Quy định về đại diện chủ sở hữu nhà nước: Chưa đảm bảo tinh gọn, hiệu quả

NGỌC PHAN
10:48 12/03/2019

Nghị định 10 vẫn còn nhiều điểm bất hợp lý, đặc biệt là chưa đảm bảo tinh thần tinh gọn, hiệu quả trong việc tái cơ cấu bộ máy quản lý nhà nước đang diễn ra.

Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định 10/2019 quy định về thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước. Nghị định này thay thế cho Nghị định 99/2012 về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp. Tuy vậy, Nghị định 10 vẫn còn nhiều điểm bất hợp lý, đặc biệt là chưa đảm bảo tinh thần tinh gọn, hiệu quả trong việc tái cơ cấu bộ máy quản lý nhà nước đang diễn ra.

c3128_chu_so_huu

Chồng chéo giữa SCIC và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Nghị định 10 quy định cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước gồm Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN), các bộ và cơ quan ngang bộ đại diện đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Trong khi đó, theo giải trình của Chính phủ trước Quốc hội về mối quan hệ giữa UBQLVNN và SCIC, Chính phủ cho biết UBQLVNN là đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại SCIC. Nói cách khác, Bộ Tài chính phải bàn giao SCIC về UBQLVNN với tư cách đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước mới tại SCIC. Tuy vậy, SCIC vẫn là doanh nghiệp do đó vẫn hoạt động theo quy định của Chính phủ gồm tiếp tục tiếp nhận quản lý vốn nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) còn lại (không thuộc danh mục tiếp nhận của UBQLVNN) và các công ty cổ phần từ cổ phần hóa DNNN.

Như vậy, điểm chồng chéo ở đây là có đến hai tổ chức cùng thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước, dù quy mô, đối tượng và phạm vi quản lý có khác nhau. Theo hướng tinh gọn bộ máy nhà nước thì cần tiến tới thống nhất chỉ còn một cơ quan như vậy (là UBQLVNN) và mọi doanh nghiệp cần chuyển giao về SCIC theo quy định hiện hành cần được chuyển về một mối là UBQLVNN như đúng mục đích thành lập ra UBQLVNN, chứ không nên có sự phân tách doanh nghiệp nào thì chuyển về UBQLVNN còn các doanh nghiệp còn lại thì chuyển về SCIC.

Thừa... một bộ?

Điều 5 Nghị định 10 quy định quyền, trách nhiệm của các cơ quan liên đới. Với Bộ Tài chính, họ có một số nhiệm vụ, bao gồm quy định về chuyển doanh nghiệp do Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần; quy định việc quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; quy định tiêu chí đánh giá kết quả hoạt động, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; quy định việc giám sát, kiểm tra hoạt động đầu tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Trong khi đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao một số nhiệm vụ bao gồm quy định việc công khai thông tin về hoạt động của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; quy định về quy chế hoạt động của kiểm soát viên tại doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; quy định về thành lập, hợp nhất, sáp nhập, chia tách, giải thể, bán toàn bộ doanh nghiệp và chuyển doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.

Không khó để thấy rằng nhiều quyền và trách nhiệm trên về mặt tính chất công việc là tương tự, có thể thực hiện tốt bởi duy nhất một bộ (có thể là Bộ Tài chính). Sẽ có không ít thắc mắc tại sao lại phải phân tách như vậy, và tại sao lại phải cần hai bộ thực hiện những công việc này? Việc phân tách này tạo cảm giác rằng chia sẻ quyền hạn và trách nhiệm nhằm mục đích để “có việc mà làm”, có cớ để tồn tại mới là động cơ chính. Và rõ ràng là nếu xét từ góc độ tinh giản bộ máy thì tồn tại này cần được khắc phục ngay.

Đã phân công, phân quyền, vẫn cứ dồn lên Thủ tướng

Điều 6 Nghị định 10 quy định hàng loạt quyền và trách nhiệm của Thủ tướng trong việc thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước. Với tư cách là người đứng đầu Chính phủ thì hiển nhiên là Thủ tướng có quyền và trách nhiệm cao nhất trong lĩnh vực này. Tuy vậy, điều làm cho người ta “băn khoăn” là mới chỉ trong lĩnh vực này thôi mà Thủ tướng đã phải xét duyệt đủ loại đệ trình, đề nghị của các bộ tham mưu để ký ban hành, quyết định thực thi.

Thay vào đó, vì đã có sự phân công, phân quyền rõ ràng cho từng bộ, cơ quan chức năng, nên lẽ ra chỉ cần quy định Thủ tướng ủy quyền cho các cơ quan tham mưu này ban hành và thực hiện các chức năng liên quan đến việc thực hiện quyền và trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước. Nếu không, những chuyện “con con” như việc đầu tư vốn nhà nước để thành lập doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn với lượng vốn ít ỏi (ví dụ, 50 tỉ đồng) mà Thủ tướng cũng phải đọc và ký duyệt hồ sơ đề nghị thành lập do cơ quan đại diện chủ sở hữu lập ra thì thật là...

UBQLVNN vẫn không được tự quyết

Liên quan đến phần trên, tuy UBQLVNN còn được gọi là “siêu ủy ban” bởi tầm vóc và quyền năng của nó trên lý thuyết (ít nhất là sự độc lập với các bộ và các cơ quan chức năng trong việc ra quyết định), nhưng thực tế ủy ban này có vẻ như không có mấy thực quyền với các doanh nghiệp nó quản lý. Ví dụ với SCIC, một doanh nghiệp được đặt dưới sự quản lý của UBQLVNN, việc bổ nhiệm Tổng giám đốc SCIC vẫn phải trải qua quá trình phối hợp với Bộ Nội vụ và “sau khi có ý kiến thống nhất của tập thể Ban cán sự Đảng Chính phủ” (rồi trình Thủ tướng bổ nhiệm).

Chưa hết, UBQLVNN vẫn phải “đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền trình Chính phủ: Ban hành, sửa đổi, bổ sung điều lệ của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập giao ủy ban làm đại diện chủ sở hữu theo quy định của Chính phủ; ban hành, sửa đổi, bổ sung quy chế quản lý tài chính của tập đoàn Dầu khí Việt Nam và tập đoàn Điện lực Việt Nam”.

Như vậy, có thể nói việc UBQLVNN vẫn phải “xin ý kiến” của cơ quan này, “được sự thống nhất” của cơ quan kia cho những vấn đề thuộc phạm vi quản lý của mình đã cho thấy chủ trương thành lập UBQLVNN nói riêng và chủ trương tinh gọn và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước vẫn còn nhiều vấn đề cần xem xét lại để có hướng khắc phục triệt để.

Theo TBKTSG

  • Cùng chuyên mục
Chuyên gia ACBS đưa ra lời khuyên đầu tư với 'phái đẹp'

Chuyên gia ACBS đưa ra lời khuyên đầu tư với 'phái đẹp'

Bà Đỗ Minh Trang, Giám đốc Trung tâm Phân tích ACBS nhìn nhận chiến lược đầu tư phù hợp đối với phụ nữ nói chung nên là mua cổ phiếu theo hướng tích sản, lựa chọn các cổ phiếu tốt, tăng trưởng dài hạn ổn định, đi cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, và mua đều đặn, thường xuyên trong thời gian dài.

Tài chính - 21/10/2025 13:00

Chứng khoán TPS: Lợi nhuận cải thiện nhưng khoản phải thu càng phình to

Chứng khoán TPS: Lợi nhuận cải thiện nhưng khoản phải thu càng phình to

Khoản phải thu của Chứng khoán TPS ngày càng phình to lên 6.800 tỷ, chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu tài sản. Doanh nghiệp đang quyết liệt cắt giảm nhân sự, và triển khai huy động hơn 4.500 tỷ từ trái phiếu và cổ phần.

Tài chính - 21/10/2025 12:13

Soán ngôi SSI, TCBS thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất

Soán ngôi SSI, TCBS thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất

Hơn 2,3 tỷ cổ phiếu Chứng khoán TCBS chính thức giao dịch tại HoSE. Hiện, cổ phiếu TCX là cổ phiếu có giá và vốn hóa cao nhất ngành chứng khoán.

Tài chính - 21/10/2025 12:09

Margin lập kỷ lục, nhưng chưa 'căng'

Margin lập kỷ lục, nhưng chưa 'căng'

Dư nợ margin trên thị trường tăng mạnh trong bối cảnh VN-Index lẫn thanh khoản thiết lập các kỷ lục mới. Tuy nhiên bộ đệm vốn của các công ty chứng khoán hàng đầu đã và đang được tăng cường đáng kể. Giới chuyên gia đánh giá áp lực margin ở thời điểm hiện tại chưa đáng lo ngại.

Tài chính - 21/10/2025 12:05

Tận dụng nhịp giảm sâu để mua các cổ phiếu 'Top' đầu

Tận dụng nhịp giảm sâu để mua các cổ phiếu 'Top' đầu

Với phiên 20/10 giảm điểm mạnh, các chuyên gia đều nhìn nhận VN-Index sẽ cần thêm một vài phiên để tìm điểm cân bằng, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để mua vào các cổ phiếu “Top” đầu.

Tài chính - 21/10/2025 07:00

Vào hàng thế nào khi VN-Index ‘bay’ gần 100 điểm?

Vào hàng thế nào khi VN-Index ‘bay’ gần 100 điểm?

Thị trường giảm là cơ hội do xu hướng tăng trung, dài hạn không thay đổi. Tuy nhiên, xuống tiền khi nào và giải ngân ra sao thì nhà đầu tư cần quan sát kỹ.

Tài chính - 20/10/2025 15:59

Thanh tra Chính phủ kết luận gì về trái phiếu Signo Land?

Thanh tra Chính phủ kết luận gì về trái phiếu Signo Land?

Thanh tra Chính phủ kết luận Signo Land có dấu hiệu vi phạm về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp và thông tin công bố theo quy định tại Nghị định số 153 với nội dung tài sản bảo đảm.

Tài chính - 20/10/2025 09:59

Chiến lược thận trọng của Vietinbank Securities

Chiến lược thận trọng của Vietinbank Securities

Sau khi "thắng lớn" với các khoản đầu tư tại VSC, VIX, VPB, BCTC quý III/2025 của Vietinbank Securities cho thấy chiến lược an toàn khi đẩy mạnh nắm giữ chứng chỉ tiền gửi, tiền gửi có kỳ hạn, và giảm tỷ trọng cổ phiếu. Tuy vậy, danh mục tự doanh của công ty vẫn rất hứa hẹn khi sở hữu những mã đã có mức tăng hàng chục phần trăm trong tháng 10.

Tài chính - 20/10/2025 07:00

Từ kết luận Thanh tra Chính phủ, nhìn lại lô trái phiếu nghìn tỷ của Phúc Long Vân

Từ kết luận Thanh tra Chính phủ, nhìn lại lô trái phiếu nghìn tỷ của Phúc Long Vân

Phúc Long Vân trước đây là thành viên Phúc Khang Group. Tập đoàn của vợ chồng doanh nhân Trần Tam - Lưu Thị Thanh Mẫu từng hoạt động tích cực trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp giai đoạn 2019-2020.

Tài chính - 20/10/2025 07:00

Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu

Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu

Các chuyên gia của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, nhóm cổ phiếu có mức chi trả cổ tức cao phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân có chiến lược dài hạn, muốn tiết kiệm chi phí và thời gian.

Tài chính - 19/10/2025 17:03

Chứng khoán Vietcap muốn tăng vốn và 'tấn công' ra nước ngoài

Chứng khoán Vietcap muốn tăng vốn và 'tấn công' ra nước ngoài

HĐQT Chứng khoán Vietcap trình chào bán riêng lẻ tối đa 127,5 triệu cổ phiếu tăng vốn. Công ty huy động tiền để bổ sung vốn hoạt động cho vay và tự doanh.

Tài chính - 19/10/2025 16:13

Cổ phiếu ngành xây dựng 'thắp lửa' thị trường cuối năm

Cổ phiếu ngành xây dựng 'thắp lửa' thị trường cuối năm

Theo các chuyên gia, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam cao kỷ lục, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mạnh mẽ cùng chi phí nguyên vật liệu ổn định, khiến cổ phiếu ngành xây dựng hưởng lợi, bứt phá vào dịp cuối năm.

Tài chính - 19/10/2025 06:45

CEO người Úc bị tạm giam, hy vọng phục hồi của NSH Petro bị dập tắt

CEO người Úc bị tạm giam, hy vọng phục hồi của NSH Petro bị dập tắt

Tổng Giám đốc người Úc của NSH Petro bị tố giác lừa đảo khi cung cấp thông tin sẽ tài trợ số tiền lớn cho các công ty để chiếm đoạt khoản phí lên tới 4,9 triệu USD.

Tài chính - 18/10/2025 15:13

VietinBank triển khai chia cổ tức tỷ lệ 44,64%

VietinBank triển khai chia cổ tức tỷ lệ 44,64%

Cổ đông VietinBank sắp được nhận cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 44,64% từ lợi nhuận tích lũy 2009 – 2016, năm 2021 và 2022. Vốn điều lệ nhà băng tăng lên 77.671 tỷ.

Tài chính - 18/10/2025 10:06

Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?

Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, cam kết đầu tư hơn 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS không chỉ là bước đi củng cố vị thế dẫn đầu, mà còn mở ra hướng đi mới với trọng tâm vào AI, blockchain và tài sản số.

Tài chính - 18/10/2025 07:00

VietinBank Securities vượt gấp đôi kế hoạch lãi cả năm

VietinBank Securities vượt gấp đôi kế hoạch lãi cả năm

Trong 9 tháng đầu năm 2025, VietinBank Securities lãi trước thuế gần 688 tỷ đồng, vượt 124,6% so với kế hoạch lãi cả năm được ĐHĐCĐ thông qua.

Tài chính - 17/10/2025 16:29