Quảng Nam muốn xã hội hóa sân bay, cảng biển

Nhàđầutư
Tỉnh Quảng Nam đề nghị Chính phủ giao UBND tỉnh phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng đề án xã hội hoá đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai; đồng thời lập báo cáo đề xuất dự án xã hội hoá đầu tư, quản lý vận hành luồng cảng Chu Lai mới.
THÀNH VÂN
28, Tháng 03, 2022 | 07:19

Nhàđầutư
Tỉnh Quảng Nam đề nghị Chính phủ giao UBND tỉnh phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng đề án xã hội hoá đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai; đồng thời lập báo cáo đề xuất dự án xã hội hoá đầu tư, quản lý vận hành luồng cảng Chu Lai mới.

Tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam (27/3), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2021 của tỉnh đã đạt hơn 23.700 tỉ đồng, trong 3 tháng đầu năm 2022, thu ngân sách nhà nước gần 8.300 tỉ đồng, đạt hơn 37% dự toán Trung ương giao, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được trong thời gian qua, tỉnh Quảng Nam vẫn còn gặp nhiều “điểm nghẽn”, trở ngại trong phát triển tỉnh. Có thể kể đến như các hạ tầng chiến lược để tạo sức bật mạnh cho tỉnh như Cảng hàng không quốc tế Chu Lai và cảng biển Chu Lai chưa được đầu tư khai thác tương xứng với tiềm năng. 

Thu-tuong-Pham-Minh-Chinh

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Vùng Đông của tỉnh được xác định là vùng động lực phát triển, tuy nhiên, những năm qua khu vực này phát triển còn hạn chế do hạ tầng giao thông kém phát triển. Do đó, tỉnh đã triển khai trồng rừng phòng hộ trên đất cát và đưa vào quy hoạch các loại rừng. Hiện nay khi triển khai thực hiện các dự án đầu tư công và đầu tư của doanh nghiệp tại Khu kinh tế mở Chu Lai nói riêng và vùng Đông nói chung gặp rất nhiều vướng mắc, khó khăn liên quan đến thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất rừng và trồng rừng thay thế.

Vùng Tây của tỉnh Quảng Nam có diện tích lớn, dù có điều kiện tốt về phát triển công nghiệp thủy điện, khai thác chế biến khoáng sản, nông lâm nghiệp, dược liệu... nhưng hạ tầng giao thông từ đồng bằng lên miền núi còn nhỏ hẹp, xuống cấp, hư hỏng.

Dự án làng Đại học Đà Nẵng được Chính phủ phê duyệt từ năm 1997 với quy mô 300 ha, đến nay đã hơn 20 năm nhưng triển khai rất chậm, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân khu vực, nguyên nhân là thiếu nguồn vốn đầu tư; bên cạnh đó vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với diện tích, quy mô và số hộ dân bị ảnh hưởng tương đối lớn.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng nêu nhiều “điểm nghẽn” khác như: Khu đền tháp Mỹ Sơn đang đối diện với nhiều nguy cơ hư hại do điều kiện khí hậu khắc nghiệt; nguồn thu phí tham quan Đô thị cổ Hội An và Khu di tích Mỹ Sơn phải nộp ngân sách, không được để lại cho chi quản lý và trùng tu, tôn tạo; thiên tai, biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp ảnh hưởng lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội…

ANH-LOGISTICS

Quảng Nam muốn lập báo cáo đề xuất dự án xã hội hoá đầu tư, quản lý vận hành luồng cảng Chu Lai mới.

Để khai thông “điểm nghẽn”, tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị, đề xuất nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, tỉnh Quảng Nam đề nghị Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương xây dựng Đề án xã hội hoá đầu tư, khai thác Cảng Hàng không Chu Lai, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của Cảng Hàng không Chu Lai với các chức năng theo quy hoạch được duyệt. Cho phép xây dựng cơ chế hoạt động của Khu phi thuế quan Tam Quang gắn với Cảng Hàng không Chu Lai.

Về Cảng biển Chu Lai (cảng biển Quảng Nam), tỉnh đề nghị Thủ tướng cho phép tỉnh Quảng Nam lập báo cáo đề xuất Dự án xã hội hoá đầu tư, quản lý vận hành luồng cảng Chu Lai mới (luồng Cửa Lở) cho tàu 5 vạn tấn đủ tải vận hành; gắn với hệ thống bến Tam Hòa – Tam Hiệp, Khu phi thuế quan Tam Hoà và khu logistic phục vụ hoạt động cảng container theo hướng nhà đầu tư thực hiện đầu tư 100% và quản lý vận hành, khai thác, duy tu, bảo dưỡng, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Về điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế mở Chu Lai, tỉnh đề nghị Thủ tướng thống nhất cho phép điều chỉnh Quy hoạch chung Khu Kinh tế mở Chu Lai sau khi Quy hoạch tỉnh Quảng Nam được Thủ tướng phê duyệt. Trước mắt, các đồ án quy hoạch để triển khai các dự án đầu tư công hoặc đầu tư của doanh nghiệp có những nội dung chưa phù hợp sẽ xin ý kiến Bộ Xây dựng trước khi UBND tỉnh phê duyệt.

Bên cạnh đó, các nội dung kiến nghị liên quan đến sắp xếp lại rừng phòng hộ, ven biển kết hợp phát triển kinh tế với phòng chống thiên tai; đầu tư nâng cấp quốc lộ 14D, 14E để tăng cường kết nối hành lang kinh tế Đông – Tây; chủ trương phát triển ngành công nghiệp dược liệu tự nhiên; hình thành trung tâm công nghiệp chế biến sâu ngành Silicca.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng đề cập đến các nội dung hình thành khu phức hợp giáo dục đại học theo tiêu chuẩn quốc tế và giải quyết tồn tại kéo dài của dự án Làng đại học Đà Nẵng; dự án nạo vét sông Trường Giang… 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng cơ bản đồng ý với những kiến nghị của tỉnh Quảng Nam; đồng thời đề nghị các bộ, ngành xử lý theo thẩm quyền. Việc nào vượt thẩm quyền thì phải vào cuộc bàn với địa phương, tham mưu cho Chính phủ. Tinh thần là không để vướng mắc kéo dài, địa phương phải kiến nghị nhiều lần.

Riêng đối với Cảng hàng không Chu Lai, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT phân công một Thứ trưởng làm tổ trưởng cùng phối hợp với địa phương, Bộ quốc phòng và các bộ, ngành liên quan để xử lý theo tinh thần, nội dung đề xuất của tỉnh Quảng Nam.

Đối với hệ thống cảng biển Quảng Nam, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì để thực hiện một cách cụ thể, làm các thủ tục theo đúng luật pháp. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ