Những người siêu giàu đang ngày một giàu hơn và họ 'tiêu tiền như rác'

Nhàđầutư
Cái gọi là "sự nghèo đi của những người giàu có", với ngụ ý rằng những người siêu giàu đang cảm thấy khó khăn về kinh tế hơn các nhóm khác, không phải là một điều thực tế. Sự thật là những người giàu chưa bao giờ giàu có hơn và họ đang chi tiêu nhiều hơn cả trước thời kỳ đại dịch, theo Insider.
AN AN
01, Tháng 08, 2023 | 07:37

Nhàđầutư
Cái gọi là "sự nghèo đi của những người giàu có", với ngụ ý rằng những người siêu giàu đang cảm thấy khó khăn về kinh tế hơn các nhóm khác, không phải là một điều thực tế. Sự thật là những người giàu chưa bao giờ giàu có hơn và họ đang chi tiêu nhiều hơn cả trước thời kỳ đại dịch, theo Insider.

"Người giàu ngày nay giàu hơn rất nhiều so với trước đại dịch. Họ có rất ít nợ và được vay với lãi suất cố định trong 30 năm và lại có mức lãi suất rất thấp", theo giám đốc của Moody's, nhà kinh tế Mark Zandi.

"Khi mọi người nói 'richcession' (người giàu đang nghèo đi), tôi không thấy điều đó", ông nói.

5ae21a567708e93c2a327855

Làm gì có chuyện người giàu nghèo đi, họ chưa bao giờ giàu đến thế, theo nhà kinh tế Mark Zandi. Ảnh Scott Barbour/Getty Images

Khái niệm về 'richcession', một thuật ngữ do Wall Street Journal sáng tạo gần đây để mô tả một cuộc suy thoái có tác động không tương xứng đến sự giàu có, đã khiến nhiều người chú ý trong năm nay.

Nhưng ý tưởng này phần lớn là sự diễn giải sai một số dữ liệu kinh tế, Zandi nói, chẳng hạn như việc những người tiêu dùng giàu có nhất ít mua đồng hồ Rolex và các mặt hàng xa xỉ khác.

Dữ liệu của Fed cho thấy không phải vì họ quá nghèo để mua Rolex: Các hộ gia đình có thu nhập cao có hơn một nghìn tỷ USD tiền tiết kiệm, Zandi ước tính và 1% những người giàu nhất đang nắm giữ khoảng 30% tổng tài sản quốc gia.

Trên thực tế, 1% những người giàu nhất đã chưa bao giờ giàu có như vậy kể từ năm 1989.

Thay vào đó, trọng tâm của người tiêu dùng phần lớn đã chuyển sang loại hìn kiểu dịch vụ – trải nghiệm, chẳng hạn như mua vé xem show Taylor Swift đắt tiền thay vì mua hàng hóa, vốn có nhu cầu cao trong thời kỳ đại dịch.

Zandi cho biết, hầu hết người Mỹ hiện nay đã "tiêu hết" nhu cầu về hàng hóa, nhưng vẫn có nhu cầu về dịch vụ vì bị dồn nén từ thời đại dịch.

"Đó chỉ là một sự thay đổi trong sở thích," ông nói thêm.

"Họ ra ngoài làm việc, vì đó là nơi có tiền. Họ đi xem Taylor Swift với giá 2.000 USD cho một buổi biểu diễn. Họ không mua đồng hồ Rolex", ông giải thích.

Và trong khi Rolex có thể là một món đồ được thèm muốn đối với một nhóm những người trẻ tuổi mới giàu — hãy nghĩ đến những người mới giàu từ tiền điện tử và những triệu phú mới nổi như kiểu ông chủ của Tesla — thì những người cực kỳ giàu có mới có khả năng chi tiêu nhiều hơn cho những thứ như Patek Philippe và những thương hiệu siêu cao cấp khác.

Chi tiêu bạt mạng

Theo Claudia D'Arpizio, một đối tác tại công ty tư vấn Bain & Company, những người giàu có hiện đang chi tiêu nhiều hơn so với trước khi xảy ra đại dịch.

image (1)

Minh họa của ROBERT NEUBECKER/WSJ

Theo cô, chi tiêu xa xỉ có mối tương quan cao với thị trường chứng khoán và các nhà đầu tư đã được hưởng lợi nhuận cao cho đến nay trong năm nay khi S&P 500 phục hồi từ mức thấp nhất vào năm 2022.

"Cũng có những lý do tâm lý, như cảm giác rằng bạn chỉ sống một lần," D'Arpizio nói với Insider.

"Nỗi sợ hãi về COVID đã tạo ra một loại... thái độ ích kỷ và mọi người tập trung vào việc cảm thấy tốt hơn so với các chủ đề khác. Vì vậy, thành thật mà nói, chúng tôi không thấy mức tiêu thụ giảm đi", cô nói.

Bain & Company ước tính doanh số bán hàng trên thị trường toàn cầu đối với hàng hóa và dịch vụ xa xỉ đã tăng 20% lên 1,5 nghìn tỷ USD vào năm ngoái, cao hơn khoảng 10% so với lợi nhuận đạt được trong năm 2019.

Lĩnh vực dịch vụ sang trọng là một điểm nóng đặc biệt. Doanh thu trong ngành khách sạn sang trọng tăng hơn gấp đôi lên 211 tỷ USD, một phần do nhu cầu đi lại mạnh mẽ.

Scott Dunn, một nhà hoạch định kỳ nghỉ sang trọng và điều hành tour du lịch, cho biết lượng đặt phòng cho kỳ nghỉ cao cấp đã tăng 34% trong sáu tháng qua so với cùng kỳ năm ngoái.

Bridget Lackie, Tổng giám đốc của Scott Dunn Bắc Mỹ nói với Insider rằng đặt phòng cho kỳ nghỉ trung bình có giá trị khoảng 35.000 USD, nhưng giá cho các kỳ nghỉ được định trước có thể lên tới hơn 400.000 USD.

Money_Made_Richcession_Article_M

Minh họa của MoneyMade

Lackie cho biết, các kỳ nghỉ ở phân khúc cao cấp hơn liên quan đến những người tiêu dùng giàu có vung tiền cho các chuyến đi đặc biệt như chuyến thám hiểm đến Bắc Cực, đặt chỗ riêng sau giờ làm việc của Vatican hoặc du lịch đến những nơi chỉ có thể đến được bằng trực thăng, Lackie nói.

"Đại dịch đã thay đổi cách khách của chúng tôi tiếp cận việc đi du lịch. Phần lớn khách của chúng tôi cảm thấy như thể thời gian đã bị mất, vì vậy họ muốn bù đắp cho những năm khi mọi thứ bị đóng cửa", Lackie nói thêm.

Redfin ước tính nhu cầu đối với bất động sản cao cấp vẫn ở mức cao, với giá bất động sản cao cấp tăng 5% so với năm trước.

Mặc dù tỷ lệ thế chấp cao đã đóng băng hầu hết thị trường nhà ở, những người mua giàu có dường như không nản lòng trước chi phí vay cao, nếu điều đó có nghĩa là có một điều kiện sống chất lượng hàng đầu.

Jennifer Stillman, một đại lý có trụ sở tại New York cho tập đoàn bất động sản xa xỉ Douglas Elliman, cho biết sự quan tâm vẫn tốt ngay cả đối với một số tài sản "được định giá tốt", có giá khoảng 4 triệu USD trở lên và bao gồm các tiện nghi xa hoa như sân tennis tích hợp, bể bơi và nhà hàng dành riêng cho người thuê nhà.

"Mùa hè thường chậm hơn đối với chúng tôi. Nhưng chúng tôi khá bận", Stillman nói.

Và mặc dù Zandi nói rằng ông hy vọng người tiêu dùng sẽ ngừng mua hàng hóa, nhưng những người giàu vẫn tiếp tục mua những mặt hàng giá cao vào năm ngoái.

Doanh số bán ô tô hạng sang đạt kỷ lục mới, tăng 6% lên 627 tỷ USD vào năm 2022. Doanh số bán du thuyền và máy bay phản lực tư nhân cũng vậy, tăng 18% lên 28 tỷ USD.

Zandi nói: "Nếu đây là một sự 'nghèo đi' của những người giàu có, thì có vẻ những người giàu đang cười và nói: "Hãy mang những thứ [xa xỉ] đó đến cho chúng tôi".

"Đối với tôi, đó không phải một sự nghèo đi của những người giàu có", Zandi nhấn mạnh.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ