Quốc lộ 13 nối TP.HCM với Bình Dương 2 thập kỷ đợi xây dựng
Là trục kinh tế nối TP.HCM với các tỉnh Tây Nguyên, thế nhưng tuyến đường dài 4,5km mang tên Quốc lộ 13 đã 20 năm người dân vẫn ‘dài cổ’ chờ xây dựng.

Tuyến đường Quốc lộ 13 luôn trong cảnh kẹt cứng vì 20 năm dự án không được xây dựng. Ảnh: Gia Huy
2 thập kỷ biến động của một con đường đau khổ
Quốc lộ 13 bắt đầu từ quận Bình Thạnh, chạy ngang bến xe Miền Đông nối vào tỉnh Bình Dương thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu đường Bình Triệu 2 (gọi tắt dự án Bình Triệu 2). Theo đó, dự án có 2 giai đoạn gồm xây mới cầu Bình Triệu 2 và thực hiện cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường với tổng chiều dài hơn 10,6km, trong đó có 4,5km thuộc quốc lộ 13, tiếp giáp tỉnh Bình Dương, từ ngã tư Bình Phước đến ngã tư Bình Lợi, là đoạn đường đã xuống cấp nặng nhất.
Đặc biệt, Quốc lộ 13 là một trong những cửa ngõ quan trọng của TP.HCM với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các tỉnh Tây Nguyên. Từ tuyến đường này, sẽ nối TP.HCM vào tỉnh Bình Dương và Bình Phước rồi thông lên các tỉnh Tây Nguyên…
Vì quan trọng, nên ngày 23/10/2000, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại công văn số 969/CP-CN, cho phép Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) được làm chủ đầu tư, thực hiện theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Tài liệu từ Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho thấy, sau khi được phê duyệt, chủ đầu tư tiến hành phương án xây dựng, với số vốn bước đầu là 341 tỷ đồng. Ngày 3/2/2001 công trình chính thức khởi công, chủ đầu tư dự kiến thi công và đưa vào sử dụng trong vòng 30 tháng.
Tuy nhiên, tới tháng 7/2004, dự án mới chỉ được xây dựng cầu Bình Triệu 2, còn tuyến đường Quốc lộ 13 thì chưa thể xây dựng. Lý do được Cienco 5 đưa ra đó là phải tính toán lại vốn bởi tiền đền bù giải phóng mặt bằng đã đội lên khá cao, từ đây số vốn đội lên hơn 1.200 tỷ đồng, với số vốn này, chủ đầu tư không thể thực hiện dự án và xin trả lại dự án lại cho TP.HCM.
Vậy là từ đây, dự án được UBND TP.HCM chuyển cho Sở Giao thông Công chính TP.HCM làm chủ đầu tư, thay đổi hình thức đầu tư từ BOT sang đầu tư bằng nguồn ngân sách thành phố và hoàn vốn bằng nguồn thu phí giao thông.
Ngoài đổi chủ đầu tư, UBND TP.HCM cũng đổi luôn thiết kế tuyến đường. Cụ thể, đoạn đường quốc lộ 13 từ ngã tư Bình Phước đến ngã tư Bình Lợi dài hơn 4,5km sẽ bổ sung xây dựng theo mặt cắt ngang rộng 53m thay vì 32m như dự án cũ. Tổng mức đầu tư dự án đội thẳng lên 1.692 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù giải tỏa tốn nhiều nhất là 1.285 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2006.
Nhưng, gần tới thời hạn hoàn thành dự án nhưng vẫn chưa thấy thực hiện xây dựng, để rồi cuối năm 2005, UBND TP.HCM lại chuyển dự án từ Sở Giao thông Công chính sang CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư.
Việc thay đổi này một lần nữa làm dự án lỡ hẹn hoàn thành, năm 2007 CII, tiến hành chia dự án thành 7 tiểu dự án. Trong đó, việc nâng cấp, mở rộng 4,5km đường quốc lộ 13 thuộc tiểu dự án 1. Cũng từ đó tới nay, dự án dừng triển khai xây dựng.
Có mặt tại tuyến đường Quốc lộ 13, Phóng viên Báo Đầu tư ghi nhận sự nhếch nhác, điểm nóng kẹt xe, đặc biệt tuyến đường này hiện được xếp vào diện điểm nóng của ngập nước ở TP.HCM hiện nay.
Ông Từ Văn Bắc, 63 tuổi, một hộ dân sống tại tuyến đường Quốc lộ 13 cho biết, tới thời điểm này ông và hàng trăm hộ dân tại đây cũng chưa được biết dự án bao giờ mới tiếp tục triển khai, việc đền bù giải phóng mặt bằng thế nào cũng không được biết. Hiện chỗ nào mặt đường xuống cấp thành ổ voi thì được Sở Giao thông TP vá lại nhưng vì tuyến đường quá nhỏ mà lượng xe lưu thông lớn nên luôn trong tình trạng kẹt cứng không kể thời gian nào trong ngày.
“Nhà xuống cấp chúng tôi cũng không giám xây dựng hay sửa chữa vì nằm trong dự án quy hoạch, mưa hay thủy triều lên thì cả tuyến đường thành sông… Cuộc sống người dân tại tuyến đường này vô cùng khổ cực”, ông Bắc nói.
Vẫn mong ngày khởi công
Tháng 10/2019, Ban quản lý dự án đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã trình Hội đồng nhân dân thành phố quyết định chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 13, đoạn từ chân cầu Bình Triệu kéo dài đến cầu vượt Bình Phước.
Trong tờ trình, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đưa ra dự kiến xây dựng dự án trước năm 2023 với vốn đầu tư gần 10,000 tỷ đồng, nguồn vốn chủ yếu lấy từ ngân sách, bao gồm hơn 1.300 tỷ dành cho chi phí xây dựng. Khoảng 8.100 tỷ dành cho chi phí giải phóng mặt bằng. Số vốn còn lại dành cho công tác xây dựng, quản lý, di dời hạ tầng kỹ thuật và dự phòng,...
Thế nhưng, ngày 27/10/2020, Phóng viên Nhadautu.vn có mặt tại tuyến đường này và ghi nhận cảnh tượng tuyến đường vẫn gồng mình gánh lượng lớn xe cỗ từ TP.HCM đi các tỉnh Bình Dương, Bình Phước… và ngược lại. Bà Ngô Thị Nết, ngụ số nhà 580 Quốc lộ 13 cho biết bà và gia đình ở đây đã hơn 20 năm, tuyến đường này hiện nay không còn vỉa hè cho người đi bộ vì luôn trong tình trạng kẹt đường và các hộ kinh doanh lấn chiếm để kinh doanh.
“Tôi đã dự hàng chục cuộc họp về việc thỏa thuận đền bù giải phóng mặt bằng để mở rộng tuyến đường đau khổ này, tất cả chúng tôi đều đồng thuận trong việc di dời để Thành phố xây dựng, mở rộng tuyến đường này. Nhưng tới nay, chủ đầu tư và TP.HCM lại không tiến hành chi trả tiền đền bù cho người dân”, bà Nết cho biết.
Còn phía chủ đầu tư dự án là CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) thì cho biết khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là vốn đầu tư đã tăng lên gấp 15 lần so với ban đầu nên đang khó khăn trong việc huy động vốn để tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng.
Việc dự án “treo 20 năm” này kéo theo hàng loạt hệ luy về kinh tế. Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc CTCP bất động sản Đại Phúc Land cho biết doanh nghiệp bà có dự án tại tuyến đường này từ những năm 2010, khi đó thông tin tuyến đường được xây dựng đã làm doanh nghiệp kỳ vọng sẽ thay đổi được tình hình giao thống nên tiến hành phát triển dự án bất động sản. Thế nhưng tới nay dự án gần 200ha đã triển khai thì tuyến đường vẫn chưa triển khai. Và chính vì vậy, dự án phải phát triển cầm chừng, đợi tuyến đường Quốc lộ 13 triển khai thì doanh nghiệp mới đẩy mạnh hoàn thiện dự án để tránh tình trạng dân cư về ở đông làm gánh nặng giao thông cho tuyến đường này.
Ngoài ra, các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương cho biết tuyến đường này thuộc dạng độc đạo nối Bình Dương với TP.HCM và đa phần hàng hóa sản xuất tại nhà máy của tỉnh Bình Dương phải chuyển ra cảng, nhà ga xe lửa, sân bay tại TP.HCM phải đi qua tuyến đường này… Tuy nhiên tuyến đường luôn trong tình trạng kẹt đường nên rất khó cho doanh nghiệp lưu thông hàng hóa nên đã dẫn tới cảnh kinh tế liên kết giữa hai tỉnh thành gián đoạn nặng.
- Cùng chuyên mục
Nghệ An 'thúc' mặt bằng trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu trong tháng 5 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đầu tư - 12/05/2025 09:22
Sáp nhập Bình Định - Gia Lai, bất động sản Quy Nhơn 'tăng nhiệt'
Thông tin về việc sáp nhập hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đã tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại TP. Quy Nhơn, khiến giá đất và lượng giao dịch tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Đầu tư - 12/05/2025 07:32
'Ông lớn' dầu khí Nga cùng PVN xây dựng chuỗi cung ứng khí hóa lỏng tại Việt Nam
Zarubezhneft và PVN cũng đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các dự án năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi và hydrogen xanh.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư Phòng thí nghiệm vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ
Dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng có vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng. Dự án hướng đến việc nghiên cứu, phát triển vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Một doanh nghiệp nước ngoài muốn mua vốn góp tại ABC Nghệ An
Sở Nông nghiệp và Môi trưởng tỉnh Nghệ An đề nghị làm rõ việc công ty TEXPLUS LIMITED đăng ký mua phần vốn góp vào CTCP ABC Nghệ An.
Đầu tư - 11/05/2025 16:26
Huế sẽ thu về gần 2.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2025
TP. Huế sẽ tổ chức đấu giá 92 lô đất, khu đất với tổng diện tích gần 87.400 m2, dự kiến thu về khoảng 1.942 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:17
Đón cơ chế đặc thù, đặc biệt cho đầu tư đường sắt
Nếu được Quốc hội thông qua, bộ cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về đầu tư hạ tầng đường sắt sẽ tạo ra bước tiến thần tốc trong việc triển khai các đại dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị với tổng vốn lên tới hơn 5,5 triệu tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Lối mở cho các dự án chậm tiến độ ở Khu kinh tế Dung Quất
Hiện nay tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi có 12 dự án chậm tiến độ; trong đó, có 7 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Chuyện chưa kể về 2 nhà máy sữa, đồ uống đạt trung hoà carbon của Tập đoàn TH
2 nhà máy của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An là 2 nhà máy đầu tiên được Control Union trao chứng nhận trung hòa carbon tại Việt Nam.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
Nghệ An hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững
Trong định hướng phát triển của tỉnh Nghệ An, khu vực FDI đóng vai trò rất quan trọng, nhất là thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu, đóng góp thu ngân sách và giải quyết việc làm. Trong thời tới, tỉnh này sẽ tập trung ưu tiên thu hút FDI theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
Loạt nhà máy điện gió nghìn tỷ sắp được Bình Định đấu thầu chọn nhà đầu tư
Bình Định vừa bổ sung 22 khu đất sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; trong đó, 8 khu đất sẽ được xây dựng nhà máy điện mặt trời, điện gió và điện địa nhiệt…
Đầu tư - 10/05/2025 15:54
Đà Nẵng nghiên cứu lấn biển, làm đường sắt đô thị nối Quảng Nam
Đà Nẵng lập hai tổ công tác nghiên cứu lấn biển tại vịnh Đà Nẵng và nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị nối Quảng Nam.
Đầu tư - 10/05/2025 15:53
Nhiều tập đoàn hàng đầu sẽ tham dự Diễn đàn Hợp tác công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Áo 2025
Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 16/5 tới tại Vienna (Áo) với sự tham dự của các tập đoàn hàng đầu về công nghệ cao và đổi mới sáng tạo của Áo và Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn này được tổ chức tại châu Âu.
Đầu tư - 10/05/2025 12:41
Nghị quyết 68: Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp địa ốc?
VARS cho rằng, Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển đột phá của thị trường bất động sản trong chu kỳ mới. Trong đó, các chủ thể của thị trường sẽ được hưởng lợi đáng kể từ những thay đổi tích cực trong cách tiếp cận và thiết kế chính sách.
Đầu tư - 10/05/2025 12:40
Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới nếu làm AI sức khoẻ
Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về nguồn dữ liệu sức khoẻ và có thể dẫn đầu thế giới nếu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) về chăm sóc sức khoẻ.
Công nghệ - 10/05/2025 12:38
Bắc Giang muốn AeonMall xây nhanh trung tâm thương mại 7,7ha
Dự án Trung tâm thương mại kết hợp kinh doanh văn phòng, hoạt động du lịch có tổng mức đầu tư tối thiểu hơn 3.900 tỷ đồng và có thời gian hoạt động 50 năm.
Đầu tư - 10/05/2025 11:07
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
-
3
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
4
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
-
5
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago