Nữ phi công trẻ và áp lực 'con nhà nòi'
Sinh năm 1999, Lâm Tùng Chi đang là nữ phi công và cơ phó trẻ nhất của Vietnam Airlines.
Luôn bận rộn với những chuyến bay trong nước và quốc tế, khó khăn lắm chúng tôi mới tranh thủ được một ngày nghỉ của Tùng Chi để nghe nữ cơ phó 9X chia sẻ về cuộc sống và công việc vốn thường chỉ dành cho nam giới.
"Người khác cố gắng 1, tôi phải 10"
2h sáng, trở về nhà sau chuyến bay dài, Tùng Chi nhẹ nhàng mở cửa bởi không muốn đánh thức giấc ngủ của bố mẹ. Theo đuổi công việc phi công, những lần "đi đêm về hôm" với Chi đã là chuyện như cơm bữa.

Ba mẹ cô cũng đã quá quen với giờ giấc làm việc thất thường của con gái. Chưa kể, ba của Chi đang là cơ trưởng kỳ cựu của Hãng hàng không Vietnam Airlines, trong khi mẹ cô cũng từng là cựu tiếp viên hàng không của hãng bay này. Cũng là người trong nghề, họ thấu hiểu những nỗi vất vả và đặc thù công việc phi công của con gái. Bởi thế, Tùng Chi thấy mình may mắn khi luôn được ba mẹ ủng hộ.
Chi kể, từ nhỏ, cô đã được tiếp xúc với hàng không. Cô được ngồi trên những chuyến bay về quê do ba và những đồng nghiệp cầm lái. Năm thứ 2 tại Đại học Hoa Sen, tạm gác lại ngành tâm lý học, Tùng Chi bảo lưu kết quả học tập, xách vali sang Australia và trở thành học viên tại Học viện phi công hàng không Australia (AAPA) để nối nghiệp gia đình.
Tham gia các khóa huấn luyện phi công ở cả Việt Nam và Australia từ năm 2019, trải qua những đợt huấn luyện nghiêm khắc, tới năm 2023, Tùng Chi chính thức trở thành cơ phó của đội tàu bay A321 của Vietnam Airlines.
Cơ phó trẻ thừa nhận, quá trình học tập và rèn luyện giúp cô dần định hình được ước mơ theo đuổi công việc trên bầu trời. Công việc nhiều thử thách và phi công phải luôn trau dồi kiến thức, kỹ năng để xử lý các tình huống có thể xảy ra khiến Tùng Chi có cơ hội được tiếp xúc với nhiều người tài giỏi, được đi nhiều nơi và mở mang tầm nhìn.
Dù vậy, nữ phi công chưa bao giờ thấy chặng đường mình đi "trải hoa hồng". Hỏi Chi đã nhận được những ưu ái, thuận lợi ra sao khi có ba cũng là phi công, cô thừa nhận không được ba chia sẻ nhiều kinh nghiệm.
"Tính cách của ba tôi nghiêm khắc và kiệm lời. Kỳ vọng của ba đặt cho tôi rất cao, tôi cũng tự ý thức được việc liên tục phải chủ động trau dồi và cập nhật những kiến thức cho bản thân. Cả khi đạt được thành tích tốt, ba cũng ít dành lời khen cho con gái", Chi kể
Dù vậy, cô hiểu ba vẫn vui cho con gái mình, thương con nên muốn con tự lập, thành công bằng đôi chân mình.
Chưa kể, việc mang danh "con nhà nòi" cũng khiến Tùng Chi chịu nhiều áp lực. Đối với cô, bạn bè, đồng nghiệp đều đặt nhiều kỳ vọng, khiến Chi luôn phải cố gắng nhiều hơn các đồng nghiệp. Cơ phó 25 tuổi cho rằng, cô cố gắng 10 cũng chỉ bằng người khác cố gắng 1 vì họ nghĩ cô có nhiều lợi thế, có người hỗ trợ, nâng đỡ.
Không dám nhận là phi công tốt cho đến khi nghỉ hưu
Tính tới nay, Tùng Chi đã đảm nhận vai trò cơ phó gần 2 năm. Hai năm, đủ để cô nhìn nhận được phần nào tính chất công việc của mình.

Nhớ lại quá trình học tại AAPA, Chi quen nhiều bạn được gia đình định hướng vào nghề, nhưng một thời gian, một số người đã bỏ vì không chịu được áp lực. Cô cho biết, công việc đòi hỏi độ an toàn cao nên phi công luôn phải đối mặt với nhiều thử thách. Ngay việc thi cử đã rất khắt khe và bị giới hạn về số lần thi nên học viên luôn phải đảm bảo mình phải làm tốt nhất ở những lần thi, không có nhiều cơ hội để làm lại.
Đó cũng là lẽ thường tình bởi với hàng không, các tình huống đều có thể xảy ra mà không dự đoán được trước. Quá trình huấn luyện, Chi luôn được thực hành những biện pháp và quy trình để đối mặt với tình huống xấu, tập các kỹ năng xử lý tình huống dứt khoát để đảm bảo an toàn.
Đã quen với những chuyến bay nhưng cô gái trẻ không quên được lần đầu tự cầm lái máy bay. Đó là kỳ thi "First Solo" trên chiếc Piper Warrior PA-28, cô phải một mình ngồi trên buồng lái mà không có thầy bên cạnh.
"Lúc đó, cảm giác chỉ duy nhất có một từ: Sợ. Không sợ sao được khi lúc đó, tôi hiểu sự an toàn của bản thân nằm trong chính những kiến thức và kinh nghiệm mình đã tích lũy qua những bài học và bài thi", nữ phi công tâm sự.
Đó là khi chỉ có một mình. Còn khi bay thương mại, sau tay lái của phi công là sự an toàn và tính mạng của hàng trăm hành khách. Phi công luôn phải bình tĩnh trong mọi tình huống.
Có những vấn đề về tâm lý như bực bội, cáu gắt do các chuyện riêng tư, khi bước vào công việc, tất cả phải bật chế độ "vô cảm" để hoàn thành tốt công việc. Trong mọi tình huống, phi công phải tỉnh táo, luôn sẵn sàng cho bất kỳ giây phút nào trong trường hợp máy bay mất kiểm soát.
"Trong ngành, chúng tôi có câu nói: "Mình không phải phi công tốt cho tới ngày nghỉ hưu". Không ai dám nhận mình là phi công giỏi, phi công tốt cho đến khi nghỉ hưu và mọi chuyến bay an toàn", cô chia sẻ.
Tới nay, sau khoảng 1.000 giờ bay, cô đã quen dần với công việc và bớt sợ hãi, áp lực hơn. Dù vậy, phi công 25 tuổi vẫn có những lần phải đối mặt với các tình huống khiến cô "toát mồ hôi hột".
Cô kể về chuyến bay từ Buôn Ma Thuột về TP.HCM mất gần 2 tiếng đồng hồ thay vì 30 phút như thường lệ. Do thời tiết xấu, máy bay không thể hạ cánh được tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi dầu sắp hết.
Theo Tùng Chi, nếu lái ô tô, xe hết xăng dầu chỉ cần tấp vào lề đường, nhưng máy bay thì không thể. Tổ bay rất căng thẳng và chịu áp lực lớn về thời gian.
Sau khi bàn bạc, tổ bay quyết định quay lại sân bay Buôn Ma Thuột. Chuyến bay trở lại điểm xuất phát, một số hành khách đã tỏ thái độ khá tiêu cực. Dù vậy, nữ cơ phó cho rằng tổ bay đã cố gắng hết sức và quay trở lại là quyết định đúng đắn.
Mơ ước tiến xa trên bầu trời rộng mở
Ở tuổi 25, Tùng Chi có sự ngọt ngào, trẻ trung của thiếu nữ ngoài đôi mươi. Song bước vào công việc, khoác bộ đồng phục phi công với cầu vai 3 vạch lại toát lên sự chuyên nghiệp, nghiêm túc. Đó cũng là hình ảnh mà nhiều người ngoài ngành luôn nghĩ về các phi công, tiếp viên hàng không: đẹp đẽ, bóng bẩy, lịch thiệp và đầy hào nhoáng.

Nhưng là người trong cuộc, Chi hiểu rõ thiệt thòi của nghề. Hôm nay, cô rời khỏi nhà lúc 3h sáng để đi làm thì hôm sau, 2h sáng cô mới về tới nhà. Thời gian biểu của phi công luôn phải linh hoạt.
"Dịp lễ, Tết là lúc tần suất bay dày đặc. Lịch trình của tôi khi đó chỉ ngủ dậy là bay, bay và ngủ. Tôi không có thời gian gặp gỡ ai, kể cả làm việc cá nhân", cô chia sẻ và bày tỏ sự cảm thông, thấu hiểu với những khó khăn mà ba mẹ đã phải trải qua để nuôi cô khôn lớn.
Thiệt thòi của phi công là vậy, phi công là nữ còn nhiều khó khăn hơn. Chi kể, cô nghe những lời đồn rằng môi trường làm việc của phi công tiếp xúc với nhiều thiết bị điện tử, radar, có khả năng làm ảnh hưởng tới việc sinh nở. Tuy nhiên, cơ phó 9X vẫn luôn thoải mái bởi xung quanh cô, nhiều nữ cơ trưởng, cơ phó vẫn lập gia đình, có con cái đề huề.
Dẫu vậy, bậc cha mẹ có lẽ luôn tâm tư và lo lắng cho các con nhiều hơn. Tùng Chi hiểu dù không nói gì song trong thâm tâm, ba mẹ cô có lẽ lo con gái làm phi công sẽ khó lấy chồng. Bởi, không phải ai cũng hiểu và cảm thông được cho tính chất công việc của một phi công.
Chưa kể, cô cho rằng kết hôn và sinh con là điều mà các phi công nữ phải có định hướng rõ ràng về tương lai.
"Mỗi năm, chúng tôi phải trải qua các kỳ kiểm tra định kỳ 6 tháng một lần để gia hạn bằng lái máy bay nên nếu xin nghỉ sinh, sẽ mất một thời gian dài để đi huấn luyện lại và thi lại lấy bằng. Ngoài ra, nhiều phụ nữ sinh con xong có các triệu chứng sau sinh như trí nhớ suy giảm, trầm cảm sau sinh… cũng là thách thức để tiếp tục công việc", Chi nói.
Tuy nhiên, từng được bay cùng nhiều cơ trưởng nữ đã có gia đình, con cái, cô gái trẻ gốc Đà Nẵng nhận thấy các đàn chị đều luôn chu toàn cả việc nhà lẫn công việc. Điều đó giúp cô có thêm động lực để nỗ lực, phấn đấu tiến xa hơn trên bầu trời rộng mở.
Là người trực tiếp tham gia đào tạo Lâm Tùng Chi trong quá trình đào tạo phi công của Vietnam Airlines, cơ trưởng Nguyễn Đức Hoàng - Nhóm trưởng Nhóm 2, Đội bay A321 cho biết, ấn tượng của anh về Tùng Chi là một cô gái trẻ có tiếng Anh tốt, phong cách chuyên nghiệp, học hành bài bản và phương thức bay chỉnh tề.
"Chi phản ứng khá nhạy bén với các tình huống giả định được đưa ra, cũng có sự mạnh mẽ và quyết đoán. Nghề phi công thường được nhiều người mặc định dành cho nam giới, nhưng các bạn nữ phi công như Chi lại cho thấy bản thân không hề thua kém. Họ có sự chuyên nghiệp, tuân thủ trong khi bay thậm chí tốt hơn một số bạn nam", cơ trưởng Nguyễn Đức Hoàng chia sẻ.
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới
Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu cùng công nghệ tiên tiến, CTCP Chế biến Nông sản Sao Mai đang tạo ra những sản phẩm giá trị cao, góp phần đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới.
Phong cách - 30/08/2025 07:19
TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp
Gần 2.000 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như được chính quyền TP.HCM hỗ trợ tài chính.
Phong cách - 29/08/2025 10:42
Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay
Tại Triển lãm, Viettel trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự, trong đó nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia như mạng viễn thông thế hệ mới, chip bán dẫn, robot, an ninh mạng và hàng không vũ trụ.
Phong cách - 28/08/2025 19:13
Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra
Đồn cảnh sát Seodaemun của thủ đô Seoul đang điều tra Psy vì vi phạm Đạo luật Y tế và khám xét bệnh viện để thu giữ hồ sơ y tế của ca sĩ.
Phong cách - 28/08/2025 15:49
Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất
Lô xe Lạc Hồng 900 LX xuất xưởng đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao gồm 2 xe Chống đạn và 10 xe Tiêu chuẩn.
Phong cách - 28/08/2025 10:05
Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?
Tạp chí Time từng gọi Peter Lynch là "nhà quản lý quỹ giỏi nhất thế giới" còn giới đầu tư thì mệnh danh ông là "Tắc kè hoa Phố Wall" nhờ khả năng thích ứng linh hoạt với mọi giai đoạn thị trường.
Phong cách - 28/08/2025 06:45
[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời
Sinh ra trên mảnh đất Nam Đàn – Nghệ An, Hoàng Nguyễn Trọng Dũng không đi lên từ đặc quyền kinh tế, mà từ khát vọng trở về đóng góp cho quê hương. Sau nhiều năm tích lũy trong lĩnh vực tài chính, ông thành lập Hoàng Gia Phát Group với tâm niệm: Kinh doanh không chỉ vì tăng trưởng, mà để phụng sự và trả nợ cuộc đời.
Nhân vật - 27/08/2025 11:15
Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD
Startup xAI của Elon Musk vừa khởi kiện Apple và OpenAI, cáo buộc “chơi không đẹp” trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).
Phong cách - 26/08/2025 10:24
Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025
Nhằm kích cầu du lịch mùa Thu 2025, đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đã xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt các chương trình, sự kiện hấp dẫn.
Phong cách - 26/08/2025 07:25
Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh
Thị trường việc làm công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ. Dữ liệu mới từ Indeed cho thấy số lượng tin tuyển dụng công nghệ đã giảm 35% so với đầu năm 2020.
Phong cách - 25/08/2025 11:36
Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu
Thác Mây, hay còn gọi là thác "9 bậc tình yêu", ở xã Thạch Quảng, Thanh Hóa nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ giữa núi rừng và gắn liền truyền thuyết tình yêu lãng mạn.
Phong cách - 24/08/2025 08:12
Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may
Destination Garment cho thấy chiến lược phát triển hiệu quả khi định vị thương hiệu ở phân khúc thời trang cao cấp để xuất khẩu.
Phong cách - 23/08/2025 10:13
“Sao Nhập Ngũ Concert”- Sản phẩm ‘lấn sân’ sang lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Viettel
Với chủ đề “Giao điểm tự hào”, sự kiện văn hóa mang tầm vóc quốc gia “Sao Nhập Ngũ Concert” do Viettel xây dựng sẽ diễn ra vào 19h ngày 24/8/2025 tại Công viên Sáng Tạo, Đường Lương Định Của, TP. Hồ Chí Minh.
Phong cách - 22/08/2025 06:45
Biến kỹ sư thành tỷ phú USD: Trí tuệ nhân tạo thổi bùng kỷ nguyên làm giàu mới
Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi công nghệ mà còn thổi bùng một kỷ nguyên làm giàu mới với những gương mặt tỷ phú tiêu biểu như Jensen Huang hay Sam Altman.
Phong cách - 21/08/2025 14:43
VAFIE tổ chức Outing lần 2 CLB Golf 'Kết nối kinh doanh'
Ngày 20/8, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã tổ chức thành công buổi outing lần 2 CLB Golf "Kết nối kinh doanh".
Phong cách - 21/08/2025 09:24
Xuất hiện thế hệ tỷ phú tuổi 30 đang làm giàu nhờ startup AI
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra một kỷ nguyên tài sản mới khi mà những tên tuổi rất trẻ trong làng khởi nghiệp có thể trở thành tỷ phú chỉ sau một vài năm gây dựng doanh nghiệp.
Phong cách - 21/08/2025 08:11
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'