Ông Lê Hồng Thái bất ngờ thoái hết vốn khỏi Khoáng sản Hợp Thành

Nhàđầutư
Ông Lê Hồng Thái rút vốn khỏi doanh nghiệp do chính tay mình lập ra ngay sau khi UBKTTW yêu cầu thanh tra quá trình cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn. Trong quá khứ, ông Thái từng được cựu Chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh ký trình làm Uỷ viên HĐQT.
NGHI ĐIỀN
12, Tháng 11, 2017 | 08:20

Nhàđầutư
Ông Lê Hồng Thái rút vốn khỏi doanh nghiệp do chính tay mình lập ra ngay sau khi UBKTTW yêu cầu thanh tra quá trình cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn. Trong quá khứ, ông Thái từng được cựu Chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh ký trình làm Uỷ viên HĐQT.

bo-giao-thong-van-tai

 Khoáng sản Hợp Thành từng gây xôn xao khi muốn đổi ngang 8.000 m2 đất 'vàng' trụ sở Bộ Giao thông Vận tải tại 80 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Nhẹ nhàng thoái vốn

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sửa đổi ngày 30/3/2017 của CTCP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành cho thấy ông Lê Hồng Thái đã rút hết 45% vốn tại doanh nghiệp này.

Khoáng sản Hợp Thành được biết đến nhiều với thương vụ thâu tóm Cảng Quy Nhơn ồn ào thời gian qua.

Đáng chú ý, ông Lê Hồng Thái rút hết vốn khỏi Khoáng sản Hợp Thành ngay sau khi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thanh tra quá trình cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn (cuối tháng Hai). 

Hiện hai cá nhân liên quan tới ông Thái vẫn giữ lại lần lượt 36% và 19% cổ phần của doanh nghiệp có vốn điều lệ 660 tỷ đồng.

Trước đó, vào tháng 11/2016, ông Lê Hồng Thái cũng đã rút toàn bộ 53,87% vốn tại Công ty TNHH Hợp Thành - doanh nghiệp do chính tay ông gây dựng cách đây 15 năm. 

CTCP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành được ông Lê Hồng Thái thành lập năm 2007. Quá trình phát triển của công ty này có dấu ấn đậm nét của của ngành dầu khí.

Năm 2010, cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) Trịnh Xuân Thanh là người ký trình ông Lê Hồng Thái làm Uỷ viên HĐQT. Ông Thái đồng thời là Chủ tịch HĐQT PVC IMICO - một thành viên của PVC.

Trước lùm xùm liên quan tới Cảng Quy Nhơn, Khoáng sản Hợp Thành từng gây xôn xao với thương vụ sang tay khách sạn Deawoo hay thoả thuận đổi ngang đất 'vàng' trụ sở Bộ Giao thông Vận tải tại 80 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

Nghi ngại năng lực tài chính

Ngân hàng Agribank vừa thông báo siết nợ dự án tuyển quặng sắt của CTCP Khoáng sản Miền Trung - một công ty con của Hợp Thành tại Hoài Nhơn, Bình Định.

Nhiều dự án khác của Hợp Thành cũng rơi vào tình trạng 'đắp chiếu', thậm chí bị thu hồi như dự án Thép Vạn Lợi và các nhà máy phụ trợ tại KCN Vũng Áng và huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh; nhà máy tuyển quặng ở Quảng Ngãi hay nhà máy sô đa ở Quảng Nam.

Ngành nghề hoạt động không liên quan, năng lực tài chính chưa rõ ràng của Khoáng sản Hợp Thành khiến nhiều người nghi ngại khi doanh nghiệp này chi phối thành công Cảng Quy Nhơn các năm 2014-2015.

Như đã đề cập, từ khi nắm quyền kiểm soát Cảng Quy Nhơn, Khoáng sản Hợp Thành chưa bỏ ra nhiều tiền để nâng cấp cảng biển trọng điểm khu vực miền Trung, dù đây là một nội dung trong phương án lựa chọn nhà đầu tư thời điểm cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn năm 2013.

Thay vào đó, từ cuối năm 2015, Cảng Quy Nhơn đã thông qua CTCP Quản lý quỹ Sao Vàng đầu tư 100 tỷ đồng vào CTCP Việt Xuân Mới (hiện nay uỷ thác đầu tư thông qua CTCP Quản lý quỹ Thăng Long).

Vốn thật, vốn ảo

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, cái tên Việt Xuân Mới có mối liên hệ nhất định với Khoáng sản Hợp Thành - chủ sở hữu Cảng Quy Nhơn.

Dù chỉ mới thành lập năm 2014, song Việt Xuân Mới năm 2016 đã được Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn để thoái 51% vốn tại Cảng Vinalines Đình Vũ. Trước đó, Khoáng sản Hợp Thành là cổ đông lớn, nắm giữ 24,27% cảng biển có vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Trần Thị Quỳnh Yên, Tổng giám đốc Khoáng sản Hợp Thành là cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Dịch vụ Hàng không Việt Xuân Mới, một doanh nghiệp được lập ra đầu năm 2016.

Hay, ông Dương Thế Quang, Tổng giám đốc CTCP Việt Xuân Mới Miền Nam từng là Tổng giám đốc CTCP Quản lý quỹ Sao Vàng giai đoạn 2014 - 2015. Một đại diện của Khoáng sản Hợp Thành tại Cảng Quy Nhơn là ông Hoàng Quách Việt - cựu Thành viên HĐQT (miễn nhiệm ngày 6/6/2017) cũng là Phó TGĐ Công ty Quản lý quỹ Sao Vàng.

Quản lý quỹ Sao Vàng chính là pháp nhân nhận uỷ thác đầu tư của Cảng Quy Nhơn vào Công ty Việt Xuân Mới.

Việc sử dụng vốn của Cảng Quy Nhơn đầu tư ngược lại vào công ty 'thân hữu' của cổ đông chiến lược, khi mà bản thân cảng biển quy mô nhất nhì miền Trung đang có nhu cầu lớn về vốn để nâng cấp không khỏi gợi đến những băn khoăn về khoản đầu tư trên, mở rộng ra là băn khoăn về mục đích thực sự của Khoáng sản Hợp Thành khi thâu tóm Cảng Quy Nhơn.

Liệu doanh nghiệp nổi danh với các dự án thép 'chết yểu' thực sự muốn đồng hành lâu dài Cảng Quy Nhơn, hay còn động cơ nào khác?!

Bên cạnh đó, chất lượng và độ 'thật' khoản vốn góp của Hợp Thành vào Cảng Quy Nhơn cũng là điểm cần lưu ý.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25180.00 25185.00 25485.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30846.00 31032.00 32001.00
HKD 3185.00 3198.00 3302.00
CHF 27415.00 27525.00 28378.00
JPY 160.64 161.29 168.67
AUD 16085.00 16150.00 16648.00
SGD 18346.00 18420.00 18964.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18198.00 18271.00 18809.00
NZD   14807.00 15308.00
KRW   17.63 19.26
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2290.00 2378.00
NOK   2269.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ