Quảng Nam tận dụng lợi thế, thu hút đầu tư du lịch xanh

Nhàđầutư
Quảng Nam xây dựng định hướng phát triển du lịch xanh với tiêu chí tận dụng lợi thế và phát triển đồng đều giữa các khu vực, thắt chặt liên kết giữa nhà nước – doanh nghiệp và cộng đồng.
Lê Ngọc Tường - Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Quảng Nam
26, Tháng 03, 2022 | 10:17

Nhàđầutư
Quảng Nam xây dựng định hướng phát triển du lịch xanh với tiêu chí tận dụng lợi thế và phát triển đồng đều giữa các khu vực, thắt chặt liên kết giữa nhà nước – doanh nghiệp và cộng đồng.

le-ngoc-tuong

Ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam. Ảnh: PV.

Sáng 26/3, tại TP. Hội An, Tạp chí Nhà đầu tư/Tạp chí điện tử Nhadautu.vn phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo "Quảng Nam phát triển Du lịch Xanh – Gìn giữ giá trị bản địa" và "Lễ công bố Bộ tiêu chí du lịch xanh Quảng Nam".

Nhadautu.vn trân trọng giới thiếu tham luận "Định hướng và giải pháp phát triển du lịch xanh tỉnh Quảng Nam" do ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Quảng Nam trình bày tại hội thảo.

Xây dựng phương án phát triển du lịch xanh

Trong định hướng phát triển du lịch xanh tỉnh Quảng Nam cần thực hiện tốt công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng và thu hút đầu tư phát triển du lịch.

Cụ thể, xây dựng Phương án phát triển du lịch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tích hợp vào quy hoạch tỉnh. Tiếp tục đề xuất cấp thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích Mỹ Sơn và Quy hoạch đầu tư tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di sản văn hóa Thế giới Đô thị cổ Hội An gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2012-2025.

Định hướng phát triển du lịch kết hợp phía Bắc, phía Nam, phía Tây của tỉnh liên kết phát triển du lịch với Đà Nẵng, khu vực Tây Nguyên và các tỉnh lân cận.

Ở phía Bắc, tập trung đầu tư phát triển Hội An thành đô thị du lịch tiêu biểu của cả nước; Cù Lao Chàm trở thành khu du lịch  quốc  gia;  Mỹ  Sơn  thành  điểm du lịch quốc  gia. Hoàn thành khai thông, nạo vét sông Cổ Cò phục vụ phát triển tuyến du lịch Hội An - Đà Nẵng; thu hút đầu tư phát triển núi Bằng Am trở thành khu du lịch mới.

Phía Nam sẽ hình thành được một số khu du lịch lớn tại vùng Đông Nam Thăng Bình, vùng Đông Tam Kỳ và huyện Núi Thành. Là không gian ưu tiên tập trung thu hút đầu tư phát triển du lịch nhằm giảm tải cho khu vực di sản với định hướng phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, thủ công truyền thống gắn với du lịch tìm hiểu lịch sử văn hóa cách mạng, du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch công vụ.

Đồng thời, thu hút phát triển dịch vụ cao cấp hướng vào thị trường khách có nhu cầu trải nghiệm di sản văn hóa, thiên nhiên và nghỉ dưỡng dài ngày, chi tiêu cao với việc hình thành những trọng điểm du lịch mới ở dải ven biển phía Nam; tập trung thu hút đầu tư, hình thành trung tâm tổ chức hội nghị, triển lãm, mua sắm, thể thao, giải trí quy mô lớn, hiện đại. 

Dem-My-Son-huyen-thoai-2

"Đêm Mỹ Sơn huyền thoại" chương trình nằm trong chuỗi sự kiện Năm du lịch quốc gia 2022 "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh".

Ngoài ra, sẽ thu hút đầu tư vào Cảng hàng không Chu Lai, các cảng biển tại Núi Thành để tạo dựng thương hiệu cho du lịch Quảng Nam và đón khách hàng không lẫn tàu biển. Hình thành tuyến du lịch đường sông, đường biển kết nối các đảo Cù Lao Chàm, Tam Hải và các điểm du lịch ven biển, kết nối phát triển và mở rộng tour đến Lý Sơn (Quảng Ngãi) thông qua hệ thống cảng biển, bến sông; bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn tại Núi Thành để phát triển du lịch.

Còn về phía Tây, tập trung bảo tồn, phát  huy các giá trị văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số kết hợp với các di tích lịch sử, văn hóa, các giá trị đặc trưng  của  các  làng  nghề  truyền  thống,  khu  bảo  tồn  thiên  nhiên,  lòng  hồ thủy điện và rừng phòng hộ để phát triển du lịch cộng đồng, du  lịch nông thôn, du lịch sinh thái, thể thao mạo hiểm, khám phá, nghỉ dưỡng nhằm giảm tải cho khu vực di sản, đa dạng hóa sản phẩm du lịch của tỉnh và cân bằng phát triển du lịch giữa các vùng trong tỉnh.

Nghiên cứu đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch mới dựa trên khai thác lợi thế so sánh về đa dạng sinh học, cảnh quan và văn hóa đặc sắc tại các huyện miền núi, phát triển loại hình du lịch chữa bệnh từ các nguồn dược liệu quý, đặc biệt là sâm Ngọc Linh. Liên kết với các nước Lào, Thái Lan để thúc đẩy thu hút khách du lịch thông qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (tỉnh Quảng Nam)  -  Đắc  Tà  Ọoc  (tỉnh  Sê  Kông,  Lào);  liên  kết  với  các  tỉnh  Tây Nguyên để đón dòng khách từ Tây Nguyên.

Đối với các sản phẩm du lịch xanh được xây dựng dựa vào thiên nhiên, kết hợp hài hòa với thiên nhiên, kết hợp phục hồi phát triển du lịch làng nghề, tỉnh sẽ có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích sử dụng nguồn nguyên vật liệu hiện có tại địa phương, phát triển du lịch gắn với cộng đồng, gìn giữ bản sắc văn hóa bản địa, tài nguyên thiên nhiên, hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp địa phương, sử dụng nguồn lao động địa phương.

Chưa hết, phải tăng cường liên kết phát triển du lịch xanh với các địa phương khác để lan tỏa giá trị của sản phẩm và nâng cao nhận thức của cộng đồng du khách khi hưởng thụ sản phẩm du lịch xanh.

Trước mắt sẽ liên kết với các tỉnh Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch xanh liên hoàn từ khâu cung ứng nguyên liệu đến khâu thành phẩm cung cấp đến du khách. 

Du-lich-xanh-Quang-Nam-8

Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam sẽ xây dựng từ 10-20 mô hình mẫu du lịch xanh đến năm 2025.

Đầu tư phát triển mô hình mẫu về du lịch

Để thực hiện các mục tiêu trên, các đơn vị chức năng cần tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về du lịch xanh đối với các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và dân cư bằng nhiều hình thức thức thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn, thông qua các kênh tuyên truyền báo, đài, mạng xã hội, các cuộc thi tìm hiểu về du lịch xanh dành cho học sinh, sinh viên, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư, du khách, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hạn chế sử dụng rác thải nhựa, các vật dụng nhựa sử dụng một lần nên được thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đầu tư phát triển mô hình mẫu về du lịch đến năm 2025, Sở VHTT&DL sẽ xây dựng từ 10-20 mô hình mẫu du lịch xanh và chọn TP. Hội An để triển khai thí điểm. Khuyến khích xây dựng hệ sinh thái sản phẩm du lịch xanh tuần hoàn khép kín tại các điểm du lịch cộng đồng, tại các doanh nghiệp trên cơ sở đồng hành gắn kết của bộ kiềng 3 chân là: Nhà quản lý (nhà nước) + Doanh nghiệp + Cộng đồng.

Sản phẩm mẫu du lịch xanh được xây dựng trên cơ sở dữ liệu được tổng kết từ thực tế và kinh nghiệm của các nước phát triển thông qua sự hỗ trợ của các dự án quốc tế mà bước đầu sẽ được áp dụng thử nghiệm Bộ tiêu chí du lịch xanh vừa được UBND tỉnh ban hành theo Quyết định số 3570/QĐ-UBND ngày 4/12/2021.

Đồng thời, tập trung công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lao động có kỹ năng, nghiệp vụ, kỹ thuật làm du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm và du lịch bền vững.

Trong đó, phải xây dựng Kế hoạch phát triển nguồn nhân lực du lịch đến năm 2025 theo Quyết định 2596/QĐ-UBND ngày 12/9/2021 của UBND tỉnh về ban hành Chương trình phát triển du lịch tỉnh Quảng Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Thay đổi nhận thức của công đồng và du khách

Thời gian tới, Quảng Nam sẽ liên kết, hợp tác với các địa phương trong cả nước để lan tỏa giá trị của mô hình sản phẩm du lịch xanh và thay đổi nhận thức hưởng thụ sản phẩm du lịch của cộng đồng người dân và du khách.

Đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm du lịch xanh; tăng cường công tác quảng bá xúc tiến; hình thành chuỗi sản phẩm du lịch xanh liên kết những giá trị đặc trưng, độc lạ, khai thác tối đa những lợi thế của du lịch mỗi địa phương, phù hợp với bối cảnh thị trường. Kết hợp hợp tác, tranh thủ nguồn lực của các tổ chức quốc tế tạo nguồn lực phát triển thành công định hướng phát triển du lịch xanh.

Tập trung đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch xanh Quảng Nam trong và ngoài nước như: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch xanh Quảng Nam; triển khai, vận động các doanh nghiệp hướng đến sản xuất quà tặng lưu niệm từ các vật liệu xanh, thân thiện môi trường để phục vụ quảng bá thu hút du khách; xây dựng phim, vlog quảng cáo du lịch xanh để quảng bá trên các trang mạng xã hội, các phương tiện truyền thông; tổ chức đón các đoàn famtrip, presstrip đến tham quan, khảo sát điểm du lịch, sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh Quảng Nam.

Ngoài ra, tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn về du lịch xanh nhằm tăng cường liên kết giữa các địa phương, vùng miền; liên kết giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm tuyên truyền, quảng bá cho du lịch Quảng Nam. Vinh danh các sản phẩm du lịch xanh, các doanh nhân thành công tiêu biểu; tổ chức các hội chợ - triển lãm du lịch, các chuỗi sự kiện về phát triển du lịch xanh Quảng Nam… 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ