'Ông Trump sẽ khiến cuộc khủng hoảng lạm phát ở Mỹ trở nên tồi tệ hơn'?

AN AN
06:24 27/06/2024

Lạm phát vẫn là kẻ thù chung số 1 trong nền kinh tế Mỹ hiện nay. Người Mỹ đã chán ngấy chi phí sinh hoạt ngày một tăng cao và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng ông sẽ giúp hạn chế được điều này nếu ông được tái đắc cử.

Tuy nhiên, 16 nhà kinh tế đoạt giải Nobel đang cảnh báo rằng các đề xuất của ông Trump sẽ không chỉ thất bại trong việc khắc phục lạm phát mà còn khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn, theo CNN.

Các nhà kinh tế viết trong bức thư hôm thứ Ba, được Axios đưa tin đầu tiên: "Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, vô cùng lo ngại về những rủi ro của chính quyền Trump thứ hai đối với nền kinh tế Mỹ".

ap Trump

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Washington, DC, hôm 22/6. Ảnh Manuel Balce Ceneta/AP

Bức thư, được chắp bút bởi nhà kinh tế học nổi tiếng Joseph Stiglitz của Mỹ, lập luận rằng có những lý do chính đáng để lo lắng chương trình nghị sự của Trump sẽ 'kích hoạt lại' lạm phát.

Đặc biệt, các nhà kinh tế chỉ ra "ngân sách vô trách nhiệm về mặt tài chính" của ông Trump và nghiên cứu phi đảng phái từ Viện Peterson, Oxford Economics và Allianz cho thấy chương trình nghị sự của Trump, nếu được ban hành thành công, sẽ làm gia tăng lạm phát.

Theo nhóm giám sát tài chính của Ủy ban Ngân sách Liên bang, ông Trump đã phê duyệt khoản vay 8,4 nghìn tỷ USD mới có thời hạn 10 năm trong nhiệm kỳ của mình, gần gấp đôi so với khoản vay mà Tổng thống Joe Biden đã thực hiện cho đến nay.

Ông Trump không chỉ muốn gia hạn cắt giảm thuế vào năm 2017, một động thái mà Văn phòng Ngân sách Quốc hội cảnh báo sẽ tiêu tốn gần 5 nghìn tỷ USD, khi mà cựu tổng thống gần đây đã nói với các CEO trong một cuộc họp kín rằng ông muốn cắt giảm thuế suất doanh nghiệp nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, việc cắt giảm thuế sẽ có nguy cơ thúc đẩy nền kinh tế vào thời điểm Cục Dự trữ Liên bang đang nỗ lực giảm tốc để chống lạm phát.

Các nhà kinh tế viết trong thư: "Kết quả của cuộc bầu cử này sẽ có tác động kinh tế trong nhiều năm, và có thể là nhiều thập kỷ tới. Chúng tôi tin rằng nhiệm kỳ thứ hai của Trump sẽ có tác động tiêu cực đến vị thế kinh tế của Mỹ trên thế giới và gây bất ổn cho nền kinh tế Mỹ".

Bức thư do Stiglitz dẫn đầu không đề cập trực tiếp đến các chính sách thương mại và nhập cư của Trump, nhưng một số nhà kinh tế chính thống cảnh báo rằng chúng cũng sẽ gây ra lạm phát.

Ông Trump đã kêu gọi tăng thuế đối với Trung Quốc và tất cả các đối tác thương mại khác, một động thái mà Moody's Analytics dự đoán sẽ 'giết chết' việc làm và làm lạm phát trầm trọng hơn.

Ông Trump lập luận rằng thuế quan sẽ bảo vệ việc làm và trừng phạt Trung Quốc vì các hoạt động thương mại mà cả hai bên đều đã rất ngán ngẩm.

Ông Biden đã giữ nguyên phần lớn các mức thuế thời Trump và gần đây đã dỡ bỏ một số thuế quan đối với Trung Quốc, theo cách có mục tiêu hơn.

Một số nhà kinh tế cũng lo ngại kế hoạch tiến hành siết chặt nhập cư và trục xuất chưa từng có của Trump sẽ làm thị trường việc làm quá nóng và làm tăng giá tiêu dùng.

ap2 Hang rao

Một chiếc xe chạy dọc theo bức tường biên giới Mỹ-Mexico ở Nogales, Ariz. hôm Thứ Ba, ngày 25/6/2024. Ảnh Jae C. Hong/Pool/AP

Trong thư, 16 nhà kinh tế đoạt giải Nobel bày tỏ lo ngại về nền pháp trị và sự ổn định nếu ông Trump tái đắc cử vào Nhà Trắng.

Bức thư viết: "Trong số những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của nền kinh tế là quy định của pháp luật cũng như sự chắc chắn về kinh tế và chính sách. Ông Donald Trump và những hành động cũng như chính sách thất thường của ông ấy đe dọa sự ổn định này cũng như đe dọa vị thế của Hoa Kỳ trên thế giới".

Ngoài Stiglitz, bức thư còn có chữ ký của Robert Shiller, người nổi tiếng vì đã 'gọi tên' được cuộc khủng hoảng bong bóng nhà giữa những năm 2000 ở Mỹ, cựu kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới Paul Romer, và George Akerlof, chồng của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen.

Ngược lại, các nhà kinh tế ca ngợi công trình của ông Biden về nền kinh tế, cho rằng các khoản đầu tư lớn của ông vào cơ sở hạ tầng, sản xuất và khí hậu sẽ làm giảm áp lực lạm phát dài hạn và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

Các nhà kinh tế viết trong thư: "Mặc dù mỗi người trong chúng ta có quan điểm khác nhau về chi tiết của các chính sách kinh tế khác nhau, nhưng tất cả chúng ta đều đồng ý rằng chương trình nghị sự kinh tế của ông Joe Biden vượt trội hơn rất nhiều so với chương trình nghị sự của ông Donald Trump".

Đáp lại, chiến dịch tranh cử của Trump đã chỉ trích các nhà kinh tế và đổ lỗi cho Biden về nguyên nhân gây ra lạm phát cao.

Lam phat-GettyImages

Lạm phát là điều đang gây lo ngại ở Mỹ. Minh họa của Malte Mueller/Getty Images

Karoline Leavitt, thư ký báo chí quốc gia của chiến dịch tranh cử của Trump, cho biết trong một tuyên bố với CNN: "Người dân Mỹ không cần những người đoạt giải Nobel vô giá trị nói với họ rằng tổng thống nào bỏ nhiều tiền hơn vào túi của họ. Người Mỹ biết rằng chúng ta không thể chịu đựng thêm bốn năm nữa của Bidenomics, và khi Tổng thống Trump trở lại Nhà Trắng, ông ấy sẽ thực hiện lại chương trình nghị sự ủng hộ tăng trưởng, ủng hộ năng lượng, ủng hộ việc làm để giảm chi phí sinh hoạt và nâng cao tinh thần cho tất cả người Mỹ".

Chắc chắn là các nhà kinh tế học không phải là những nhà tiên tri, kể cả những người đoạt giải Nobel.

Và cử tri thực sự cho ông Trump điểm cao hơn về nền kinh tế.

Như Harry Enten của CNN đã đưa tin, trung bình các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump dẫn trước ông Biden 18 điểm về lạm phát và 13 điểm về kinh tế.

Trong một cuộc thăm dò của ABC News/Ipsos vào tháng 5, hơn 80% số người được hỏi cho biết nền kinh tế và lạm phát đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định phiếu bầu của họ, và về cả hai vấn đề, ông Trump đều dẫn trước ông Biden 14 điểm.

Các cử tri đã nói rõ mối lo ngại của họ về ông Biden đối với nền kinh tế. Chỉ 34% người Mỹ tán thành các chính sách kinh tế của ông Biden trong cuộc thăm dò của CNN vào cuối tháng 4 và thậm chí còn ít hơn (29%) tán thành ông Biden về lạm phát.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại rằng các chính sách của ông Trump sẽ chả có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế.

Tuần trước, Moody's Analytics cảnh báo rằng nếu Đảng Cộng hòa lên nắm quyền vào tháng 11, sự kết hợp độc hại giữa thuế quan cao hơn, ít người nhập cư hơn và biện pháp kích thích cắt giảm thuế sẽ khiến lạm phát tăng tốc trở lại, tỷ lệ thất nghiệp tăng trên 5% và khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng suy thoái kinh tế.

Ngược lại, Moody’s nhận thấy nếu ông Biden thắng và Quốc hội bị chia rẽ, Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất, lạm phát sẽ trở lại bình thường và nền kinh tế Mỹ sẽ tránh được suy thoái.

  • Cùng chuyên mục
Cựu Giám đốc Công an tỉnh Hải Phòng Đỗ Hữu Ca được giảm 3 năm tù

Cựu Giám đốc Công an tỉnh Hải Phòng Đỗ Hữu Ca được giảm 3 năm tù

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra ngày 26/6, sau khi nghị án, hội đồng xét xử đã quyết định giảm án cho ông Đỗ Hữu Ca 3 năm tù so với bản án sơ thẩm liên quan tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Pháp luật - 27/06/2024 06:30

'Nghẽn' mặt bằng, dự án đô thị xanh Thừa Thiên Huế ngổn ngang trước ngày bàn giao

'Nghẽn' mặt bằng, dự án đô thị xanh Thừa Thiên Huế ngổn ngang trước ngày bàn giao

Theo kế hoạch, dự án Xây dựng chương trình phát triển đô thị loại II (các đô thị xanh) tiểu dự án thành phần Thừa Thiên Huế sẽ được bàn giao trong tháng 6/2024, nhưng đến nay "đại dự án" này vẫn còn ngổn ngang.

Đầu tư - 27/06/2024 06:30

Vì sao sức mua trên thị trường bất động sản chưa nhiều cải thiện?

Vì sao sức mua trên thị trường bất động sản chưa nhiều cải thiện?

Dù được cho là thời điểm tốt để mua nhà và thị trường bất động sản đã có nhiều tín hiệu tích cực. Song "khẩu vị" mua nhà hiện nay của khách hàng đã thay đổi, quan trọng nhất vẫn là sản phẩm không phù hợp với "túi tiền" của đại đa số.

Đầu tư - 27/06/2024 06:30

Trường quốc tế Marianapolis - Biên Hoà Campus trở thành ứng viên tổ chức Neasc

Trường quốc tế Marianapolis - Biên Hoà Campus trở thành ứng viên tổ chức Neasc

Trường quốc tế SNA Marianapolis tại TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai vừa nhận được thông báo chính thức trở thành ứng viên của Hiệp hội các trường học và cao đẳng New England (NEASC).

Doanh nghiệp - 26/06/2024 16:06

Đại học Hoa Sen: Lấy uy tín và chất lượng làm 'kim chỉ nam'

Đại học Hoa Sen: Lấy uy tín và chất lượng làm 'kim chỉ nam'

Đó là khẳng định của PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy, Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen (TP.HCM) khi nói về chiến lược phát triển của nhà trường trong giai đoạn 2024 đến 2030.

Doanh nghiệp - 26/06/2024 16:04

Thị trường sữa bớt khó, Vinasoy kỳ vọng doanh thu khởi sắc

Thị trường sữa bớt khó, Vinasoy kỳ vọng doanh thu khởi sắc

4 tháng đầu năm 2024, Công ty CP Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) đạt sản lượng 67 triệu lít, giảm 1% so với cùng kỳ, doanh thu khoảng1.130 tỷ đồng, giảm 4%. Doanh nghiệp đứng đầu thị phần sữa đậu nành Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng doanh thu nửa cuối năm nhờ 2 sản phẩm mới cùng sự khởi sắc của thị trường.

Thị trường - 26/06/2024 14:59

Tạp chí Nhà đầu tư trao 56 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại Thanh Hóa

Tạp chí Nhà đầu tư trao 56 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại Thanh Hóa

Ngày 25/6, Quỹ tấm lòng vàng của Tạp chí Nhà đầu tư đã trao 56 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại xã Xuân Lộc, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Sự kiện - 26/06/2024 14:55

Đà Nẵng 'tung chiêu' kích cầu du lịch mùa hè

Đà Nẵng 'tung chiêu' kích cầu du lịch mùa hè

Để thu hút và kích thích khách du lịch, đặc biệt là khách trong nước đến với TP. Đà Nẵng trong mùa hè, ngành du lịch thành phố đã tung các sản phẩm, dịch vụ mới và các gói combo đặc biệt hấp dẫn dành cho du khách. 

Thị trường - 26/06/2024 14:31

Phân bón không chịu thuế GTGT – khi nào và ai được lợi, còn khi nào chịu thiệt

Phân bón không chịu thuế GTGT – khi nào và ai được lợi, còn khi nào chịu thiệt

Theo Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế thì mặt hàng phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Hiện Quốc hội đang xem xét đề xuất chuyển phân bón về diện chịu thuế GTGT với thuế suất 5%, tuy nhiên, đang có nhiều ý kiến trái chiều. Vậy bản chất vấn đề là thế nào?

Doanh nghiệp - 26/06/2024 14:02

Bà Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bà Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bà Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Thái Nguyên được bầu giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.

Sự kiện - 26/06/2024 14:01

Biến động tại loạt công ty chứng khoán

Biến động tại loạt công ty chứng khoán

Việc mua, bán công ty chứng khoán vẫn đang âm thầm diễn ra trên thị trường khi nhiều công ty đã thay tên đổi chủ thời gian qua.

Tài chính - 26/06/2024 13:02

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả: Sẽ chọn thời điểm tốt nhất để đưa cổ phiếu lên sàn

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả: Sẽ chọn thời điểm tốt nhất để đưa cổ phiếu lên sàn

Hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Đèo Cả những năm gần đây khởi sắc, riêng năm 2023 lãi tăng 53%. Tập đoàn đặt mục tiêu năm nay lợi nhuận tiếp tục tăng lên mốc cao mới 733 tỷ đồng.

Tài chính - 26/06/2024 13:01

Tiết kiệm năng lượng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng

Tiết kiệm năng lượng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, Việt Nam là quốc gia nhập khẩu năng lượng (nhập khẩu 49% nhiên liệu). Vì vậy, tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm đầu tư dự án năng lượng mới mà còn giúp chúng ta giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Thị trường - 26/06/2024 11:28

Đà Nẵng, Khánh Hòa sẽ đấu giá loạt khu đất vị trí 'vàng'

Đà Nẵng, Khánh Hòa sẽ đấu giá loạt khu đất vị trí 'vàng'

Chính quyền Đà Nẵng và Khánh Hòa sẽ đưa ra đấu giá quyền sử dụng loạt khu đất trên địa bàn nhằm xây dựng các công trình dịch vụ, tiện ích, thương mại…

Đầu tư - 26/06/2024 10:21

Giá lợn hơi tăng, nhóm cổ phiếu chăn nuôi có thăng hoa?

Giá lợn hơi tăng, nhóm cổ phiếu chăn nuôi có thăng hoa?

Giá lợn hơi tăng cao trong thời gian qua và được dự báo sẽ giữ ở mức cao trong dài hạn. Liệu những doanh nghiệp chăn nuôi có được hưởng lợi trong giai đoạn hiện nay?

Doanh nghiệp - 26/06/2024 10:16

Giải mã sức hút của 'biểu tượng thịnh vượng' Sun Symphony Residence

Giải mã sức hút của 'biểu tượng thịnh vượng' Sun Symphony Residence

Theo nguyên lý "khí gặp gió ắt tán, gặp nước ngăn thì dừng", thế đất "minh đường tụ thủy" tức "trước nhà tụ nước" giúp chiêu vượng khí, rước tài lộc và may mắn. Đây là chuẩn mực phong thủy khiến những dự án BĐS ở trung tâm đô thị hiện đại, soi bóng xuống dòng sông luôn được săn đón.

Doanh nghiệp - 26/06/2024 10:16