa chọn giải ngân đầu tư ở nhóm ngành nào, cổ phiếu nào đang ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Đầu tư thông minh - 12/03/2025 07:00

Những thương hiệu OCOP Việt gặt hái thành công bền vững trên TikTok

Những thương hiệu OCOP Việt gặt hái thành công bền vững trên TikTok

Hơn 200 thương hiệu OCOP đã tăng trưởng bền vững khi bán hàng trên nền tảng TikTok cho thấy thành công đến từ những sản phẩm thật, không phải những phiên quảng cáo lố gần đây.

Đầu tư - 12/03/2025 06:45

Tập đoàn YCH muốn đầu tư các dự án ở khu vực cảng Liên Chiểu

Tập đoàn YCH muốn đầu tư các dự án ở khu vực cảng Liên Chiểu

Tập đoàn YCH (Singapore) tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác cho các dự án chiến lược tại khu vực cảng Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Đầu tư - 12/03/2025 06:45

Tập đoàn Quế Lâm nhân rộng chuỗi liên kết nông nghiệp hữu cơ

Tập đoàn Quế Lâm nhân rộng chuỗi liên kết nông nghiệp hữu cơ

Việc người nông dân lựa chọn Tập đoàn Quế Lâm trong phát triển nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn theo chuỗi liên kết được xem như "chọn mặt gửi vàng".

Đầu tư - 11/03/2025 18:53

Kích hoạt sóng bán vốn Nhà nước

Kích hoạt sóng bán vốn Nhà nước

Hoạt động bán vốn Nhà nước nhộn nhịp trở lại từ đầu năm, trong đó nổi bật nhất là phiên đấu giá trị giá 21.000 tỷ đồng của Becamex IDC.

Đầu tư thông minh - 11/03/2025 15:31

Gọi tên kênh đầu tư tối ưu năm 2025

Gọi tên kênh đầu tư tối ưu năm 2025

Môi trường kinh tế vĩ mô trong nước ổn định cùng quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên của Chính phủ là những nền tảng quan trọng hỗ trợ cho các kênh đầu tư.

Đầu tư thông minh - 11/03/2025 08:52