Những vị tỷ phú 'tự thân vận động' trong lịch sử bầu cử Tổng thống Mỹ
Tỷ phú Michael Bloomberg mới đây đã chính thức tham gia vào chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020, qua đó tự điền tên mình vào danh sách những ứng cử viên tự tài trợ trong lịch sử bầu cử của nước Mỹ.

Cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, dự kiến vào ngày 3 tháng 11 năm 2020, sẽ là cuộc bầu cử lần thứ 59 trong lịch sử nước Mỹ
Michael Bloomberg, 2020
Tỷ phú Michael Bloomberg, 77 tuổi đã đầu tư 37 triệu USD chỉ cho một tuần quảng cáo trên truyền hình và ông tuyên bố sẽ dành hơn 120 triệu USD quảng cáo kỹ thuật số cho chiến dịch chống lại Tổng thống Donald Trump thời gian tới. Những khoản tiền khổng lồ của vị tỷ phú này đã giúp ông đứng đầu trong trong danh sách những ứng cử viên tổng thống 'tự tài trợ' trong lịch sử tranh cử của nước Mỹ.
Ông Bloomberg, nhà sáng lập một công ty truyền thông về tin tức tài chính và dịch vụ thông tin, đã tự bỏ ra 265 triệu USD cho ba chiến dịch thị tranh cử trưởng thành công của mình, theo báo cáo tài chính chiến dịch.
Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của ông Bloomberg vào khoảng 54 tỷ USD. Điều này có nghĩa là khoản tiền gần 500 triệu USD mà các chiến dịch tranh cử tổng thống gần đây sử dụng chỉ bằng 1% giá trị tài sản của ông.
Tom Steyer, 2020
Cựu giám đốc quỹ đầu tư Farallon Capital, 62 tuổi, đã chi 71 triệu USD cho quảng cáo trên truyền hình và đài phát thanh kể từ khi tham gia vào 'cuộc đua' chính của đảng Dân vào tháng 7, theo báo cáo theo dõi của truyền hình Kantar/CMAG. Khoản đầu tư này đã đảm bảo vị trí của ông trong hai cuộc tranh luận gần đây nhất nhưng điều đó cũng không giúp vị tỷ phú này đến gần hơn với các ứng cử viên hàng đầu.
Ông Steyer đã kiếm được hơn 1 tỷ USD trong chín năm, theo tờ khai thuế mà ông công khai vào cuối tháng 8. Giống như ông Bloomberg, vị tỷ phú này cũng là người 'mạnh tay' chi tiêu cho các chiến dịch của đảng Dân chủ với số tiền lên đến 300 triệu USD, theo tờ khai thuế và tài liệu tài chính chiến dịch.
John Delaney, 2020
Ông Delaney, cựu nghị sĩ bang Maryland và nhà sáng lập của một công ty tài chính, là người đầu tiên tham gia vào đảng Dân chủ trong các chiến dịch chính trị từ đầu năm 2017.
Theo Forbes, giá trị tài sản của ông được ước tính khoảng 200 triệu USD. Điều này có lẽ là nguyên nhân khiến ông chỉ bỏ ra 9,4 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của mình vào cuối tháng 9 này. Hiện tại, những khoản đầu tư của ông Delaney chưa đủ để giúp ông có những lợi thế trong những cuộc tranh luận gần đây.
Donald Trump, 2016
Tổng thống Donald Trump chủ yếu tự tài trợ cho các chiến dịch đảng Cộng hòa của mình trong nửa đầu năm 2016. Ông tuyên bố rằng ông sẽ không trở thành là một 'con rối bù nhìn' cho những nhà tài trợ giàu có giống như các đối thủ cạnh tranh chính của mình.
Tuy nhiên, sau khi ông trùm bất động sản có giá trị tài sản ước tính khoảng 3 tỷ USD giành được lợi thế trong cuộc tranh cử, ông đã bắt đầu kêu gọi tài chính từ các nhà tài trợ trong nước.
Theo hồ sơ của Ủy ban bầu cử liên bang cho thấy, Donald Trump đã chi khoảng 66 triệu USD cho chiến dịch tranh cử tổng thống của mình. Đó là ít hơn 20% trong số khoảng 350 triệu USD dành cho chiến dịch chính trị chính của ông. (Là ứng cử viên của đảng Cộng hòa, ông Trump cũng đã tài trợ vào Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa để có thêm những nguồn lực hậu thuẫn).
Mặc dù vậy, trong cuộc bầu cử sắp tới, vị tổng thống 73 tuổi này không đưa ra những tuyên bố nào về việc tự tài trợ và hiện tại ông Trump cũng đã huy động được hơn 300 triệu USD cho chiến dịch tái đắc cử, cao hơn mọi tổng thống khác trong lịch sử nước Mỹ.
Jon Huntsman, 2012
Ông Huntsman, cựu thống đốc đảng Cộng hòa bang Utah và đại sứ tại Trung Quốc, đã ra tranh cử tổng thống vào năm 2012. Với sự hậu thuẫn của người cha tỷ phú (giám đốc điều hành của một công ty hóa chất), Jon Huntsman đã chi trả cho chiến dịch tranh cử tổng thống của mình với số tiền khoảng 5 triệu USD.
Tuy nhiên, ông đã rút lui sau cuộc bầu cử sơ bộ tại New Hampshire và tán thành ứng cử viên cuối cùng là ông Rom Romney, một trong những người giàu nhất thời thời điểm đó tham gia trong 'cuộc đua' tranh cử vị trí tổng thống Mỹ.
John Kerry, 2004
Ông Kerry, vào thời điểm khi đang là thượng nghị sĩ bang Massachusetts, đã chi ra 6,3 triệu USD cho các chiến dịch đấu tranh chống lại Howard Dean trước các cuộc họp kín tại Iowa, theo hồ sơ FEC.
Trong xuyên suốt 'cuộc đua' vào Nhà Trắng, John Kerry đã lần lượt đánh bại ông Dean và các ứng cử viên chính khác trước khi thua Tổng thống đương nhiệm George W. Bush. Tại thời điểm diễn ra tranh cử, ước tính giá trị tài sản ròng của ông Kerry vào khoảng 274 triệu USD.
Steve Forbes, 1996&2000
Ông Forbes, giám đốc điều hành và tổng biên tập Forbes Media, đã chi gần 77 triệu USD tiền cho hai cuộc tranh cử tổng thống 'tồi tệ' của đảng Cộng hòa, theo hồ sơ của FEC. Đó là hơn 115 triệu USD tại thời điểm hiện tại, được điều chỉnh theo lạm phát.
Steve Forbes, hiện 72 tuổi, đã tập trung vào cả hai chiến dịch của mình nhằm thúc đẩy thuế thu nhập cố định. Fortune, một đối thủ cạnh tranh với tạp chí Forbes, ước tính giá trị tài sản ròng của ông vào khoảng 439 triệu USD vào năm 1996.
Năm đó, ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Arizona và Delware tuy nhiên Bob Dole của Kansas lại nhận được đề cử. Ngoài ra, ông Forbes cũng không có được lợi thế trong lần thử thứ hai qua đó từ bỏ 'cuộc đua' vào đầu tháng 2 năm 2000.
Ross Perot, 1992&1996
Tỷ phú công nghệ đầu tiên, người đã chết vào mùa hè năm nay ở tuổi 89, đã chạy đua với tư cách là ứng cử viên độc lập vào năm 1992 và là ứng cử viên của bên thứ ba bốn năm sau đó, cả hai lần Ross Perot đều 'mạnh tay' chi tiền nhằm thúc đẩy sự nghiệp của mình. Forbes ước tính giá trị tài sản của Perot khoảng 4 tỷ USD vào thời điểm ông qua đời.
Sau khi chi khoảng 61 triệu USD tiền của chính mình trong cuộc đua năm 1992 (gần 112 triệu USD trong thời điểm hiện tại) ông đã giành được ít hơn 19% số phiếu trong chiến dịch chống lại tổng thống Cộng hòa lúc bấy giờ là George H.W. Bush và Bill Clinton của Đảng Dân chủ.
Ông Perot thành lập Đảng Cải cách và điều hành với tư cách là ứng cử viên bốn năm sau đó, mang lại cho chiến dịch tranh cử của ông khoảng 8,7 triệu USD. Mặc dù vậy, ông đã không thành công cho lần thử thứ hai khi chỉ thu thập được khoảng 8% số phiếu bầu.
- Cùng chuyên mục
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’
Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.
Phong cách - 20/09/2025 15:12
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?
Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.
Phong cách - 19/09/2025 07:47
Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam
Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.
Phong cách - 18/09/2025 14:57
Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững
Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.
Phong cách - 18/09/2025 10:08
Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày
Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.
Phong cách - 18/09/2025 10:03
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'