Nợ xấu ngày càng phình to, lãnh đạo Coteccons nói gì?

MỸ HÀ
15:45 19/10/2024

Nợ xấu của Coteccons đã gấp đôi lên 2.242 tỷ đồng trong 3 năm qua. Ban lãnh đạo nhận thức được vấn đề và có phương án kiểm soát chặt chẽ, tự tin năm nay không tăng nợ xấu, không tăng trích lập dự phòng.

Chia cổ tức tiền mặt trở lại sau 2 năm

Sáng ngày 19/10, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã: CTD) tổ chức họp ĐHĐCĐ theo thường niên theo hình thức trực tuyến. Ông Trần Ngọc Hải - Phó Tổng Giám đốc Coteccons, Khối thương mại trình kế hoạch doanh thu hợp nhất 25.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 430 tỷ đồng cho năm tài chính 2024 – 2025; lần lượt tăng 19% và 39% so với niên độ trước. Công ty kỳ vọng có thể đạt 28.615 tỷ đồng hợp đồng ký mới.

Lãnh đạo Coteccons tiết lộ doanh thu quý đầu niên độ dự kiến đạt 4.708 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Hợp đồng ký mới 8.559 tỷ đồng, trong đó có 69% là repeat sales (bán hàng lặp lại).

Ông Trần Ngọc Hải. Nguồn: CTD

Trong định hướng chiến lược, công ty duy trì tăng trưởng xây dựng dân dụng, phát triển mạnh xây dựng công nghiệp và xây dựng nền tảng cho xây dựng hạ tầng, tham gia thị trường quốc tế và các ngành kinh doanh mới.

Theo ông Hải, Coteccons đứng đầu mảng xây dựng trung tâm thương mại, khu nghỉ dưỡng. Sau dịch bệnh Covid-19, ban lãnh đạo nhận thấy dòng vốn FDI chuyển sang Việt Nam nên đã tập trung mảng công nghiệp, tỷ lệ doanh thu chiếm 45%. Song, để đạt mục tiêu tăng trưởng 20 – 30% mỗi năm, doanh nghiệp bắt buộc phải đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh. Trong năm 2025, công ty đặt mục tiêu giữ vững mảng kinh doanh cốt lõi và xây dựng nền tảng để bước vào mảng kinh doanh mới. Đồng thời, Coteccons cũng mở rộng ra thị trường nước ngoài để trở thành công ty toàn cầu.

Với thị trường nước ngoài, doanh nghiệp đang tham gia một số dự án với 2 hình thái, thứ nhất là đi theo chính khách hàng Việt Nam muốn ra nước ngoài, thứ hai là tìm kiếm thị trường tiềm năng băng cách liên kết, liên doanh với doanh nghiệp địa phương. Tuy nhiên, Coteccons xác định việc một doanh nghiệp Việt Nam đi ra nước ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn, do vậy có thể mất 3 năm hoặc lâu hơn nữa để có thành tựu. “Coteccons sẽ đi chậm nhưng vững chắc”, ông Hải nói.

Niên độ trước, công ty ghi nhận doanh thu 21.045 tỷ đồng, tăng 31% so với niên độ 2022 – 2023. Lợi nhuận sau thuế 310 tỷ đồng, gấp 4,5 lần. Đặc biệt, giá trị backlog chuyển sang năm nay là 20.000 tỷ đồng. Với kết quả này, HĐQT trình chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10% (1.000 đồng/cp), sau 2 năm 2021 và 2022 ngừng chia.

Bên cạnh đó, công ty cũng muốn phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 20:1, tương đương số lượng dự kiến phát hành gần 5 triệu đơn vị. Vốn điều lệ sau phát hành tăng lên 1.086 tỷ đồng. Ngoài ra, HĐQT đề xuất phương án dùng toàn bộ 3,7 triệu cổ phiếu quỹ để bán cho người lao động, giá bán 10.000 đồng/cp.

Quyết tâm không tăng nợ xấu

Trong 3 năm qua, bất chấp kinh tế khó khăn, lĩnh vực bất động sản chững lại, Coteccons vẫn tăng trưởng mạnh doanh thu và hợp đồng kỳ mới. Doanh thu tăng từ 9.078 tỷ đồng lên 21.045 tỷ đồng.

Đi cùng với đó, khoản phải thu khách hàng của công ty cũng phình to, từ 8.156 tỷ đồng năm 2021 lên 12.246 tỷ đồng năm 2024, luôn chiếm khoảng 53 – 54% tổng tài sản. Trong đó, nợ xấu đã tăng gấp đôi từ 1.131 tỷ đồng lên 2.242 tỷ đồng trong 3 năm qua, trích lập dự phòng tăng từ 626 tỷ đồng lên 1.355 tỷ đồng.

Tại đại hội, ông Hải cho biết ban lãnh đạo nhận thấy lo ngại về nợ xấu. Với tín hiệu thị trường tích cực và phục hồi trong năm 2025, Coteccons tin rằng tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hơn việc thu hồi công nợ. Doanh nghiệp đã thiết lập một số cơ chế để thu hồi công nợ như ủy ban quản lý rủi ro, ban thu hồi công nợ… Những dự án trong red zone (vùng đỏ) được quản lý hàng tuần, hàng tháng và có hành động thực tế với chủ đầu tư.

“Chúng tôi tự tin năm 2025 không tăng giá trị trích lập dự phòng và không tăng nợ xấu của công ty. Với nỗ lực thu hồi công nợ, chúng tôi dự kiến thu hồi được khoảng 100 tỷ đồng từ những nợ xấu đã trích lập. Đồng thời, công ty tập trung vào chiến lược repeat sales và tiến hành phân tích khách hàng, phân tích dự án để mang lại ít rủi ro hơn”, ông Hải chia sẻ.

Lãnh đạo Coteccons trả lời cổ đông. Nguồn: CTD

Đại hội thảo luận:

Chia sẻ về biên lợi nhuận gộp kế hoạch năm nay?

Ông Trần Ngọc Hải - Phó TGĐ: Lợi nhuận gộp dự kiến gần 1.100 tỷ đồng, biên lợi nhuận 4,4% và lợi nhuận sau thuế 430 tỷ đồng. Đây là kế hoạch được cân nhắc kỹ.

Nợ vay dài hạn giảm mạnh, công ty có kế hoạch phát hành trái phiếu hay tăng vốn năm nay không?

Ông Bolat Duisenov – Chủ tịch HĐQT: Coteccons có cách tiếp cận bảo thủ và tự tin với sức khỏe tài chính của doanh nghiệp. Nợ vay dài hạn từ 2021 đã được trả đúng hạn, chỉ số tín dụng tốt. Trong ngắn hạn, chúng tôi chưa có kế hoạch phát hành trái phiếu vì nguồn lực tài chính đã tích lũy đủ để thực hiện các mục tiêu ngắn hạn.

Kế hoạch trúng thầu năm 2025?

Ông Trần Ngọc Hải - Phó TGĐ: Định hướng hằng năm công ty tăng trưởng kép 20 – 30%, kế hoạch này thách thức nên kế hoạch trúng thầu năm nay 28.000 tỷ đồng, hầu hết chuyển sang năm 2026 để đảm bảo tăng trưởng. Tính đến hết quý I, công ty đạt được khoảng 30% kế hoạch ký mới.

Ban lãnh đạo lý giải việc thay đổi chức vụ của ông Võ Hoàng Lâm – cựu CEO trước thềm đại hội, có phải do không đạt kế hoạch kinh doanh không?

Ông Võ Hoàng Lâm – Phó TGĐ: Kết quả kinh doanh năm vừa qua đều vượt trội so với kế hoạch đề ra, Coteccons thực hiện nhiều dự án đầu tư công, xếp hạng tín nhiệm ở mức tốt và tiếp tục đứng đầu trong lĩnh vực xây dựng. Do vậy, việc điều chỉnh cơ cấu nhân sự là do liên quan chiến lược Coteccons từ 2025 – 2029, từ việc đảm bảo đi đầu mảng kinh doanh cốt lõi đến bước ra thế giới với định hướng Industry Leader.

Kế hoạch của công ty như thế nào trong việc đón đầu dòng vốn FDI?

Ông Bolat Duisenov – Chủ tịch HĐQT: Khoảng 3 năm trước, Coteccons bắt đầu nhìn nhận và đặt trọng tâm phát triển phân khúc công nghiệp. Tới thời điểm nay, chúng tôi đã trở thành đơn vị hàng đầu trong việc xây dựng nhà máy ở Việt Nam.

Chúng tôi đang đặt dấu chân đầu tiên vào mảng hạ tầng và ra nước ngoài. Chúng tôi kỳ vọng khoảng 3 năm nữa có thể chia sẻ thành tựu cho cổ đông. Coteccons đặt trọng tâm việc đa dạng hóa nguồn thu, đa dạng hóa mảng kinh doanh để đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

Về mục tiêu thu hút tên tuổi lớn, tôi cho rằng một con én không thể làm nên mùa xuân, một doanh nghiệp không thể thực hiện được. Tôi kỳ vọng Việt Nam sẽ tiếp tục nâng cao môi trường kinh doanh để thu hút đầu tư, Coteccons chỉ là phần nhỏ trong đó.

Công ty bất ngờ bổ sung tờ trình chia cổ tức, việc này có thông điệp gì không?

Ông Bolat Duisenov – Chủ tịch HĐQT: Sau giai đoạn khó khăn, Coteccons đang bước vào giai đoạn mới, tôi cho rằng đây là thời điểm phù hợp để chia cổ tức.

Liệu có dự án nào phát sinh nợ xấu năm nay không?

Ông Trần Ngọc Hải - Phó TGĐ: Trong năm 2024, công ty trích lập dự phòng thêm cho các khoản nợ xấu trước đây. Doanh nghiệp đã có tiểu ban thu hồi công nợ, thường xuyên làm việc với chủ đầu tư, 2 bên đã có kế hoạch thanh toán. Thị trường dần tích cực hơn, tôi cho rằng những dự án này sẽ thành dự án tốt bởi chủ đầu tư đã đầy đủ về pháp lý, thiết kế, nguồn tiền và chỉ cần chờ thời điểm khởi động lại.

Ông Võ Hoàng Lâm – Phó TGĐ: Trong năm 2021 – 2023, công ty rất thận trọng về tình hình tài chính nên mạnh tay trích lập dự phòng. Hiện, trong danh mục khách hàng đa phần là khách hàng công nghiệp, repeat sales nên số lượng dự án phải trích lập dự phòng giảm nhiều. Tôi tin rằng thời gian tới tình hình nợ xấu sẽ cải thiện nhiều.

Đại hội kết thúc với việc cổ đông thông qua tất cả tờ trình.

  • Cùng chuyên mục
Quan điểm và mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn tới

Quan điểm và mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn tới

Qua 5 năm đầu thực hiện Chiến lược 10 năm 2021-2030 (bao gồm cả dự tính cho năm 2025), có thể thấy việc thực hiện các mục tiêu lớn đang đi đúng hướng và đạt được một số kết quả nhất định.

Tài chính - 19/10/2024 08:31

'Điểm sáng' hoạt động dịch vụ, LPBank hoàn thành 84% kế hoạch lãi

'Điểm sáng' hoạt động dịch vụ, LPBank hoàn thành 84% kế hoạch lãi

Riêng quý III/2024, thu nhập từ hoạt động dịch vụ đem về cho LPBank 2.955 tỷ đồng, tăng gấp 3,3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tài chính - 19/10/2024 08:19

Cựu nhân viên TPBank đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC thế nào?

Cựu nhân viên TPBank đã chiếm đoạt 246 lượng vàng SJC thế nào?

Lợi dụng những sơ hở trong việc kiểm kê vàng cầm cố, Nguyễn Văn Linh - cựu cán bộ Kho quỹ TPBank, đã chiếm đoạt vàng ở trong kho tiền, rồi lấy vàng ở két vàng cầm cố thay thế vào phần thiếu hụt, qua mặt việc kiểm kê hằng ngày.

Tài chính - 18/10/2024 15:11

Còn nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng

Còn nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng

9 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng mới đạt khoảng 9% so với cuối năm 2023, theo lãnh đạo Ngân hàng nhà nước (NHNN) còn nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm.

Tài chính - 18/10/2024 13:18

Chính thức chuyển giao bắt buộc CB cho Vietcombank, OceanBank cho MB

Chính thức chuyển giao bắt buộc CB cho Vietcombank, OceanBank cho MB

Chuyển giao bắt buộc các tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém là một trong những giải pháp cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu.

Tài chính - 18/10/2024 09:51

Doanh nghiệp Việt Nam: Ứng phó với thách thức và cơ hội mới

Doanh nghiệp Việt Nam: Ứng phó với thách thức và cơ hội mới

Vấn đề đặt ra với Việt Nam là làm gì và bằng cách nào để vượt qua thách thức, tranh thủ thời cơ thuận lợi đẩy nhanh hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, doanh nghiệp số, xã hội số.

Tài chính - 18/10/2024 09:12

Đánh thuế 10% nước giải khát có đường: GDP giảm gần 0,5%

Đánh thuế 10% nước giải khát có đường: GDP giảm gần 0,5%

Nghiên cứu của CIEM chỉ ra rằng, việc đánh thuế 10% nước giải khát có đường kéo theo sự sụt giảm về GDP ở mức 0,448%, tương đương giảm 42.570 tỷ đồng…

Tài chính - 18/10/2024 06:45

CBBank, Oceanbank chính thức 'về' với Vietcombank, MB

CBBank, Oceanbank chính thức 'về' với Vietcombank, MB

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, chiều nay sẽ công bố quyết định chính thức chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng là CBBank và Oceanbank cho Vietcombank và MB.

Tài chính - 17/10/2024 16:44

Chứng khoán DSC chào sàn HoSE với giá 22.500 đồng/cp

Chứng khoán DSC chào sàn HoSE với giá 22.500 đồng/cp

Danh mục đầu tư của Chứng khoán DSC chủ yếu là chứng chỉ tiền gửi, một phần nhỏ phân bổ vào cổ phiếu niêm yết. Công ty báo cáo lợi nhuận 9 tháng tăng 57% và thực hiện 94% kế hoạch năm.

Tài chính - 17/10/2024 11:21

Nhìn lại diễn biến cổ phiếu KOS

Nhìn lại diễn biến cổ phiếu KOS

Kosy Group đã thực hiện một số thương vụ nhận chuyển nhượng hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đối cổ phần, mà bên bán (hoặc nhận cổ phiếu hoán đổi) là Chủ tịch HĐQT Nguyễn Việt Cường và người nhà, hoặc pháp nhân/thể nhân nhiều liên hệ.

Tài chính - 17/10/2024 07:00

Một thương vụ bất thành của tân Chủ tịch HĐQT Minh Khang CTP

Một thương vụ bất thành của tân Chủ tịch HĐQT Minh Khang CTP

Trước Minh Khang CTP, ông Trần Công Thành từng nhắm đến Công ty cổ phần Đầu tư Đức Trung. Song, ông Thành sau đó đã không mua cổ phiếu DTI và vừa từ nhiệm khỏi HĐQT vào tháng 5/2024.

Tài chính - 16/10/2024 13:35

Giảm tối thiểu 1% lãi suất cho vay sản xuất lúa gạo

Giảm tối thiểu 1% lãi suất cho vay sản xuất lúa gạo

NHNN yêu cầu các TCTD áp dụng lãi suất cho vay thấp hơn tối thiểu 1%/năm với hoạt động sản xuất, chế biến và tiêu thụ lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp.

Tài chính - 16/10/2024 09:03