Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội và đoàn công tác có nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác tại Italia

BẢO LÂM
12:36 27/11/2022

Đoàn đại biểu TP. Hà Nội do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Italia.

Từ ngày 25 - 27/11, Đoàn đại biểu TP. Hà Nội do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Italia.

Cụ thể, ngày 25/11, đoàn đã có cuộc gặp và làm việc với chính quyền TP. Rome, với sự đón tiếp trọng thị của ông Roberto Gualtieri, Thị trưởng Thủ đô Rome.

Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng trao đổi, cập nhật thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của hai Thủ đô. Đồng thời, điểm lại những kết quả hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội với Thủ đô Rome của Italia thời gian qua trong các lĩnh vực như: đầu tư, du lịch, thương mại, văn hóa, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác cấp địa phương giữa hai Thủ đô.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá cao những kết quả và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Rome. Theo bà, khi nhìn vào sự phát triển của Rome, có thể thấy được sự cân bằng trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống nhưng hướng tới sự hiện đại, năng động của một nền kinh tế hội nhập quốc tế.

"TP. Hà Nội rất coi trọng và mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương của Italy nói chung và Thủ đô Rome nói riêng trên tinh thần phát huy, làm sâu sắc hơn những kết quả hợp tác đã đạt được và mở rộng những lĩnh vực mới, khai thác các cơ hội tiềm năng", bà Nguyễn Thị Tuyến nói.

Ha-noi

Đoàn đại biểu TP. Hà Nội làm việc với Thị trưởng Thủ đô Rome Roberto Gualtieri.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị được thúc đẩy hơn nữa các hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi hợp tác cấp địa phương giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Rome trong các lĩnh vực tiềm năng như: Quy hoạch, quản lý đô thị; phát triển thành phố thông minh; giáo dục - đào tạo; bảo tồn giá trị di sản văn hóa; du lịch...

Thị trưởng Thủ đô Rome Roberto Gualtieri đánh giá cao và tin tưởng chuyến thăm của đoàn đại biểu TP. Hà Nội sẽ mở ra nhiều hoạt động, cơ hội hợp tác song phương mới giữa hai Thủ đô trong thời gian tới.

Thị trưởng Thủ đô Rome chia sẻ kinh nghiệm về quản lý đô thị, trong đó có chính sách phát triển thành phố thông minh với các điểm thu phát tín hiệu 5G từ những cột tại điểm dừng chờ xe buýt; phát triển hệ thống vùng du lịch vành đai quanh thành phố với mục tiêu xây dựng hạ tầng cơ sở tổng hợp, phục vụ mọi nhu cầu của người dân trong từng khu vực với tên gọi "thành phố 15 phút" - nghĩa là người dân có thể có tiếp cận mọi dịch vụ trong vòng 15 phút.

Ông Roberto Gualtieri tin tưởng rằng trên cơ sở quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Italia, việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các thành phố, địa phương hai nước sẽ đem lại nhiều kết quả tốt đẹp, đóng góp cho thành tựu đối ngoại chung và hợp tác song phương.

Đặc biệt, nhằm hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italy năm 2023, lãnh đạo hai thủ đô cũng nhất trí việc tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn các cấp và cùng phối hợp tổ chức các chương trình văn hóa, giao lưu nghệ thuật, qua đó đẩy mạnh hợp tác đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả giữa Hà Nội và Rome.

Cùng ngày, đoàn đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Cơ quan Bảo tồn di sản văn hóa Rome để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa, phục vụ phát triển du lịch bền vững; việc ứng dụng công nghệ cao trong quản lý, bảo tồn di sản; hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, giao lưu văn hóa.

Bà Anna Maria Cerioni - lãnh đạo Cơ quan Bảo tồn di sản văn hóa Rome đã giới thiệu việc quản lý và tổ chức hoạt động văn hóa tại Rome. Trong đó định hướng tập trung phát triển đa dạng các loại hình văn hóa, việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản, xúc tiến hợp tác văn hóa.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cảm ơn những thông tin và chia sẻ kinh nghiệm của Cơ quan Bảo tồn di sản văn hóa Rome và bày tỏ ấn tượng với vẻ đẹp cảnh quan, nét đẹp văn hóa di sản của Rome. Những chính sách và kinh nghiệm được chính quyền Rome chia sẻ là những bài học quý báu cho TP. Hà Nội trong việc tổ chức triển khai hiệu quả hơn nữa công tác này.

Nhân dịp này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến mong muốn hai bên có thể tăng cường hợp tác, trao đổi đoàn học tập và chia sẻ kinh nghiệm. Thành phố Rome có thể hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và tham gia tư vấn, cử các chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật trong các dự án, chương trình bảo tồn di sản của Hà Nội.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn cũng đi tham quan mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại vùng Lazio và làm việc với Cơ quan Phát triển và cải tiến nông nghiệp vùng Lazio (Arsial).

lazio

đoàn cũng đi tham quan mô hình phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại vùng Lazio và làm việc với Cơ quan Phát triển và cải tiến nông nghiệp vùng Lazio (Arsial).

Hai bên đã trao đổi cởi mở các nội dung liên quan đến chính sách quy hoạch và phát triển nông nghiệp ứng dụng cao của vùng Lazio; mô hình liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ; việc nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến, kinh doanh nông nghiệp; việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang Liên minh châu Âu (EU).

Với định hướng tập trung phát triển kinh tế xanh, vùng Lazio đang nổi lên với thế mạnh là công nghệ xanh và sạch, quản lý và sử dụng bền vững các nguồn nguyên liệu từ nước và tài nguyên khoáng sản; phát triển đa dạng các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là rượu vang. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến hy vọng chuyến thăm và làm việc lần này của đoàn sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa thành phố Hà Nội và vùng Lazio trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đồng thời đề nghị phía Lazio hỗ trợ việc chuyển giao kỹ thuật cho thành phố Hà Nội về việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, phát triển sản phẩm nông nghiệp, máy móc thiết bị nông nghiệp; công nghệ chế biến sản phẩm, hướng tới nền nông nghiệp công nghệ cao và tạo ra các sản phẩm nông sản sạch đảm bảo chất lượng và an toàn. Thúc đẩy việc trao đổi giữa doanh nghiệp hai bên để góp phần quảng bá, đẩy mạnh việc tiếp cận thị trường của các sản phẩm nông sản thế mạnh của cả hai địa phương thông qua các hội chợ giới thiệu sản phẩm, các chương trình xúc tiến thương mại.

Trong chương trình làm việc, đoàn đã đi thăm Tòa thánh Vatican, với những di tích lịch sử hàng nghìn năm được bảo tồn tốt và thu hút một lượng lớn du khách, phần đông là quốc tế.

Đoàn cũng gặp gỡ và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Italy. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã trao đổi, thông báo về tình hình kinh tế - xã hội, chính trị thành phố thời gian qua và những trọng tâm thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã thăm hỏi động viên cán bộ Đại sứ quán và bày tỏ mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Italia sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, thúc đẩy các nội dung trao đổi của đoàn trong chuyến thăm, góp phần phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai quốc gia nói chung và giữa Hà Nội với Thủ đô Rome cũng như các địa phương của Italy trong tương lai.

  • Cùng chuyên mục
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu ông Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước và ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Sự kiện - 18/05/2024 18:10

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Sự kiện - 18/05/2024 16:14

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư: Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban chấp hành Trung ương Đảng đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 7, dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024.

Sự kiện - 18/05/2024 16:04

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành vượt mức toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc ngày 18/5. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc, bế mạc hội nghị.

Sự kiện - 18/05/2024 13:22

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

'Lãi suất gói tín dụng nhà ở xã hội phải thấp hơn 3-5% so với vay thông thường'

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại lớn cùng doanh nghiệp, nghiên cứu, xây dựng, mở rộng gói tín dụng nhà ở xã hội, kéo dài thời gian vay từ 10-15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3-5% so với vay thương mại thông thường.

Sự kiện - 18/05/2024 11:30

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Đây là bước tiến mới về đầu tư nâng cấp thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển của cảng nhằm nâng cao năng lực xếp dỡ, gia tăng hiệu quả chuỗi dịch vụ logistics, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa không ngừng tăng qua khu vực cảng biển tại miền Trung.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 10:21

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

[Café Cuối tuần] Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Việc lợi cho dân sao thực hiện quá chậm?

Chính sách tốt về năng lượng tái tạo và mô hình mua bán điện trực tiếp sẽ không chỉ giúp Việt Nam tiết kiệm chi phí và tăng cường lợi thế xuất khẩu mà còn tạo ra sự phát triển bền vững cho số đông, đồng thời góp phần vào nỗ lực toàn cầu trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Sự kiện - 18/05/2024 09:58

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Khánh Hoà: Thị trường bất động sản khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại

Nhiều quy hoạch quan trọng được phê duyệt gần đây đã giúp thị trường bất động sản Khánh Hòa khởi sắc, nhà đầu tư quay trở lại thị trường.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 09:06

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Le Grand Jardin: Căn hộ xanh hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống văn minh, hiện đại tại một trong những tổ hợp căn hộ cao cấp nổi bật nhất khu vực phía Đông của Thủ đô.

Doanh nghiệp - 18/05/2024 08:59

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index tăng điểm 4 tuần liên tiếp

VN-Index ghi nhận một tuần giao dịch tích cực khi tăng và vượt mốc 1.270 điểm, nhưng bắt đầu xuất hiện áp lực chốt lời và khối ngoại bán ròng.

Tài chính - 18/05/2024 07:33

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Lãnh đạo Vietnam Airlines: 'Ngành hàng không chỉ lãi 1 USD mỗi khách'

Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh giá vé máy bay dù tăng nhưng vẫn cách rất xa mức trần theo quy định. Điểm đáng chú ý là 76% chi phí đến từ nhiên liệu và thiết bị bay, nhưng hãng hàng không lại không kiểm soát được 2 yếu tố này.

Tài chính - 18/05/2024 07:32

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

Royal Mail có từ thời Tudors. Tổ chức này vận hành dịch vụ bưu chính ở Anh kể từ triều đại của vua Henry VIII. Giờ đây, Royal Mail đang được rao bán cho tỷ phú người Séc, Daniel Křetínský, làm dấy lên lo ngại về số phận của hàng nghìn công nhân và một dịch vụ quốc gia quan trọng, theo CNN.

Phong cách - 18/05/2024 07:30

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

EU điều tra bán phá giá hàng loạt hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Liên minh châu Âu đã mở cuộc điều tra các sản phẩm sắt hoặc thép cán phẳng được mạ hoặc tráng thiếc từ Trung Quốc trong nỗ lực mới nhất nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Ngoài ra, hàng loạt sản phẩm khác của Trung Quốc cũng bị điều tra xem có nhận trợ cấp từ Chính phủ Trung Quốc hay không?

Thị trường - 18/05/2024 06:20

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

Doanh nhân 8X Đỗ Quang Vinh muốn làm bệnh viện 220 tỷ tại quê nhà Quảng Trị

CTCP Dịch vụ y tế Hoàn Mỹ của doanh nhân Đỗ Quang Vinh vừa gửi hồ sơ đề nghị được xây dựng dự án Bệnh viện đa khoa 245 tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) với tổng vốn đầu tư 220 tỷ đồng.

Đầu tư - 18/05/2024 06:20

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Chính phủ thông qua đề nghị Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7

Sau Luật Đất đai, Chính phủ vừa thông qua đề nghị thi hành sớm các Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai đai từ ngày 1/7, sớm nửa năm so với thời gian mà Quốc hội đã thông qua.

Sự kiện - 18/05/2024 06:18

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Tài chính - 17/05/2024 19:30