Nữ doanh nhân Tuổi Hợi: : 'Làm kinh doanh phải chấp nhận sự cạnh tranh'

Nhàđầutư
Đó là chia sẻ của bà Đỗ Thị Thu, Giám đốc Công ty Rèm Trúc Linh, về câu chuyện kinh doanh nhân dịp đầu xuân năm mới Kỷ Hợi 2019.
NHÂN HÀ
07, Tháng 02, 2019 | 14:38

Nhàđầutư
Đó là chia sẻ của bà Đỗ Thị Thu, Giám đốc Công ty Rèm Trúc Linh, về câu chuyện kinh doanh nhân dịp đầu xuân năm mới Kỷ Hợi 2019.

do thu

Nữ doanh nhân Đỗ Thị Thu, giám đốc Công ty Rèm Trúc Linh

Được biết, Công ty Trúc Linh là một doanh nghiệp chuyên phân phối nội thất mà cụ thể ở đây là mặt hàng: Rèm che cửa, giấy dán tường… Hiện nay, cạnh tranh trong sản xuất và phân phối những mặt hàng này đang hết sức gay gắt, theo chị cơ hội và thách thức của Trúc Linh trong giai đoạn hiện nay và tương lai?

Doanh nhân Đỗ Thị Thu:  Làm kinh doanh thì phải chấp nhận sự cạnh tranh, người ta nói “buôn có bạn, bán có phường”, bất cứ ngành nghề kinh doanh nào cũng vậy chứ không riêng  gì Rèm che cửa, giấy dán tường… những sản phẩm mà Công ty Trúc Linh đang phân phối ra thị trường ở thời điểm hiện tại.

Đúng là những mặt hàng chúng tôi đang kinh doanh có thị trường cạnh tranh khá gay gắt, Công ty đã xác định hướng đi của mình và sẽ theo đuổi đến cùng hướng đi này, bởi chúng tôi kinh doanh không chạy theo lợi nhuận, chúng tôi muốn tạo thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường bằng năng lực của mình.

Cơ hội mà chúng tôi có chính là sự tin tưởng mà khách hàng dành cho các sản phẩm của mình, kinh doanh là cái nghiệp khi đã theo đuổi thì phải có ý chí quyết tâm, dù khó khăn nhưng Trúc Linh vẫn khẳng định mình trên thương trường, đó là giá trị của kinh doanh, dù là lĩnh vực nào thì cũng cần phải quyết đoán để chiếm lĩnh thị trường, đây chính là cơ hội để chúng tôi thực hiện ý tưởng của mình và trong tương lại Trúc Linh vẫn là một thương hiệu trong các sản phẩm nội thất của mình như vậy.

Việc kinh doanh của một công ty nội thất thường tăng giảm theo biến động của thị trường bất động sản, ở thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại, Trúc Linh đã có những giải pháp gì để ứng phó với tình trạng này?

49241498_119983745716601_2329132336232267776_n

 

  Làm kinh doanh thì phải chấp nhận sự cạnh tranh, người ta nói “buôn có bạn, bán có phường”, bất cứ ngành nghề kinh doanh nào cũng vậy

Nữ Doanh nhân Đỗ Thị Thu

Doanh nhân Đỗ Thị Thu: Đây là điều đương nhiên, nếu giá bất động sản phù hợp với túi tiền của người dân thì họ sẽ đầu tư, và chúng tôi là một trong những sản phảm dịch vụ ăn theo thị trường này.

Nhưng nếu thị trường bất động sản biến động thì công việc kinh doanh của rèm công ty cũng gặp khó khăn hơn. Tuy nhiên, chúng tôi không lựa chọn khách hàng mà khách hàng là những người lựa chọn chúng tôi, mặc dù thị trường bất động sản biến động nhưng Trúc Linh vẫn có hướng đi riêng, và thị trường ngách của Trúc Linh vẫn nhận được sự lựa chọn nhất định của khách hàng.

Chúng tôi xây dựng môi trường kinh doanh bằng sự uy tín và phải làm vừa lòng khách hàng. Chính vì vậy thương hiệu rèm và những sản phẩm chúng tôi đang phân phối trên thị trường được đón nhận rất tích cực.

Hiện nay, Trúc Linh đang hướng sản phẩm của mình tới phân khúc khách hàng nào? Việc tiếp cận phân khúc khách hàng này có những thuận lợi và khó khăn gì?

Doanh nhân Đỗ Thị Thu: Quan niệm kinh doanh của chúng tôi là để khách hàng lựa chọn mình nếu họ thấy chúng tôi phù hợp với công việc họ mong muốn thì họ đến với chúng tôi thông qua các yếu tố chất lượng của sản phẩm và sự uy tín trong công tác thi công cũng như phục vụ khách hàng.

Thế nên, những sản phẩm mà Trúc Linh phân phối trên thị trường không kén chọn khách hàng, đơn giản vì chúng tôi xây dựng thương hiệu bằng sự tín nhiệm của khách hàng đối với từng sản phẩm.

truc linh

Nữ doanh nhân Đỗ Thị Thu 

Đối với Công ty Trúc Linh việc tiếp cận khách hàng luôn là yếu tố quan trọng nhất, nếu họ cảm thấy hài lòng với những sản phẩm và cách làm việc thì hai bên hợp tác, và khi đã được khách hàng lựa chọn thì chúng tôi sẽ nỗ lực làm hài lòng khách hàng bằng triết lý kinh doanh của chúng tôi.

Cơ duyên nào dẫn chị đến với kinh doanh – Ngành nghề mà trước giờ đàn ông luôn ở vị trí tiên phong?

Doanh nhân Đỗ Thị Thu: Kinh doanh là cái nghiệp bất đắc dĩ, tôi không phân biệt nam hay nữ làm kinh doanh, bởi để xây dựng một thương hiệu riêng sẽ mất nhiều thời gian và công sức.

Tôi sinh ra tại huyện Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) sau khi tốt nghiệp trung học tội chọn trường Sư Phạm Thái Nguyên để học và theo nghiệp dạy học. Tuy nhiên, sau khi học xong tôi lại xuống Hà Nội làm việc tại một doanh nghiệp, tôi bắt đầu học hỏi về phương thức kinh doanh và các vận hành của doanh nghiệp, từ đó tôi xuất hiện ý tưởng xây dựng cho bả mình một thương hiệu riêng và đến bây giờ tôi đã có Công ty Trúc Linh.

Khó khăn lớn nhất của chị trong việc đưa Trúc Linh có tên tuổi trên thị trường? Theo chị, đâu là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp của chị khẳng định được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng?

Doanh nhân Đỗ Thị Thu: Chúng tôi khởi nghiệp từ con số 0 nên việc khó khăn nhất với Trúc Linh là xây dựng mối quan hệ với khách hàng và nguồn vốn ban đầu.  Đến nay sau nhiều năm chúng tôi đã vượt qua được những khó khăn ban đầu và từng bước thâm nhập vào thị trường một cách bền vững. Với một thị trường ngách hẹp như chúng tôi để xây dựng được mối quan hệ thân thiết với khách hàng là cả một quán trình dài phải đầu tư.

Điều quan trọng nhất của chúng tôi trong kinh doanh là làm hài lòng bằng được khách hàng, giúp khách hàng cảm thấy yên tâm khi sử dụng sản phẩm của chúng tôi.

Chính việc xác định yếu tố quan trọng hàng đầu như vậy, đến nay Trúc Linh mới có được thương hiệu, và chưa có khách hàng nào phản ánh chúng tôi làm không đạt hay làm ăn gian dối.

Là một doanh nhân sinh năm Hợi, chị đánh giá thế nào về môi trường kinh doanh năm 2019, những thuận lợi và khó khăn trong công việc kinh doanh trong thời kỳ nền kinh tế Việt Nam đang được đánh giá là phát triển tốt như hiện nay?

Doanh nhân Đỗ Thị Thu:  Như đã biết, năm vừa qua nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng khá cao (đạt từ 6,6 – 8 %/ năm) cũng nhờ vào các chính sách và những thay đổi về chính sách của Đảng và nhà nước. Vì vậy, tôi cho rằng môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận dễ hơn, điều này sẽ kéo theo nhiều dịch vụ khác và phần nào đó thúc đẩy sự phát triển đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Những thay đổi này sẽ giúp môi trường kinh doanh năm 2019 phát triển hơn, ổn định hơn về thị trường qua đó nếu ai nắm bắt được cơ hội sẽ có một năm tăng trưởng tốt.

Trong kinh doanh cần phải xây dựng hệ thống ôn hòa, các doanh nghiệp phải liên kết với nhau giúp đỡ bạn hàng khi gặp khó khăn. Vì  doanh nghiệp là một cộng đồng. Như thế, họ sẽ cùng nhau vượt qua khó khăn và đi đến thành công.

Nói một chút về tử vi tuổi Hợi, là tuổi có ý chí, nhạy cảm trong tìm kiếm của cải, tận dụng mọi thời cơ và cái có của mình để sinh lợi. Tuy nhiên, việc phát triển kinh doanh cũng cần phải có yếu tố may mắn cũng như trí lực thì mới có thể thành công.

Trong kinh doanh, họ có quan hệ ôn hoà, sẵn sàng giúp đỡ bạn hàng khi gặp khó khăn. Họ là người dễ tin vào lời nói và việc làm của người khác, nên thường bị người khác lợi dụng. Tuy dễ bị lợi dụng, nhưng lại thông minh hơn người, luôn bảo vệ được lợi ích của mình mà không để mất lòng ai.

Khi khởi nghiệp kinh doanh tôi không chọn lĩnh vực, nhưng làm nội thất là cơ duyên của tôi, bởi phần nào đó là sự yêu thích cái đẹp, là phụ nữ việc trang trí nhà cửa là điều tất yếu. Lĩnh vực này có phần nào đó nhẹ nhàng và phù hợp với năng lực cũng như tính cách của mình, vì không như người khác tôi không nhận được sự hỗ trợ từ gia đình người thân mà phải đi lên bằng chính ý chí và năng lực của mình.

Kinh doanh nội thất có phần nào đó là phong thủy, tâm linh và sự bày trí hợp lý cho tổ ấm của một gia đình điều này bắt buộc phải thực hiện một cách cần trọng thi thực hiện thi công và thiết kế để phù hợp với gia chủ.

Con đường khởi nghiệp của chị có sự kiện gì đặc biệt và đáng nhớ?

Doanh nhân Đỗ Thị Thu: Để khởi đầu sự nghiệp kinh doanh chắc hẵn ai cũng phải trai qua những thăng trầm trong qua trình vận hành doanh nghiệp, nhưng với một cô gái học ngành sư phạm Văn như tôi thì quả thật là một thách thức rất lớn.

Tôi xuống Hà Nội xin việc vào một doanh nghiệp khá lớn và bắt đầu học hỏi công việc kinh doanh từ đó, sau đó tôi tách ra làm doanh nghiệp riêng, đáng nhớ nhất là những ngày đầu phải thức dậy từ sáng sớm đi phát tờ rơi giới thiệu sản phẩm rèm của mình nên tôi phải bịt khẩu trang đề tránh gặp người quen biết.

So với nhiều người khởi nghiệp thì tôi không được như họ, thua thiệt đủ đường, vì tôi sinh ra và lớn lên ở một huyện nghèo thuộc tỉnh Hà Giang, không có nhiều các mối quan hệ ở Hà Nội.

 Bà Đỗ Thị Thu sinh năm 1983 tại huyện Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) tốt nghiệp ngành sư phạm Văn học Đại học Sư phạm Thái Nguyên, hiện là Giám đốc Công ty nội thất Trúc Linh tại Hà Nội

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ