Ông Nguyễn Đức Kiên: 'Công việc tại tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng sẽ rất nặng'

NGUYỄN THOAN
21:19 17/12/2019

Vừa nhận nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng được 2 ngày, TS. Nguyễn Đức Kiên cho biết, công việc sắp tới tại tổ sẽ rất nhiều và rất nặng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành quyết định 1800/QĐ-TTg điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XIV - giữ chức vụ Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng.

Sau khi nhận nhiệm vụ 2 ngày, TS. Nguyễn Đức Kiên đã có cuộc trao đổi nhanh với Nhadautu.vn về ví trí mới, trọng trách mới.

TS-nguyen-duc-kien

TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng

Với vị trí mới là Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng – một vị trí rất quan trọng có vai trò tư vấn, hiến kế để Chính phủ đưa ra những quyết sách lớn phát triển kinh tế đất nước, ông có thấy áp lực?

TS. Nguyễn Đức Kiên: Tôi mới nhận nhiệm vụ cách đây có 2 ngày. Đây là Tổ tư vấn kinh tế cho Thủ tướng với 17 thành viên. Hiện nay tổ đã có quy chế làm việc, với vai trò là tổ trưởng tôi làm công tác hành chính kết nối ý kiến của các thành viên trong tổ. Mỗi một thành viên của tổ tư vấn là một chuyên gia rất sâu về một vấn đề nào đó, vấn đề của tổ là khâu nối đề xuất của các chuyên gia để phối hợp lại, gắn với kế hoạch hành động của Chính phủ để đưa ra phương án tối ưu giúp Chính phủ, Thủ tướng có quyết định tốt nhất trong điều hành.

Tổ không phải là cơ quan hành chính nên có nhiều điều kiện tiếp xúc với nhiều nhà khoa học, các cơ quan nghiên cứu, lắng nghe được cả những ý kiến phản biện của các chuyên gia trong tổ và các chuyên gia ngoài xã hội, sau đó trao đổi, báo cáo Thủ tướng. Vì vậy, công việc thời gian tới của tổ sẽ rất nhiều và rất nặng.

Mỗi người sẽ phát huy sở trường của mình khi đóng góp ý kiến, tổ trưởng sẽ tổng hợp lại và trình Thủ tướng để phán ánh những góc nhìn khác nhau hoặc giống nhau về một vấn đề kinh tế.

Vậy riêng bản thân ông, ngoài công việc hành chính tại tổ, cũng là một nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia, ông có tham gia cụ thể vào lĩnh vực nào để tham mưu với Thủ tướng không?

Với vai trò điều phối nhưng cũng là thành viên của tổ, tôi cũng sẽ làm sâu một lĩnh vực, cụ thể ở đây kinh tế vĩ mô.

Hiện nay, độ tuổi trung bình của các thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng khá cao, khoảng 59 tuổi. Liệu trong thời gian tới ông có ý định đề xuất tăng thêm thành viên hoặc trẻ hóa các chuyên gia thuộc tổ tư vấn không, thưa ông?

Có thêm hay không thêm thành viên mới sẽ do Thủ tướng quyết định. Bản thân tôi mới về tổ nên cũng chưa nghĩ tới vấn đề này. Có thể phải sau một thời gian làm việc, quan sát, khi đã quen việc, nếu thấy trục trặc gì thì mới có thể báo cáo Thủ tướng để thay đổi.

Về vấn đề trẻ hóa đội ngũ tổ tư vấn, hiện nay trên thế giới có nhiều xu hướng, có xu hướng là tập hợp các học giả để nghiên cứu chính sách, còn điều hành là Chính phủ. Cũng có xu thế là tổ bao gồm những con người hành động, những người trẻ để đưa ra kế hoạch hành động ngay và cụ thể. Như vậy quan điểm của từng nước là khác nhau.

Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng hiện nay đang có bộ máy với 17 nhân sự do Thủ tướng quyết định nên trước mắt tổ sẽ tiếp tục hoạt động theo quy mô này. Tuy nhiên, nhiều thành viên trong tổ hiện nay cũng rất phiền lòng khi có ý kiến đưa ra rằng, Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nên hoạt động theo phương thức 3 không (không lương, không địa điểm làm việc...). Thực tế, các chuyên gia làm việc trong tổ đều cần phải được cung cấp số liệu đều đặn, nếu không có văn phòng, không có chỗ ngồi cố định rất khó tập hợp, thảo luận và khó giữ họ "ở lại".

Thành viên trong tổ hiện nay đều là những chuyên gia nổi tiếng trong các lĩnh vực kinh tế như ông Trần Đình Thiên, Nguyễn Đình Cung, Trần Du Lịch, Vũ Viết Ngoạn, Trương Văn Phước..., vì vậy để có thể kết nối, cân đối được ý kiến của các thành viên để báo cáo lên Thủ tướng, sử dụng được "chất xám" của các vị ấy cũng là một vấn đề rất “đau đầu”, khó chứ không phải dễ.

Xin cảm ơn ông!

Theo Quyết định 1120/QĐ-TTg thành lập Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Tổ tư vấn kinh tế có nhiệm vụ tư vấn cho Thủ tướng về các chiến lược, kế hoạch, đề án, chính sách phát triển kinh tế trong trung hạn và dài hạn; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm.

Bên cạnh đó, Tổ tư vấn kinh tế cũng phân tích, dự báo, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các chiến lược, đề án, chính sách phát triển kinh tế; trên cơ sở đó tư vấn, khuyến nghị với Thủ tướng các biện pháp, giải pháp để nâng cao hiệu quả thực thi hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.

Với những biến động thất thường của tình hình kinh tế trong nước và quốc tế, Tổ tư vấn kinh tế cũng đưa ra khuyến nghị với Thủ tướng các giải pháp, biện pháp ứng phó kịp thời. Đồng thời tham gia ý kiến các báo cáo, đề án lớn về kinh tế của Chính phủ, Thủ tướng trình Ban Chấp hành trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đến nay Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng gồm 17 thành viên gồm: TS. Nguyễn Đức Kiên, TS. Vũ Viết Ngoạn, PGS.TS Trần Ngọc Anh, TS. Vũ Thành Tự Anh, TS. Vũ Bằng, TS. Nguyễn Đình Cung, TS. Trần Thọ Đạt, TS. Nguyễn Đức Khương, TS. Vũ Minh Khương, TS. Trần Du Lịch, TS. Trương Văn Phước, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, TS. Trần Đình Thiên, TS. Trần Văn Thọ, TS. Bùi Quang Vinh, TS. Trần Hoàng Ngân.

Tags:
Tags:
  • Cùng chuyên mục
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Thời gian triển khai chi trả cổ tức là ngày 6/8.

Doanh nghiệp - 02/07/2024 17:58

Sau nông nghiệp và ô tô, Quảng Nam sẽ phát triển công nghiệp dược

Sau nông nghiệp và ô tô, Quảng Nam sẽ phát triển công nghiệp dược

"Nông nghiệp đã làm rồi, ô tô cũng đã phát triển. Định hướng sắp tới của tỉnh sẽ là phát triển chuyên sâu về công nghiệp dược, để tận dụng lợi thế dược liệu của địa phương", ông Phạm Ngọc Sinh, Phó Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng Ban Điều hành Hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam cho biết.

Sự kiện - 02/07/2024 17:25

Cơ hội hợp tác và đầu tư hấp dẫn cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Cơ hội hợp tác và đầu tư hấp dẫn cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 tăng 7,54% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 8,32% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2020-2024, đóng góp 2,44 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế.

Thị trường - 02/07/2024 16:58

PV GAS được vinh danh Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

PV GAS được vinh danh Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

Mới đây, tại Lễ công bố Top 50, Top 10 doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 (VIE50, VIE10); Top 100 sản phẩm, dịch vụ đổi mới - sáng tạo - hiệu quả của năm 2024 (POY), PV GAS được vinh danh trong danh sách VIE50 và xếp thứ 2 trong bảng VIE10.

Doanh nghiệp - 02/07/2024 15:54

Samsung muốn biến nhà máy tại Việt Nam thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu

Samsung muốn biến nhà máy tại Việt Nam thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu

Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae Yong cho biết, tập đoàn có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ trong 3 năm tới để nhà máy tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu.

Sự kiện - 02/07/2024 15:14

2 doanh nghiệp đáp ứng năng lực tại dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hà Nam là ai?

2 doanh nghiệp đáp ứng năng lực tại dự án hơn 300 tỷ đồng ở Hà Nam là ai?

Công ty TNHH Hợp Tiến và Công ty TNHH Hải Vượng cùng đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án hơn 327 tỷ đồng ở Hà Nam

Bất động sản - 02/07/2024 15:02

Masterise Homes bàn giao sổ hồng các căn hộ Hàng hiệu Marriott đầu tiên tại Việt Nam

Masterise Homes bàn giao sổ hồng các căn hộ Hàng hiệu Marriott đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 28/6/2024, Masterise Homes vừa tổ chức lễ bàn giao những cuốn sổ hồng đầu tiên cho chủ nhân các căn hộ hàng hiệu Marriott, khẳng định pháp lý rõ ràng và góp phần vào giá trị tích sản bền vững của các căn hộ hàng hiệu.

Thị trường - 02/07/2024 14:28

Tắt sóng 2G, Nokia vẫn bán điện thoại 'cục gạch' ở Việt Nam

Tắt sóng 2G, Nokia vẫn bán điện thoại 'cục gạch' ở Việt Nam

Theo đại diện HMD Indochina, đơn vị được Nokia ủy quyền sản xuất và phân phối điện thoại Nokia, hãng sẽ không khai tử dòng máy "cục gạch" ở Việt Nam dù sóng 2G bị tắt.

Công nghệ - 02/07/2024 14:28

Mức đóng BHYT học sinh - sinh viên, BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7 sẽ thế nào?

Mức đóng BHYT học sinh - sinh viên, BHYT hộ gia đình từ ngày 1/7 sẽ thế nào?

Lương cơ sở, lương tối thiểu vùng tăng từ ngày 1/7 kéo theo sự thay đổi của mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) ở học sinh - sinh viên và BHYT hộ gia đình.

Chính sách - 02/07/2024 11:46

SK E&S hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh tại Quảng Trị

SK E&S hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh tại Quảng Trị

Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) đang tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với Tập đoàn T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.

Đầu tư - 02/07/2024 11:42

Danh tính Vinh Eco - Nhà đầu tư muốn làm dự án 328 tỷ đồng ở Nghệ An

Danh tính Vinh Eco - Nhà đầu tư muốn làm dự án 328 tỷ đồng ở Nghệ An

CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Vinh Eco là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư mới tại xã Hưng Hòa, TP. Vinh, Nghệ An.

Đầu tư - 02/07/2024 11:28

Hà Nội thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

Hà Nội thông qua hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024

HĐND TP. Hà Nội đã thống nhất thông qua tờ trình về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 trên địa bàn thành phố.

Sự kiện - 02/07/2024 11:10

Chủ tịch VBA: Ngành đồ uống đón nhận 'nhiều cú sốc' liên tục

Chủ tịch VBA: Ngành đồ uống đón nhận 'nhiều cú sốc' liên tục

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) nhận định, ngành đồ uống đã phải đón nhận 'nhiều cú sốc' liên tục trong thời gian mấy năm gần đây. Vừa đi qua cú sốc của đại dịch, chưa kịp phục hồi thì chính sách cồn zero thực thi gắt gao trong thời gian dài...

Thị trường - 02/07/2024 11:05

Thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi còn thấp

Thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi còn thấp

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 15.279 tỷ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước, bằng 59,8% dự toán năm.

Sự kiện - 02/07/2024 10:21

Bà Như Loan gặp vấn đề sức khỏe, đại hội QCG lần 1 bất thành

Bà Như Loan gặp vấn đề sức khỏe, đại hội QCG lần 1 bất thành

Gia đình bà Nguyễn Thị Như Loan sở hữu khoảng 60% vốn của Quốc Cường Giai Lai. Trong đó, riêng bà Loan sở hữu 37% vốn và con gái – Nguyễn Ngọc Huyền My nắm 14,3% vốn.

Tài chính - 02/07/2024 10:13

TP.HCM thu gần 124.000 tỷ đồng từ bất động sản

TP.HCM thu gần 124.000 tỷ đồng từ bất động sản

Thị trường bất động sản TP.HCM trong nửa đầu năm 2024 đã bước qua thời kỳ trầm lắng và bắt đầu có giao dịch trở lại.

Sự kiện - 02/07/2024 08:48