Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có công suất 18 triệu hành khách/năm

ANH MINH
09:04 24/02/2025

Trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch thêm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách VIP, 1 nhà ga hành khách có công suất 6 triệu hành khách/năm.

Tổng sản lượng hàng khách mà Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã phục vụ trong năm 2024 là 4,143 triệu lượt, trong đó quốc nội là 2,3 triệu hành khách và quốc tế là 1,843 triệu hành khách (nguồn: ACV).

Cục Hàng không Việt Nam vừa có Tờ trình số 796/TTR - CHK đề nghị Bộ GTVT xem xét phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất phương án quy hoạch sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với diện tích đất dự kiến bổ sung thêm từ quỹ đất của địa phương trong thời kỳ quy hoạch 2021-2030 là 14,26 ha (tăng thêm 5,42 ha để quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh số 2 về phía đầu 28 đạt kích thước 3.300m x 45m).

Đồng thời tổ chức cập nhật quy hoạch tuyến đường kết nối từ đường Nguyễn Văn Cừ vào kho nhiên liệu (lô đất E-07) vào hồ sơ Quy hoạch chung TP. Phú Quốc đến năm 2040.

Điểm nhấn nổi bật nhất tại Tờ trình số 796 là việc Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong thời kỳ 2021 - 2030 có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II; công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Tổng số vị trí đỗ tàu bay của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030 có 30 vị trí (5 code E và 25 code C), mở rộng khi có nhu cầu tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ tàu bay; loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc tiếp tục giữ nguyên cấp sân bay nhưng công suất được tăng lên 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay 45 vị trí (9 code E và 36 code C); loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.

Đối với hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh về phía đầu 28 đạt kích thước 3.300m x 45m khi có nhu cầu, kích thước lề vật liệu theo quy định); quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.300m x 45m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m, kích thước lề vật liệu theo quy định. 

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch trong giai đoạn trước.

Về nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế; quy hoạch mới Nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm; có dự trữ đất để có thể mở rộng Nhà ga hành khách khi có nhu cầu.

Cũng trong thời kỳ này, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch nhà khách VIP tại phía Đông Đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc.

Sau khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, nhà khách VIP sẽ được sử dụng để khai thác Quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.

Đối với tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội; quy hoạch mở rộng nhà ga hành khách T2 bảo đảm công suất khai thác khoảng 8 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội; quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T3 về phía Tây nhà ga hành khách T1, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc tế.

Về nhà ga hàng hoá, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch mở rộng khu nhà ga hàng hóa hiện hữu với diện tích khu đất khoảng 10.000 m2 (di dời nhà điều hành hiện hữu của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc ra vị trí mới theo quy hoạch), bảo đảm công suất 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ quy hoạch mới nhà ga hàng hóa về phía Đông nhà ga hành khách T2 (bảo đảm công suất 50.000 tấn hàng hóa/năm) trên khu đất có diện tích dự kiến khoảng 42.000 m2 (bao gồm cả nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa/khu tập kết hàng hóa, khu nhà điều hành, sân đỗ ô tô… đồng bộ).

Thời kỳ 2021-2030, tổng nhu cầu sử dụng đất là 865,93 ha, trong đó, diện tích đất hiện có của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là 851,67 ha, diện tích đất dự kiến xin thêm là 14,26 ha. Diện tích đất được phân bổ như sau: Diện tích đất khu bay dùng chung do hàng không dân dụng quản lý: 390,08 ha; diện tích đất khu hàng không dân dụng 405,65 ha; diện tích đất quân sự 70,2 ha.Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ giữ nguyên như thời kỳ 2021 - 2030.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tại hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định mở rộng đạt công suất 10 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021 - 2030; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt công suất 18 triệu hành khách/năm.

Vì vậy, cần thiết phải rà soát và lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bảo đảm phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bên cạnh đó, Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1680/QĐ-TTg ngày 10/11/2008 đã xác định mục tiêu quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4E; Lượng hành khách tiếp nhận 7 triệu hành khách/năm, lượng hàng hóa 27.600 tấn/năm.

Đến nay trải qua hơn 16 năm thực hiện quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có nhiều chỉ tiêu, thông số đã đạt được và một số hạ tầng đã mãn tải, cần quy hoạch mới với thời kỳ quy hoạch dài hơn.

Hiện tại, Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1289/QĐ-TTg ngày 03/11/2023, Quy hoạch chung TP. Phú Quốc đến năm 2040 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 06/2/2024, trong đó đã cập nhật số liệu phát triển, xác định các mục tiêu, tầm nhìn, định hướng cùng với việc quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông, hạ tầng chung của TP. Phú Quốc, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải bằng đường hàng không đi, đến TP. Phú Quốc.

“Với các lý do nêu trên, việc lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là việc làm cần thiết, bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, quy hoạch của tỉnh Kiên Giang, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không, làm cơ sở để triển khai đầu tư các hạng mục công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

(Theo Báo Đầu tư)

  • Cùng chuyên mục
Đà Nẵng đấu giá khu đất vàng liên quan đến Vũ 'Nhôm'

Đà Nẵng đấu giá khu đất vàng liên quan đến Vũ 'Nhôm'

Khu đất vàng nằm giữa trung tâm Đà Nẵng từng liên quan vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ 'Nhôm) được đưa ra đấu giá, với giá khởi điểm 59,2 triệu đồng/m2.

Đầu tư - 24/02/2025 06:30

Huế 'thúc' mặt bằng cho dự án sản xuất ô tô 260 triệu USD

Huế 'thúc' mặt bằng cho dự án sản xuất ô tô 260 triệu USD

Lãnh đạo TP. Huế đề nghị đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motors Huế trước ngày 31/3.

Đầu tư - 23/02/2025 16:13

Động lực nào cho cổ phiếu cảng biển?

Động lực nào cho cổ phiếu cảng biển?

Các doanh nghiệp cảng biển đã có mùa BCTC quý IV/2024 rất tích cực, song những thông tin tốt và triển vọng phần nào đã phản ánh vào đà tăng của cổ phiếu nhóm này xuyên suốt 1 năm qua.

Đầu tư thông minh - 23/02/2025 15:28

Thu hồi 235 ha đất làm khu đô thị gần 6.000 tỷ ở Khánh Hòa

Thu hồi 235 ha đất làm khu đô thị gần 6.000 tỷ ở Khánh Hòa

Huyện Vạn Ninh sẽ thu hồi hơn 235 ha đất để làm Khu đô thị mới cao cấp Cổ Mã, tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, nằm tại Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa).

Đầu tư - 23/02/2025 14:07

Foxconn thâu tóm Goertek Electronics ở Bắc Ninh

Foxconn thâu tóm Goertek Electronics ở Bắc Ninh

Các công ty con thuộc Tập đoàn Foxconn sẽ sở hữu toàn bộ 100% vốn điều lệ của Goertek Electronics Vietnam tại Bắc Ninh.

Đầu tư - 23/02/2025 11:16

Gọi tên nhóm cổ phiếu tiềm năng nhờ xúc tác lợi nhuận

Gọi tên nhóm cổ phiếu tiềm năng nhờ xúc tác lợi nhuận

Định giá toàn thị trường ở vùng thấp do nhóm ngân hàng và bất động sản. Lợi nhuận được dự báo phục hồi năm 2025 cùng định giá thấp là động lực cho 2 nhóm ngành này.

Đầu tư thông minh - 23/02/2025 10:01

Hơn 1.000 căn hộ ở Đà Nẵng được bán cho người nước ngoài

Hơn 1.000 căn hộ ở Đà Nẵng được bán cho người nước ngoài

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng công bố thông tin 2 dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn.

Đầu tư - 23/02/2025 09:13

Nghệ An triển khai đề án phát triển kinh tế tuần hoàn

Nghệ An triển khai đề án phát triển kinh tế tuần hoàn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Thanh An vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát triển kinh tế tuần hoàn trên địa bàn tỉnh này.

Đầu tư - 23/02/2025 09:12

Cuộc cải tạo nhà ven kênh 'lịch sử' của TP.HCM

Cuộc cải tạo nhà ven kênh 'lịch sử' của TP.HCM

Mục tiêu di dời 39.600 căn nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM trong 5 năm tới tương đương với số lượng mà thành phố đã thực hiện trong hơn 30 năm qua.

Đầu tư - 23/02/2025 09:12

'Phát sốt' với giá căn hộ ở TP.HCM

'Phát sốt' với giá căn hộ ở TP.HCM

Năm vừa qua, giá trung bình căn hộ ở TP.HCM đạt 91 triệu đồng/m2 thông thủy, tăng 33% theo năm, do nguồn cung mới giá cao và các dự án hiện hữu tăng giá bán.

Đầu tư - 22/02/2025 18:31

Bình Định làm đường 2.115 tỷ nối cao tốc đến Khu công nghiệp Phù Mỹ

Bình Định làm đường 2.115 tỷ nối cao tốc đến Khu công nghiệp Phù Mỹ

Tỉnh Bình Định chi 2.115 tỷ đồng làm đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam về Khu công nghiệp Phù Mỹ và bến cảng Phù Mỹ với chiều dài khoảng 16,37 km.

Đầu tư - 22/02/2025 17:00

Phát triển trung tâm đào tạo xuất sắc về công nghệ 4.0 đến năm 2030

Phát triển trung tâm đào tạo xuất sắc về công nghệ 4.0 đến năm 2030

Đề án phát triển hệ thống trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0 đến năm 2030 đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký quyết định

Đầu tư - 22/02/2025 15:19

Quảng Trị trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế Lao Bảo

Quảng Trị trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế Lao Bảo

Quảng Trị sẽ trình Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt trong quý I/2025 đối với việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Lao Bảo.

Đầu tư - 22/02/2025 15:19

Capella Quảng Nam muốn 'rót' 600 tỷ để mở rộng Khu công nghiệp Tam Thăng 2

Capella Quảng Nam muốn 'rót' 600 tỷ để mở rộng Khu công nghiệp Tam Thăng 2

CTCP Capella Quảng Nam đề xuất đầu tư mở rộng Khu công nghiệp (KCN) Tam Thăng 2, với diện tích hơn 111ha; tổng vốn đầu tư dự kiến 600 tỷ đồng.

Đầu tư - 22/02/2025 11:33

Bình Định sẽ gỡ vướng cho nhà đầu tư qua đường dây nóng

Bình Định sẽ gỡ vướng cho nhà đầu tư qua đường dây nóng

Bình Định sẽ giải quyết vướng mắc cho nhà đầu tư thông qua đường dây nóng, đồng thời qua Tổ công tác đặc biệt của Chủ tịch UBND tỉnh này với hình thức xử lý online ngay khi nhận thông tin và họp trực tiếp.

Đầu tư - 22/02/2025 11:31

Rõ lộ trình gỡ khó tại 11 dự án BOT giao thông

Rõ lộ trình gỡ khó tại 11 dự án BOT giao thông

Đề án tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, bao gồm 11 dự án không đảm bảo phương án tài chính, sẽ được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) hoàn thiện, trình xin chủ trương của cấp có thẩm quyền trong quý I/2025.

Đầu tư - 22/02/2025 11:30