Quảng Nam tận dụng lợi thế, thu hút đầu tư du lịch xanh
Quảng Nam xây dựng định hướng phát triển du lịch xanh với tiêu chí tận dụng lợi thế và phát triển đồng đều giữa các khu vực, thắt chặt liên kết giữa nhà nước – doanh nghiệp và cộng đồng.

Ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam. Ảnh: PV.
Sáng 26/3, tại TP. Hội An, Tạp chí Nhà đầu tư/Tạp chí điện tử Nhadautu.vn phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo "Quảng Nam phát triển Du lịch Xanh – Gìn giữ giá trị bản địa" và "Lễ công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam".
Nhadautu.vn trân trọng giới thiếu tham luận "Định hướng và giải pháp phát triển du lịch xanh tỉnh Quảng Nam" do ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam trình bày tại hội thảo.
Xây dựng phương án phát triển du lịch xanh
Trong định hướng phát triển du lịch xanh tỉnh Quảng Nam cần thực hiện tốt công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng và thu hút đầu tư phát triển du lịch.
Cụ thể, xây dựng Phương án phát triển du lịch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tích hợp vào quy hoạch tỉnh. Tiếp tục đề xuất cấp thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Mỹ Sơn và Quy hoạch đầu tư tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di sản văn hóa Thế giới Đô thị cổ Hội An gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2012-2025.
Định hướng phát triển du lịch kết hợp phía Bắc, phía Nam, phía Tây của tỉnh liên kết phát triển du lịch với Đà Nẵng, khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận.
Ở phía Bắc, tập trung đầu tư phát triển Hội An thành đô thị du lịch tiêu biểu của cả nước; Cù Lao Chàm trở thành khu du lịch quốc gia; Mỹ Sơn thành điểm du lịch quốc gia. Hoàn thành khai thông, nạo vét sông Cổ Cò phục vụ phát triển tuyến du lịch Hội An - Đà Nẵng; thu hút đầu tư phát triển núi Bằng Am trở thành khu du lịch mới.
Phía Nam sẽ hình thành được một số khu du lịch lớn tại vùng Đông Nam Thăng Bình, vùng Đông Tam Kỳ và huyện Núi Thành. Là không gian ưu tiên tập trung thu hút đầu tư phát triển du lịch nhằm giảm tải cho khu vực di sản với định hướng phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, thủ công truyền thống gắn với du lịch tìm hiểu lịch sử văn hóa cách mạng, du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch công vụ.
Đồng thời, thu hút phát triển dịch vụ cao cấp hướng vào thị trường khách có nhu cầu trải nghiệm di sản văn hóa, thiên nhiên và nghỉ dưỡng dài ngày, chi tiêu cao với việc hình thành những trọng điểm du lịch mới ở dải ven biển phía Nam; tập trung thu hút đầu tư, hình thành trung tâm tổ chức hội nghị, triển lãm, mua sắm, thể thao, giải trí quy mô lớn, hiện đại.

"Đêm Mỹ Sơn huyền thoại" chương trình nằm trong chuỗi sự kiện Năm du lịch quốc gia 2022 "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh".
Ngoài ra, sẽ thu hút đầu tư vào Cảng hàng không Chu Lai, các cảng biển tại Núi Thành để tạo dựng thương hiệu cho du lịch Quảng Nam và đón khách hàng không lẫn tàu biển. Hình thành tuyến du lịch đường sông, đường biển kết nối các đảo Cù Lao Chàm, Tam Hải và các điểm du lịch ven biển, kết nối phát triển và mở rộng tour đến Lý Sơn (Quảng Ngãi) thông qua hệ thống cảng biển, bến sông; bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn tại Núi Thành để phát triển du lịch.
Còn về phía Tây, tập trung bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số kết hợp với các di tích lịch sử, văn hóa, các giá trị đặc trưng của các làng nghề truyền thống, khu bảo tồn thiên nhiên, lòng hồ thủy điện và rừng phòng hộ để phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, du lịch sinh thái, thể thao mạo hiểm, khám phá, nghỉ dưỡng nhằm giảm tải cho khu vực di sản, đa dạng hóa sản phẩm du lịch của tỉnh và cân bằng phát triển du lịch giữa các vùng trong tỉnh.
Nghiên cứu đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch mới dựa trên khai thác lợi thế so sánh về đa dạng sinh học, cảnh quan và văn hóa đặc sắc tại các huyện miền núi, phát triển loại hình du lịch chữa bệnh từ các nguồn dược liệu quý, đặc biệt là sâm Ngọc Linh. Liên kết với các nước Lào, Thái Lan để thúc đẩy thu hút khách du lịch thông qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) - Đắc Tà Ọoc (tỉnh Sê Kông, Lào); liên kết với các tỉnh Tây Nguyên để đón dòng khách từ Tây Nguyên.
Đối với các sản phẩm du lịch xanh được xây dựng dựa vào thiên nhiên, kết hợp hài hòa với thiên nhiên, kết hợp phục hồi phát triển du lịch làng nghề, tỉnh sẽ có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích sử dụng nguồn nguyên vật liệu hiện có tại địa phương, phát triển du lịch gắn với cộng đồng, gìn giữ bản sắc văn hóa bản địa, tài nguyên thiên nhiên, hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp địa phương, sử dụng nguồn lao động địa phương.
Chưa hết, phải tăng cường liên kết phát triển du lịch xanh với các địa phương khác để lan tỏa giá trị của sản phẩm và nâng cao nhận thức của cộng đồng du khách khi hưởng thụ sản phẩm du lịch xanh.
Trước mắt sẽ liên kết với các tỉnh Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch xanh liên hoàn từ khâu cung ứng nguyên liệu đến khâu thành phẩm cung cấp đến du khách.

Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam sẽ xây dựng từ 10-20 mô hình mẫu du lịch xanh đến năm 2025.
Đầu tư phát triển mô hình mẫu về du lịch
Để thực hiện các mục tiêu trên, các đơn vị chức năng cần tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về du lịch xanh đối với các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và dân cư bằng nhiều hình thức thức thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn, thông qua các kênh tuyên truyền báo, đài, mạng xã hội, các cuộc thi tìm hiểu về du lịch xanh dành cho học sinh, sinh viên, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư, du khách, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hạn chế sử dụng rác thải nhựa, các vật dụng nhựa sử dụng một lần nên được thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường.
Đầu tư phát triển mô hình mẫu về du lịch đến năm 2025, Sở VHTT&DL sẽ xây dựng từ 10-20 mô hình mẫu du lịch xanh và chọn TP. Hội An để triển khai thí điểm. Khuyến khích xây dựng hệ sinh thái sản phẩm du lịch xanh tuần hoàn khép kín tại các điểm du lịch cộng đồng, tại các doanh nghiệp trên cơ sở đồng hành gắn kết của bộ kiềng 3 chân là: Nhà quản lý (nhà nước) + Doanh nghiệp + Cộng đồng.
Sản phẩm mẫu du lịch xanh được xây dựng trên cơ sở dữ liệu được tổng kết từ thực tế và kinh nghiệm của các nước phát triển thông qua sự hỗ trợ của các dự án quốc tế mà bước đầu sẽ được áp dụng thử nghiệm Bộ tiêu chí du lịch xanh vừa được UBND tỉnh ban hành theo Quyết định số 3570/QĐ-UBND ngày 4/12/2021.
Đồng thời, tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lao động có kỹ năng, nghiệp vụ, kỹ thuật làm du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm và du lịch bền vững.
Trong đó, phải xây dựng Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực du lịch đến năm 2025 theo Quyết định 2596/QĐ-UBND ngày 12/9/2021 của UBND tỉnh về ban hành Chương trình phát triển du lịch tỉnh Quảng Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Thay đổi nhận thức của công đồng và du khách
Thời gian tới, Quảng Nam sẽ liên kết, hợp tác với các địa phương trong cả nước để lan tỏa giá trị của mô hình sản phẩm du lịch xanh và thay đổi nhận thức hưởng thụ sản phẩm du lịch của cộng đồng người dân và du khách.
Đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm du lịch xanh; tăng cường công tác quảng bá xúc tiến; hình thành chuỗi sản phẩm du lịch xanh liên kết những giá trị đặc trưng, độc lạ, khai thác tối đa những lợi thế của du lịch mỗi địa phương, phù hợp với bối cảnh thị trường. Kết hợp hợp tác, tranh thủ nguồn lực của các tổ chức quốc tế tạo nguồn lực phát triển thành công định hướng phát triển du lịch xanh.
Tập trung đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch xanh Quảng Nam trong và ngoài nước như: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch xanh Quảng Nam; triển khai, vận động các doanh nghiệp hướng đến sản xuất quà tặng lưu niệm từ các vật liệu xanh, thân thiện môi trường để phục vụ quảng bá thu hút du khách; xây dựng phim, vlog quảng cáo du lịch xanh để quảng bá trên các trang mạng xã hội, các phương tiện truyền thông; tổ chức đón các đoàn famtrip, presstrip đến tham quan, khảo sát điểm du lịch, sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh Quảng Nam.
Ngoài ra, tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn về du lịch xanh nhằm tăng cường liên kết giữa các địa phương, vùng miền; liên kết giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm tuyên truyền, quảng bá cho du lịch Quảng Nam. Vinh danh các sản phẩm du lịch xanh, các doanh nhân thành công tiêu biểu; tổ chức các hội chợ - triển lãm du lịch, các chuỗi sự kiện về phát triển du lịch xanh Quảng Nam…
- Cùng chuyên mục
Nghịch lý thủy sản xuất khẩu khó bán nội địa
Việt Nam lâu nay là một cường quốc chế biến thủy sản xuất khẩu trên thế giới, nhưng nghịch lý là gần như bỏ mặc thị trường nội địa.
Thị trường - 03/08/2025 08:21
Đẩy mạnh doanh số, HDBank báo lãi 6 tháng 10.068 tỷ đồng, ROE lên tới 26,5%
Ngày 30/7/2025, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã chứng khoán HDB) công bố kết quả kinh doanh quý 2 và luỹ kế 6 tháng 2025 với lợi nhuận vượt 10.068 tỷ, tăng 23,3% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu hiệu quả và an toàn hoạt động tiếp tục trong nhóm dẫn đầu toàn ngành
Doanh nghiệp - 03/08/2025 08:13
Quý II/2025, ABBANK hoàn thành hơn 90% kế hoạch lợi nhuận năm
Kết thúc quý II/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 1.669 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng gần 200% so với cùng kỳ năm 2024 và hoàn thành 93% kế hoạch cả năm 2025.
Doanh nghiệp - 02/08/2025 11:59
HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế
TP.HCM, ngày 31 tháng 7 năm 2025 – HDBank vừa ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 215 triệu USD với ba tổ chức tài chính quốc tế gồm Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), Định chế Tài chính Phát triển Canada (FinDev Canada) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
Doanh nghiệp - 02/08/2025 07:37
Đơn đặt hàng mới tăng, ngành sản xuất Việt Nam hồi phục sau 4 tháng
Một số người trả lời khảo sát bày tỏ lo ngại về tác động tiêu cực của thuế quan Mỹ đối với khả năng tăng số lượng đơn đặt hàng mới.
Thị trường - 02/08/2025 07:28
Cận cảnh tiến độ các dự án trọng điểm dòng thấp tầng Noble Palace của Sunshine Group
Tới đầu tháng 8, các đại công trường của Sunshine Group trên khắp cả nước bước vào giai đoạn thi công nước rút, hướng tới mục tiêu sớm bàn giao từ quý III/2025 và đưa vào vận hành theo đúng kế hoạch. Tại Hà Nội, ba dự án thấp tầng trọng điểm được đẩy mạnh triển khai là Noble Palace Tay Ho, Noble Palace Tay Thang Long và Noble Palace Long Bien.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 19:26
Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy du lịch những tháng cuối năm 2025
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động du lịch từ đầu năm đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2025.
Thị trường - 01/08/2025 18:44
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"
Chào hè rực rỡ 2025, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái", mang đến cơ hội nhận ngay SH 125i, Iphone 16 Promax cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:36
Miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện 'Thành phố không ngủ' bên biển
Flamingo Ibiza Hải Tiến đang mở ra một kỷ nguyên mới cho du lịch biển phía Bắc, nơi khái niệm "đi biển" được tái định nghĩa bằng nhịp sống 24/7, kết hợp giải trí, tiêu dùng và nghỉ dưỡng xuyên suốt bốn mùa trong năm.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35
TPBank - ngân hàng trí tuệ hiểu bạn để nâng tầm cuộc sống số
TPBank đang dẫn đầu bước chuyển mình từ định vị một ngân hàng số sang ngân hàng trí tuệ - nơi công nghệ hiện đại kết nối cùng trái tim để phục vụ người dùng theo cách riêng biệt nhất.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35
Ninh Bình sau sáp nhập: Tăng tốc hạ tầng, dẫn dắt dòng vốn đầu tư
Với những lợi thế vượt trội về hạ tầng, quy mô, vị trí địa lý và định hướng phát triển toàn diện, Ninh Bình mới đang bước vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:31
MSB công bố kết quả kinh doanh bán niên
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều chỉ tiêu ghi nhận mức tăng trưởng ổn định.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30
MSB biến công nghệ thành 'trợ lý' cá nhân cho khách hàng
Chuyển đổi số tại MSB không đơn giản là "chuyển đổi kênh" mà là cơ hội để tái định nghĩa cách ngân hàng đồng hành với khách hàng. Không chỉ phục vụ khách hàng, MSB muốn thấu hiểu họ như một cá nhân với nhu cầu riêng biệt theo từng giai đoạn của cuộc đời.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30
Nhà phố thương mại Imperia Grand Plaza: Tài sản gắn liền đất 'an toàn vượt thời gian'
Không còn là xu hướng nhất thời, nhà phố thương mại đã và đang khẳng định vị thế là kênh đầu tư “hai trong một” – vừa mang lại dòng tiền khai thác thực, vừa có tiềm năng tăng giá ổn định.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28
Khám phá hệ thống tuần hoàn nước khép kín, an toàn tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park
Tại Đảo Châu Âu, mỗi m2 xây dựng được bao bọc, làm mát bởi 2m2 mặt nước. Toàn bộ các nhánh đảo được ôm ấp bởi 10ha mặt nước tuần hoàn, thiết kế theo triết lý vị nhân sinh, an toàn cho cư dân để hưởng những lợi ích từ môi trường sống đem lại.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28
DOJILAND thắng lớn tại Dot Property Vietnam Awards 2025
Ngày 31/7/2025, tại lễ trao giải Dot Property Vietnam Awards 2025, DOJILAND một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong trên thị trường bất động sản khi tiếp tục ghi dấu ấn với 3 giải thưởng danh giá: Doanh nghiệp BĐS tiên phong trong kỉ nguyên mới tại Việt Nam năm 2025, Doanh nghiệp BĐS đi đầu về Phát triển bền vững tại Việt Nam 2025 và giải thưởng Dự án khu đô thị xanh kiến tạo chuẩn mực sống xanh tốt nhất Việt Nam 2025 dành cho Emerald Symphony.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:26
- Đọc nhiều
-
1
HHS báo lãi kỷ lục 3.500 tỷ đồng một quý
-
2
Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?
-
3
Chỉ tiêu hơn 100.000 căn nhà ở xã hội đứng trước nguy cơ 'đổ vỡ'?
-
4
NHNN điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025
-
5
Đánh thuế chuyển nhượng bất động sản, chứng khoán cần nghiên cứu kỹ lưỡng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago