Quảng Ninh và Thái Nguyên bắt tay xúc tiến, quảng bá du lịch

VY ANH - ĐẶNG NHUNG
08:20 28/08/2024

Chiều ngày 27/8, tại tỉnh Quảng Ninh, Sở Du lịch Quảng Ninh và Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch Thái Nguyên đã phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Thái Nguyên – Quảng Ninh.

Chương trình được tổ chức nhằm thúc đẩy chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Thái Nguyên và tỉnh Quảng Ninh và quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn, nét văn hóa, ẩm thực độc đáo của đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đến đại biểu, doanh nghiệp du lịch, lữ hành tỉnh Quảng Ninh.

Thái Nguyên là vùng đất thiên nhiên tươi đẹp, hội tụ nhiều di tích lịch sử văn hóa để phát triển đa dạng loại hình hấp dẫn. Theo ông Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên: Trên địa bàn tỉnh có trên 1.000 di tích đã được kiểm kê, trong đó có 01 di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt với 13 điểm di tích, 57 di tích được xếp hạng cấp quốc gia và 237 di tích xếp hạng cấp tỉnh; gần 300 làng nghề, trên 200 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao, đây là nguồn tài nguyên giá trị để tỉnh Thái Nguyên phát triển nhiều loại hình du lịch hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của du khách. Thái Nguyên còn là cái nôi cách mạng với những “địa chỉ đỏ” như: Khu di tích quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hóa; Khu di tích lịch sử quốc gia địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, đội 91 Bắc Thái…

Cây chè và sản phẩm trà gắn bó với đất và người Thái Nguyên từ lâu đời. Ảnh Cổng Du lịch Thái Nguyên

Thái Nguyên hấp dẫn du khách không chỉ bởi du lịch về nguồn tìm hiểu về các di tích lịch sử văn hóa, di chỉ khảo cổ mà còn bởi sự phát triển mạnh của du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, bởi đây là vùng đất non xanh nước biếc, khí hậu trong lành, được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp, có núi, rừng, sông, hồ, hang động, suối thác... với những danh thắng nổi tiếng như Hồ Núi Cốc, hồ Ghềnh Chè, hang Phượng Hoàng - Suối Mỏ Gà, những dòng suối, thác nước, bãi đá hoang sơ nơi sườn đông Tam Đảo, những đồi chè xanh ngát thơ mộng.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên là tỉnh có diện tích và sản lượng chè lớn nhất cả nước (22,2 nghìn ha và 267,5 nghìn tấn búp tươi), và tổng thu từ cây chè năm 2023 ước tính lên đến gần 13 nghìn tỷ đồng. Cây chè và sản phẩm trà gắn bó với đất và người Thái Nguyên từ lâu đời, được vinh danh là “Đệ nhất danh trà”, nghệ thuật thưởng trà đã trở thành nét văn hóa rất riêng của người Thái Nguyên.

Tại các vùng chè nổi tiếng, nhiều hợp tác xã, cơ sở sản xuất chè đã đầu tư phát triển dịch vụ lưu trú, ăn uống, chăm sóc những nương chè đẹp, xây dựng khu vực chế biến, trưng bày giới thiệu và bán các sản phẩm trà cũng như không gian thưởng trà rộng rãi phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Quang cảnh Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Thái Nguyên tại Quảng Ninh

Năm 2023, tổng số khách du lịch đến Thái Nguyên đạt trên 2.498 nghìn lượt khách, tăng 14,79% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế đạt trên 20 lượt khách; tổng thu từ khách du lịch đạt 2.144,5 tỷ đồng. Tính riêng quý I năm 2024 số lượt khách du lịch đạt trên 1,1 triệu lượt khách.

Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đã và đang tập trung xây dựng phát triển 04 dòng sản phẩm du lịch chính gồm: Du lịch văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn gắn với văn hóa Trà; Du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động mạo hiểm. Với nguồn tài nguyên du lịch hấp dẫn, độc đáo cùng với các giá trị văn hoá đặc sắc hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách một hành trình trải nghiệm trọn vẹn với đầy đủ sắc màu về vùng đất và con người Thái Nguyên.

Thái Nguyên hiện có 11 điểm du lịch đã được UBND tỉnh ban hành Quyết định công nhận, tiêu biểu như: Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải được tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) trao giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2022”, điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương, điểm du lịch cộng đồng xóm Tân Sơn, điểm du lịch sinh thái Phượng Hoàng, Trung tâm thương mại du lịch Dũng Tân…

Còn đối với Quảng Ninh, du lịch là ngành được tỉnh quan tâm ưu tiên dành nhiều nguồn lực để phát triển. Từ đầu năm đến nay, tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển du lịch với 186 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu, xúc tiến, quảng bá; tập trung phát triển sản phẩm du lịch mới đa dạng, độc đáo có sức cạnh tranh cao; đưa vào hoạt động nhiều tổ hợp, khu du lịch, sản phẩm mới, đẳng cấp, chất lượng cao như tổ hợp nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn, Angsana Quan Lạn…; công bố 21 hành trình du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.

Tại hội nghị, đại diện hội, hiệp hội và doanh nghiệp du lịch 2 địa phương đã giới thiệu một số chương trình tour du lịch kết nối với các tỉnh, thành phố, đồng thời, trao đổi một số nội dung về sản phẩm cao cấp, điểm nhấn về cảnh quan, phát triển du lịch cộng đồng...

Dự kiến, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức chương trình xúc tiến du lịch tại Thái Nguyên để làm sâu sắc hơn các mối quan hệ hợp tác phát triển du lịch giữa hai địa phương.

Cũng chia sẻ tại hội nghị, ông Lê Ngọc Linh cho biết thêm: Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên còn là điểm sáng về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, với trên 200 dự án FDI, tổng vốn đầu tư lên đến gần 11 tỷ USD; nhiều tập đoàn lớn hàng đầu thế giới đã chọn Thái Nguyên để tập trung đầu tư và mở rộng sản xuất. Nhiều dự án có vốn đầu tư lớn đã và đang được đầu tư, phát huy hiệu quả, góp phần vào thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời mở ra cơ hội và tiềm năng phát triển du lịch cho Thái Nguyên.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, liên tục trong nhiều năm, đến năm 2023, quy mô GRDP của tỉnh đạt trên 152.000 tỷ đổng (tương đương gấn 6,5 tỷ USD), đứng thứ 2 trong 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc và nằm trong 14 tỉnh cao nhất cả nước. GRDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng (hơn 4.800 USD), cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Thu ngân sách nhà nước đạt trên 20.000 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu trên 27 tỷ USD, đứng đầu khu vực 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. Thái Nguyên có quỹ đất phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ khá lớn; dân số tăng trưởng nhanh; hạ tầng giao thông thuận lợi. Do đó, Thái Nguyên có nhiều tiềm năng trở thành trung tâm logistics, trung tâm dịch vụ du lịch - thương mại tổng hợp, trung tâm giáo dục, y tế chất lượng cao của vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Thái Nguyên là 1 trong 5 tỉnh sớm nhất cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là thuận lợi của tỉnh trong việc định hướng, quy hoạch đầu tư. Những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai nhiều chính sách ưu đãi; tỉnh đã thành lập Trung tâm điều hành thông minh và triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin giúp kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh. Với quan điểm tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, tỉnh Thái Nguyên luôn sẵn sàng chào đón và đồng hành cùng các nhà đầu tư đến Thái Nguyên.

  • Cùng chuyên mục
Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trung ương bàn công tác nhân sự khóa XIV

Trong ngày làm việc thứ nhất, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về tổng kết công tác nhân sự khóa XIII và phương hướng công tác nhân sự khóa XIV.

Sự kiện - 18/09/2024 18:14

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Cộng đồng quốc tế viện trợ khẩn cấp 13 triệu USD cho người dân vùng bão lũ

Ngoài 13 triệu USD và hơn 200 tấn hàng hóa viện trợ khẩn cấp hỗ trợ cho người dân vùng bão lũ, cộng đồng quốc tế cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam khắc phục hậu quả của thiên tai

Sự kiện - 18/09/2024 17:58

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Loạt doanh nghiệp FDI hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão số 3

Samsung, Huawei, Grab, Acecook, AIA, Manulife... cùng một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang thực hiện những hoạt động quyên góp, hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão Yagi.

Sự kiện - 18/09/2024 13:02

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/09/2024 11:41

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chủ trì Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị Trung ương lần này diễn ra sớm hơn, ngắn hơn dự kiến và sẽ làm việc cả ngoài giờ hành chính; thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.

Sự kiện - 18/09/2024 11:20

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cần quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh'

Dự thảo luật cần quy định rõ hơn hoặc quy định nguyên tắc về quy hoạch đô thị xanh để làm căn cứ triển khai thực hiện trong thực tiễn.

Sự kiện - 18/09/2024 11:12

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ ban hành loạt gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thiệt hại do bão số 3

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất... cho các đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão, lũ, lụt, sạt lở đất.

Sự kiện - 18/09/2024 10:26

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Quảng Ninh đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

Trước những thiệt hại, mất mát sau khi bão số 3 (Yagi) đi qua, các cấp chính quyền, doanh nghiệp và người dân tỉnh Quảng Ninh đang rất tích cực, triển khai các biện pháp khắc phục, hỗ trợ nhau vượt qua những thiệt hại sau bão.

Sự kiện - 18/09/2024 09:51

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Thừa Thiên Huế 'siết' an toàn hồ đập mùa mưa lũ

Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các nhà máy thủy điện thực hiện nghiêm túc các nội dung của đơn vị kiểm định, đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ.

Sự kiện - 18/09/2024 09:46

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính 'phi địa giới'

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới hành chính"; hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử.

Sự kiện - 18/09/2024 07:41

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

Cư dân bức xúc vì Ban quản trị chung cư Vimeco II ở Hà Nội mập mờ thu, chi

UBND phường Trung Hòa đã đề nghị Ban quản trị cụm chung cư Vimeco II tổ chức lại hội nghị nhà chung cư thường niên năm 2024 để làm rõ các nội dung mà cư dân đang bức xúc.

Sự kiện - 18/09/2024 06:40

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư' diễn ra vào ngày 5/10

Giải golf từ thiện thường niên "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" nhằm kết nối các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi.

Sự kiện - 17/09/2024 11:40

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Vietravel Airlines đổi CEO sau 1 năm

Tân CEO của Vietravel Airlines có 35 năm kinh nghiệp trong ngành hàng không, gắn bó với hãng từ ngày đầu thành lập với trách nhiệm chính về quản lý, giám sát khai thác bay và huấn luyện tổ bay.

Sự kiện - 17/09/2024 11:10

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Sắp vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số tiêu biểu năm 2024

Trong số 378 bộ hồ sơ tham dự, Hội đồng chung khảo Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 sẽ vinh danh 45 sản phẩm, giải pháp, đơn vị chuyển đổi số xuất sắc nhất để vinh danh tại Lễ trao giải dự kiến diễn ra ngày 5/10 tại Hà Nội.

Sự kiện - 17/09/2024 09:31

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025

Ngày 16/9, Vietnam Airlines Group mở bán 1,5 triệu vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2025 trên toàn mạng bay nội địa.

Sự kiện - 17/09/2024 07:22

Doanh nghiệp Trung Quốc ủng hộ 3,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Doanh nghiệp Trung Quốc ủng hộ 3,8 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam đã ủng hộ 3,8 tỷ đồng hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3.

Sự kiện - 17/09/2024 07:21