Ông Mai Huy Tân: ‘Thành nên biết buông bỏ, quân tử như Bầu Đức’

Nhàđầutư
Ông Mai Huy Tân cho biết so với thời làm Xúc xích Việt Đức lãi 40%/năm, thì mức 8-12% Thành Đô đang trả không phải là cao. Việc ông đầu tư tìm kiếm lợi nhuận là hoàn toàn chính đáng, không có gì tham lam hay sai trái.
KHÁNH AN
30, Tháng 11, 2019 | 08:09

Nhàđầutư
Ông Mai Huy Tân cho biết so với thời làm Xúc xích Việt Đức lãi 40%/năm, thì mức 8-12% Thành Đô đang trả không phải là cao. Việc ông đầu tư tìm kiếm lợi nhuận là hoàn toàn chính đáng, không có gì tham lam hay sai trái.

bcs

Ông Mai Huy Tân-Chủ tịch Công ty Nhịp cầu Việt Đức, vị khách hàng từng bỏ 600 tỷ đồng mua các sản phẩm bất động sản của Thành Đô tại Đà Nẵng trong cuộc gặp với PV Nhadautu.vn.

Đầu tư vào bất động sản của Thành Đô bởi sự tin tưởng

Việc ông Thành nói ông ấy không đến nhà ông để mời đầu tư có đúng hay không?

Ông Thành nói thế là đúng, một số báo đã đưa tin không chính xác.

Thực tế nhân viên Thành Đô đã đến văn phòng Công ty Nhịp cầu Việt Đức để tiếp thị, còn ông Thành chỉ đến thăm tôi tại nhà riêng ở Hồ Tây lúc tôi mổ tim mà thôi. Sau đấy, ông Thành có đưa con trai là Nguyễn Thành Nam và con dâu là Coco Trần đến công ty của tôi để giới thiệu và làm quen nhằm tăng thêm tình thân. Còn nếu nói ông Thành và ông Hiển đến tận nhà tôi để mời đầu tư là sai.

Ông có nhờ ông Thành tác động đến ông Hiển để được mức lãi vay ưu đãi hay không?

Điều này là không đúng sự thật, tôi không nhờ mà chính ông Thành đề nghị tôi rằng: “Em sắp xếp một buổi để mong anh Tân có thể đến văn phòng của anh Hiển”, lúc đấy tôi mới đồng ý.

Khi tôi đến văn phòng của ông Hiển thì ông Thành là người đưa tôi đến, thời điểm đấy tôi còn chưa xuống tiền, đấy là buổi mà cả 2 bên đều thuyết phục tôi rằng nên đầu tư và khẳng định không có rủi ro.

Lúc đấy, ông Hiển nói: “Em bảo lãnh cho dự án Cocobay và em cho anh vay tiền, khi Thành Đô trả tiền cho anh thì em trừ nợ, cho đến khi nào hết nợ thì tài sản đấy của anh, em lại trả cho anh đầy đủ giấy tờ và sổ đỏ”.

Do vậy, tôi thấy rằng đây là mô hình tốt để có thể phát triển du lịch ở Việt Nam, bởi những dự án khủng với vốn đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng thì một chủ đầu tư sơ cấp không thể thực hiện được nếu không có hàng chục nghìn chủ đầu tư thứ cấp như tôi trả tiền để mua sản phẩm khi chưa hoàn chỉnh.

Lúc Thành Đô khởi động dự án này, vốn chủ sở hữu của Thành Đô chưa đạt đến mức 300 tỷ đồng, Thành Đô cần 11.000 tỷ đến 14.000 tỷ để làm dự án Cocobay thì công ty này lấy ở đâu ra? Thành Đô đã phải vay của SHB hơn 2.000 tỷ và thu được 4.000 tỷ của hàng nghìn chủ sở hữu như tôi đầu tư vào Cocobay, trong đó tôi là chủ sở hữu lớn nhất.

Trong trường hợp Thành Đô lẫn SHB muốn có một công ty đầu tư lớn như Nhịp cầu Việt Đức thì dĩ nhiên SHB phải đưa ra một chính sách lãi suất tương đối ưu đãi hơn so với nhà đầu tư nhỏ lẻ. Ví dụ, nhà đầu tư nhỏ lẻ được ưu đãi vay 8,5% trong 12 tháng thì bầu Hiển đưa cho tôi một chính sách là 8,1% trong 18 tháng đầu tiên và 10,4% cho thời gian sau đó, điều này là đương nhiên. Tôi không đề nghị bầu Hiển, chính ông ấy là người đưa ra con số đấy và ông Thành cũng chẳng thể tác động được, hơn nữa bầu Hiển còn là người cực kỳ khôn ngoan trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ cơ mà. Vì vậy, ông Thành chẳng giúp gì tôi trong vấn đề lãi suất này cả.

Ông Thành lúc đấy cực kỳ mong khoản tiền đầu tư của tôi vào dự án Cocobay và sau khi tôi đầu tư rồi thì chính bộ phận truyền thông của Công ty Thành Đô đã sử dụng hình ảnh của tôi để PR và tạo niềm tin cho hàng nghìn chủ đầu tư khác tiếp tục mua sản phẩm của công ty này, đây là sự thật.

Thành Đô âm mưu lấy tài sản của tôi

Trước khi ra thông báo chấm dứt chi trả lợi nhuận, ông đã được mời riêng đến văn phòng của ông Thành?

Chuyện này chưa hoàn toàn đúng, tôi đã từng phải hạ mình 3 lần để xin được gặp ông Thành. Trước đó, ông Thành có mời tôi vào Đà Nẵng dự hội nghị khách hàng vào ngày 16/11, tuy vậy, vì lý do sức khỏe cho nên tôi không thể bay vào được và tôi có nói với ông Thành bao giờ hội nghị kết thúc, tôi xin được gặp riêng tại Hà Nội, lúc đấy ông Thành đã đồng ý thông qua trợ lý riêng. Song, trên thực tế, ông Thành đã hoãn cuộc gặp này, chỉ đến lần thứ 4 thì ông ta mới tiếp tôi. Tôi phải nói thế để cho rõ bên nào thiện chí còn bên nào làm bộ, chứ không phải là ông ta tôn trọng tôi đâu.

Lúc gặp nhau, ông Thành chỉ thông báo miệng những biện pháp xử lý về việc chấm dứt chi trả thu nhập cam kết với lý do vì dòng tiền xấu của khối condotel. Ông Thành đã chấm dứt việc chi trả thu nhập của cả 3 khối tài sản của tôi tại khu bao gồm 8 biệt thự Nam An và 24 tòa Boutique Hotels cao 7 tầng với 480 phòng, những khối bất động sản đang rất hot, công suất cho thuê khi nào cũng đầy, chỉ có khối căn hộ condotel là kinh doanh khó khăn.

Thành Đô đã ký hợp đồng mua bán căn hộ, mua bán biệt thự, trong hợp đồng có điều khoản sau khi khách hàng thanh toán 100% thì sau 50 ngày phải bàn giao giấy chứng nhận (sổ đỏ) cho khách hàng. Nhưng tôi đã trả hết tiền từ năm 2016 mà tới nay vẫn không chịu bàn giao cho tôi. Lại còn bày trò trả lại tiền để chuộc lại tài sản, lúc này đã tăng giá trị nhiều. Làm gì có kiểu kinh doanh khôn lỏi vậy?

Còn chấm dứt chi trả thì tôi lấy gì để trả nợ bầu Hiển? Ông Nguyễn Đức Thành chỉ nghĩ đến bản thân mình thôi chứ có nghĩ gì về hàng nghìn chủ sở hữu đã đầu tư 4.000 tỷ vào dự án này đâu.

Ông Thành nói hiện tại ông là người hưởng lợi nhiều nhất trong dự án Cocobay, có phải không?

Tôi không biết ông Thành nói câu này với hàm ý gì, nhưng tôi phải nói một cách chính xác về con số rằng theo 44 hợp đồng mua bán đối với 44 bất động sản mà tôi đã đầu tư kèm với đấy là 44 hợp đồng hợp tác cho thuê thì Thành Đô đã trả cho tôi mỗi một năm là 67,7 tỷ trong tổng mức đầu tư 600 tỷ của tôi, điều đấy tôi thừa nhận. Việc chi trả này đã thực hiện đúng cam kết trong 2 năm 2017 và 2018, còn vào năm 2019 thì thu nhập cam kết kỳ 1 tức là vào cuối tháng 6, Thành Đô không trả tôi đồng nào, sau nhiều lần liên tục lỡ hẹn thì đến tháng 10, Thành Đô mới chỉ trả được 14,5 tỷ, số nợ còn chưa trả là hơn 19 tỷ của kỳ 1, còn kỳ 2 là hơn 30 tỷ nữa. Tôi có thể dự đoán rằng chưa chắc ông Thành đã trả được đúng hạn.

Điều đáng nói khác là Thành Đô chỉ trả thu nhập cho tôi và các khách hàng khác duy nhất vào tài khoản tại Ngân hàng SHB, do vậy mà ngay sau khi nhận được tiền thì ngân hàng này lập tức trừ tiền nợ luôn, tôi chẳng được đồng nào cả.

Riêng việc trả chậm thì tôi đã thiệt hại rất lớn rồi, ví dụ rằng đáng lẽ ra tôi chỉ phải trả 14 tỷ tiền lãi nhưng giờ đây tôi phải trả tiền lãi lên đến 19 tỷ. Tôi cũng giả sử trường hợp ông Thành trả đủ, thì hiện nay tôi đã trả cho SHB được gần 150 tỷ nhưng tôi vẫn còn nợ 330 tỷ tiền gốc nữa, bây giờ ông Thành không trả thu nhập cam kết cho tôi, điều này khác gì biến tôi thành một con nợ khổng lồ, đồng thời đẩy nợ xấu của SHB tăng cao. Thành Đô đã tạo ra một cơn địa chấn kinh khủng, công ty này không hề ý thức được vấn đề do chính mình gây ra, vậy sao lại bảo tôi không thiệt hại gì?

Riêng thiệt hại mà Thành Đô gây ra cho ngành bất động sản nghỉ dưỡng đã là khủng khiếp lắm rồi và khiến các dự án liên quan đến condotel bị rối loạn vì quả bom do Thành Đô gây ra.

Thành nên biết buông bỏ quân tử như bầu Đức

Theo ông đâu là hướng giải quyết cho vấn đề này?

Thành Đô hoàn toàn có lối thoát danh dự mà lại đúng đạo lý, đó là học theo gương của ông Đoàn Nguyên Đức-Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai. Công ty của ông Đoàn Nguyên Đức từng có nợ xấu mấy nghìn tỷ đồng, cao gấp nhiều lần so với Thành Đô. Nhưng ông Đoàn Nguyên Đức đã xử lý rất quân tử bằng việc bán toàn bộ khối bất động sản, mời nhà đầu tư Trần Bá Dương của Tập đoàn Thaco trở thành cổ đông chiến lược, nhờ vậy mà tất cả các khoản nợ đã được xử lý hết.

Tại sao hiện nay Thành Đô có 15ha đất mặt biển có giá 20 triệu đồng/m2 với tổng trị giá 3.000 tỷ, sao không dùng số tiền này trả đi 2.000 tỷ đang vay của SHB? Làm như vậy Thành Đô sẽ còn 1.000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và không phải đi vay nữa, lúc đấy dòng tiền của Thành Đô sẽ được cải thiện ngay lập tức và thoát khỏi gánh nặng nợ tín dụng bằng một cách làm rất sạch sẽ, tại sao lại không làm vậy? Là vì ông Thành tham bát bỏ mâm, mâm ở đây là uy tín của Thành Đô.

Cổ nhân có câu “mất tiền là mất ít, mất uy tín là mất nhiều, mất lòng tin là mất tất cả”, Thành Đô có ý chê các nhà đầu tư như tôi là không khôn ngoan, là tham lợi nhuận, Thành Đô hãy nghĩ lại câu vừa rồi của cổ nhân nói, để xem Thành Đô có đủ thông minh để hiểu điều đó không.

Từ ngày có thông báo chấm dứt chi trả lợi nhuận, ông có liên lạc với ông Thành không?

Tôi không liên lạc với ông Thành, tôi cho rằng điều đấy là vô ích.

Còn việc có thông tin nói ông Thành viết tâm thư cho tôi thì tôi không nhận được thư nào trong thời gian vừa qua và tôi cũng không nghĩ rằng ông ấy sẽ viết thư. Tôi không hiểu nếu viết thì ông Thành sẽ viết gì bởi những lời của ông ấy bây giờ chỉ là những lời mị dân.

Ông Thành nói sẽ mua lại hết tài sản của tôi và tôi không mất gì là bánh vẽ bởi thu nhập cam kết bây giờ bằng 1/10 tài sản của tôi mỗi năm ông ta còn chẳng trả được, thì làm sao đủ khả năng trả 100% số tài sản tôi đã mua được, tiền đâu ra?

Ông Thành có mạnh tới đâu cũng không thể mua được công lý

Ông có muốn khởi kiện ông Thành?

Không, tôi không hề muốn kiện ông Thành và đưa ông ấy ra tòa mặc dù người sai ở đây rõ ràng là Thành Đô. Những nhà đầu tư như tôi thì chẳng sai gì cả trong những hợp đồng đã ký kết. Dù ông Thành có mạnh tới đâu cũng không thể mua được công lý.

Theo quy định của hợp đồng thì nếu Thành Đô muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng, họ phải bồi thường từ 8-20% giá trị hợp đồng cho khách hàng, đồng thời bàn giao giấy chứng nhận (sổ đỏ) cho khách hàng. Nếu chưa giao sổ đỏ được thì phải tiếp tục trả lợi nhuận cam kết cho đến khi giao.

Giờ tôi chỉ mong cả 3 bên đã tham gia ký kết hợp đồng sẽ ngồi lại với nhau và tìm ra hướng giải quyết có sự đồng thuận cao chứ không phải là 3 giải pháp áp đặt mà ông Thành từng đưa ra. Nhưng vấn đề là ông Thành bây giờ có can đảm để ngồi nghe ý kiến khách hàng hay không mà thôi.

Định hướng sắp tới của ông là gì, sẽ nghỉ ngơi hay tiếp tục đầu tư?

Con gái của tôi cũng đã sang tuổi 42 rồi, tôi có 2 cháu ngoại nhưng vẫn còn nhỏ. Con trai tôi 31 tuổi nhưng không có một ham muốn gì về kinh doanh cả. Còn con gái tôi là tuýp người phụ nữ gia đình, chăm lo chồng con, đời sinh ra vậy thì tôi cũng hoàn toàn vui vẻ vì đấy là những người con mình rất yêu quý.

Tôi từng đỗ bằng cử nhân toán xuất sắc cách đây 50 năm rồi đỗ bằng tiến sĩ kinh tế tại CHLB Đức cách đây 33 năm, sau đấy tôi dạy đại học ở Đức, tôi là một doanh nhân bất đắc dĩ bởi khi tôi trở về nước với cái bằng thì tôi không thể sống được, cho nên tôi cất cái bằng đấy vào tủ và làm những công việc liên quan đến tính toán để đem lại thu nhập.

Khi tôi thành công trong thương vụ M&A tại Xúc xích Đức Việt, tôi cũng có dự định là sẽ gửi tiết kiệm hoặc chia cho con cháu rồi nghỉ ngơi nhưng sau đấy tôi lại có suy nghĩ rằng bản chất của mình là ham làm việc và muốn cống hiến, tôi muốn đóng góp sức mình, đấy là động cơ của tôi.

Tôi đã thành lập Công ty TNHH Nhịp Cầu Việt Đức và tập trung vào các dự án biến rác thành điện ở Việt Nam, hiện tại công ty của tôi đang nộp hồ sơ đầu tư tại Thành phố Đà Nẵng.

Xin cảm ơn ông!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24580.00 24600.00 24920.00
EUR 26357.00 26463.00 27630.00
GBP 30835.00 31021.00 31972.00
HKD 3103.00 3115.00 3216.00
CHF 27309.00 27419.00 28280.00
JPY 159.57 160.21 167.65
AUD 15861.00 15925.00 16411.00
SGD 18096.00 18169.00 18709.00
THB 668.00 671.00 699.00
CAD 17899.00 17971.00 18502.00
NZD   14713.00 15204.00
KRW   17.70 19.32
DKK   3542.00 3674.00
SEK   2326.00 2418.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ