Quản lý xe công nghệ: Bộ Giao thông vận tải vẫn lúng túng như 'gà mắc tóc'?

NHÂN HÀ
06:20 11/10/2019

Việc nghị định quản lý xe công nghệ chưa thể được ban hành có thể dẫn đến nhiều hệ lụy: ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và cạnh tranh không lành mạnh….Vậy đâu là lý do chính khiến cơ quan quản lý nhà nước vẫn còn đang lúng túng?

xe-cn-1558142690410355350345

Xe công nghệ vẫn là loại hình taxi

Lúng túng trong việc quản lý xe công nghệ

uber

Việc chậm ban hành nghị định siết quản lý xe công nghệ sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ, gây ô nhiễm môi trường, cạnh tranh không lành mạnh làm mất quyền kinh doanh của các doanh nghiệp cùng ngành nghề

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, việc chậm ban hành nghị định liên quan đến việc quản lý xe công nghệ sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ, gây ô nhiễm môi trường, cạnh tranh không lành mạnh và làm mất quyền kinh doanh của các doanh nghiệp cùng ngành nghề.

Theo ông Hùng, hệ lụy đến từ việc các nhà đầu tư mua sắm nhiều phương tiện là nguồn lực tài chính bị ảnh hưởng. “Nếu doanh nghiệp không đủ khả năng trả nợ dẫn đến sức khỏe tài chính chung của nền kinh tế cũng bị ảnh hưởng”, ông Hùng nói.

Bình luận vấn đề này với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng, nghị định này là để thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP, tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thể ban hành, vì sửa đổi đã 11 lần, trình lên trình xuống mà vẫn thiếu sự thống nhất giữa các bên liên quan.

“Hiện Bộ Giao thông vận tải vẫn cứ lúng túng, vấn đề này càng để lâu thì càng phức tạp thêm. Cơ quan soạn thảo nghị định đang chịu quá nhiều áp lực như từ taxi truyền thống, taxi công nghệ và cả các bộ, ngành liên quan. Mỗi đơn vị có một ý kiến khác nhau, thiếu sự thống nhất nên mới như vậy”, ông Thanh nói.

Theo ông Thanh cần phải có một cuộc họp thống nhất giải quyết triển để chuyện này, chứ không thể cứ nâng lên đặt xuống, liên tục sửa đổi như vậy sẽ không thông qua được nghị định, càng để lâu bao nhiêu thì càng nhiều hệ lụy bấy nhiêu.

Ông Thanh cho biết, cuộc tranh cãi cho đến nay vẫn chưa ngã ngũ, trong khi phía taxi công nghệ cho rằng, đây là loại hình không phải taxi.

Tuy nhiên, ông Thanh khẳng định xe công nghệ chính là loại hình taxi, vì trong kinh doanh xe hợp đồng hiện tại vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, tuy nhiên, nó vẫn chung một loại hình.

Ông phân tích, nếu cứ gọi là taxi công nghệ thì điều kiện kinh doanh vẫn phải áp dụng như taxi, chứ không thể thả lỏng như hiện nay, xe công nghệ bắt buộc cũng phải như taxi truyền thống, phải có màu sơn, có hộp đèn… Nếu áp dụng như các qui định hiện nay thì phải xóa các điều kiện kinh doanh đang áp dụng với xe truyền thống.

ong-thanh-1492589724959

Ông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam

Ngoài ra, ông Thanh cho biết thêm, taxi truyền thống bắt buộc phải kiểm định 6 tháng/lần, trong khi đó xe công nghệ thì được thả lỏng không có quy định, vấn đề này dẫn đến việc các hãng taxi có chi phí lớn hơn các xe công nghệ, và còn phải lo các vấn đề an sinh xã hội như đóng bảo hiểm cho lao động… Ngược lại, xe công nghệ để mặc người lao động tự lo.

Ông Thanh còn cho rằng, định dạng của loại hình xe công nghệ như hiện tại là chưa được, phải có nhận diện bằng công nghệ, chứ không thể nhận diện trực quan, cần phải định dạng như thế nào? Không thể để xe công nghệ hoạt động như xe cá nhân được!

Cũng theo ông Thanh, vấn đề này khiến cơ quan soạn thảo nghị định đang lúng túng. Tại một số thành phố, ví dụ như New York ( Mỹ) đã có quy định xe taxi công nghệ phải là biển màu vàng để tạo ra sự bình đẳng trong kinh doanh. Do vậy, chúng ta cũng nên phải có quy định tương tự.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế, PGS. TS. Ngô Trí Long cho hay, ông đã theo dõi quá trình xây dựng dự thảo nghị định này từ rất lâu, cũng đã trực tiếp tham dự nhiều hội thảo góp ý và gửi ý kiến chính thức đến cơ quan soạn thảo. Đến nay, đã qua 11 lần trình dự thảo lên chính phủ, chưa kể vô số những dự thảo không chính thức khác mà các quy định quản lý vẫn bị rối.

Theo ông Long, dù các đơn vị, chuyên gia ra sức góp ý, đề xuất các nội dung quản lý cho phù hợp với tình hình mới, thì ban soạn thảo vẫn kiên trì gọi các ứng dụng kết nối hiện nay là kinh doanh vận tải với lý do là “đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng”.

Chỉ đến khi có ý kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ban soạn thảo mới tiếp thu bằng cách đưa nguyên đề xuất của Bộ TT&TT vào, nhưng lại không hề thay đổi các nội dung cũ.

Theo ông Long, việc xây dựng các quy định trong dự thảo cho thấy cách tiếp cận chính sách giống như việc “quay lưng” lại với thời đại. Cụ thể, trong hầu hết các tờ trình và giải thích của ban soạn thảo, thường có lời khẳng định “khuyến khích”, “yêu cầu” tất cả các đơn vị vận tải phải ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động kinh doanh, nhưng vẫn phải có thêm quy định hộp đèn gắn cố định trên nóc xe.

Liên quan đến vấn đề này, TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải nói: “Việc gắn mào, đổi phù hiệu cho xe Grab là việc nên làm, vì sẽ đảm bảo hài hòa được lợi ích giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Đồng thời, sẽ giúp cơ quan quản lý dễ nhận diện, phân biệt được các phương tiện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải để quản lý tốt hơn”.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, lẽ ra việc gắn mào, đổi phù hiệu xe hợp đồng như xe taxi truyền thống cần phải triển khai từ sớm.

11 lần trình dự thảo thay thế Nghị định 86

Dự thảo lần 11 của dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ôtô đã được Bộ GTVT bỏ quy định: Xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải có hộp đèn với dòng chữ 'xe hợp đồng' gắn cố định trên nóc xe.

Trước đó, trong văn bản ký gửi Thủ tướng góp ý dự thảo nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô dưới 9 chỗ (nghị định 86 mới), Bộ trưởng Bộ TT&TT có nêu việc yêu cầu gắn biển điện tử với xe hợp đồng dưới 9 chỗ trong Nghị định 86 sẽ làm giảm sự sẵn sàng tham gia của các đơn vị vận tải, đưa thị trường kinh doanh taxi trở lại thời điểm trước khi xuất hiện loại hình kinh doanh sử dụng công nghệ.

Dù bỏ được qui định có hộp đèn trên nóc xe, nhưng dự thảo nghị định lại yêu cầu xe hợp đồng điện tử như trên (loại hình Grab Car, Be, Fast Go…) phải dán cố định cụm từ "xe hợp đồng" trên kính phía trước và kính phía sau xe.

Dự thảo lần thứ 11 của nghị định mới đang được Bộ GTVT hoàn thiện trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại thông báo ngày 2/8 của Văn phòng Chính phủ.

Theo đo, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến thành viên chính phủ theo hướng bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với ôtô chở khách dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm xe hợp đồng, xe du lịch).

Trong dự thảo mới nhất, Bộ GTVT bỏ quy định: "Chỉ các doanh nghiệp, hợp tác xã đã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch mới được sử dụng ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ để kinh doanh vận tải khách sử dụng hợp đồng điện tử".

Nhưng bộ này cũng lưu ý: Trong thực tế hiện nay, ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải khách sử dụng hợp đồng điện tử có hình thức hoạt động tương đồng với taxi.

Do đó về lâu dài cần có quy định tương tự nhau để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và công bằng giữa ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải khách sử dụng hợp đồng điện tử so với xe taxi truyền thống.

  • Cùng chuyên mục
Sắp diễn ra chương trình 'Nhịp cầu kết nối Việt - Trung Hải Phòng 2025'

Sắp diễn ra chương trình 'Nhịp cầu kết nối Việt - Trung Hải Phòng 2025'

Chương trình "Nhịp cầu kết nối Việt - Trung Hải Phòng 2025" nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực.

Sự kiện - 09/05/2025 11:28

'Sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng lớn toàn bộ quy hoạch'

'Sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng lớn toàn bộ quy hoạch'

Việc sắp xếp đơn vị hành chính sẽ có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ các quy hoạch của hệ thống quy hoạch quốc gia. Do đó cần sửa Luật Quy hoạch để phù hợp với thực tiễn.

Sự kiện - 09/05/2025 11:04

VAFIE ký thỏa thuận hợp tác cùng Viện Công nghệ năng lượng

VAFIE ký thỏa thuận hợp tác cùng Viện Công nghệ năng lượng

Ngày 8/5, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) và Viện Công nghệ Năng lượng, Đại học Bách khoa Hà Nội (IET) đã ký kết thỏa thuận hợp tác 2 bên.

Sự kiện - 09/05/2025 09:02

Đề xuất rà soát chính sách thuế với các doanh nghiệp FDI xuất siêu sang Mỹ

Đề xuất rà soát chính sách thuế với các doanh nghiệp FDI xuất siêu sang Mỹ

75% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ là do các doanh nghiệp FDI thực hiện. Chính sách thuế quan đối ứng của Hoa Kỳ đang có nguy cơ làm dịch chuyển dòng vốn FDI của Việt Nam sang các quốc gia khác.

Sự kiện - 09/05/2025 07:39

Petrolimex vẫn hoạt động bình thường dù Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ

Petrolimex vẫn hoạt động bình thường dù Tổng giám đốc Đào Nam Hải bị tạm đình chỉ chức vụ

Ngày 8/5, trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện Petrolimex cho biết, Tập đoàn vẫn hoạt động bình thường dù ông Đào Nam Hải - Tổng giám đốc vừa bị Bộ Tài chính tạm đình chỉ chức vụ.

Sự kiện - 08/05/2025 12:09

'Cần kiến tạo đột phá thực chất để đạt tăng trưởng 2 con số'

'Cần kiến tạo đột phá thực chất để đạt tăng trưởng 2 con số'

Để đặt được mục tiêu tăng trưởng 2 con số là cần có những giải pháp đột phá thực chất, dựa trên nền tảng thể chế hiện đại, với động lực chủ yếu từ khu vực kinh tế tư nhân, khoa học - công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sự kiện - 08/05/2025 09:49

Doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh vì thủ tục chấp thuận đầu tư

Doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh vì thủ tục chấp thuận đầu tư

Ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho biết, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đang là rào cản lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân. Thực tế, thủ tục này làm tăng thời gian khoảng từ 2-5 năm và chi phí chuẩn bị đầu tư, khiến doanh nghiệp mất cơ hội kinh doanh do chờ đợi phê duyệt.

Sự kiện - 08/05/2025 09:02

Bộ trưởng Công Thương họp với các doanh nghiệp tỷ USD trước thềm đàm phán với Mỹ

Bộ trưởng Công Thương họp với các doanh nghiệp tỷ USD trước thềm đàm phán với Mỹ

Các doanh nghiệp cho biết từ nay tới tháng 6/2025 sẽ tăng cường làm việc với các đối tác Mỹ để hiện thực hóa các thỏa thuận và biên bản ghi nhớ đã ký kết.

Sự kiện - 08/05/2025 08:14

Đại sứ Knapper: Chính sách thương mại mới của Mỹ 'không nhằm gây phương hại tới các nước đối tác'

Đại sứ Knapper: Chính sách thương mại mới của Mỹ 'không nhằm gây phương hại tới các nước đối tác'

Đại sứ Marc Knapper đánh giá cao các động thái chủ động, thiện chí, mang tính xây dựng của Việt Nam trong việc chuẩn bị đàm phán thương mại với Mỹ.

Sự kiện - 08/05/2025 06:56

Ủy ban Quốc hội Mỹ ủng hộ nỗ lực đàm phán thuế quan với Việt Nam

Ủy ban Quốc hội Mỹ ủng hộ nỗ lực đàm phán thuế quan với Việt Nam

Ủy ban Đánh giá kinh tế và an ninh Mỹ - Trung Quốc (USCC) khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Mỹ trong khu vực.

Sự kiện - 07/05/2025 22:44

Tổng Bí thư Tô Lâm: Miễn viện phí toàn dân từ giai đoạn 2030-2035

Tổng Bí thư Tô Lâm: Miễn viện phí toàn dân từ giai đoạn 2030-2035

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu thực hiện tiến tới miễn viện phí toàn dân vào giai đoạn từ 2030-2035.

Sự kiện - 07/05/2025 13:20

Ông Hoàng Nam làm quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

Ông Hoàng Nam làm quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị được giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị từ ngày 5/5/2025 cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2021-2026.

Sự kiện - 07/05/2025 11:45

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Nghị quyết về kinh tế tư nhân cần cách thực thi khác truyền thống'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Nghị quyết về kinh tế tư nhân cần cách thực thi khác truyền thống'

Lần đầu tiên Nghị quyết 68-NQ/TW đã đưa ra những quan điểm đột phá về vị trí, vai trò của khu vực kinh tế tư nhân. Điều này đòi hỏi cần có cách thực thi rất khác để khu vực kinh tế được xem là "một động lực quan trọng nhất" của nền kinh tế phát huy được sứ mệnh của mình.

Sự kiện - 07/05/2025 11:14

Ấn Độ tấn công Pakistan vì vụ giết du khách Kashmir

Ấn Độ tấn công Pakistan vì vụ giết du khách Kashmir

Ấn Độ đã tấn công Pakistan và khu vực Kashmir của Pakistan vào sáng thứ Tư với ít nhất tám người chết được báo cáo cho đến nay trong khi Pakistan gọi vụ tấn công là "hành động chiến tranh trắng trợn", theo Reuters.

Sự kiện - 07/05/2025 08:23

Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số triển khai tới đâu?

Gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số triển khai tới đâu?

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN cho biết, đối với gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số, hiện có 4 ngân hàng thương mại nhà nước đăng ký mỗi ngân hàng 60.000 tỷ đồng; 12 ngân hàng tư nhân quy mô lớn đăng ký mỗi ngân hàng 20.000 tỷ đồng; 5 ngân hàng tư nhân quy mô nhỏ hơn đăng ký 4.000 tỷ đồng.

Sự kiện - 07/05/2025 06:00

Điều gì khiến đăng ký doanh nghiệp mới bùng nổ đầu năm 2025?

Điều gì khiến đăng ký doanh nghiệp mới bùng nổ đầu năm 2025?

Lãnh đạo Bộ Tài chính thông tin những tác nhân, yếu tố dẫn đến sự bùng nổ trong đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong những tháng đầu năm 2025.

Sự kiện - 06/05/2025 19:08