Quốc lộ 13 nối TP.HCM với Bình Dương 2 thập kỷ đợi xây dựng

GIA HUY
08:09 29/10/2020

Là trục kinh tế nối TP.HCM với các tỉnh Tây Nguyên, thế nhưng tuyến đường dài 4,5km mang tên Quốc lộ 13 đã 20 năm người dân vẫn ‘dài cổ’ chờ xây dựng.

122489424_383816762764425_4410472616596235739_n

Tuyến đường Quốc lộ 13 luôn trong cảnh kẹt cứng vì 20 năm dự án không được xây dựng. Ảnh: Gia Huy

2 thập kỷ biến động của một con đường đau khổ

Quốc lộ 13 bắt đầu từ quận Bình Thạnh, chạy ngang bến xe Miền Đông nối vào tỉnh Bình Dương thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu đường Bình Triệu 2 (gọi tắt dự án Bình Triệu 2). Theo đó, dự án có 2 giai đoạn gồm xây mới cầu Bình Triệu 2 và thực hiện cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường với tổng chiều dài hơn 10,6km, trong đó có 4,5km thuộc quốc lộ 13, tiếp giáp tỉnh Bình Dương, từ ngã tư Bình Phước đến ngã tư Bình Lợi, là đoạn đường đã xuống cấp nặng nhất.

Đặc biệt, Quốc lộ 13 là một trong những cửa ngõ quan trọng của TP.HCM với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các tỉnh Tây Nguyên. Từ tuyến đường này, sẽ nối TP.HCM vào tỉnh Bình Dương và Bình Phước rồi thông lên các tỉnh Tây Nguyên…

Vì quan trọng, nên ngày 23/10/2000, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại công văn số 969/CP-CN, cho phép Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) được làm chủ đầu tư, thực hiện theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Tài liệu từ Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho thấy, sau khi được phê duyệt, chủ đầu tư tiến hành phương án xây dựng, với số vốn bước đầu là 341 tỷ đồng. Ngày 3/2/2001 công trình chính thức khởi công, chủ đầu tư dự kiến thi công và đưa vào sử dụng trong vòng 30 tháng.

Tuy nhiên, tới tháng 7/2004, dự án mới chỉ được xây dựng cầu Bình Triệu 2, còn tuyến đường Quốc lộ 13 thì chưa thể xây dựng. Lý do được Cienco 5 đưa ra đó là phải tính toán lại vốn bởi tiền đền bù giải phóng mặt bằng đã đội lên khá cao, từ đây số vốn đội lên hơn 1.200 tỷ đồng, với số vốn này, chủ đầu tư không thể thực hiện dự án và xin trả lại dự án lại cho TP.HCM.

Vậy là từ đây, dự án được UBND TP.HCM chuyển cho Sở Giao thông Công chính TP.HCM làm chủ đầu tư, thay đổi hình thức đầu tư từ BOT sang đầu tư bằng nguồn ngân sách thành phố và hoàn vốn bằng nguồn thu phí giao thông.

Ngoài đổi chủ đầu tư, UBND TP.HCM cũng đổi luôn thiết kế tuyến đường. Cụ thể, đoạn đường quốc lộ 13 từ ngã tư Bình Phước đến ngã tư Bình Lợi dài hơn 4,5km sẽ bổ sung xây dựng theo mặt cắt ngang rộng 53m thay vì 32m như dự án cũ. Tổng mức đầu tư dự án đội thẳng lên 1.692 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù giải tỏa tốn nhiều nhất là 1.285 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2006.

Nhưng, gần tới thời hạn hoàn thành dự án nhưng vẫn chưa thấy thực hiện xây dựng, để rồi cuối năm 2005, UBND TP.HCM lại chuyển dự án từ Sở Giao thông Công chính sang CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư.

Việc thay đổi này một lần nữa làm dự án lỡ hẹn hoàn thành, năm 2007 CII, tiến hành chia dự án thành 7 tiểu dự án. Trong đó, việc nâng cấp, mở rộng 4,5km đường quốc lộ 13 thuộc tiểu dự án 1. Cũng từ đó tới nay, dự án dừng triển khai xây dựng.

Có mặt tại tuyến đường Quốc lộ 13, Phóng viên Báo Đầu tư ghi nhận sự nhếch nhác, điểm nóng kẹt xe, đặc biệt tuyến đường này hiện được xếp vào diện điểm nóng của ngập nước ở TP.HCM hiện nay.

Ông Từ Văn Bắc, 63 tuổi, một hộ dân sống tại tuyến đường Quốc lộ 13 cho biết, tới thời điểm này ông và hàng trăm hộ dân tại đây cũng chưa được biết dự án bao giờ mới tiếp tục triển khai, việc đền bù giải phóng mặt bằng thế nào cũng không được biết. Hiện chỗ nào mặt đường xuống cấp thành ổ voi thì được Sở Giao thông TP vá lại nhưng vì tuyến đường quá nhỏ mà lượng xe lưu thông lớn nên luôn trong tình trạng kẹt cứng không kể thời gian nào trong ngày.

“Nhà xuống cấp chúng tôi cũng không giám xây dựng hay sửa chữa vì nằm trong dự án quy hoạch, mưa hay thủy triều lên thì cả tuyến đường thành sông… Cuộc sống người dân tại tuyến đường này vô cùng khổ cực”, ông Bắc nói.

Vẫn mong ngày khởi công

Tháng 10/2019, Ban quản lý dự án đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã trình Hội đồng nhân dân thành phố quyết định chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến quốc lộ 13, đoạn từ chân cầu Bình Triệu kéo dài đến cầu vượt Bình Phước.

Trong tờ trình, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đưa ra dự kiến xây dựng dự án trước năm 2023 với vốn đầu tư gần 10,000 tỷ đồng, nguồn vốn chủ yếu lấy từ ngân sách, bao gồm hơn 1.300 tỷ dành cho chi phí xây dựng. Khoảng 8.100 tỷ dành cho chi phí giải phóng mặt bằng. Số vốn còn lại dành cho công tác xây dựng, quản lý, di dời hạ tầng kỹ thuật và dự phòng,...

Thế nhưng, ngày 27/10/2020, Phóng viên Nhadautu.vn có mặt tại tuyến đường này và ghi nhận cảnh tượng tuyến đường vẫn gồng mình gánh lượng lớn xe cỗ từ TP.HCM đi các tỉnh Bình Dương, Bình Phước… và ngược lại. Bà Ngô Thị Nết, ngụ số nhà 580 Quốc lộ 13 cho biết bà và gia đình ở đây đã hơn 20 năm, tuyến đường này hiện nay không còn vỉa hè cho người đi bộ vì luôn trong tình trạng kẹt đường và các hộ kinh doanh lấn chiếm để kinh doanh.

“Tôi đã dự hàng chục cuộc họp về việc thỏa thuận đền bù giải phóng mặt bằng để mở rộng tuyến đường đau khổ này, tất cả chúng tôi đều đồng thuận trong việc di dời để Thành phố xây dựng, mở rộng tuyến đường này. Nhưng tới nay, chủ đầu tư và TP.HCM lại không tiến hành chi trả tiền đền bù cho người dân”, bà Nết cho biết.

Còn phía chủ đầu tư dự án là CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) thì cho biết khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là vốn đầu tư đã tăng lên gấp 15 lần so với ban đầu nên đang khó khăn trong việc huy động vốn để tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng.

Việc dự án “treo 20 năm” này kéo theo hàng loạt hệ luy về kinh tế. Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc CTCP bất động sản Đại Phúc Land cho biết doanh nghiệp bà có dự án tại tuyến đường này từ những năm 2010, khi đó thông tin tuyến đường được xây dựng đã làm doanh nghiệp kỳ vọng sẽ thay đổi được tình hình giao thống nên tiến hành phát triển dự án bất động sản. Thế nhưng tới nay dự án gần 200ha đã triển khai thì tuyến đường vẫn chưa triển khai. Và chính vì vậy, dự án phải phát triển cầm chừng, đợi tuyến đường Quốc lộ 13 triển khai thì doanh nghiệp mới đẩy mạnh hoàn thiện dự án để tránh tình trạng dân cư về ở đông làm gánh nặng giao thông cho tuyến đường này.

Ngoài ra, các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương cho biết tuyến đường này thuộc dạng độc đạo nối Bình Dương với TP.HCM và đa phần hàng hóa sản xuất tại nhà máy của tỉnh Bình Dương phải chuyển ra cảng, nhà ga xe lửa, sân bay tại TP.HCM phải đi qua tuyến đường này… Tuy nhiên tuyến đường luôn trong tình trạng kẹt đường nên rất khó cho doanh nghiệp lưu thông hàng hóa nên đã dẫn tới cảnh kinh tế liên kết giữa hai tỉnh thành gián đoạn nặng.

  • Cùng chuyên mục
Khánh Hoà thu hút gần 300 nghìn tỷ đồng đầu tư vào bất động sản trong 6 tháng

Khánh Hoà thu hút gần 300 nghìn tỷ đồng đầu tư vào bất động sản trong 6 tháng

Từ đầu năm đến nay, Khánh Hòa thu hút 12 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký gần 300 nghìn tỷ đồng. Nhiều dự án quy mô lớn trong lĩnh vực đô thị, công nghiệp, năng lượng... đang tạo lực đẩy mạnh mẽ cho quá trình phát triển kinh tế địa phương.

Đầu tư - 18/06/2025 08:30

Thương mại Đối ứng Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội mới cho thị trường chứng khoán

Thương mại Đối ứng Việt Nam - Hoa Kỳ: Cơ hội mới cho thị trường chứng khoán

Tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại Đối ứng Việt Nam – Hoa Kỳ đang có bước tiến rõ rệt, mở ra những cơ hội tăng trưởng mới cho kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam. Các nhóm ngành hưởng lợi sẽ là xuất khẩu, công nghệ, năng lượng tái tạo, logistic.

Đầu tư thông minh - 17/06/2025 15:50

FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, chủ yếu là lắp ráp và gia công

FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, chủ yếu là lắp ráp và gia công

Đại biểu Quốc hội cho biết, FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, vẫn chủ yếu tập trung vào lĩnh vực lắp ráp, gia công. Tỷ lệ nội địa hóa trong khu vực FDI vẫn dưới 30% ở nhiều ngành công nghiệp chế biến - chế tạo và chưa có liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước.

Đầu tư - 17/06/2025 13:20

Bình Định ưu tiên gần 1.500 căn nhà ở xã hội cho cán bộ Gia Lai

Bình Định ưu tiên gần 1.500 căn nhà ở xã hội cho cán bộ Gia Lai

Bình Định ưu tiên bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai mua nhà ở xã hội tại 8 dự án với quỹ nhà ở gần 1.500 căn.

Đầu tư - 17/06/2025 13:14

Vietnam Wafer muốn làm nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh tại Quảng Trị

Vietnam Wafer muốn làm nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh tại Quảng Trị

CTCP Vietnam Wafer vừa đề xuất với UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu thạch anh siêu tinh khiết tại khu công nghiệp Quán Ngang.

Đầu tư - 17/06/2025 06:45

Từ quốc gia nhỏ bé đến cường quốc số: Học gì từ hành trình chuyển đổi số đột phá của Estonia?

Từ quốc gia nhỏ bé đến cường quốc số: Học gì từ hành trình chuyển đổi số đột phá của Estonia?

Estonia - một quốc gia chỉ có khoảng 1,3 triệu dân, đã trở thành hình mẫu toàn cầu trong ứng dụng AI vào chuyển đổi số chính phủ, từ đó gợi mở nhiều chính sách cho Việt Nam.

Công nghệ - 17/06/2025 06:45

Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1.881ha

Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1.881ha

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô khoảng 1.881ha, bố trí tại 7 vị trí không liền kề.

Đầu tư - 16/06/2025 16:45

Giá nhà ở xã hội mới có thể chạm mức 30 triệu đồng/m2

Giá nhà ở xã hội mới có thể chạm mức 30 triệu đồng/m2

Hiện mức giá cao nhất đối với một dự án nhà ở xã hội mới là 25 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, ngưỡng này có thể sớm bị phá vỡ trong bối cảnh chi phí xây dựng ngày càng đắt đỏ.

Đầu tư - 16/06/2025 14:17

Liên danh VEC trúng thầu xây dựng cao tốc 56.000 tỷ thuộc dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô

Liên danh VEC trúng thầu xây dựng cao tốc 56.000 tỷ thuộc dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô

Dự án xây dựng đường cao tốc theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, thuộc dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô đã tìm được nhà đầu tư trúng thầu, đó là liên danh CITYLAND - SUNFLOWER - VEC - HORIZON. Giá đề xuất của liên danh làm đường cao tốc này khoảng 56.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 16/06/2025 14:10

Cơ hội mua vào các cổ phiếu nền tảng cơ bản tốt

Cơ hội mua vào các cổ phiếu nền tảng cơ bản tốt

Các thống kê chỉ ra chứng khoán trong nước thường sẽ thường không chịu tác động tiêu cực trong trung và dài hạn từ các sự kiện địa chính trị. Từ đó, sự sụt giảm của chỉ số (nếu có) sẽ mở ra cơ hội mua vào cổ phiếu nền tảng tốt.

Đầu tư - 16/06/2025 11:00

TP.HCM: Giá nhà cao khiến sức mua yếu

TP.HCM: Giá nhà cao khiến sức mua yếu

Phần lớn những dự án mới ra mắt, mở bán trong thời gian gần đây tại TP.HCM đều có mức giá hơn 100 triệu đồng/m2. Trong khi, hàng tồn kho giá cao chưa tiêu thụ hết cũng khiến sức mua thực không đạt như kỳ vọng.

Đầu tư - 16/06/2025 06:45

Cầu vượt 2.000 tỷ ở Đà Nẵng xài 10 năm vẫn chưa xong quyết toán

Cầu vượt 2.000 tỷ ở Đà Nẵng xài 10 năm vẫn chưa xong quyết toán

Dự án cầu vượt nút giao Ngã ba Huế (TP. Đà Nẵng) có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng đã đưa vào sử dụng gần 10 năm, nhưng đến nay chưa được quyết toán đầy đủ cho doanh nghiệp.

Đầu tư - 15/06/2025 17:54

Bộ Xây dựng nói gì về việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai?

Bộ Xây dựng nói gì về việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai?

Theo Bộ Xây dựng, hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận vẫn được chuyển nhượng theo quy định về kinh doanh bất động sản.

Đầu tư - 15/06/2025 13:00

Kinh tế AI dự kiến đạt mốc 130 tỷ USD vào năm 2040

Kinh tế AI dự kiến đạt mốc 130 tỷ USD vào năm 2040

Với tiềm năng mang lại quy mô kinh tế lên tới 130 tỷ USD vào năm 2040, trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam.

Đầu tư - 15/06/2025 13:00

Cách Aeon Mall nhanh chóng mở rộng hiện diện ở Việt Nam

Cách Aeon Mall nhanh chóng mở rộng hiện diện ở Việt Nam

Một phương pháp quen thuộc Aeon Mall dùng để phát triển các dự án trung tâm thương mại là thông qua hợp tác với doanh nghiệp nội đã có sẵn đất cho dự án thương mại.

Đầu tư - 15/06/2025 08:37

Thủ tướng mời Tập đoàn Ericsson phát triển mạng 6G, cơ sở dữ liệu cho AI tại Việt Nam

Thủ tướng mời Tập đoàn Ericsson phát triển mạng 6G, cơ sở dữ liệu cho AI tại Việt Nam

Tổng Giám đốc Tập đoàn Ericsson mong muốn tiếp tục hợp tác để triển khai công nghệ 5G, thúc đẩy chuyển đổi số và công nghiệp 4.0

Đầu tư - 14/06/2025 12:34