Quản lý xe công nghệ: Bộ Giao thông vận tải vẫn lúng túng như 'gà mắc tóc'?

NHÂN HÀ
06:20 11/10/2019

Việc nghị định quản lý xe công nghệ chưa thể được ban hành có thể dẫn đến nhiều hệ lụy: ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và cạnh tranh không lành mạnh….Vậy đâu là lý do chính khiến cơ quan quản lý nhà nước vẫn còn đang lúng túng?

xe-cn-1558142690410355350345

Xe công nghệ vẫn là loại hình taxi

Lúng túng trong việc quản lý xe công nghệ

uber

Việc chậm ban hành nghị định siết quản lý xe công nghệ sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ, gây ô nhiễm môi trường, cạnh tranh không lành mạnh làm mất quyền kinh doanh của các doanh nghiệp cùng ngành nghề

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, việc chậm ban hành nghị định liên quan đến việc quản lý xe công nghệ sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ, gây ô nhiễm môi trường, cạnh tranh không lành mạnh và làm mất quyền kinh doanh của các doanh nghiệp cùng ngành nghề.

Theo ông Hùng, hệ lụy đến từ việc các nhà đầu tư mua sắm nhiều phương tiện là nguồn lực tài chính bị ảnh hưởng. “Nếu doanh nghiệp không đủ khả năng trả nợ dẫn đến sức khỏe tài chính chung của nền kinh tế cũng bị ảnh hưởng”, ông Hùng nói.

Bình luận vấn đề này với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng, nghị định này là để thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP, tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thể ban hành, vì sửa đổi đã 11 lần, trình lên trình xuống mà vẫn thiếu sự thống nhất giữa các bên liên quan.

“Hiện Bộ Giao thông vận tải vẫn cứ lúng túng, vấn đề này càng để lâu thì càng phức tạp thêm. Cơ quan soạn thảo nghị định đang chịu quá nhiều áp lực như từ taxi truyền thống, taxi công nghệ và cả các bộ, ngành liên quan. Mỗi đơn vị có một ý kiến khác nhau, thiếu sự thống nhất nên mới như vậy”, ông Thanh nói.

Theo ông Thanh cần phải có một cuộc họp thống nhất giải quyết triển để chuyện này, chứ không thể cứ nâng lên đặt xuống, liên tục sửa đổi như vậy sẽ không thông qua được nghị định, càng để lâu bao nhiêu thì càng nhiều hệ lụy bấy nhiêu.

Ông Thanh cho biết, cuộc tranh cãi cho đến nay vẫn chưa ngã ngũ, trong khi phía taxi công nghệ cho rằng, đây là loại hình không phải taxi.

Tuy nhiên, ông Thanh khẳng định xe công nghệ chính là loại hình taxi, vì trong kinh doanh xe hợp đồng hiện tại vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, tuy nhiên, nó vẫn chung một loại hình.

Ông phân tích, nếu cứ gọi là taxi công nghệ thì điều kiện kinh doanh vẫn phải áp dụng như taxi, chứ không thể thả lỏng như hiện nay, xe công nghệ bắt buộc cũng phải như taxi truyền thống, phải có màu sơn, có hộp đèn… Nếu áp dụng như các qui định hiện nay thì phải xóa các điều kiện kinh doanh đang áp dụng với xe truyền thống.

ong-thanh-1492589724959

Ông Nguyễn Văn Thanh – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam

Ngoài ra, ông Thanh cho biết thêm, taxi truyền thống bắt buộc phải kiểm định 6 tháng/lần, trong khi đó xe công nghệ thì được thả lỏng không có quy định, vấn đề này dẫn đến việc các hãng taxi có chi phí lớn hơn các xe công nghệ, và còn phải lo các vấn đề an sinh xã hội như đóng bảo hiểm cho lao động… Ngược lại, xe công nghệ để mặc người lao động tự lo.

Ông Thanh còn cho rằng, định dạng của loại hình xe công nghệ như hiện tại là chưa được, phải có nhận diện bằng công nghệ, chứ không thể nhận diện trực quan, cần phải định dạng như thế nào? Không thể để xe công nghệ hoạt động như xe cá nhân được!

Cũng theo ông Thanh, vấn đề này khiến cơ quan soạn thảo nghị định đang lúng túng. Tại một số thành phố, ví dụ như New York ( Mỹ) đã có quy định xe taxi công nghệ phải là biển màu vàng để tạo ra sự bình đẳng trong kinh doanh. Do vậy, chúng ta cũng nên phải có quy định tương tự.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế, PGS. TS. Ngô Trí Long cho hay, ông đã theo dõi quá trình xây dựng dự thảo nghị định này từ rất lâu, cũng đã trực tiếp tham dự nhiều hội thảo góp ý và gửi ý kiến chính thức đến cơ quan soạn thảo. Đến nay, đã qua 11 lần trình dự thảo lên chính phủ, chưa kể vô số những dự thảo không chính thức khác mà các quy định quản lý vẫn bị rối.

Theo ông Long, dù các đơn vị, chuyên gia ra sức góp ý, đề xuất các nội dung quản lý cho phù hợp với tình hình mới, thì ban soạn thảo vẫn kiên trì gọi các ứng dụng kết nối hiện nay là kinh doanh vận tải với lý do là “đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng”.

Chỉ đến khi có ý kiến của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ban soạn thảo mới tiếp thu bằng cách đưa nguyên đề xuất của Bộ TT&TT vào, nhưng lại không hề thay đổi các nội dung cũ.

Theo ông Long, việc xây dựng các quy định trong dự thảo cho thấy cách tiếp cận chính sách giống như việc “quay lưng” lại với thời đại. Cụ thể, trong hầu hết các tờ trình và giải thích của ban soạn thảo, thường có lời khẳng định “khuyến khích”, “yêu cầu” tất cả các đơn vị vận tải phải ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động kinh doanh, nhưng vẫn phải có thêm quy định hộp đèn gắn cố định trên nóc xe.

Liên quan đến vấn đề này, TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải nói: “Việc gắn mào, đổi phù hiệu cho xe Grab là việc nên làm, vì sẽ đảm bảo hài hòa được lợi ích giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Đồng thời, sẽ giúp cơ quan quản lý dễ nhận diện, phân biệt được các phương tiện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải để quản lý tốt hơn”.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, lẽ ra việc gắn mào, đổi phù hiệu xe hợp đồng như xe taxi truyền thống cần phải triển khai từ sớm.

11 lần trình dự thảo thay thế Nghị định 86

Dự thảo lần 11 của dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh vận tải bằng ôtô đã được Bộ GTVT bỏ quy định: Xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải có hộp đèn với dòng chữ 'xe hợp đồng' gắn cố định trên nóc xe.

Trước đó, trong văn bản ký gửi Thủ tướng góp ý dự thảo nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô dưới 9 chỗ (nghị định 86 mới), Bộ trưởng Bộ TT&TT có nêu việc yêu cầu gắn biển điện tử với xe hợp đồng dưới 9 chỗ trong Nghị định 86 sẽ làm giảm sự sẵn sàng tham gia của các đơn vị vận tải, đưa thị trường kinh doanh taxi trở lại thời điểm trước khi xuất hiện loại hình kinh doanh sử dụng công nghệ.

Dù bỏ được qui định có hộp đèn trên nóc xe, nhưng dự thảo nghị định lại yêu cầu xe hợp đồng điện tử như trên (loại hình Grab Car, Be, Fast Go…) phải dán cố định cụm từ "xe hợp đồng" trên kính phía trước và kính phía sau xe.

Dự thảo lần thứ 11 của nghị định mới đang được Bộ GTVT hoàn thiện trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại thông báo ngày 2/8 của Văn phòng Chính phủ.

Theo đo, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến thành viên chính phủ theo hướng bỏ quy định bắt buộc gắn cố định hộp đèn trên nóc xe đối với ôtô chở khách dưới 9 chỗ ngồi (bao gồm xe hợp đồng, xe du lịch).

Trong dự thảo mới nhất, Bộ GTVT bỏ quy định: "Chỉ các doanh nghiệp, hợp tác xã đã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch mới được sử dụng ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ để kinh doanh vận tải khách sử dụng hợp đồng điện tử".

Nhưng bộ này cũng lưu ý: Trong thực tế hiện nay, ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải khách sử dụng hợp đồng điện tử có hình thức hoạt động tương đồng với taxi.

Do đó về lâu dài cần có quy định tương tự nhau để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và công bằng giữa ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải khách sử dụng hợp đồng điện tử so với xe taxi truyền thống.

  • Cùng chuyên mục
Hai Bí thư xã làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Hai Bí thư xã làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Ông Đỗ Tâm Hiển, Bí thư Đảng uỷ xã Khánh Cường và Nguyễn Công Hoàng, Bí thư Đảng uỷ xã Ba Gia được bầu đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Sự kiện - 24/09/2025 16:13

[Gặp gỡ thứ Tư]'Nhân lực chất lượng đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển trung tâm tài chính quốc tế của Việt Nam'

[Gặp gỡ thứ Tư]'Nhân lực chất lượng đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển trung tâm tài chính quốc tế của Việt Nam'

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet trả lời Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn về khả năng hợp tác giữa Việt Nam và Pháp trong lĩnh vực phát triển trung tâm tài chính quốc tế, bao gồm việc xây dựng khung khổ pháp lý và đào tạo nhân lực.

Sự kiện - 24/09/2025 13:42

Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII diễn ra từ ngày 15 - 17/10

Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII diễn ra từ ngày 15 - 17/10

Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ diễn ra từ ngày 15 - 17/10, là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô.

Sự kiện - 24/09/2025 07:27

Trải nghiệm thực tế ảo tại triển lãm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh

Trải nghiệm thực tế ảo tại triển lãm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh

Đây là hoạt động trong chuỗi các sự kiện chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 24/09/2025 07:26

Tổng Bí thư: Tạo khí thế mới trong phát triển Thủ đô

Tổng Bí thư: Tạo khí thế mới trong phát triển Thủ đô

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Hà Nội chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công đại hội, tạo khí thế mới trong phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp.

Sự kiện - 24/09/2025 06:45

Tổng Bí thư Tô Lâm: Họp ít, làm nhiều, bớt thủ tục và thêm nhiều nụ cười của Nhân dân

Tổng Bí thư Tô Lâm: Họp ít, làm nhiều, bớt thủ tục và thêm nhiều nụ cười của Nhân dân

Sáng 23/9, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Đại hội. Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.

Sự kiện - 23/09/2025 14:33

'Phải đưa giá nhà về mức phù hợp với thu nhập người dân'

'Phải đưa giá nhà về mức phù hợp với thu nhập người dân'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải đưa giá nhà thương mại ở mức hợp lý, phù hợp bản chất thị trường, phù hợp với nền kinh tế Việt Nam, phù hợp thu nhập của người dân.

Sự kiện - 23/09/2025 06:47

Phó Thủ tướng chỉ đạo 'cởi trói' cho loạt dự án gặp vướng mắc tại Khánh Hoà

Phó Thủ tướng chỉ đạo 'cởi trói' cho loạt dự án gặp vướng mắc tại Khánh Hoà

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn cho hàng loạt dự án tồn đọng kéo dài trên địa bàn Khánh Hòa; đồng thời, phải đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Sự kiện - 22/09/2025 20:33

Thủ tướng: Tại sao giá nhà chung cư lại cao và cao mãi?

Thủ tướng: Tại sao giá nhà chung cư lại cao và cao mãi?

Đánh giá tình hình thị trường bất động sản, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng còn nhiều việc phải làm, phải trả lời được câu hỏi tại sao giá nhà chung cư lại cao và cao mãi? Đồng thời, yêu cầu làm rõ có hay không sự thao túng thị trường, để chấn chỉnh việc găm hàng, đội giá, thổi giá.

Sự kiện - 22/09/2025 18:53

Chủ tịch Quốc hội: Khánh Hòa tận dụng lợi thế biển để phát triển mạnh mẽ

Chủ tịch Quốc hội: Khánh Hòa tận dụng lợi thế biển để phát triển mạnh mẽ

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, Khánh Hòa cần tận dụng lợi thế gần 500 km bờ biển, cùng 4 vịnh biển đặc biệt, để bứt phá phát triển mạnh mẽ, trở thành cực tăng trưởng mới của cả nước.

Sự kiện - 22/09/2025 14:29

Lâm Đồng có thêm 1.927 tỷ đồng làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Lâm Đồng có thêm 1.927 tỷ đồng làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân bổ thêm 1.927 tỷ đồng cho tỉnh Lâm Đồng để thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

Sự kiện - 22/09/2025 14:29

Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ban Bí thư chỉ định Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh. HĐND tỉnh Quảng Ninh cũng đã bầu ông Bùi Văn Khắng giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2021-2026.

Sự kiện - 22/09/2025 14:28

Tập đoàn Boeing muốn tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam

Tập đoàn Boeing muốn tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam

Tập đoàn Boeing Commercial Airplanes cho biết sẽ tiếp tục làm việc với các hãng hàng không của Việt Nam nhằm củng cố, tăng cường mối quan hệ hợp tác với các đối tác Việt Nam.

Sự kiện - 22/09/2025 10:51

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Petrovietnam

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Petrovietnam

Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất và kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (3/9/1975 – 3/9/2025) của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

Sự kiện - 22/09/2025 07:56

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Tập đoàn Costco

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Tập đoàn Costco

Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam sẽ là điểm đến giàu tiềm năng; đồng thời hoan nghênh đề xuất của Costco về việc hiện diện chính thức và đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Sự kiện - 22/09/2025 06:15

Đề xuất Hà Nội và TP.HCM là đô thị loại đặc biệt

Đề xuất Hà Nội và TP.HCM là đô thị loại đặc biệt

Theo đề xuất của Bộ Xây dựng, Thủ đô Hà Nội và TP.HCM là đô thị loại đặc biệt; các TP trực thuộc Trung ương khác là đô thị loại I.

Sự kiện - 21/09/2025 14:17