11, Tháng 05, 2024 | 08:15

Quảng Ninh: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, gỡ nút thắt đầu tư công

ĐẶNG NHUNG
13:48 31/05/2023

Xác định công tác giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của phát triển kinh tế, tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt chỉ đạo, triển khai đồng bộ các biện pháp, đặc biệt nhấn mạnh vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ.

a P 2

Do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nên hạng mục đường (dự án Đường ven sông) đang gặp khó trong thi công. Ảnh: Đỗ Phương

Nhiều khó khăn thách thức

Mặc dù từ đầu năm, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành chương trình hành động, thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn các chương trình, dự án trọng điểm sử dụng vốn ngân sách cấp tỉnh; thực hiện công tác phân khai nguồn vốn sớm, tuy nhiên tính đến nay tỷ lệ giải ngân của tỉnh vẫn "ì ạch".

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 tính đến giữa tháng 5 mới đạt 15,6%, thấp hơn cùng kỳ (19,1%); tỷ lệ thu hồi tạm ứng năm 2022 và các năm trước chuyển sang năm 2023 mới đạt 16%; tiến độ triển khai các dự án chuyển tiếp và thủ tục khởi công các dự án mới năm 2023 còn chậm so với chỉ đạo.

Đáng chú ý, công tác chuẩn bị đầu tư các dự án khởi công mới giai đoạn 2023-2025 chưa đáp ứng yêu cầu. Việc phân khai chi tiết cho các chương trình mục tiêu theo Nghị quyết 12/NQ-HĐND của HĐND tỉnh còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành mục tiêu của chương trình. Kinh phí phân bổ cho lĩnh vực y tế, giáo dục vẫn chưa được giải ngân, đến nay vẫn đang trong quá trình giao dự toán cho đơn vị cấp dưới trực thuộc…

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở KH&ĐT, công tác giải ngân vốn đầu tư chậm do nhiều nguyên nhân như: Tiến độ triển khai hoàn thiện các thủ tục đầu tư còn chậm so với chỉ đạo thực hiện của UBND tỉnh; Việc xử lý tài sản công còn nhiều bất cập; một số dự án giao thông trọng điểm đang gặp khó khăn khi thiếu nguyên vật liệu là đất, cát đắp, bãi đổ thải...; Việc đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất tại các địa phương gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách, khiến một số địa phương chưa thể giao chi tiết kế hoạch vốn cho các dự án.

"Bên cạnh đó, việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, chuẩn bị đầu tư của các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư còn chậm, dẫn đến một số công trình chưa đủ thủ tục, chưa đủ điều kiện phân bổ vốn; công tác chỉ đạo GPMB tại một số địa phương chưa quyết liệt, chưa kịp thời tập trung tháo gỡ vướng mắc khiến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm", ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết.

Cũng theo vị Giám đốc Sở KH&ĐT, các dự án Xây dựng nút giao Km6+700 cao tốc Hạ Long - Hải Phòng thuộc dự án đường nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (tại Km6+700) đến đường tỉnh 338 (giai đoạn 1); dự án Xây dựng hoàn chỉnh nút giao Đầm Nhà Mạc (tại Km20+50 cao tốc Hạ Long - Hải Phòng); dự án Đường ven sông kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều (đoạn từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338, giai đoạn 1)... đang bị chậm tiến độ, gặp khó khăn về nguồn vật liệu san lấp.

Nguyên nhân được sở xác định là do những dự án, công trình đi qua vùng đất yếu, địa hình phức tạp nên càng khó khăn hơn trong quá trình thi công. Đây là nút thắt lớn nhất hiện nay, gây chậm triển khai, không đảm bảo tiến độ yêu cầu và tỷ lệ giải ngân thấp.

Nêu cao vai trò người đứng đầu

Để thực hiện kế hoạch giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt mục tiêu hết quý III đạt 80% và cuối năm đạt 100% kế hoạch vốn bố trí dự toán đầu năm, hiện Quảng Ninh đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, kể cả từ địa phương tới chủ đầu tư, các thành viên Tổ công tác đặc biệt về giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

Thời gian qua, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký đã có nhiều chuyến kiểm tra trực tiếp tại các dự án để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho chủ đầu tư, nhà thầu.

Đặc biệt, yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương khẩn trương tập trung tháo gỡ những nút thắt trên tinh thần ưu tiên tối đa nguồn đất san lấp cho các công trình, dự án trọng điểm.

"Các chủ đầu tư phải lập biểu đồ thi công để xác định các hạng mục, nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên; đồng thời giám sát chặt chẽ, vừa đảm bảo về khối lượng, về tiến độ, đặc biệt đảm bảo về chất lượng công trình, tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn và thiết kế kỹ thuật. Tuyệt đối không để xảy ra vi phạm chất lượng công trình, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí…", Bí thư tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo.

a P

Dự án cầu sông Rút còn một số hạng mục chưa thi công xong

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian qua, UBND tỉnh và các địa phương, sở, ngành cũng đã vào cuộc tương đối tích cực. Ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh luôn yêu cầu lãnh đạo các địa phương, sở, ngành phải nhận thức, xác định rõ nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của tỉnh.

Vì thế, các đơn vị, địa phương cần tập trung phối hợp giải quyết các vướng mắc khó khăn; thực hiện rà soát, có giải pháp đối với từng dự án cụ thể, hạn chế thấp nhất việc tạm ứng. Đồng thời, khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư đối với các dự án khởi công mới; tăng cường các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất tại các địa phương để đảm bảo nguồn vốn...

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư và thành viên tổ công tác trong đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chịu trách nhiệm giải trình về kết quả giải ngân cũng như hiệu quả đầu tư; thành lập các ban chỉ đạo địa phương để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ cương, xử lý nghiêm các vi phạm. Cùng với đó, xử lý nghiêm các đơn vị nhà thầu cố tình chây ì, không đảm bảo việc huy động máy móc, nhân lực và chậm trễ trong việc triển khai thi công các dự án.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, hiện một số địa phương đã vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm trên địa bàn, như thị xã Đông Triều đang ưu tiên đẩy nhanh việc sử dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp; hay tại Hạ Long, Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án cầu Cửa Lục, đường ven sông, nút giao Cao tốc…

Với sự chỉ đạo quyết liệt và sự quyết tâm của tỉnh, địa phương, đặc biệt với việc đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, những khó khăn đang dần được tháo gỡ, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh hoàn toàn tin tưởng địa phương sẽ hoàn thành được mục tiêu đề ra.

  • Cùng chuyên mục
Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Dự án phát triển hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế gặp khó do 'nghẽn' mặt bằng

Từng được gia hạn tiến độ, tuy nhiên đến nay các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch Thừa Thiên Huế vẫn chưa thể thực hiện vì vướng phải mặt bằng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:18

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Đấu thầu dự án khu đô thị hơn 800 tỷ ở Thanh Hóa

Dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) có diện tích sử dụng đất hơn 13,7 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 809 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:17

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Địa ốc Kim Thi tiếp tục đăng ký dự án dự án trăm tỷ ở Hải Dương

Từ năm 2023 đến nay, CTCP Địa ốc Kim Thi đã đăng ký thực hiện nhiều dự án bất động sản khắp cả nước với tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng, mới đây, doanh nghiệp này lại tiếp tục "nhắm" dự án hơn 136 tỷ đồng ở Hải Dương.

Đầu tư - 11/05/2024 07:16

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Triệt phá nhóm nhân viên ngân hàng làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền tỷ

Các đối tượng khai, sau khi dùng giấy tờ giả để mở thành công thẻ tín dụng, họ đã chiếm đoạt tiền của ngân hàng, không thực hiện trả lãi và gốc theo quy định.

Pháp luật - 11/05/2024 07:15

Chủ tịch Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như 'một quận công nghệ xanh' của thành phố

Chủ tịch Hà Nội: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như 'một quận công nghệ xanh' của thành phố

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, chính quyền thành phố sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô nói chung và các tổ chức, doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao Hòa Lạc nói riêng.

Sự kiện - 11/05/2024 07:13

Nhiều ông lớn 'rót' tiền vào năng lượng tái tạo ở miền Trung

Nhiều ông lớn 'rót' tiền vào năng lượng tái tạo ở miền Trung

Với lợi thế về tự nhiên, khu vực miền Trung được các nhà đầu tư quan tâm và mong muốn “rót” tiền thực hiện những đại dự án năng lượng tái tạo với quy mô hàng nghìn tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2024 07:12

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán vừa được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tài chính - 10/05/2024 17:29

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

CTCP Carpla và Công ty TNHH Chợ Tốt đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược trong lĩnh vực mua bán xe ô tô đã qua sử dụng. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong kế hoạch phát triển của hai bên, mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua bán xe đã qua sử dụng minh bạch, an tâm.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 16:40

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

TS. Cấn Văn Lực đưa cảnh báo, nhà đầu tư không nên chỉ quan tấm đến đầu cơ, lướt sóng, nhất là dùng đòn bảy tài chính, vì một khi cơ quan quản lý dùng giải pháp mạnh, giá vàng, nhất là SJC quay đầu giảm, nhà đầu tư sẽ chịu rủi ro kép: mua cao bán thấp và còn phải trả lãi vay.

Tài chính - 10/05/2024 15:44

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Tháng 4, trong khi phân khúc căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận đã cho thấy sự cả thiện cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ thì phân khúc đất nền vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đầu tư - 10/05/2024 15:05

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam Google châu Á - Thái Bình Dương, cho biết sở hữu kỹ năng AI là tiên quyết cho sự thành công của các lao động trẻ trong bối cảnh công nghệ này đang tăng trường mạnh mẽ và gắn liền với các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tương lai không xa.

Đầu tư - 10/05/2024 14:35

Chủ tịch HAGL: Đang đẩy mạnh tái đàn heo, cuối năm bắt đầu hưởng thành quả

Chủ tịch HAGL: Đang đẩy mạnh tái đàn heo, cuối năm bắt đầu hưởng thành quả

Thị trường thịt heo đã qua 2 năm đi xuống, năm nay đang phục hồi tốt, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết HAGL đang tái đàn trở lại, kỳ vọng cuối năm và 2025 sẽ có nguồn thu lớn từ heo.

Tài chính - 10/05/2024 13:45

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng bởi đây là trung tâm kinh tế và chính trị. Việc có trụ sở văn phòng tại Thủ đô sẽ hỗ trợ tốt cho công tác hành chính, quan hệ với các cơ quan Chính phủ.

Đầu tư - 10/05/2024 13:05

TS. Lê Xuân Nghĩa: Số hoá là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

TS. Lê Xuân Nghĩa: Số hoá là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng các doanh nghiệp giờ phải đẩy nhanh số hoá hơn nữa, đồng thời khẳng định số hoá đến nay không còn là cơ hội kinh doanh mà là vấn đề sống còn.

Sự kiện - 10/05/2024 13:00

'Nguồn cung cà phê giảm, giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao'

'Nguồn cung cà phê giảm, giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao'

Đó là chia sẻ của ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT CTCP Phúc Sinh, với Nhadautu.vn trong cuộc trò chuyện gần đây. Theo ông Thông, nguồn cung cà phê đi xuống do các điều kiện thời tiết cực đoan, diện tích đất nông nghiệp giảm, dẫn đến giá mặt hàng này tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới.

Thị trường - 10/05/2024 12:58

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng  

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng  

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn chưa từng có, đáp ứng đa dạng nhu cầu chi tiêu phổ biến của đông đảo chủ thẻ.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:55